4
18
/
1100504
“Đã là chuyên viên tư vấn bảo hiểm, phải có khát vọng trở thành MDRT”
longform
“Đã là chuyên viên tư vấn bảo hiểm, phải có khát vọng trở thành MDRT”

MDRT (viết tắt của Million Dollar Round Table - Bàn tròn Triệu đô tiêu chuẩn quốc tế) là “chiếc cúp danh giá” dành riêng cho các chuyên gia tư vấn tài chính - bảo hiểm xuất sắc. MDRT được coi là lực lượng nòng cốt ở bất kì công ty bảo hiểm nào. Họ không chỉ đóng góp về mặt doanh số, mà còn khẳng định giá trị của bản thân khi đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng dịch vụ và tư vấn khách hàng.

Hơn 21 năm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, anh Nguyễn Trọng Khương – Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential tại Quảng Ninh, vẫn đang miệt mài định hướng và hỗ trợ nhiều tư vấn viên trẻ của văn phòng trở thành những MDRT xuất sắc.

Là một người kỳ cựu trong ngành, anh nghĩ gì về nghề tư vấn tài chính, bảo hiểm?

Quyết định gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ 21 năm trước, với tôi là một sự táo bạo, nhưng cũng đầy khát khao và nhiệt huyết.

Thời điểm đó, nghề tư vấn tài chính bảo hiểm chưa được coi trọng. Song, tôi luôn tâm niệm công việc của mình rất minh bạch và đóng góp cho xã hội như mọi ngành nghề khác. Tuy không phải là bác sĩ chữa bệnh cho nhiều người, hay nhà giáo chắp cánh cho bao ước mơ, nhưng thông qua người tư vấn viên, mỗi một hợp đồng giao kết là tương lai tài chính của một gia đình được bảo vệ.

Khác với các thế hệ thời đầu, theo anh các tư vấn viên thời nay có được nền tảng vững chắc và lợi thế gì trong công việc?

Prudential luôn chú trọng ứng dụng các giải pháp số một cách nhanh chóng và toàn diện. Nhờ đó, người tư vấn viên có thể dễ dàng tiếp cận và tận dụng các công nghệ mới để phá vỡ lối mòn, tạo ra những ý tưởng có tính thực tế. Chẳng hạn, mọi công việc hàng ngày như lên kế hoạch làm việc, theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu, quản lí danh sách hợp đồng và chăm sóc khách hàng…. đều có thể gói gọn trong ứng dụng PRUForce, một trong những công cụ làm việc hiệu quả mà Prudential trang bị cho tư vấn viên, cũng như các cấp bậc quản lí.

Cùng với đó, các dịch vụ khách hàng cũng liên tục được cải tiến theo chiều hướng đơn giản, thuận tiện, cho dù đó là tiếp cận với khách hàng mới hay là chăm sóc khách hàng hiện hữu. Vì thế, các dịch vụ khách hàng được giải quyết một cách gọn lẹ, đơn cử như yêu cầu quyền lợi bảo hiểm nay hoàn toàn có thể thực hiện từ xa chỉ bằng một vài cú click chuột, mất một vài phút.

Đây thực sự là nền tảng vững chắc để người tư vấn có thể mang những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tới cho khách hàng. Cùng với sự nhạy bén và năng động sẵn có, thời đại số hóa đã mang lại nhiều lợi thế cho các tư vấn viên trẻ.

Tuy vậy, người tư vấn viên thời nào cũng gặp phải một thách thức là “chinh phục” những khách hàng khó tính? Kinh nghiệm của anh như thế nào?

Tôi tin rằng, chỉ có làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, bản lĩnh thì mới có thể chinh phục khách hàng VIP, khách hàng kĩ tính. Không còn xa lạ khi ngày càng có nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ một vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để tham gia bảo hiểm. Do vậy, những yêu cầu và đòi hỏi cao mà họ đưa ra là điều dễ hiểu và rất đáng để chinh phục. Làm việc với khách hàng khó tính sẽ giúp người tư vấn viên trưởng thành, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, nếu người tư vấn viên dám cam kết “phục vụ trọn đời hợp đồng” sẽ có lợi thế hơn những tư vấn viên khác. Tôi luôn tin rằng thành công sẽ tìm tới những người có quyết tâm, kỉ luật và coi đây là một công việc lâu dài.

Theo anh, giá trị nào là cần thiết để tạo nên thành công của một tư vấn viên?

Theo tôi, người đó nhất định phải có khát vọng: Khát vọng thành công, khát vọng mang dịch vụ tốt nhất, trung thực để phục vụ khách hàng. Từ đó, nỗ lực của người tư vấn viên sẽ được ghi nhận thông qua những danh hiệu lớn như MDRT, hay cao hơn là COT (Court Of Table), TOT (Top Of The Table).

