4
18
/
1100279
Củng cố tường thành chống “giặc” Covid
longform
Củng cố tường thành chống “giặc” Covid

Trên tinh thần Nghị quyết số 128/NĐ-CP (ngày 11/10/2021) của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Ninh đã, đang bắt nhịp nhanh chóng, kịp thời, ở tâm thế là “địa bàn khỏe mạnh” nhưng không một phút lơ là, chủ quan, mà tập trung mọi biện pháp, giải pháp để thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe cho nhân dân; tạo động lực phát triển KT-XH trong giai đoạn khó khăn. 

Mỗi người dân là một chiến sĩ

T

rong cuộc chiến với “giặc Covid-19”, ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân đã được nâng lên rõ rệt. Những “pháo đài” là các khu dân cư, hộ gia đình ngày càng phát huy hiệu quả. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng, các phường, tổ dân khu phố tiếp tục duy trì cao độ việc rà soát, nằm bắt tình hình di biến động của người dân.

Các hộ gia đình có người thân từ vùng khác trở về tỉnh, nhất là từ địa bàn có nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chủ động thông tin tới tổ dân khu phố rất kịp thời và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế cùng hướng dẫn của địa phương. Đây có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay.

Cũng từ đó, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong từng cộng đồng, nhất là từ cơ sở đã được khẳng định thông qua hiệu quả của nhiều mô hình, phong trào thiết thực, cụ thể, đảm bảo thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới của Quảng Ninh. Điều này được thể hiện ở hơn 1.500 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng với hàng nghìn người dân tham gia, đã, đang phát huy hiệu quả; qua hiệu quả của hàng nghìn Tổ liên gia tự quản khu dân cư…

Bấm để xem đầy đủ <<<

Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở

C

hỉ một phút giây lơ là, có thể phải trả giá bằng sức khoẻ, thậm chí là mạng sống của nhiều người. Bởi vậy, khi dịch bệnh chưa được đẩy lùi hoàn toàn, bản thân tôi luôn xác định phải nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc chấp hành khuyến cáo, quy định của Bộ Y tế, địa phương. Tôi nghĩ đây là điều mà mỗi người dân nên làm, để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội trước đại dịch”. Tâm sự của Bí thư chi bộ khu phố 1 (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) có lẽ cũng là suy nghĩ chung của đa phần các cán bộ, đảng viên ở khu dân cư trong tỉnh. Họ đang là những hạt nhân quan trọng tham gia công tác phòng, chống dịch ở mỗi địa phương trải qua mọi thời điểm diễn biến của đại dịch.

Góp sức giữ “vùng xanh” cho tỉnh, hiện nay, họ vẫn đang hằng ngày miệt mài với các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động; tham gia công tác giám sát các trường hợp cách ly trở về địa phương, giúp khoanh vùng, truy vết khi tại địa bàn xuất hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ, tham gia tích cực vào chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19...

Bấm để xem đầy đủ <<<

Khẳng định vai trò của người đứng đầu

K

hông ngại đến “điểm nóng”, vùng đang có ca mắc Covid-19 để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh kịp thời cách làm chưa đúng, thiếu hiệu quả của địa phương, hay chỉ đạo trực tiếp những biện pháp cần triển khai trong khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân… là những dẫn chứng sinh động cho thấy sự quyết liệt, quyết tâm của người đứng đầu tỉnh, được thể hiện trong suốt hơn 2 năm qua. Sự có mặt trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, không chỉ tạo “áp lực” để địa phương, cơ sở làm tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch; mà còn tạo sức lan tỏa để những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương, cơ sở học tập trong triển khai công tác lãnh đạo, điều hành ở địa bàn mình quản lý. Nhờ đó đã tạo ra sự đồng bộ trong cả hệ thống chính trị để triển khai công tác phòng, chống dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

“Quảng Ninh đặt rõ mục tiêu, đó là nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả trong chuyển trạng thái từ “không có Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; tiếp tục giữ địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, không để xảy ra các ổ dịch, đợt dịch lớn gây đổ vỡ hệ thống y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT-XH, đời sống dân sinh”- đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định.

Bấm để xem đầy đủ <<<


Mỗi người dân là một chiến sĩ
Với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác, phát huy hiệu quả vai là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch.  
   
Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở
Đội ngũ các cán bộ, đảng viên là những hạt nhân quan trọng ở cơ sở, để góp sức giữ “vùng xanh” an toàn cho Quảng Ninh.
   
Khẳng định vai trò của người đứng đầu
Hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19 đã cho thấy tinh thần quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ.  
      

Tổ chức sản xuất: Ngọc Lan

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt