
Những ngày gần đây, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Lideco Hạ Long - một trong những chung cư lớn nhất tại TP Hạ Long bức xúc, treo băng rôn để phản đối Ban Quản trị (BQT), Ban Quản lý (BQL) tòa nhà, ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, đòi hỏi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc một cách tích cực, giải quyết thoả đáng để hài hoà lợi ích giữa các bên, hạn chế các mâu thuẫn, xung đột phát sinh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.
Bài 1: Hàng nghìn cư dân kêu cứu

Ban Quản trị (BQT) cắt nước sinh hoạt của cư dân, còn cư dân treo băng rôn đòi bãi nhiễm BQT, thay thế Ban Quản lý (BQL). Đây là câu chuyện đang diễn ra tại chung cư Lideco Hạ Long (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) trong những ngày vừa qua và cũng được cho là một câu chuyện khá hi hữu trên địa bàn tỉnh.
Mâu thuẫn do lùm xùm trong thu - chi
Mâu thuẫn tại chung cư Lideco Hạ Long bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2022. Nguyên nhân chính là do một số cư dân phát hiện có sự chênh lệch giữa sản lượng ở đồng hồ nước tổng và sản lượng tại đồng hồ nước ở các hộ dân cộng lại từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022, dẫn đến chênh lệnh số tiền trên 66 triệu đồng. Số tiền chênh này cũng đã được BQT xác nhận vào ngày 24/4/2022 tại hội nghị nhà chung cư bất thường.
Bà Nguyễn Việt Hà (chủ căn hộ B1814) cho biết: Sau khi có sự xác nhận của BQT và BQL, tôi đã làm văn bản đề nghị hoàn trả tiền nước sinh hoạt thu sai của cư dân nhưng không được giải quyết nên nội dung này đã liên tục được đề cập đến trong các cuộc họp tiếp theo giữa cư dân với BQT và BQL. Thậm chí UBND TP Hạ Long, UBND phường Trần Hưng Đạo cũng đã có văn bản đề nghị BQT khẩn trương làm việc với BQL và trả lời cư dân về việc hoàn trả tiền nước chênh lệch thu chênh. Tuy nhiên, BQL vẫn cố tình “phớt lờ” yêu cầu của chính quyền địa phương và lấp liếm bằng việc sang ngang số tiền chênh này cho tiền mua lư hương hoá vàng và trả phí thu gom vận chuyển rác sinh hoạt. Có nghĩa là thay vì sửa sai, lấy lại niềm tin của cư dân thì BQL đang làm những điều ngược lại.
Ngoài việc chênh lệch về sản lượng nước, các hộ dân cũng phản ánh là mức giá thu tiền nước cũng không được BQL thực hiện đúng biểu giá nước sinh hoạt mà Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (đơn vị bán tổng) đang áp dụng theo Quyết định 3102/QĐ-UBND ban hành ngày 16/10/2015 của UBND tỉnh. Tại Quyết định 3102/QĐ-UBND, với 10m3 đầu tiên, mức giá là 7.875 đồng (đã bao gồm VAT 5%), từ trên 10m3-20m3, mức giá là 9.870 đồng (đã bao gồm VAT 5%), từ trên 20m3-30m3, mức giá là 10.815 đồng (đã bao gồm VAT 5%), từ trên 30m3 mức giá là 11.760 đồng (đã bao gồm VAT 5%).
Tuy nhiên, từ tháng 9 đến tháng 12/2021, khi chung cư có BQL là Công ty CP Xây dựng môi trường Havico, các hộ đều phải đóng ở mức giá do BQL đưa ra. Đơn cử như tháng 12/2021 là 9.449 đồng/m3; tháng 11/2021 là 9.295 đồng/m3; tháng 10 là 9.211 đồng/m3; tháng 9/2021 là 9.354 đồng/m3. Việc thu sai tiền nước so với mức giá UBND tỉnh quy định chỉ dừng lại từ tháng 1/2022 khi các hộ dân yêu cầu BQL xuất hóa đơn tiền nước cho từng gia đình.
Trước tình trạng trên, cư dân sinh sống tại chung cư Lideco Hạ Long đã đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để được bầu BQT mới và hủy bỏ hợp đồng đối với Havico. Tháng 4/2022 và tháng 7/2022, hội nghị đã diễn ra 2 lần nhưng đều không thành công do nhân sự của phường đưa ra chưa được sự thống nhất của cư dân.

