Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 01:39 (GMT +7)
Dấu ấn Hội chợ OCOP 2015
Thứ 4, 06/05/2015 | 05:34:44 [GMT +7] A A
Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức Hội chợ OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) với chủ đề “Thương hiệu Quảng Ninh - Hội tụ và lan toả”. Sau 7 ngày diễn ra hội chợ (từ 26-4 đến 2-5), điều được khẳng định là hội chợ đã thành công vượt sự mong đợi, ghi được dấu ấn đối với người tiêu dùng cũng như du khách gần xa…
Thành công của hội chợ không hẳn bởi số lượng lượt người đến tham quan, mua hàng đông (hơn 5 vạn lượt người), số địa phương tham gia đông đủ, hay doanh số bán hàng đạt cao (trên 3,5 tỷ đồng), mà còn bởi OCOP là một chương trình được tỉnh triển khai đúng hướng, có sức lan toả trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng miền của Quảng Ninh. Đây là động lực, liều thuốc kích thích các địa phương, doanh nghiệp, HTX trong tỉnh chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân cũng như phát huy, bảo tồn giá trị các sản vật truyền thống của các vùng miền. Điều này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh…
Có thể nói, sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại hội chợ là rất lớn, trong đó có nhiều sản phẩm luôn trong tình trạng “cháy hàng”, như ổi Hoành Bồ; gà, bánh gật gù Tiên Yên; nem chua, hà dây Quảng Yên; hàu sữa Vân Đồn; mực một nắng Cô Tô v.v.. Các sản phẩm OCOP được tiêu thụ mạnh bởi chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã bao bì khá đẹp, trong đó nhiều sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, hoặc mới lạ với người tiêu dùng…
Hội chợ OCOP 2015 ghi được dấu ấn với du khách và người tiêu dùng còn bởi nó được tổ chức khác hẳn với các hội chợ thương mại đã từng diễn ra trước đây, mà phần lớn chỉ nhằm thu được nhiều lợi nhuận, hàng hóa thì xô bồ đủ loại, trong đó nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các gian hàng được bố trí tại hội chợ cũng thoáng đãng, rộng rãi, thuận tiện; nhân viên bán hàng, giới thiệu sản phẩm niềm nở, tận tình với khách hàng…
Từ thành công của Hội chợ OCOP 2015, nhiều người tiêu dùng và du khách cho rằng, hội chợ không chỉ được tổ chức thường niên, mà cần được tổ chức nhiều lần trong năm để người tiêu dùng, du khách có cơ hội được tiếp cận, thưởng thức các sản phẩm OCOP. Cùng với đó cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở các địa phương, đặc biệt là ở các địa bàn đông dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp để tăng sức tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất phát triển, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất…
Tuy nhiên, cũng từ thực tế diễn ra tại hội chợ, cho thấy nguồn hàng chuẩn bị của các địa phương còn hạn chế, nhất là các sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh. Nếu có khách hàng yêu cầu với số lượng lớn chắc chắn là không đáp ứng được. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm có bao bì, mẫu mã còn thô sơ, đơn giản. Đặc biệt, do phần lớn sản phẩm OCOP là hàng thực phẩm, nên cần chú trọng, quan tâm đến yêu cầu, chứng nhận về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Tất cả những điều đó, đòi hỏi ngành chức năng của tỉnh và các địa phương cần phải có một chiến lược, kế hoạch bài bản phát triển các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó quy mô sản xuất, khả năng, trình độ quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng cần phải được nâng cao, đạt tính chuyên nghiệp hơn. Có như vậy, thương hiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh mới có khả năng hội tụ và sức lan toả lớn trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh…
Thanh Tùng[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()