Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 23:48 (GMT +7)
Để du lịch vượt khó
Chủ nhật, 23/02/2020 | 06:38:24 [GMT +7] A A
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid – 19 gây ra, xuất phát từ TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) tới ngày 19/02 đã xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội toàn cầu. Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, thiệt hại với ngành Du lịch Việt Nam sẽ rất trầm trọng. Khách quốc tế có thể giảm 3,7-4,7 triệu lượt, khách nội địa giảm 10,9 – 15,3 triệu lượt. Ước tính, tổng thiệt hại từ thị trường khách quốc tế, nội địa là khoảng 5,9 -7,7 tỷ USD. Trong đó, riêng thị trường khách Trung Quốc (vốn chiếm hơn 30% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam) giảm 90 – 100%.
Không nằm ngoài cơn bão Covid – 19, du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh cũng chịu những tác động không kém. Trong quý I/2020, dự báo lượng khách của du lịch Quảng Ninh sẽ tụt giảm nghiêm trọng. So với cùng kỳ, thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á giảm khoảng 80%; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc ở mức gần 30%. Về khách nội địa, dự báo giảm tới 70%.
Làm gì để du lịch Việt Nam vượt khó? Các chuyên gia tính toán, một là nếu dịch Covid – 19 kết thúc vào cuối tháng 3/2020, các hoạt động truyền thông, xúc tiến khởi động vào tháng 4. Thời điểm này, du lịch trong nước chuẩn bị vào mùa nên ngành du lịch cần kích cầu thúc đẩy người dân đi du lịch. Đồng thời, xúc tiến đẩy mạnh đi du lịch nước ngoài để bù đắp những tổn thất đầu năm. Hai là, để thị trường tăng trưởng trở lại vào mùa cao điểm đón khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4) thì trước đó, từ tháng 4 đến tháng 9, cần phải đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng bá, xúc tiến.
Nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm dịch đang diễn ra là khoảng lặng để ngành du lịch tìm ra cơ hội mới, vượt qua dịch bệnh.
Chung quan điểm này, ngày 15/2, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Hiệp hội Du lịch tỉnh, đại diện các doanh nghiệp lữ hành về giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng, về giải pháp cần thực hiện, các doanh nghiệp du lịch cần chủ động thay đổi cách tiếp cận thị trường mới như Nga, Tây Âu, Ấn Độ. Đối với thị trường nội địa, tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với một số tỉnh, thành phố để có biện pháp hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị cần tranh thủ đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng mọi yêu cầu và tính an toàn ở mức cao nhất cho du khách.
Đối phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã và đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành kế hoạch kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 nhằm thu hút khách quốc tế và nội địa đến Quảng Ninh sau hậu dịch Covid -19. Mục tiêu đặt ra là Quảng Ninh sẽ thu hút 3,5 triệu lượt khách (trong đó 2 triệu lượt khách quốc tế). Kế hoạch đưa ra 7 nội dung cần triển khai như Tri ân khách hàng cùng vượt qua dịch bệnh Covid – 19; Tuần lễ du lịch Hạ Long 2020; xây dựng các chương trình, tour trải nghiệm Quảng Ninh, các điểm mới của du lịch tỉnh; các giải pháp quảng bá du lịch…
Được biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ xây dựng một chương trình kích cầu du lịch mạnh mẽ ngay trước và sau khi dịch kết thúc. Trong đó sẽ có các liên minh kích cầu toàn quốc với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng không, khách sạn, vận chuyển, lữ hành, nhà hàng, cơ sở mua sắm lớn… Các bên tham gia kích cầu phải đưa ra mức giá giảm cụ thể, cam kết về chất lượng.
Hy vọng, với sự vào cuộc của Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chỉ đạo sát sao của tỉnh và nhất là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương, ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Ninh nói riêng sẽ sớm vượt qua khó khăn, trở lại đà phát triển.
Đại Dương
Liên kết website
Ý kiến ()