4
18
/
1100417
Chúng ta nhất định thắng
longform
Chúng ta nhất định thắng

Cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ ở Vùng than Cẩm Phả ngày 12/11/1936 với khẩu hiệu "Kỷ luật và Đồng tâm, chúng ta nhất định thắng" đã ghi dấu mốc lịch sử oanh liệt trong phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mạch nguồn này cũng đã trở thành sức mạnh nội sinh của miền mỏ bất khuất, góp phần quan trọng làm nên những thắng lợi vẻ vang của Quảng Ninh trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dẫu mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều có những khó khăn, thử thách riêng. Truyền thống ấy một lần nữa được khẳng định mạnh mẽ qua 2 năm Quảng Ninh đương đầu với “giặc Covid-19". Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, xây dựng những pháo đài, những tường thành, trở thành những chiến sĩ trên mặt trận chống Covid-19, giữ "vùng xanh" an toàn, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép".

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" trước nhất ở vai trò lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, mà gần gũi nhất chính là hoạt động sâu sát cơ sở của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp. 2 năm qua, những người đứng đầu tỉnh đã trực tiếp có mặt ở tất cả các “điểm nóng” về nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh kịp thời cách làm chưa đúng, thiếu hiệu quả, chỉ đạo trực tiếp những biện pháp trong khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân… Rất nhiều lần các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo tại "tâm dịch" Đông Triều, Vân Đồn, Uông Bí, Quảng Yên... Mọi công tác chỉ đạo, điều hành đều cụ thể, rõ nét, đúng, trúng vấn đề. Điều này không chỉ tạo “áp lực” để địa phương, cơ sở làm tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch; mà còn tạo sức lan tỏa để những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương, cơ sở học tập trong triển khai công tác lãnh đạo, điều hành ở địa bàn mình quản lý. Từ đây đã tạo ra sự đồng bộ trong cả hệ thống chính trị để triển khai công tác phòng, chống dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

“Thực tiễn đã chứng minh, khó khăn, thử thách không làm chúng ta lùi bước mà chỉ làm chúng ta mạnh mẽ hơn, đoàn kết, thống nhất hơn, “Kỷ luật và Đồng tâm” hơn; càng thôi thúc chúng ta nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tỏ rõ bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" - Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" còn thể hiện ở sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong từng cộng đồng, thông qua nhiều mô hình, phong trào phòng, chống dịch Covid-19. Đó là hơn 1.500 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng; hàng nghìn tổ liên gia phòng, chống dịch Covid-19... đã góp sức cùng chính quyền địa phương giữ địa bàn an toàn. Ông Trần Xuân Giới, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng chống dịch khu 10 (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), chia sẻ: "Người dân Quảng Ninh rất tự hào, vì dù là địa bàn có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng chúng tôi đã được tỉnh bảo vệ an toàn. Mỗi người dân chúng tôi luôn sẵn sàng là một chiến sĩ, mỗi khu dân cư cũng đã trở thành những pháo đài để góp sức cùng tỉnh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19".

Người dân Quảng Ninh đều ủng hộ và tham gia tích cực chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh.

Có những quyết sách rất lớn, chưa từng có trong tiền lệ, thế nhưng khi tỉnh đưa ra chủ trương đã nhận được ngay sự đồng thuận của nhân dân. Quảng Ninh là địa phương rất sớm trong nước triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên diện rộng cho nhân dân. Tin tưởng vào bộ máy lãnh đạo, người dân Quảng Ninh đã nô nức đi tiêm; rất hiếm có tư tưởng phân biệt hay lựa chọn loại vắc-xin. Tỷ lệ tiêm vắc-xin của Quảng Ninh tăng rất nhanh trong thời gian ngắn. Hết năm 2021, trên 96% người trên 18 tuổi đã tiêm vắc-xin, trong đó trên 93% tiêm 2 mũi; cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho đối tượng trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vắc-xin liều bổ sung và nhắc lại (Chiến dịch tiêm chủng diện rộng mũi 3) cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong tháng 1/2022. Quảng Ninh cũng là địa phương đi đầu cả nước đưa quy định phòng, chống dịch Covid-19 vào hương ước, quy ước thôn, bản, khu phố để phù hợp với tình hình mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân.

Cử tri huyện Bình Liêu đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong bối cảnh phải giữ vững thành quả phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, Quảng Ninh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trên mọi phương diện. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất nước; cao nhất trong vòng 4 kỳ bầu cử gần đây; nhiều đơn vị có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%... Điều này một lần nữa đã khẳng định sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng Dân.

