4
18
/
873580
Chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh
longform
Chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh

 

 

Tôi đã được có mặt trên chuyến bay đặc biệt đó, chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Thành phố mang tên Bác về Vân Đồn, được cùng gần 300 người con của Đất mỏ vỡ òa cảm xúc tự hào khi tiếng cô tiếp viên của hãng hàng không quốc gia Việt Nam vang lên: “Kính thưa quý khách! Máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”!

 4h  sáng ngày 30/12/2018, một trong những ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm báo, tôi có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay - chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Chuyến bay có ý nghĩa rất đặc biệt xuất phát từ Thành phố mang tên Bác. Lần đầu tiên trên hệ thống bảng hiệu chỉ dẫn quầy làm thủ tục bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tên Quảng Ninh, Vân Đồn. Đứng trước 5 quầy làm thủ tục bay, cảm xúc tự hào về quê hương Đất mỏ dâng trào trong tim, ầng ậng nơi khóe mắt, quá trình hình thành sân bay Vân Đồn lần lượt trở về trong suy nghĩ của tôi.

15 năm trước, khi đưa tin các cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư về xây dựng Khu Kinh tế Vân Đồn, tôi đã thấy những ý tưởng về xây dựng sân bay Vân Đồn được đề cập. Nhà đầu tư này đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trình bày ý tưởng xong rồi đi, nhà đầu tư khác đến rồi lại đi, câu chuyện “con gà, quả trứng” trong đầu tư các dự án hạ tầng tại Vân Đồn cứ khất lần trong nhiều năm... Hồi đó tôi và một anh bạn là chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh thống nhất để riêng 1 quyển sổ chỉ ghi về việc xây dựng sân bay Vân Đồn, nếu đời chúng tôi chưa có sân bay thì con cháu sẽ ghi tiếp.

Rồi những ngày cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn hừng hực khí thế Chiến dịch Quang Trung thực hiện giải phóng mặt bằng để làm sân bay. Những ngày áp Tết Nguyên đán 2015 khi các hộ dân ở thôn Đồng Thạy, Cây Thau, Khe Ngái, Tràng Hương (xã Đoàn Kết), các hộ dân xã Hạ Long (Vân Đồn) lần lượt dời nhà đến khu tái định cư nhường lại ruộng, vườn, đất đai đã sinh sống gắn bó bao đời để các nhà thầu thi công thực hiện san gạt mặt bằng. Sau Tết Nguyên đán, Thanh minh đã cận kề, người dân Vân Đồn gấp gáp thực hiện các thủ tục di dời mồ mả cha ông để bàn giao mặt bằng thi công sân bay...

Tôi cũng như những người dân Vân Đồn, người Quảng Ninh hồi hộp theo dõi từng chuyển động của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Khi hình hài cảng hàng không quốc tế đã hoàn chỉnh, lại mong ngóng chuyến bay hiệu chỉnh kỹ thuật đầu tiên của sân bay, rồi đếm từng ngày được đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

 

Hôm nay, sau 15 năm dõi theo, tôi đã được là một trong những hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đến Vân Đồn. Nhà ga đón khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dù đã cả chục lần check-in, nhưng với tôi đây là lần đặc biệt nhất với những cảm xúc háo hức, mong chờ, tự hào về điểm đến của hành trình bay. Gần 300 hành khách là những người con của quê hương Quảng Ninh đang sinh cơ, lập nghiệp tại Thành phố mang tên Bác cũng đã ra làm thủ tục trước giờ bay hơn 3 tiếng đồng hồ. Đơn vị quản lý bay dường như cũng thấu hiểu những tấm lòng hướng về quê hương nên cử cán bộ thực hiện thủ tục cho hành khách sớm hơn so với quy định.

 

Mặc dù được ưu tiên đi cửa riêng để vào nhà chờ ra máy bay nhưng các hành khách trên chuyến bay đặc biệt đã không đi cửa riêng đó, chúng tôi nối hàng dài trước quầy an ninh sân bay. Gần 300 hành khách chung suy nghĩ muốn được xếp hàng làm thủ tục như những hành khách đi các chuyến bay khác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi muốn những người xếp hàng trước - sau mình biết đây là những hành khách đi Quảng Ninh, biết từ cảng hàng không ở Thành phố mang tên Bác đã có đường bay đến địa bàn được ví như “Việt Nam thu nhỏ”.

Trước giờ máy bay khởi hành, gần 300 chỗ trên chiếc boing 787, chuyến bay mang số hiệu VN 1286 đã kín chỗ. Câu chuyện ngày nào đi, ông bà ở quê thế nào, chuyện đổi thay ở quê hương, chuyện sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước được xây dựng ở Vân Đồn... đang râm ran khắp khoang máy bay bèn dừng lại khi giọng nói của tiếp viên vang lên “Cơ trưởng và phi hành đoàn kính chào quý khách. Chuyến bay mang số hiệu VN 1286 xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khởi hành đi Vân Đồn trong ít phút nữa”. Tiếng tiếp viên vừa dứt là những tiếng hô vang “Quảng Ninh, Quảng Ninh, Quảng Ninh”, rồi bài hát Tình ca thợ mỏ được hát vang trên những gương mặt hân hoan, háo hức ngày về quê.

Tôi biết những hành khách đi trên chuyến bay đặc biệt này vẫn về quê hàng năm nhưng chuyến về quê lần này trong ngày áp chót của năm 2018 họ đem theo niềm tự hào, tình yêu quê hương và sự háo hức hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Văn Khanh, xã Đoàn Kết (Vân Đồn) vui vẻ nói với tôi: Chuyến bay đặc biệt sẽ đáp xuống sân bay của làng mình - hôm nay các bạn mình sẽ đón mình tại sân bay, mong thời gian trôi thật nhanh để được nghe tiếng cô tiếp viên hàng không thông báo máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn”.

“Chuyến bay VN 1286 đi Vân Đồn sẽ khởi hành trong ít phút!” đó là chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tôi biết tới đây sẽ là những chuyến bay khác mở cửa bầu trời cho một "Việt Nam thu nhỏ”. Bởi từ Vân Đồn chỉ cần 1-2 giờ bay là đến các trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch của Trung Quốc và thủ đô của các nước trong khu vực Đông Nam Á và cũng chỉ từ 3-4 giờ bay là có thể đến Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Dubai (UAE)...

8h51', lần thông báo thứ nhất của cơ trưởng, máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, cả khoang hành khách lại náo nhiệt, ồn ã, người ngồi trong cố nhoài người để được nhìn ra ô cửa sổ máy bay, ai cũng mong muốn được bao trọn tầm mắt một Bái Tử Long đẹp như tranh vẽ, một thương cảng Vân Đồn trong tiềm thức cha ông, một cảng hàng không quốc tế hiện đại nhất nước...

9h5', lần thông báo thứ hai của cơ trưởng thì kìa Bái Tử Long đã ẩn hiện dưới lớp mây mù ngày miền Bắc trong đợt rét đậm, rét sâu. Những con tàu đánh bắt thủy sản, những bè mảng nuôi hàu, nuôi tu hài, nuôi cá, nuôi trai cấy ngọc lấp loáng trên mặt biển, bóng dáng em gái nhỏ chèo thuyền cập cầu cảng Vân Đồn... thân thương biết bao.

9h15', lần thông báo thứ 3, máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, mọi cảm xúc vỡ òa trong sự mong đợi. Tôi đã thấy nước mắt trên gương mặt của người con xã Đoàn Kết, bạn ấy chỉ cho tôi đoạn gần cuối đường băng trước đây là nhà của bạn ấy, rồi chỗ rất nhiều ô tô đang đỗ phía dưới trước đây là cánh đồng hội bạn chăn trâu hay tuốt đòng đòng. Mặc dù liên tục có những tiếng nhắc nhở đề nghị quý khách ngồi yên tại chỗ, cài dây an toàn nhưng nhiều người vẫn nhoài ra phía những ô cửa để được nhìn ngắm cảng hàng không quốc tế “làng mình”.

9h20', lần thông báo thứ 4: “Kính thưa quý khách, máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”, những tràng pháo tay vang lên, những cái bắt tay thật chặt. Chúc mừng Vân Đồn, chúc mừng quê hương Quảng Ninh! “Quảng Ninh thân yêu ơi, trong tình yêu quê hương có một tấm lòng”, ngày hôm nay đây gần 300 người con của quê hương Đất mỏ đem nắng ấm từ Thành phố mang tên Bác về quê, về với những ngày vui của miền mỏ bất khuất. Khi cửa máy bay mở ra, là sự hòa trộn cảm xúc của người từ trong ra, người từ nhà ra đón, vòng nguyệt quế được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao cho từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên, những bàn tay cóng buốt được nắm chặt từ những bàn tay ấm áp của nắng phương Nam. Vòng nguyệt quế đeo trên cổ từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đó là vòng nguyệt quế chiến thắng của tỉnh Quảng Ninh trên hành trình sáng tạo và đổi mới đầy tự hào.

 

Với tôi trong cuộc đời làm báo, sẽ còn có những chuyến bay trong nước, quốc tế nữa nhưng chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh ngày 30/12/2018 là chuyến bay tuyệt vời nhất. Chuyến bay cho tôi được sống trong những cảm xúc tự hào nhất về mảnh đất nơi tôi sống, nơi con tôi ghi "Nơi sinh" trong giấy khai sinh, nơi cháu tôi khai quê quán “QUẢNG NINH” trong hồ sơ lý lịch!

Bài, ảnh: Lan Hương

Trình bày: Tất Đạt

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu