Trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, báo chí Quảng Ninh đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc đổi mới cách thức truyền tải, đưa những giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa sâu rộng và chạm tới trái tim những người trẻ bằng ngôn ngữ, công nghệ và nền tảng của thời đại số.
Báo chí Quảng Ninh không chỉ làm mới mình bằng cách số hóa quy trình sản xuất tin tức mà còn chủ động “bắt sóng” mạng xã hội – mảnh đất màu mỡ của thời đại số – để lan tỏa văn hóa địa phương đến đông đảo công chúng. Với tư duy truyền thông hiện đại, các cơ quan báo chí của tỉnh đã biến mạng xã hội từ một kênh phụ trở thành một “trạm phát sóng” chiến lược để đưa bản sắc Quảng Ninh vươn xa.
Các tác phẩm quảng bá hình ảnh về văn hóa - con người Quảng Ninh trên báo Quảng Ninh điện tử được thể hiện trực quan, sinh động.
Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã và đang chủ động ứng dụng các công nghệ truyền thông mới: E-magazine, infographics, video phóng sự, đồ họa, livestream lễ hội, phim tài liệu... để làm phong phú nội dung, đa dạng hình thức tiếp cận. Những chuyên mục văn hóa được đầu tư bài bản đã kể lại những câu chuyện về Yên Tử, Bạch Đằng, Ngọa Vân, về nghệ nhân dân gian, điệu Then cổ, điệu soọng cô, đàn tính, sản phẩm OCOP đặc trưng..., bằng lối thể hiện gần gũi, trực quan, sinh động.
Không dừng lại ở báo in hay báo điện tử truyền thống, báo chí Quảng Ninh đang mở rộng không gian tiếp cận văn hóa trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, zalo... để lan tỏa thông tin và kết nối cộng đồng người Quảng Ninh trong và ngoài nước. Những clip ngắn, bản tin AI, phỏng vấn nhanh, livestream sự kiện… giúp hình ảnh văn hóa Quảng Ninh trở nên dễ lan tỏa, đến gần người dân hơn, đặc biệt với giới trẻ.
Video về mai vàng Yên Tử thu hút hơn 200 ngàn lượt view cũng như hàng ngàn lượt like bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội tiktok.
Không đơn thuần chỉ là sao chép nội dung từ báo in, báo điện tử sang mạng xã hội, các phóng viên, biên tập viên hiện nay đã tư duy lại toàn bộ quy trình sản xuất: Từ cách kể chuyện, dựng hình, chọn nhạc nền, viết caption hấp dẫn, đến việc chọn thời điểm đăng tải để tối ưu tương tác. Mỗi tác phẩm được coi là một sản phẩm truyền thông độc lập, có định dạng và “cá tính” riêng phù hợp với từng nhóm độc giả số.
Một ví dụ thành công gần đây nhất là livestreams trên nền tảng facebook của fanpage Tin tức Quảng Ninh 24/7 trong chương trình Lễ Kỷ niệm 70 năm giải phóng Vùng mỏ đã thu hút rất đông người xem, theo dõi và chia sẻ, đã góp phần thành công và lan tỏa thông điệp văn hóa, con người Quảng Ninh tới mọi miền đất nước và các bạn bè trong khu vực cũng như thế giới. Cách làm này không chỉ giúp khán giả cả nước tiếp cận lịch sử, văn hóa Quảng Ninh một cách dễ dàng mà còn tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trên diện rộng.
Livestream Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Vùng mỏ 25/4 (1955-2025) trên fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7.
Sự lan tỏa văn hóa qua mạng xã hội không chỉ là truyền đi thông tin một chiều, mà là quá trình tương tác liên tục giữa báo chí và công chúng. Người xem có thể bình luận, chia sẻ cảm nhận, gợi mở đề tài mới – tất cả tạo nên một hệ sinh thái truyền thông đa chiều, nơi văn hóa Quảng Ninh được sống động hóa mỗi ngày.
Mỗi tác phẩm báo chí về văn hóa như một hạt giống gieo vào lòng người đọc tình yêu quê hương, niềm tự hào và ý thức gìn giữ giá trị cội nguồn. Qua đó, báo chí góp phần hình thành bản lĩnh văn hóa số cho thế hệ trẻ – những người không chỉ tiếp nhận mà còn có khả năng sáng tạo, lan tỏa văn hóa bằng những công cụ hiện đại mà họ đang nắm giữ.
Để hành trình ấy đi xa và bền vững hơn, cần có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, sự đồng hành từ các cấp, các ngành và cả cộng đồng. Quan trọng hơn, cần khơi dậy nguồn cảm hứng trong giới trẻ, để mỗi câu chuyện văn hóa không chỉ được lưu giữ mà còn được kể tiếp bằng cách nghĩ, cách làm của thế hệ hôm nay.
Các biên tập viên Phòng Biên tập Báo Quảng Ninh điện tử và Cổng thông tin, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh biên tập sản phẩm báo chí phục vụ cho việc đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của QMG.
Báo chí là nhịp cầu nối giữa truyền thống và hiện đại. Khi văn hóa được nuôi dưỡng trong mỗi người, nhất là thế hệ trẻ, Quảng Ninh sẽ luôn là vùng đất giàu bản sắc trên hành trình phát triển. Những giá trị văn hóa ấy không chỉ góp phần lan tỏa hình ảnh một Quảng Ninh giàu bản sắc, mà còn trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng, thúc đẩy phát triển bền vững.