Chia sẻ về cách làm của Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh đã khẳng định: Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, tỉnh luôn đề cao và tôn trọng ý kiến của nhân dân. Cũng từ sự tôn trọng đó mà người dân đã đồng thuận cùng tỉnh thực hiện nhiều nhiệm vụ, quyết sách quan trọng. Trong đó phải kể đến sự quyết tâm, đồng lòng cùng tỉnh kiên cường vượt qua các đợt dịch, chặn đứng mọi nguồn lây, không để ca bệnh chuyển hóa thành ổ dịch, giữ địa bàn an toàn.

Quảng Ninh vinh dự, tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên với những ý nghĩa và kỳ vọng lớn lao. Quảng là rộng lớn, Ninh là yên vui, bền vững. Quảng Ninh: Vùng đất rộng lớn, yên vui, bền vững. Thực hiện lời căn dặn của Người, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực, chung sức xây dựng quê hương. Từ một địa phương nằm trong tình trạng yếu kém, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của trung ương, đến nay, Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh năng động, sáng tạo, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực; trung tâm đổi mới của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc. Những thành tựu của tỉnh, nhất là sau 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015-2020, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều mô hình, cách làm đổi mới được thực hiện thành công, là bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương trong nước.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (KCN Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, dù chịu tác động tiêu cực, nghiêm trọng chưa từng có của đại dịch Covid-19 gây ra, song Quảng Ninh vẫn kiên cường giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”, trở thành điểm sáng của cả nước về phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” với tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt 10,05%, năm 2021 đạt 10,28%, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ, nằm trong nhóm các địa phương liên tục 6 năm liền có tốc độ tăng trưởng và có số thu ngân sách cao nhất nước. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện đáng kể. Năng suất lao động bình quân là 325,7 triệu đồng/người/năm 2020 và 357,2 triệu đồng/người/năm 2021; hiệu quả sử dụng vốn (Chỉ số ICOR) đạt kết quả tích cực, giảm dần từ 5,18 năm 2020 xuống 5,09 năm 2021 (cả nước năm 2020 là 18,07). Tỉnh đã chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo vào GRDP; phát triển hợp lý ngành công nghiệp than - khoáng sản giữ vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp vào tăng trưởng trong điều kiện ngành du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm, động lực được triển khai, hoàn thành, sẵn sàng đi vào sử dụng, tạo sức bật mới cho tỉnh.

Từ truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" được hun đúc, tôi rèn, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ người dân Quảng Ninh; từ những bài học kinh nghiệm quý báu trong phòng chống dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép”; từ niềm tin vào sự đổi mới, khát vọng vươn lên mãnh liệt ở mảnh đất vùng Đông Bắc của Tổ quốc… đã và sẽ giúp Quảng Ninh chiến thắng.

Quảng Ninh hiện đứng trước rất nhiều thời cơ, vận hội, để kỳ vọng tiếp tục tạo ra những đột phá trong phát triển. Đi cùng với đó là không ít những khó khăn, thử thách. Đó là, dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát trong cộng đồng; nền kinh tế tăng trưởng chưa đạt kỳ vọng do tác động từ dịch bệnh; khoảng cách chênh lệch phát triển giữa các vùng miền còn cao; tiến trình hội nhập sâu rộng đặt ra yêu cầu đổi mới không ngừng…

Đúc kết những bài học, kinh nghiệm quý báu của Quảng Ninh qua 2 năm kiên cường chiến đấu với đại dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Ký cho rằng: Trước tiên, phải ưu tiên đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19. Vì chỉ có giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định, thích ứng an toàn” mới thực hiện được mục tiêu ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ được đà tăng trưởng. Hai là, càng trong khó khăn, thử thách thì càng phải phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; càng phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương và chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị. Thứ ba, phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và sự nêu gương; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, trước hết từ các cơ quan lãnh đạo. Cùng với đó, phải đổi mới tư duy phát triển, quản trị địa phương; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá phát triển, tổ chức thực hiện dứt điểm, đo lường được kết quả, hiệu quả, nói đi đôi với làm, làm đến cùng, vì hạnh phúc của nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Từ truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" được hun đúc, tôi rèn, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ người dân Quảng Ninh; từ những bài học kinh nghiệm quý báu trong phòng chống dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép”; từ niềm tin vào sự đổi mới, khát vọng vươn lên mãnh liệt ở mảnh đất vùng Đông Bắc của Tổ quốc… đã và sẽ giúp Quảng Ninh chiến thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để vươn đến những mục tiêu xa hơn, xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp!


Thực hiện: Hồng Nhung

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn