Đảng ta xác định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước… Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Trên hành trình phát triển nhanh, mạnh, bền vững, Quảng Ninh luôn trân trọng và không ngừng làm sâu sắc thêm bản sắc văn hóa riêng có của Vùng mỏ. Lặng lẽ và bền bỉ, báo chí Quảng Ninh những năm qua đã góp phần khơi dậy sức mạnh văn hóa trong mỗi con người, mỗi vùng đất, để giá trị văn hóa Quảng Ninh tiếp tục tỏa sáng trong đời sống hôm nay và mai sau.

Từ bao đời nay, Quảng Ninh không chỉ được biết đến là vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nơi hội tụ “rừng vàng biển bạc”, mà còn là miền đất giàu truyền thống văn hóa, nơi kết tinh những giá trị lịch sử, tâm linh và đời sống lao động bền bỉ. Mỗi ngọn núi, dòng sông, hòn đảo, phố mỏ đều lưu dấu những lớp trầm tích văn hóa quý báu – như mạch nguồn chưa từng vơi cạn trong hành trình phát triển.

Di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử chứa đựng những giá trị mang tầm vóc toàn cầu.

Quảng Ninh nổi bật với những trục văn hóa lớn: Văn hóa tâm linh gắn với Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử – dòng chảy Phật giáo nhập thế, yêu nước; văn hóa lịch sử oai hùng tại Bạch Đằng, Cửa Suốt – nơi tỏa sáng khí phách dân tộc; văn hóa thợ mỏ với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”; văn hóa biển đảo mộc mạc mà sâu sắc, thấm đẫm trong đời sống ngư dân và lễ hội miền biển...

Không gian văn hóa phong phú với thương cảng Vân Đồn từng sầm uất, có non thiêng Yên Tử vang danh, có Bạch Đằng Giang hào hùng – những biểu tượng văn hóa mang tầm quốc gia và khu vực. Đây cũng là nơi cư trú của cộng đồng 23 dân tộc anh em, trong đó 22 dân tộc thiểu số ở vùng cao lưu giữ kho tàng văn hóa truyền thống đặc sắc. Toàn tỉnh hiện có hàng trăm di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 8 di tích quốc gia đặc biệt, 12 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những di sản này là động lực tinh thần, góp phần bồi đắp bản lĩnh, tâm hồn và khát vọng phát triển của người Quảng Ninh hôm nay.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2025.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU (9/3/2018) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”, xác định mục tiêu gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị di sản, sức mạnh đại đoàn kết; xây dựng con người Quảng Ninh mang các đặc trưng: Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Lành mạnh - Văn minh - Thân thiện. Những phẩm chất đó đang hiện diện rõ nét trong mỗi người dân Quảng Ninh - thành tố quan trọng góp phần xây dựng một tỉnh “Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Nhân dân hạnh phúc”.

Hằng năm, di tích đền Cửa Ông đón tiếp trên 70 vạn lượt người đến tham quan, viếng lễ. Ảnh: Mai Linh.

Chính từ sự đa dạng và đặc sắc của các dòng chảy văn hóa, hệ thống di sản vật thể và phi vật thể, Quảng Ninh đã và đang khẳng định vị thế là vùng đất có bản sắc riêng, mang trong mình khát vọng hội nhập, phát triển bền vững.

Trên hành trình gìn giữ và bồi đắp những giá trị văn hóa ấy, báo chí Quảng Ninh đã và đang làm tròn vai trò như những "người kể chuyện di sản" thầm lặng. Từ những dòng tin ngắn, bài phản ánh hàng ngày cho đến những loạt phóng sự, tác phẩm đa phương tiện nhiều kỳ..., báo chí đã lặng lẽ ghi chép về văn hóa của vùng đất này, để mỗi di sản, mỗi phong tục hay lễ hội, câu hát dân gian đều có chỗ đứng bền vững trong lòng cộng đồng.

Chỉ tính riêng năm 2024, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng loạt ba chiến dịch truyền thông trọng điểm, nhằm phát huy giá trị văn hóa, di sản, danh thắng, cảnh quan và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Từ vịnh Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới, đến vịnh Bái Tử Long – “viên ngọc quý” còn nhiều tiềm năng và Quần thể di tích danh thắng Yên Tử – trung tâm Phật giáo Trúc Lâm độc đáo, mỗi địa danh là một mắt xích quan trọng trong bản đồ di sản, tạo nên bản sắc văn hóa – thiên nhiên đa dạng, giàu chiều sâu của Quảng Ninh.

Chiến dịch truyền thông cao điểm kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần đầu tiên (17/12/1994 – 17/12/2024) được triển khai rộng khắp, tập trung tôn vinh những giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan, địa chất và công tác bảo tồn của chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Qua các sản phẩm báo chí, truyền hình, mạng xã hội, sách ảnh..., hình ảnh vịnh Hạ Long được lan tỏa mạnh mẽ như biểu tượng của niềm tự hào, trách nhiệm và khát vọng phát triển bền vững.

Cuốn sách ảnh "Vịnh Hạ Long - 30 năm hành trình và hơn thế nữa..." do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh biên soạn.

Cùng thời điểm, chiến dịch “Đánh thức tiềm năng du lịch vùng vịnh Bái Tử Long” hướng đến truyền thông sâu rộng về một vùng biển giàu giá trị sinh học, địa chất đặc sắc, kết tinh các giá trị lịch sử – văn hóa lâu đời. Vịnh Bái Tử Long được truyền thông như một điểm đến mới mẻ, yên bình, có khả năng hấp dẫn dòng khách cao cấp, tạo sức bật cho huyện Vân Đồn nói riêng và du lịch biển Quảng Ninh nói chung.

Song hành với đó, chiến dịch truyền thông đặc biệt đưa Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử trở thành Di sản thế giới là bước đi chiến lược, lan tỏa giá trị tư tưởng – văn hóa Trúc Lâm, tôn vinh những nỗ lực gìn giữ di sản và cảnh quan linh thiêng của non thiêng Yên Tử. Chiến dịch tập trung truyền thông trên nhiều nền tảng hiện đại như báo chí, truyền hình, mạng xã hội, internet và truyền thông số, với các nhóm nội dung phong phú: Phản ánh các nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ; lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc và tâm linh đặc sắc của Yên Tử; quảng bá hình ảnh con người Quảng Ninh nói riêng và người Việt Nam nói chung gắn với di sản; kết nối Yên Tử với các di sản văn hóa – thiên nhiên khác trong nước và quốc tế. Thông qua đó, chiến dịch truyền thông không chỉ phục vụ mục tiêu lập hồ sơ di sản, mà còn góp phần kích cầu du lịch, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị của Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử trong quá trình phát triển của tỉnh và đất nước.

Chuyên trang "Yên Tử - Hành trình tỏa sáng" trên báo Quảng Ninh điện tử.

Cả ba chiến dịch đều có điểm chung là chủ động, đồng bộ và chuyên nghiệp trong cách thức tổ chức và triển khai. Qua đó, không chỉ khẳng định Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu về truyền thông di sản, mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024, xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh bền vững, văn minh và khác biệt.

Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh phỏng vấn ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam tại Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17.

Bên cạnh đó, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh còn trực tiếp tham gia tổ chức và truyền thông cho nhiều sự kiện văn hóa - thể thao lớn quy mô quốc gia và quốc tế. Các sự kiện như SEA Games 31, Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á lần thứ 17 (EATOF) gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF tại Quảng Ninh, Đêm chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022, Festival Áo dài, Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023... đều ghi dấu sự hiện diện tích cực của Trung tâm, qua công tác phát thanh, truyền hình, livestream trực tiếp chuyên nghiệp. Những chiến dịch truyền thông bài bản, sáng tạo đã góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Quảng Ninh – vùng đất của di sản và hội nhập ra tầm quốc gia và quốc tế.

Trong dòng chảy sôi động của thông tin và chuyển đổi số, báo chí Quảng Ninh luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp của quê hương, đặc biệt là giá trị "Nụ cười Hạ Long" - biểu trưng cho tinh thần mến khách, thân thiện và văn hóa ứng xử văn minh của người dân vùng di sản. Trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử, sóng truyền hình và nền tảng số, hình ảnh nụ cười thân thiện, tấm lòng hào sảng, lối sống năng động, sáng tạo của người Quảng Ninh được thể hiện sinh động, giàu cảm xúc qua từng bài viết, phóng sự, video clip lan truyền mạnh mẽ.

