Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 22:47 (GMT +7)
Chuẩn hoá văn minh du lịch
Thứ 3, 21/03/2017 | 07:32:08 [GMT +7] A A
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch. Đây là lần đầu tiên Bộ này ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên phạm vi toàn quốc. Đây được coi là việc làm hết sức cần thiết và là tín hiệu tốt thể hiện quyết tâm của toàn ngành du lịch cũng như chính quyền các địa phương trong nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng hình ảnh của du lịch Việt Nam - một đất nước có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch. Và đây cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng một điểm đến văn minh, thân thiện và hấp dẫn...[links()]
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch gồm những quy định mang tính chuẩn mực, để định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Đối tượng Bộ Quy tắc hướng đến du khách là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch. Bộ Quy tắc quy định rõ những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: Khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư. Theo đó, với khách du lịch thông điệp hướng đến là phải ứng xử văn minh, tự trọng và trách nhiệm. Cụ thể như, phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hoá, không vứt rác bừa bãi, không lấy đồ của người khác... Những việc như mua hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... là hành vi ứng xử chưa đúng mực...
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, Bộ Quy tắc cũng đưa ra các quy tắc như: Không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác...
Thời gian qua, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút du khách nhiều địa phương trong cả nước cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử nói chung, trong đó có ứng xử trong hoạt động du lịch. Điều này đã được du khách và người dân đánh giá cao. Cũng nhờ đó mà văn minh du lịch, thương mại ở nhiều địa phương, nhất là ở các điểm du lịch được cải thiện, nâng cao, góp phần thu hút nhiều khách đến với địa phương...
Ý thức được những giá trị, hiệu ứng của ứng xử văn minh, thân thiện những năm gần đây Quảng Ninh đã xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” để quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, hành vi thân thiện, văn hoá của con người, vùng đất Hạ Long - Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Để qua đó không chỉ đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà còn nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, quảng bá cho hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh. Nhờ đó mà số lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước đến với tỉnh trong thời gian qua liên tục gia tăng, góp phần tăng thu cho ngân sách và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động...
Mặc dù đã thu được những kết quả nhất định và việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch là rất cần thiết, hữu ích, nhưng để bộ quy tắc này đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai, tuyên truyền của ngành chức năng, chính quyền các địa phương, người dân, du khách, nhất là đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()