Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 22:39 (GMT +7)
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - điểm nhấn đột phá
Thứ 3, 24/10/2017 | 10:00:08 [GMT +7] A A
Vân Đồn đang trong lộ trình trở thành một trong 3 Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước (Đặc khu kinh tế), là cực tăng trưởng kinh tế quan trọng, điểm đột phá của Quảng Ninh. Để có được kết quả đó, tỉnh đã rất quyết tâm, chủ động bố trí nguồn lực, kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án có tính chất động lực, trong đó có Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.
[links()]
Đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dài 3km theo thiết kế ban đầu đã hoàn thành thi công. |
Phải nói rằng, ước mơ có sân bay của người dân Quảng Ninh đã từ lâu, có trong ý tưởng của nhiều lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Năm 2012, tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần đầu tiên được Quảng Ninh tổ chức, nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, nên làm sân bay bởi khi có sân bay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn; có sân bay, họ sẽ tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển...
Câu chuyện về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được Quảng Ninh xúc tiến từ đó, tỉnh quyết định thay đổi phương pháp tiếp cận, quảng bá rộng rãi chủ trương của Chính phủ dành cho Vân Đồn, lợi thế về điều kiện tự nhiên, chủ động tìm, mời gọi nhà đầu tư. Song song với đó, tự bỏ ngân sách thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, tổ chức GPMB chuẩn bị quỹ đất sạch... Kết quả ngoài mong đợi, chỉ sau thời gian ngắn, một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến, đề xuất được nghiên cứu đầu tư sân bay, Sun Group là nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn với kế hoạch đầu tư số vốn trên 7.000 tỷ đồng để làm sân bay.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bắt đầu được thi công từ năm 2015, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I năm 2018, đây cũng là sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư với quy mô đường băng cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, đáp ứng nhu cầu cất, hạ cánh các loại máy bay thân lớn như Boeing 787, Airbus A350; nhà ga hành khách giai đoạn 1 có quy mô 25.400m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Dự án còn là tiền đề, đánh dấu cho giai đoạn phát triển mới trong đầu tư sân bay tại Việt Nam, hiện thực hóa ý tưởng có sân bay của Quảng Ninh, điểm nhấn đột phá trong hạ tầng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.
200m cuối cùng của đường băng dài 3,6km (600m điều chỉnh theo quy hoạch bổ sung) đang được các nhà thầu khẩn trương thực hiện. |
Việc chọn đầu tư công trình động lực nào trước cho Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn được ví như câu chuyện con gà - quả trứng, cái gì có trước, cái gì có sau... Tuy nhiên, Quảng Ninh đã có hướng đi đúng khi chọn làm sân bay. Bởi lẽ, kết quả đã trả lời rất nhanh ngay sau đó. Tính từ thời điểm thi công sân bay, Vân Đồn đã hút hơn 10.000 tỷ đồng từ các dự án đầu tư mới như khu dịch vụ phức hợp cao cấp có casino, các khu nghỉ dưỡng và trên 40.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông quan trọng kết nối đến Vân Đồn. Vấn đề đường cao tốc, casino cũng đã được giải quyết. Hiện làn sóng đầu tư vào Vân Đồn vẫn còn đang tiếp tục, các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, CEO Group và FLC... đang nghiên cứu và dự định sẽ đầu tư những dự án khủng tại đặc khu.
Để khẳng định vai trò là điểm nhấn đột phá trong hạ tầng Đặc khu kinh tế Vân Đồn, chủ đầu tư dự án là Sun Group đang rất khẩn trương hoàn thành các hạng mục thi công, tiến độ tổng thể đã đạt gần 80%. Cụ thể: Đường băng dài 3km theo thiết kế ban đầu cơ bản đã hoàn thành thi công, 600m điều chỉnh theo quy hoạch bổ sung đã xong lớp nền K98, đổ bê tông 2 lớp được 400/600m; đường lăn thi công xong bê tông lớp lót M150, nhà thầu đang chuẩn bị thi công lớp mặt M350; hạng mục nhà ga hành khách do điều chỉnh mở rộng từ 12.000m2 lên 16.000m2, nâng tổng diện tích mặt sàn sử dụng từ 16.800m2 lên 25.400m2. Vì thế, dự kiến đến quý I-2018 sẽ hoàn thành.
Khu vực nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, rộng 25.400m2, đã thi công xong trụ của tầng 1. |
Song song với đó, chủ đầu tư dự án còn tập trung hoàn thiện thủ tục cấp phép, đưa vào khai thác; phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay miền Bắc và các đơn vị liên quan để thành lập doanh nghiệp quản lý, thẩm định, hoàn thiện các quy chế cần thiết, tổ chức chuyển giao công nghệ, tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh phát động thị trường, xây dựng, quảng bá thông tin về mạng lưới đường bay, thiết lập và mở các tuyến bay...
Có thể thấy rằng, từ sự mạnh dạn đổi mới trong thu hút đầu tư, ưu tiên triển khai dự án động lực, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã góp phần đáng kể trong việc kéo ngắn lộ trình để Vân Đồn trở thành Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Các hạng mục cần có trong lộ trình đều đang được thực hiện theo hướng xây dựng Vân Đồn trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch cao cấp gắn với giải trí hiện đại, có casino làm trụ cột để thúc đẩy các loại hình du lịch khác phát triển.
Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh vào đầu năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chính thức là động lực, tạo cơ hội cho Vân Đồn để có những bước chuyển mình ấn tượng, trở thành cực tăng trưởng kinh tế quan trọng, điểm đột phá của Quảng Ninh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()