Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 00:44 (GMT +7)
Biện pháp mạnh kéo giảm tai nạn giao thông
Thứ 6, 06/03/2015 | 06:25:43 [GMT +7] A A
So với những năm trước, năm 2014 vừa qua, mặc dù số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong toàn quốc, cũng như số người bị chết do TNGT có giảm hơn, nhưng tính trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 30 người bị chết do TNGT. Đây là con số không thể chấp nhận được đối với một đất nước đang trên đà phát triển, có nhiều chuyển biến trong công tác đảm bảo an sinh, chăm lo cho con người…
Và ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tình hình TNGT lại càng khiến cho dư luận không khỏi lo lắng, khi theo thống kê trong 9 ngày nghỉ cả nước xảy ra 536 vụ TNGT, làm chết hơn 300 người, tính trung bình mỗi ngày Tết có tới 35 người bị chết do TNGT. Trong số đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ tai nạn xảy ra tại Hưng Yên, do lỗi của xe ô tô chạy lấn phần đường đâm vào xe máy khiến 5 người chết, trong đó có 4 người trong cùng một gia đình đang trên đường về quê ăn Tết. Đây là những con số, vụ việc đau lòng mà bất kể ai cũng thấy nhức nhối, bức xúc, bất ổn…
Tình trạng TNGT ở Việt Nam thực tế đang là một vấn nạn, khiến không chỉ người nước ngoài lo sợ khi đến du lịch, công tác, mà ngay cả người dân bản địa cũng cảm thấy bất an, kinh hãi khi phải tham gia giao thông. Trước thực trạng này, nhiều chủ trương, biện pháp đã được Đảng, Nhà nước ban hành nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi TNGT. Nhưng hiệu quả thu được vẫn chưa được như mong muốn, đặc biệt chưa mang tính bền vững, lâu dài…
Và để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, mới đây Uỷ ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng từ 15-3-2015, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi TNGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đề xuất này, bên cạnh các biện pháp xử lý đối với hành vi chở quá trọng tải, không hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm soát trọng tải xe, là các biện pháp mạnh đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với lái xe cơ giới đường bộ. Cụ thể, tuỳ mức độ nồng độ cồn có trong máu hoặc hơi thở mà mức xử phạt thấp nhất là từ 8-15 triệu đồng, thu giấy phép lái xe 6 tháng và mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng, tịch thu phương tiện… Tương tự, đối với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng nếu vi phạm quy định về nồng độ cồn…
Có thể nói, với các đề xuất về mức độ xử phạt mang tính nghiêm khắc này, nếu được áp dụng chắc chắn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông nói chung và kiềm chế, kéo giảm TNGT nói riêng trong phạm vi toàn quốc. Và điều này đảm bảo sẽ được dư luận và đông đảo người dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ…
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()