
Muốn làm tròn trách nhiệm, bổn phận “công bộc” của dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn, mỗi cán bộ phải có quan điểm, phong cách ứng xử, làm việc chuẩn mực với tinh thần tôn trọng nhân dân, gần dân, sát dân... Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng, đó là chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp; niềm tin của nhân dân là nguồn lực, động lực để phát triển. Do vậy, tỉnh luôn chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.
Bài 1: LẮNG NGHE VÀ THẤU CẢM


Đúng 7h30 sáng ngày 15/9/2022, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì tiếp công dân định kỳ. Buổi tiếp được thực hiện theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến điểm cầu UBND các địa phương. Cùng tiếp có lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban Đảng của Tỉnh ủy; MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Trong các vụ việc tại buổi tiếp công dân này có vụ việc của một số hộ dân tổ 5, khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, đề nghị giải quyết đơn tố cáo xung quanh việc triển khai thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Với tâm trạng bức xúc, các hộ dân trình bày, cho rằng một số cán bộ, lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả, phường Quang Hanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái pháp luật về đất đai, yêu cầu cơ quan điều tra, xử lý vi phạm.
Lắng nghe tất cả những phản ánh của người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND TP Cẩm Phả, UBND tỉnh, các sở ngành báo cáo, thông tin quá trình giải quyết. Liên quan đến vụ việc, năm 2020, dự án Đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đưa vào sử dụng, góp phần kết nối hai trục giao thông chính đến TP Cẩm Phả là Quốc lộ 18 và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, khắc phục những bất cập vốn tồn tại nhiều năm nay ở đây như thường xuyên ngập lụt, mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Để nhân dân Cẩm Phả nói riêng, nhân dân Quảng Ninh và du khách nói chung được thụ hưởng giá trị con đường mới mang lại, tỉnh đưa ra định hướng tạo tối đa lợi ích công cộng từ tuyến đường này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm có chủ trương quy hoạch cảnh quan thiên nhiên, trồng dải cây xanh 2 bên tuyến đường tạo không gian công cộng, phục vụ lợi ích, cuộc sống bền vững của người dân.
Tuy nhiên, quá trình GPMB dự án này đã nảy sinh một số sai phạm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có nhiều lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có các chỉ đạo giải quyết triệt để những nội dung liên quan đến quyền lợi, chế độ của người dân và tỉnh cũng đã chỉ đạo thành phố bố trí nơi tái định cư tốt hơn nhiều lần so với nơi ở cũ.

Công dân khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh Thu Chung
Công dân khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh Thu Chung

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện, lắng nghe ý kiến của các hộ dân phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 15/9/2022.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện, lắng nghe ý kiến của các hộ dân phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 15/9/2022.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2022.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2022.

Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND với nhân dân đã trở thành hoạt động thường niên của TX Quảng Yên.
Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND với nhân dân đã trở thành hoạt động thường niên của TX Quảng Yên.
Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai, TP Cẩm Phả chưa tổ chức thực hiện triệt để các chỉ đạo chung của tỉnh cũng như chưa công khai kịp thời các chủ trương, quy hoạch của tỉnh để nhân dân giám sát, dẫn đến hiện vẫn còn một số hộ dân còn thắc mắc.
Thấu cảm với sự bức xúc của nhân dân, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu UBND tỉnh, TP Cẩm Phả công khai các chủ trương của tỉnh để nhân dân giám sát, nhất là chủ trương quy hoạch cảnh quan thiên nhiên, trồng cây xanh 2 bên tuyến đường. Cùng với đó, rà soát từng trường hợp, giải quyết dứt điểm quyền lợi, chế độ chính sách hợp pháp liên quan đến GPMB, mục tiêu cao nhất đảm bảo quyền, lợi ích tối đa cho người dân theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nắm thông tin kiến nghị của người dân để xem xét xử lý các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng các chỉ đạo của tỉnh.
Sau khi được giãi bày tâm tư, nguyện vọng đến người đứng đầu tỉnh; được các cơ quan chức năng của tỉnh trao đổi, làm rõ thông tin, người dân đã đồng thuận với phương hướng giải quyết của cấp chính quyền tỉnh. Ông Hoàng Trung Ninh, trú tại tổ 4, khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả cho biết: Tôi rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cũng như ban, ngành các cấp có buổi tiếp các hộ dân hôm nay. Tại buổi tiếp, chúng tôi được bày tỏ tất cả bức xúc, được lắng nghe một cách cầu thị, được công khai những quyết sách tỉnh đã chỉ đạo thành phố phải nghiêm túc thực hiện. Những điều người dân nghĩ cấp trên không nắm được nhưng không ngờ lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, sâu sát, chúng tôi rất yên tâm, mong muốn trong 1 ngày gần nhất vụ việc các hộ dân được giải quyết dứt điểm theo đúng chỉ đạo.
Ngoài ra, tiếp một số hộ dân tổ 51, khu 4B, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, kiến nghị về việc cấp GCNQSDĐ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Cẩm Phả và các cơ quan chức năng tiến hành rà soát tổng thể quá trình sử dụng đất của các chủ thể liên quan và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có. Đồng thời, trên tinh thần lấy sự ổn định chính trị, ổn định cuộc sống người dân lên hàng đầu và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đồng chí yêu cầu các cấp chính quyền căn cứ vào các quy định của pháp luật và các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển đô thị, kế hoạch phát triển nhà ở địa phương, nhất là gia cảnh từng hộ dân về chỗ ở, đất ở, cũng như quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất để xem xét phương án giải quyết thấu đáo.
Tương tự với các vụ việc còn lại, sau khi nghe công dân trình bày kiến nghị, ý kiến tham gia, phân tích của các thành viên Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đưa ra quan điểm, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, theo đuổi vụ việc đến cùng, thấu tình, đạt lý, đảm bảo sự công minh của pháp luật. Xuyên suốt buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh luôn thực hiện với tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Sau buổi tiếp, tỉnh đã ban hành thông báo, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời có văn bản chuyển cơ quan chức năng, địa phương triển khai thực hiện, giải quyết theo thẩm quyền.

Không chỉ ở cấp tỉnh, mà việc tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân đã trở thành hoạt động không thể thiếu của Đảng ủy, chính quyền địa phương các cấp. Từ đây, nhiều vụ việc đã được tháo gỡ. Trong số đó, phải kể đến vụ việc của các hộ dân khu tập thể Nhà máy Sứ Quảng Yên (cũ), thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, TX Quảng Yên.