Nhưng để vinh dự đứng vào hàng ngũ các chuyên gia tư vấn tài chính hàng đầu này cần một mục tiêu rõ ràng, cách làm đúng, và trên hết là sự kiên định, nỗ lực không ngừng. Với các bạn trong đội nhóm, tôi thường chia sẻ rằng: “Đã là tư vấn viên của Prudential, hay của ngành bảo hiểm thì phải có khát vọng trở thành MDRT”. Và kết quả là văn phòng tôi đã có 39 MDRT trong năm 2021, một thành tích rất khả quan.

Phải nói thêm, năm qua, Prudential Việt Nam quy tụ hơn 1.200 gương mặt MDRT tiêu biểu, là một trong những công ty sở hữu số lượng MDRT đông đảo của ngành bảo hiểm nhân thọ. Chúng tôi tự hào khi là một phần trong tập thể chuyên nghiệp như vậy.

Đạt được danh hiệu MDRT không chỉ là thành công của cá nhân, mà còn mang lại niềm tự hào cho tổ chức, cho văn phòng. Vậy trong quá trình làm việc, anh đã hỗ trợ, đồng hành cùng họ như thế nào?

Tại hệ thống các văn phòng Prudential Móng Cái, Cẩm Phả, Bãi Cháy, chúng tôi tổ chức câu lạc bộ dành riêng cho lực lượng MDRT, với những chương trình thi đua và quyền lợi hấp dẫn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó có thể là các chuyến du lịch dã ngoại, kết hợp huấn luyện. Trong năm vừa qua, tôi cũng dành ngân sách làm phần thưởng cho các bạn đạt được tiến độ theo đúng kế hoạch, định hướng. Mục tiêu là thúc đẩy đội ngũ nỗ lực phấn đấu để được gia nhập câu lạc bộ này.

Song, công việc tư vấn là công việc độc lập và chủ động, vai trò người quản lý là đồng hành và hỗ trợ khi các bạn trẻ thật sự cần. Khi gặp khó khăn trong công việc, các bạn sẽ tìm đến tôi để nhận được sự gợi ý, hướng dẫn và giúp đỡ. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, vì thế tập thể chúng tôi luôn ý thức được sức mạnh của sự gắn kết.

Nhiều người dễ rơi vào cái bẫy có tên “vùng an toàn” sau một thời gian làm nghề, cản trở mục tiêu chinh phục MDRT. Là người kinh nghiệm, anh có thể chia sẻ những bí quyết tạo ra sức bật?

Có một thực trạng là, khi mới vào nghề, tư vấn viên sẽ sẵn có nguồn khách hàng tự nhiên, đó là gia đình, bạn bè thân thiết….. Đây là những khách hàng khá “dễ tính”. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi không còn khách hàng quen nữa, người tư vấn viên buộc phải tìm tới nguồn khách hàng lạ. Lúc này có không ít người e dè và thiếu tự tin trong việc thiết lập mối quan hệ để tiếp cận, tư vấn khách hàng mới. Do đó, thông thường khoảng sau 3 tháng, tôi sẽ chủ động ngồi lại với tư vấn viên mới để “reset” – đặt lại định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy tinh thần và chia sẻ kinh nghiệm với họ.

Qua quan sát, tôi nhận ra rằng dẫu khác nhau về tuổi nghề, xuất phát điểm, hay cách thức tiếp cận, phục vụ khách hàng, nhưng các MDRT đều có chung một bí quyết. Đó chính là xây dựng mục tiêu, lộ trình cụ thể và thực hiện bằng quyết tâm, kiên trì, không bỏ cuộc.

Ngoài ra, để duy trì nhiệt huyết và sự năng động, người tư vấn viên nên tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm, các lớp huấn luyện để tiếp nhận kiến thức, cũng như nguồn năng lượng tích cực từ đồng nghiệp.

Hơn 21 năm cống hiến, điều gì làm anh gắn bó với Prudential lâu đến như vậy?

Tôi gắn bó và trân quý hành trình hơn 21 năm với Prudential bởi những nỗ lực và thành quả mà tôi có được ngày hôm nay. Prudential đã giúp tôi tìm thấy ý nghĩa của công việc và mang nhiều điều tốt đẹp đến cho gia đình mình.

Hơn hết tôi muốn gắn bó lâu dài với khách hàng và các đồng nghiệp của mình.

Anh có lời khuyên nào cho những ai sắp đạt hoặc đang trên đường chinh phục danh hiệu MDRT không?

Đỉnh cao sự nghiệp của một tư vấn tài chính chuyên nghiệp là trở thành thành viên MDRT. Đó là điều rất vinh dự và khẳng định đẳng cấp. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ rằng, bảo hiểm là ngành "may đo" tài chính và người tư vấn phải là "nhà thiết kế giỏi". Làm gì thì làm, bạn phải mang lại lợi ích cho khách hàng thông qua các giải pháp thực sự phù hợp và hiệu quả dựa trên khả năng tài chính và nhu cầu của khách hàng.

“Mơ lớn, làm lớn”, MDRT sẽ là phần thưởng vô cùng xứng đáng cho lòng can đảm, khát vọng và quyết tâm của các bạn.



Bài và ảnh: Trần Huyền