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiều ấn phẩm quảng bá thiên nhiên - con người - văn hóa Quảng Ninh.

Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023), báo chí tỉnh đã đẩy mạnh các tuyến nội dung tôn vinh con người Quảng Ninh với 6 đặc trưng nổi bật: Năng động – Sáng tạo – Hào sảng – Lành mạnh – Văn minh – Thân thiện. Từ những người lao động trên mỏ than, ngư dân bám biển, cán bộ ở cơ sở, đến các hướng dẫn viên, doanh nhân, nghệ sĩ… mỗi nhân vật được phản ánh trên báo đều là một minh chứng sống động cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, thân thiện và nghĩa tình. Không chỉ phản ánh, báo chí Quảng Ninh còn góp phần kiến tạo và củng cố những giá trị con người thông qua loạt chuyên mục, chiến dịch truyền thông dài hơi. Những chương trình, chuyên mục như “Đất và người Quảng Ninh”, “Người tốt – Việc tốt”, “Tinh hoa đất mỏ”, hay loạt bài về cán bộ, đảng viên tiêu biểu, đoàn viên thanh niên sáng tạo, những nghệ nhân “giữ lửa” văn hóa truyền thống… đã tạo thành dòng mạch thông tin liên tục, truyền cảm hứng hành động tới cộng đồng.

Lan tỏa giá trị "Nụ cười Hạ Long" không đơn thuần là xây dựng thương hiệu du lịch, mà còn là hành trình bồi đắp văn hóa ứng xử, nâng tầm con người Quảng Ninh trong bối cảnh hội nhập và phát triển. Báo chí đã đồng hành trên hành trình giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, là cầu nối bền vững giữa những giá trị nhân văn và công cuộc đổi mới, góp phần làm nên một diện mạo Quảng Ninh hiện đại, văn minh, giàu bản sắc.

Chỉ trong năm 2024, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều cuộc thi bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh: “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Quảng Ninh” và “Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Các cuộc thi được phát động rộng rãi, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà báo, phóng viên trong và ngoài tỉnh bao gồm: Cuộc thi tác phẩm báo chí chủ đề “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Quảng Ninh”; Cuộc thi ảnh báo chí chủ đề “Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”; Cuộc thi sáng tác ảnh báo chí chủ đề “Yên Tử Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”; Cuộc thi ảnh chủ đề “Những khoảnh khắc đẹp vì Hạ Long xanh”.
Những cuộc thi này đã động viên, khích lệ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí của các nhà báo và cả các tác giả không chuyên đối với công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt về chủ đề văn hóa. Các tác phẩm báo chí, đặc biệt là ảnh báo chí có giá trị nghệ thuật cao, khắc họa rõ nét nét đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh, được lan tỏa trên nhiều hạ tầng của các cơ quan báo chí trong tỉnh và Trung ương.

Trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, báo chí Quảng Ninh đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc đổi mới cách thức truyền tải, đưa những giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa sâu rộng và chạm tới trái tim những người trẻ bằng ngôn ngữ, công nghệ và nền tảng của thời đại số.

Báo chí Quảng Ninh không chỉ làm mới mình bằng cách số hóa quy trình sản xuất tin tức mà còn chủ động “bắt sóng” mạng xã hội – mảnh đất màu mỡ của thời đại số – để lan tỏa văn hóa địa phương đến đông đảo công chúng. Với tư duy truyền thông hiện đại, các cơ quan báo chí của tỉnh đã biến mạng xã hội từ một kênh phụ trở thành một “trạm phát sóng” chiến lược để đưa bản sắc Quảng Ninh vươn xa.

Các tác phẩm quảng bá hình ảnh về văn hóa - con người Quảng Ninh trên báo Quảng Ninh điện tử được thể hiện trực quan, sinh động.

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã và đang chủ động ứng dụng các công nghệ truyền thông mới: E-magazine, infographics, video phóng sự, đồ họa, livestream lễ hội, phim tài liệu... để làm phong phú nội dung, đa dạng hình thức tiếp cận. Những chuyên mục văn hóa được đầu tư bài bản đã kể lại những câu chuyện về Yên Tử, Bạch Đằng, Ngọa Vân, về nghệ nhân dân gian, điệu Then cổ, điệu soọng cô, đàn tính, sản phẩm OCOP đặc trưng..., bằng lối thể hiện gần gũi, trực quan, sinh động.

Không dừng lại ở báo in hay báo điện tử truyền thống, báo chí Quảng Ninh đang mở rộng không gian tiếp cận văn hóa trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, zalo... để lan tỏa thông tin và kết nối cộng đồng người Quảng Ninh trong và ngoài nước. Những clip ngắn, bản tin AI, phỏng vấn nhanh, livestream sự kiện… giúp hình ảnh văn hóa Quảng Ninh trở nên dễ lan tỏa, đến gần người dân hơn, đặc biệt với giới trẻ.

Video về mai vàng Yên Tử thu hút hơn 200 ngàn lượt view cũng như hàng ngàn lượt like bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội tiktok.

Không đơn thuần chỉ là sao chép nội dung từ báo in, báo điện tử sang mạng xã hội, các phóng viên, biên tập viên hiện nay đã tư duy lại toàn bộ quy trình sản xuất: Từ cách kể chuyện, dựng hình, chọn nhạc nền, viết caption hấp dẫn, đến việc chọn thời điểm đăng tải để tối ưu tương tác. Mỗi tác phẩm được coi là một sản phẩm truyền thông độc lập, có định dạng và “cá tính” riêng phù hợp với từng nhóm độc giả số.

Một ví dụ thành công gần đây nhất là livestreams trên nền tảng facebook của fanpage Tin tức Quảng Ninh 24/7 trong chương trình Lễ Kỷ niệm 70 năm giải phóng Vùng mỏ đã thu hút rất đông người xem, theo dõi và chia sẻ, đã góp phần thành công và lan tỏa thông điệp văn hóa, con người Quảng Ninh tới mọi miền đất nước và các bạn bè trong khu vực cũng như thế giới. Cách làm này không chỉ giúp khán giả cả nước tiếp cận lịch sử, văn hóa Quảng Ninh một cách dễ dàng mà còn tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trên diện rộng.

Livestream Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Vùng mỏ 25/4 (1955-2025) trên fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7.

Sự lan tỏa văn hóa qua mạng xã hội không chỉ là truyền đi thông tin một chiều, mà là quá trình tương tác liên tục giữa báo chí và công chúng. Người xem có thể bình luận, chia sẻ cảm nhận, gợi mở đề tài mới – tất cả tạo nên một hệ sinh thái truyền thông đa chiều, nơi văn hóa Quảng Ninh được sống động hóa mỗi ngày.

Mỗi tác phẩm báo chí về văn hóa như một hạt giống gieo vào lòng người đọc tình yêu quê hương, niềm tự hào và ý thức gìn giữ giá trị cội nguồn. Qua đó, báo chí góp phần hình thành bản lĩnh văn hóa số cho thế hệ trẻ – những người không chỉ tiếp nhận mà còn có khả năng sáng tạo, lan tỏa văn hóa bằng những công cụ hiện đại mà họ đang nắm giữ.

Để hành trình ấy đi xa và bền vững hơn, cần có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, sự đồng hành từ các cấp, các ngành và cả cộng đồng. Quan trọng hơn, cần khơi dậy nguồn cảm hứng trong giới trẻ, để mỗi câu chuyện văn hóa không chỉ được lưu giữ mà còn được kể tiếp bằng cách nghĩ, cách làm của thế hệ hôm nay.

Các biên tập viên Phòng Biên tập Báo Quảng Ninh điện tử và Cổng thông tin, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh biên tập sản phẩm báo chí phục vụ cho việc đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của QMG.

Báo chí là nhịp cầu nối giữa truyền thống và hiện đại. Khi văn hóa được nuôi dưỡng trong mỗi người, nhất là thế hệ trẻ, Quảng Ninh sẽ luôn là vùng đất giàu bản sắc trên hành trình phát triển. Những giá trị văn hóa ấy không chỉ góp phần lan tỏa hình ảnh một Quảng Ninh giàu bản sắc, mà còn trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng, thúc đẩy phát triển bền vững.

Thực hiện: HOÀNG QUÝ - THU HOÀI

Trình bày: ĐỖ QUANG