Nhiều năm qua, các hộ dân khu tập thể này có đơn gửi UBND TX Quảng Yên. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc, liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng đất nên vụ việc kéo dài. Để có cơ sở giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, các cấp chính quyền địa phương đã vào cuộc, tổ chức nhiều buổi làm việc, đối thoại rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan, tìm hướng tháo gỡ vướng mắc, giải quyết. Sau khi đề xuất, được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao khu đất về thị xã, Quảng Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát hiện trạng, thông báo đến các hộ dân; đồng thời, tổ chức họp dân, hướng dẫn các hộ lập hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ theo quy định. Với sự quyết tâm vào cuộc vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân của cấp ủy, chính quyền địa phương, những khó khăn trong việc cấp GCNQSDĐ đã được tháo gỡ.
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây sửa lại, bà Đỗ Thị Cử, thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, TX Quảng Yên hân hoan cho biết: Tôi là một trong 15 hộ dân ở khu tập thể nhà máy sứ Quảng Yên cũ vừa được UBND thị xã cấp GCNQSDĐ. Khi được khẳng định quyền sở hữu đối với mảnh đất gắn bó hơn 30 năm nay, tôi cũng như bà con rất vui mừng, hạnh phúc. Tôi rất cảm ơn sự vào cuộc của các cấp, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, sát sao của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An, các lãnh đạo TX Quảng Yên cũng như các phòng ban liên quan đã xem xét giải quyết thấu tình, đạt lý.
Theo đồng chí Vũ Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An, theo quy định của tỉnh, tại cấp xã, đồng chí Bí thư, Chủ tịch tiếp dân vào ngày thứ 5 hàng tuần. Tuy nhiên, với đặc thù là cấp cơ sở, nơi gần dân, sát dân nhất, bà con lên kiến nghị, phản ánh vào bất cứ thời điểm nào trong tuần, do vậy bên cạnh việc thực hiện nghiêm quy định về ngày tiếp dân định kỳ, lãnh đạo địa phương phải kịp thời tiếp nhận và xử lý các vụ việc khi công dân đến kiến nghị hàng ngày. Đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài, trực tiếp Bí thư, Chủ tịch xã xuống nhà văn hóa thôn họp dân, tìm hướng giải quyết. Ngoài ra, xã duy trì hiệu quả hoạt động các tổ hòa giải cơ sở ở thôn, khu; duy trì hoạt động giao ban hàng tháng của người đứng đầu cấp ủy với bí thư chi bộ, Trưởng khu, trưởng ban công tác mặt trận của thôn, khu để nắm tình hình, tìm hướng hòa giải, tháo gỡ cho nhân dân từ cơ sở, tránh khiếu kiện vượt cấp.
Đồng chí Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên cho biết: Thị xã luôn nhận thức sâu sắc người dân chính là chủ thể, đồng thời là nguồn lực, động lực cho phát triển của thị xã. Do vậy, giải quyết tốt công tác tiếp công dân, KNTC tạo sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn thị xã, đồng thời qua đó nâng cao vai trò, uy tín của chính quyền địa phương với nhân dân.
Với nhận thức như vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn luôn coi trọng, chú trọng việc tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Mặc dù là địa phương có khối lượng GPMB lớn nhất tỉnh, số lượng đơn thư khá nhiều nhưng trong thời gian qua, Quảng Yên đã giải quyết tốt những nội dung đơn thư kiến nghị của người dân. Ngoài việc thông qua tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân thị xã, lãnh đạo thị xã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, trao đổi, gặp gỡ với người dân ở các địa bàn xã, phường để giải quyết trực tiếp các kiến nghị của công dân. Cùng với đó, duy trì, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu để nắm tình hình của nhân dân, giải quyết các nội dung kiến nghị của công dân trên địa bàn.
9 tháng năm 2022, đồng chí Bí thư Thị ủy Quảng Yên đã chủ trì 9 buổi tiếp công dân định kỳ; UBND thị xã đã tổ chức 18 buổi tiếp công dân định kỳ với 364 lượt người. Chủ tịch UBND thị xã đã gặp gỡ, đối thoại 9 buổi với các hộ dân liên quan đến kiến nghị về GPMB thực hiện các dự án. Không riêng Quảng Yên, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng. Các địa phương, đơn vị duy trì thực hiện nghiêm các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư. 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 3.535 lượt công dân, giảm 7,7 % với 1.445 vụ việc giảm 46,96% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số đơn thư tiếp nhận 4.967 đơn, giảm 17,86% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã giải quyết 249/363 vụ việc khiếu nại; 11/14 vụ việc tố cáo. Các vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, giải quyết căn bản. Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt cao hơn so với cùng kỳ những năm về trước.

