Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 23:26 (GMT +7)
Cơ hội cho cảng Cái Lân tiếp nhận tàu siêu trọng
Thứ 4, 26/02/2020 | 06:21:50 [GMT +7] A A
Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Theo đó, Dự án sẽ xây dựng mới vũng quay tàu trước cảng Cái Lân có đường kính 450m, cao độ đáy nạo vét -10m hệ hải đồ nhằm tạo ra vũng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000DWT (tương đương với tàu container 4.000TEU) quay trở ra vào khu bến Cái Lân.
Cùng với đó, Dự án còn thiết lập, nối dài tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân (đoạn từ Bến số 1 cảng Cái Lân về phía thượng lưu đến Nhà máy Đóng tàu Hạ Long) với chiều dài 2,7km phục vụ cho tàu 10.000DWT và tàu đóng mới 70.000DWT.
Tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn cho thấy, khối lượng nạo vét tại hạng mục vũng quay tàu cảng Cái Lân là khoảng 1,35 triệu m3; đoạn luồng nối dài khoảng 559.000m3. Toàn bộ chất nạo vét được vận chuyển đi đổ ngoài khơi tại phía Đông Nam quần đảo Long Châu, cự ly vận chuyển khoảng 52-55km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 392 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025...
Cảng Cái Lân là một cảng nước sâu thuộc cụm cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), hiện đang được xây dựng và mở rộng thành một trong những cảng lớn nhất ở phía Bắc và Việt Nam. Cảng chính thức được thành lập năm 2007, với khả năng xếp dỡ hàng hóa từ 5-8 triệu tấn/năm và khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 1-5 vạn tấn cập bến. Đặc biệt, năm 2008 Công ty CP Đầu tư cảng Cái Lân đã liên doanh với tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới là Liên doanh SSA Holdings International - Việt Nam (SSAHVN) thành lập Công ty TNHH cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) để đầu tư, xây dựng và khai thác các bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân nằm trong quy hoạch tổng thể 7 bến của cảng Cái Lân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) có mớn nước sâu -10m khi thủy triều thấp, có độ sâu trước bến -13m, cầu cảng dài 594m, diện tích bãi chứa container rộng 18,1ha. Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến cùng cơ sở hạ tầng hiện đại, CICT có khả năng tiếp nhận các loại hàng thiết bị đa dạng, đòi hỏi các tác nghiệp phức tạp, năng suất làm hàng nhanh và đảm bảo an ninh an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Công suất xếp dỡ container sẽ lên tới 1.200.000TEU/năm khi khai thác hết công suất...
Có thể nói, từ khi được thành lập, đưa vào vận hành đến nay, cảng Cái Lân đã phát huy được hiệu quả cao của một cảng nước sâu, là cửa ngõ giao thương, vận tải hàng hóa quan trọng với các đối tác trong nước và quốc tế, mang lại giá trị cao cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, qua thời gian và quá trình vận hành, luồng vào cảng thường xuyên bị bồi lắng, đã hạn chế khả năng lưu thông của tàu có trọng tải lớn và khi thủy triều xuống thấp. Trong khi đó luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân (từ phao số 0 đến Bến số 1 cảng Cái Lân) là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước, có chiều dài 31,8km, phục vụ tàu thuyền ra, vào cảng biển khu vực Cái Lân và khu chuyển tải Hạ Long. Hiện tại, quy mô luồng còn những bất cập, hạn chế, thường xuyên bị sa bồi, chỉ có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 40.000DWT đầy tải và tàu có tải trọng lớn hơn giảm tải hàng hải ra, vào cảng, nhưng phải tận dụng thủy triều. Trong khi đó, các bến số 5, 6, 7 cảng Cái Lân với chiều dài 680m có khả năng tiếp nhận tàu 40.000DWT đầy tải và tàu 75.000DWT giảm tải. Còn các bến số 2, 3, 4 cảng Cái Lân có tổng chiều dài 594m của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân, đưa vào khai thác năm 2012, được thiết kế đủ điều kiện tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 50.000DWT và tàu 75.000DWT giảm tải.
Thực tế này cho thấy nhu cầu và sự cần thiết của việc cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân là rất cần thiết hiện nay. Từ đó để phát huy, khẳng định giá trị của một cảng nước sâu được đầu tư từ hơn 10 năm nay, có vị trí quan trọng trong hệ thống giao thông hàng hải của Việt Nam, nhất là ở khu vực phía Bắc. Tin rằng, dự án này được thực hiện sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp nhận các tàu siêu trọng, siêu trường cho cảng Cái Lân, góp phần vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực, đất nước và khẳng định hiệu quả của phát triển kinh tế biển...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()