Bà Phạm Thị Phương Hòa (sống tại căn A2428) bức xúc khi nói về những khuất tất trong công tác thu chi của BQL.
Bà Phạm Thị Phương Hòa (sống tại căn A2428) bức xúc khi nói về những khuất tất trong công tác thu chi của BQL.
Bà Phạm Thị Phương Hòa (sống tại căn A2428) bức xúc, cho biết: Những khuất tất trong công tác thu chi của BQL rõ ràng là có cơ sở và việc cư dân đề nghị có BQT, BQL mới là nhu cầu hết sức chính đáng. Trong khi những đề nghị của chúng tôi chưa được thực hiện thì BQT tiếp tục đưa ra những yêu cầu rất vô lý và trái với quy định. Điển hình là việc điều chỉnh mức giá dịch vụ quản lý vận hành từ 5.500 đồng/m2 lên 7.500 đồng/m2 khi chưa được sự đồng thuận của cư dân nhưng BQT vẫn ngang nhiên áp dụng mức giá mới này từ tháng 8/2022 với lý do BQT nhận thấy giá 7.500 đồng/m2 không vượt quá mức giá trần 8.400 đồng/m2 theo quy định của UBND tỉnh.

Chung cư Lideco Hạ Long (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long).
Chung cư Lideco Hạ Long (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long).

Các hộ dân căng băng rôn đề nghị bãi nhiệm BQT và hủy bỏ hợp đồng quản lý vận hành đối với BQL.
Các hộ dân căng băng rôn đề nghị bãi nhiệm BQT và hủy bỏ hợp đồng quản lý vận hành đối với BQL.

Tháng 12/2021, mức giá các hộ dân phải đóng tiền nước là 9.440 đồng/m3 thay vì mức giá theo quy định của UBND tỉnh ban hành tại Quyết định 3102/QĐ-UBND.
Tháng 12/2021, mức giá các hộ dân phải đóng tiền nước là 9.440 đồng/m3 thay vì mức giá theo quy định của UBND tỉnh ban hành tại Quyết định 3102/QĐ-UBND.
Giải quyết mâu thuẫn bằng việc… cắt nước

Các hộ dân chung cư Lideco Hạ Long mua xô dung tích lớn về để tích trữ nước trong trường hợp bị BQL cắt nước.
Các hộ dân chung cư Lideco Hạ Long mua xô dung tích lớn về để tích trữ nước trong trường hợp bị BQL cắt nước.

Đây là một trong 2 thang máy thuộc tài sản riêng của chủ đầu tư mà người dân không được sử dụng nhưng vẫn phải đóng tiền mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.
Đây là một trong 2 thang máy thuộc tài sản riêng của chủ đầu tư mà người dân không được sử dụng nhưng vẫn phải đóng tiền mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Chiều 21/9, Ban quản trị chung cư Lideco Hạ Long đã tổ chức cuộc họp, đối thoại với các hộ dân bị tạm ngừng cấp nước tại UBND phường Trần Hưng Đạo.
Chiều 21/9, Ban quản trị chung cư Lideco Hạ Long đã tổ chức cuộc họp, đối thoại với các hộ dân bị tạm ngừng cấp nước tại UBND phường Trần Hưng Đạo.
Chưa có sự đồng thuận của cư dân trong việc tăng giá, chất lượng dịch vụ của chung cư không đảm bảo… là những lý do chính khiến hàng trăm cư dân ở chung cư Lideco Hạ Long phản đối việc đóng mức phí mới và chỉ thanh toán các khoản ở mức giá cũ. Đáp lại, BQL liên tục đưa ra các thông báo cắt nước với một số hộ dân, dẫn đến những bức xúc diễn ra ngày một nhiều hơn. Đỉnh điểm là ngày 20-21/9 vừa qua, đã có gần 40 hộ bị cắt nước và BQL thông báo sẽ tiếp tục cắt nước “theo lộ trình” với trên 300 hộ còn lại. Trong những nhà đã bị cắt nước, có không ít nhà có người ốm, trẻ em, phụ nữ có thai và có cả một người già bị liệt. Bức xúc trước hành động vô lý của BQL, để phản đối việc cắt nước, cư dân đã treo băng rôn trên các căn hộ.
Chiều ngày 21/9, UBND phường Trần Hưng Đạo đã yêu cầu BQT, BQL cấp nước trở lại cho các hộ dân và tổ chức họp, đối thoại với các hộ dân để sớm tìm ra phương án giải quyết, đảm bảo cân bằng lợi ích của cả 2 bên.
Tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Ba (chủ căn hộ B522) khẳng định: Trong điều 4, Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư ký ngày 11/10/2021 giữa BQT và Havico đã ghi rõ, giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đối với khu căn hộ là 5.500 đồng/m2. Như vậy là đến thời điểm này, người dân chúng tôi không làm sai hợp đồng đã ký. Tôi cho rằng việc BQL lựa chọn phương thức cắt nước để ép buộc người dân là rất cực đoan và phản cảm, nhất là khi chúng ta đang sống và làm việc theo pháp quyền. Trong trường hợp căn hộ bị cắt nước mà xảy ra cháy nổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Chị Lê Vân Anh (chủ căn hộ B1516) không đồng ý với việc tăng giá dịch vụ bất hợp lý.
Chị Lê Vân Anh (chủ căn hộ B1516) không đồng ý với việc tăng giá dịch vụ bất hợp lý.
Giải thích rõ hơn về việc không đồng ý tăng giá dịch vụ, chị Lê Vân Anh (chủ căn hộ B1516) cho biết thêm: Thang máy không có camera để đảm bảo an toàn cho trẻ em, việc thu gom rác chưa đảm bảo nên khu vực tầng 1 vẫn có mùi hôi, nhà sinh hoạt cộng đồng không được trang bị điều hòa, phải đóng tiền bảo hiểm cháy nổ cho cả những phần diện tích chủ đầu tư sử dụng riêng... khiến cho chúng tôi cảm thấy chất lượng dịch vụ không tương xứng với một chung cư hiện đại, văn minh ngay giữa trung tâm thành phố. Nếu cải thiện chất lượng thì việc tăng giá là hoàn toàn hợp lý nhưng với cách thức vận hành quản lý như hiện tại thì tăng thêm 1 đồng chúng tôi cũng thấy không hợp lý.
Về phía ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng BQT chung cư Lideco thì cho rằng, việc cắt nước là đúng quy định vì đã được xây dựng trong quy chế quản lý vận hành của chung cư và việc thu giá ở mức mới là phù hợp với quy định khi không vượt mức giá trần của UBND tỉnh và điều này đã được đưa ra thảo luận tại các hội nghị nhà chung cư trước đó.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại điều 14, khoản 1, điểm d, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng ngày 15/2/2016 đã nêu rõ, để điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư tham dự. Trong công văn số 65/CV-BQT gửi Sở Xây dựng ngày 1/6 về điều chỉnh mức giá, BQT chung cư cũng khẳng định, tại hội nghị chung cư bất thường vào tháng 4/2022, chỉ có 29,3% tổng cư dân đã nhận bàn giao tham dự, không đủ điều kiện để điều chỉnh giá dịch vụ.
Đặc biệt, trong quy chế mẫu về quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng không có quy định về việc cắt nước. Kể cả khi khách hàng có vi phạm hành chính, cũng không được thực hiện việc cắt nước như một biện pháp để cưỡng chế vì điều này là trái với quy định tại Khoản 43 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Như vậy điều này đặt ra câu hỏi, có hay không việc BQT và BQL của chung cư Lideco Hạ Long đang xây dựng những văn bản trái Luật và có những quy định riêng, không thực hiện đúng với quy định của Nhà nước?
Bài 2: Chính quyền phải thực sự quyết liệt
Thực hiện: Hoàng Nga
Trình bày: Đỗ Quang