Khu tập thể Nhà máy Sứ Quảng Yên (cũ), thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, TX Quảng Yên.
Khu tập thể Nhà máy Sứ Quảng Yên (cũ), thôn Cửa Tràng, xã Tiền An, TX Quảng Yên.

Bà Đỗ Thị Cử vui mừng chia sẻ về niềm vui được chính quyền địa phương quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.
Bà Đỗ Thị Cử vui mừng chia sẻ về niềm vui được chính quyền địa phương quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.

Cán bộ Trung tâm quỹ đất quảng yên trao đổi với công dân liên quan phương án giải phóng mặt bằng.
Cán bộ Trung tâm quỹ đất quảng yên trao đổi với công dân liên quan phương án giải phóng mặt bằng.
Bài 2: GẦN DÂN, SÁT DÂN, TRỌNG DÂN
KINH NGHIỆM CỦA UÔNG BÍ

Thực tế cho thấy, ở đâu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC); gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, thẳng thắn, công khai, dân chủ với nhân dân; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; chỉ đạo kịp thời giải quyết dứt điểm từ cơ sở, thì nơi đó giảm khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, không phát sinh điểm nóng. TP Uông Bí là một điển hình.

TP Uông Bí đang đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xúc tiến đầu tư vào các dự án công nghiệp, thương mại, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, lẽ tất yếu tiềm ẩn phát sinh khiếu nại, kiến nghị, đề xuất của công dân cao hơn. Tiên liệu trước điều này, thành phố luôn coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của nhân dân với quan điểm rõ ràng, thực hiện triệt để trách nhiệm theo quy định của trung ương, của tỉnh, tuy nhiên cần phải có sự vận hành, vận dụng sâu sát, hiệu quả, biến các nội dung của quy định trở thành chuyển biến hiệu quả trên thực tế.
Năm 2022, thành phố xây dựng chủ đề công tác năm là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các quy hoạch quan trọng của thành phố". Trong đó thực hiện nội dung GPMB, thành phố quán triệt trong toàn thể hệ thống chính trị tập trung quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bởi có sự gắn bó mật thiết với nhau. Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quan tâm, phối hợp của MTTQ và các đoàn thể, tầng lớp nhân dân, công tác này đạt được kết quả tích cực. Mặc dù, thành phố phải GPMB nhiều dự án lớn, phức tạp, nảy sinh nhiều vướng mắc, nhưng số vụ việc KNTC, kiến nghị giảm so với cùng kỳ. Đặc biệt các vụ kéo dài, phức tạp, thành phố đều có hướng giải quyết, không phát sinh việc đột xuất, bất ngờ; không phát sinh vụ việc đông người phức tạp, các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Qua đó cho thấy, thành phố tiếp tục quyết liệt thực hiện trách nhiệm theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị đang mang lại hiệu quả hết sức rõ nét.
Theo bà Dương Thu Hà, Trưởng ban tiếp công dân TP Uông Bí: Thành phố thực hiện nghiêm quy định không triệu tập họp vào những ngày tiếp dân định kỳ; thực hiện nghiêm việc Bí thư Thành ủy tham gia tiếp dân theo quy định. Theo Quy định số 11-QĐi/TW, người đứng đầu cấp ủy cấp huyện tiếp dân ít nhất 1 lần/tháng, thành phố thực hiện tiếp dân 2 lần vào ngày 1 và 15 hằng tháng. Cùng với đó, thành phố tăng cường đối thoại các vụ việc phức tạp, kéo dài. Các cuộc đối thoại của lãnh đạo thành phố diễn ra hằng tuần, có tuần thực hiện nhiều cuộc. Trực tiếp các đồng chí lãnh đạo thành phố; bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND cấp xã có liên quan tổ chức đối thoại với từng hộ gia đình để giải quyết thấu đáo nguyện vọng của người dân. Thực tế nhiều nội dung rất vướng mắc, phức tạp, qua đối thoại công khai minh bạch đều có chuyển biến tích cực, sớm đi vào ổn định.
Đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Bí thư Thành ủy Uông Bí, cho biết: Thành phố đã triển khai đầy đủ, ban hành kế hoạch, chương trình, quy định trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC của người đứng đầu cấp ủy. Quan trọng nhất là lồng ghép nội dung về coi trọng nắm bắt, tiếp công dân, giải quyết tốt KNTC, kiến nghị trong những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo ở mức cao nhất. Thành ủy đưa vào nghị quyết lãnh đạo của năm, vào các kế hoạch, chương trình có liên quan, tích hợp các nội dung; như việc xây dựng Chỉ thị số 06-CT/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác GPMB có nội dung nhấn mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị.
Song song với đó, thành phố quan tâm tiên liệu tốt tình hình, gần như phải đi trước một bước trong chỉ đạo để có sự tập trung cần thiết khi yêu cầu tình hình chính trị đòi hỏi công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị cao hơn bình thường. Khi đó đã có sự sẵn sàng, sẵn hệ thống, biện pháp phục vụ tốt cho chuyển biến của tình hình nếu có.

Một buổi tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP Uông Bí.
Một buổi tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP Uông Bí.

Lãnh đạo TP Uông Bí đối thoại với các hộ dân mua đất của gia đình bà Phạm Thị Lấng, phường Phương Đông. (Ảnh Trung tâm TT-VH Uông Bí)
Lãnh đạo TP Uông Bí đối thoại với các hộ dân mua đất của gia đình bà Phạm Thị Lấng, phường Phương Đông. (Ảnh Trung tâm TT-VH Uông Bí)

Bí thư Thành ủy Uông Bí kiểm tra công tác GPMB dự án trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy Uông Bí kiểm tra công tác GPMB dự án trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác của tỉnh làm việc với TP Uông Bí về thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với TP Uông Bí về thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Một góc đô thị Uông Bí.
Một góc đô thị Uông Bí.

Bí thư Thành uỷ Uông Bí Nghiêm Xuân Cường vận động người dân đồng thuận GPMB phục vụ dự án đường Xóm Giữa, phường Phương Đông. Ảnh: Việt Hoa
Bí thư Thành uỷ Uông Bí Nghiêm Xuân Cường vận động người dân đồng thuận GPMB phục vụ dự án đường Xóm Giữa, phường Phương Đông. Ảnh: Việt Hoa

Theo Bí thư Thành ủy Uông Bí Nghiêm Xuân Cường, đúc rút từ thực tiễn địa phương, trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân, rất cần sự đề cao trách nhiệm, đồng thời gắn với đúng vai. Một mặt phát huy vai trò trách nhiệm của bí thư cấp ủy trong nắm bắt, tiếp, ghi nhận, đánh giá tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân trên địa bàn, đồng thời qua đó thực hiện trách nhiệm là xem xét, đánh giá chất lượng hoạt động bộ phận phòng, ban chuyên môn trong bộ máy chính quyền, trong hệ thống chính trị cũng như vai trò trách nhiệm của cán bộ chủ chốt thuộc phạm vi quản lý của cấp ủy. Ngoài ra, cần thể hiện rõ nét quan điểm, ý chí của hệ thống chính trị trong vụ việc cụ thể.
Cùng với phát huy vai trò trách nhiệm cần phải coi trọng tính thực chất của giải quyết KNTC, kiến nghị, tiếp công dân. Theo đó, việc “tiếp” phải gắn với giải quyết, giải quyết phải gắn đồng bộ với việc vận hành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội khác, các vấn đề về quản lý nhà nước, sao cho tiếp công dân là để ghi nhận, để làm và làm phải có cơ sở. Cần phải tránh các khuynh hướng chỉ ghi nhận, "hứa" nhưng không dựa trên căn cứ vững chắc về pháp lý, thực tế, cũng không đi đến hiệu quả. Đồng thời coi trọng thực chất trong việc đôn đốc cả đầu mối, cán bộ sao cho giải quyết công việc của dân phải giữ lời hứa.
Lãnh đạo, chỉ đạo trong kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên cũng rất quan trọng. Tiếp công dân để xem xét trách nhiệm, ý thức, mức độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một số đầu mối, một số cá nhân, cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý; đôn đốc chỉ đạo trực tiếp tại chỗ, có văn bản chỉ đạo nhắc nhở, giao nhiệm vụ thường xuyên; đồng thời lồng ghép đánh giá mức độ của các tập thể, cá nhân đó. Từ đó, đem lại cho việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị có “sức sống”, hiệu quả thực chất, vai trò trong đôn đốc thực hiện tổng thể đồng bộ các nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị.
Nhấn mạnh tính thực chất, hiệu quả công việc, thành phố xác định trong tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân phải biết lắng nghe, phải biết phân lập, xác định, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp lý, hợp pháp của người dân, nhưng đồng thời phải giữ vững kỷ cương, pháp chế. Nói không với các biểu hiện cố tình lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm đến lợi ích tập thể, Nhà nước, cản trở các dự án công trình, đòi hỏi sự bất bình đẳng trong thực hiện chế độ, chính sách đối với công việc tương tự nhau. Điều đó thể hiện rất rõ trong tiếp, xử lý cá biệt trong đối thoại. Thực tế rất nhiều nội dung của công dân khiếu nại, kiến nghị có lý, có tình được thành phố quan tâm, đáp ứng, nên có vụ việc hết sức phức tạp nhưng đến nay đã ổn định. Điển hình như vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Phương Đông liên quan đến gần 30 hộ dân, dự án GPMB tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài tại phường Yên Thanh...
7 tháng năm 2022, thành phố đã tiếp 133 lượt công dân, giảm 51 lượt so với cùng kỳ, không có đoàn đông người. Thành phố tiếp nhận 250 đơn, giảm 101 đơn so với cùng kỳ 2021, trong đó chỉ có 7 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo. Đến nay đã giải quyết 6/7 vụ việc khiếu nại. Các đơn kiến nghị, đề nghị đã được chuyển phòng, ban chuyên môn giải quyết.
Bài 3: CỦNG CỐ NIỀM TIN TRONG NHÂN DÂN

Với sự nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, cả hệ thống chính trị của Quảng Ninh đã luôn bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tiễn địa phương, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, ban hành đầy đủ kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Theo đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thực tiễn cho thấy một trong những giải pháp hiệu quả mà tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua đó là tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Để công tác tiếp xúc, đối thoại đi vào thực chất, hiệu quả cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhất là thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau khi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan phải bám nắm, triển khai kết luận nội dung đó một cách quyết liệt, nghiêm túc. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận; phải lựa chọn hình thức, nội dung tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phù hợp tình hình thực tiễn...
Cùng chung quan điểm, đồng chí Vũ Văn Chiến, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh cho biết thêm: Kinh nghiệm cho thấy, để việc tiếp dân, đối thoại, xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của nhân dân có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, trước tiên phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, thấu cảm với những bức xúc của nhân dân, để từ đó có giải quyết thấu tình, đạt lý. Trong những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư luôn được lãnh đạo tỉnh ưu tiên quan tâm chỉ đạo, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm của UBND tỉnh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đặc biệt cấp tỉnh thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm duy trì kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nhiều buổi tiếp công dân định kỳ, đối thoại với dân, qua đó đã chỉ đạo, định hướng giải quyết nhiều vụ việc có tình, có lý, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.
Đặc biệt, thực hiện Công văn số 1926-CV/TU ngày 27/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy định kỳ tổ chức giao ban giữa thường trực cấp ủy với đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố và trưởng ban công tác mặt trận. Đây cũng là điểm nổi bật, riêng có của Quảng Ninh. Tại hội nghị đã giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan, nhiều địa phương làm tốt như Móng Cái, Quảng Yên, Hạ Long... Từ đầu năm đến nay, riêng cấp huyện đã tổ chức được 27 hội nghị với tổng số 455 kiến nghị, phản ánh của nhân dân; đã giải quyết được 367/455 (đạt 81%). Thông qua hội nghị giao ban đã phát huy hiệu quả thông tin hai chiều giữa thường trực cấp ủy với đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố. Tới đây, tỉnh tiến thêm một bước trong việc yêu cầu các địa phương khi tổ chức hội nghị tiếp tục mời các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách địa bàn dự để nghe, nắm bắt.
Ngoài ra, để sâu sát cơ sở, tỉnh yêu cầu các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban Đảng, cán bộ chuyên viên các ban Đảng phải dự sinh hoạt chi bộ thôn, bản, khu phố. Từ đó nắm tình hình, kịp thời báo cáo, đề xuất với người đứng đầu cấp ủy.
Cùng với đó, thông qua hoạt động giám sát đột xuất thường xuyên của các ban xây dựng đảng đã góp phần chấn chỉnh, khắc phục tình trạng một số nơi, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền bố trí các cuộc họp, việc không liên quan đến giải quyết đơn thư vào ngày tiếp dân định kỳ hoặc không thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định. Cũng qua giám sát, ý thức trách nhiệm về tiếp công dân, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, đảng các cấp được nâng cao; đã có sự liên kết giải quyết vụ việc từ cơ sở đến tỉnh. Các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp, tích cực giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân...

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện cùng công dân tại buổi tiếp dân định kỳ.
Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện cùng công dân tại buổi tiếp dân định kỳ.

TP Móng Cái tổ chức hội nghị Giao ban, gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn (khu); Trưởng ban công tác mặt trận thôn (khu phố) quý II/2022. Ảnh: Trung tâm TT-VH Móng Cái.
TP Móng Cái tổ chức hội nghị Giao ban, gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn (khu); Trưởng ban công tác mặt trận thôn (khu phố) quý II/2022. Ảnh: Trung tâm TT-VH Móng Cái.

Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn của TP Móng Cái.
Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn của TP Móng Cái.

Lãnh đạo TX Đông Triều tiếp công dân định kỳ hằng tháng.
Lãnh đạo TX Đông Triều tiếp công dân định kỳ hằng tháng.

UBND TX Quảng Yên họp thống nhất báo cáo, đề xuất chủ trương một số dự án đầu tư công trên địa bàn, tháng 7/2022. Ảnh: (Trung tâm TT-VH Quảng Yên)
UBND TX Quảng Yên họp thống nhất báo cáo, đề xuất chủ trương một số dự án đầu tư công trên địa bàn, tháng 7/2022. Ảnh: (Trung tâm TT-VH Quảng Yên)

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác GPMB và lắng nghe kiến nghị của nhân dân trên địa bàn TP Móng Cái liên quan đến Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tháng 1/2021. Ảnh: Trung tâm TT-VH Móng Cái
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác GPMB và lắng nghe kiến nghị của nhân dân trên địa bàn TP Móng Cái liên quan đến Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tháng 1/2021. Ảnh: Trung tâm TT-VH Móng Cái

Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh họp thống nhất kiến nghị giải quyết một số vụ việc khiếu nại của công dân.
Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh họp thống nhất kiến nghị giải quyết một số vụ việc khiếu nại của công dân.

Quảng Ninh luôn xác định trong giải quyết KNTC, không chỉ làm hết trách nhiệm, thẩm quyền, mà phải đi đến cùng vụ việc. Cụ thể hóa các quy định của Trung ương, tỉnh đã ban hành các văn bản, sát sao trong tổ chức thực hiện. Ngay khi Quy định số 11-QĐi/TW được ban hành, Tỉnh ủy đã ban hành Quy định 1588-QĐ/TU ngày 15/5/2019 về quy định tạm thời việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; Quy định 1717-QĐ/TU ngày 23/7/2019 về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; Quyết định 1718-QĐ/TU ngày 23/7/2019 ban hành quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy; Quyết định 1719-QĐ/TU ngày 23/7/2019 ban hành nội quy tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy...
Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 36/CT-TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII); chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất, kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, KNTC, nhất là những trường hợp khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành “điểm nóng”, “điểm nổi cộm” gây phức tạp về an ninh trật tự...
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và TTATXH. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, lấy hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư làm tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực, kết quả công tác.
Toàn tỉnh duy trì thực hiện nền nếp công tác tiếp công dân. Đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp dân định kỳ vào thứ 5 hằng tuần; Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp dân định kỳ vào ngày 15 và mồng 1 hằng tháng; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân định kỳ hằng tháng vào ngày 15. Trong quá trình tiếp dân, giải quyết vụ việc kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế, chia sẻ, đặt mình vào vị trí người dân để có biện pháp giải quyết vừa đúng quy định pháp luật, vừa sát thực tiễn, đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
Đặc biệt, tỉnh thành lập Hội đồng tiếp công dân tỉnh; thành lập và duy trì hoạt động của Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng các vụ án hành chính; Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh. Đây đều là những mô hình mới được Quảng Ninh đưa vào áp dụng thí điểm, đã tạo ra hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng trong tiếp dân, giải quyết đơn thư.
Tỉnh chỉ đạo các cấp ngành phải sâu sát, phải giải quyết điểm nóng từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tăng cường tiếp xúc, đối thoại; giải quyết tận gốc vấn đề. Tỉnh cũng rà soát, thống kê vụ việc đông người phức tạp kéo dài để xây dựng kế hoạch, có lộ trình giải quyết cụ thể. Tiếp tục quan tâm chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh KNTC, nhất là trong việc xây dựng tổ chức thực hiện chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm của các ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh, cùng với thanh tra, kiểm tra giám sát trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc KNTC phức tạp, những địa phương, cá nhân, tổ chức không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên để chấn chính và xử lý theo quy định.
Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tích cực giám sát, phản biện, giúp nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp chính quyền ngày càng dân chủ, công khai và hiệu quả...

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có hơn 560 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh với khoảng 3.000 người dân liên quan đến công tác GPMB, đất đai...Việc đối thoại, tiếp xúc của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là các diễn đàn dân chủ để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị, hiến kế, đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.
Theo thống kê, giai đoạn 2016-2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh thụ lý, giải quyết 3.086 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 97,25%); giải quyết 305/312 đơn tố cáo (đạt tỷ lệ 97,75%). Đặc biệt, nhiều vụ việc sau khi được giải thích cặn kẽ, vận động, tuyên truyền, đối thoại công dân tự nguyện rút đơn. Đơn cử, năm 2021, trong 705 vụ việc khiếu nại đã giải quyết có 157 vụ việc rút đơn; 6 tháng đầu năm 2022 đã có 61 trường hợp rút đơn.
Tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo việc rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Từ năm 2016 đến nay, với sự chỉ đạo tích cực của UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong giải quyết KNTC với các địa phương, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc thuộc diện phức tạp, kéo dài hiện đang tiếp tục được xem xét giải quyết dứt điểm. Sự đồng thuận của người dân với cơ quan nhà nước trong giải quyết KNTC ngày càng được cải thiện.
Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, từ 73,3% (năm 2016) được nâng lên 94,5% (năm 2021).

Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra hiện trường và trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của người dân phường Ninh Dương, TP Móng Cái.
Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra hiện trường và trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của người dân phường Ninh Dương, TP Móng Cái.
Thanh Hoa-Thu Nguyệt-Lê Nam
Trình bày: Hùng Sơn