Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 22:29 (GMT +7)
Điểm đến thân thiện
Chủ nhật, 11/01/2015 | 09:16:45 [GMT +7] A A
Bạn đọc hẳn đã thấy từ nhiều tháng nay, trong mục dự thi ảnh báo chí “Nụ cười Hạ Long” trên báo Quảng Ninh điện tử có rất nhiều những bức ảnh chụp du khách, người dân v.v.. với nụ cười nở trên môi và hai bàn tay chụm vào nhau thành hình trái tim... Tất nhiên, về góc độ chuyên môn, có những bức ảnh đẹp, có những bức ảnh chưa thực đẹp về mặt bố cục, ánh sáng, góc độ v.v.. nhưng tất cả cho thấy một điều rằng: Chương trình “Nụ cười Hạ Long”, tiến tới xây dựng một thương hiệu riêng cho tỉnh nhà mà Quảng Ninh khởi động từ mấy tháng trước, đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.
Có thể nói, chương trình này thực sự đã “đánh” đúng vào một vấn đề đáng quan tâm nhất trong điều kiện hội nhập hiện nay, nhất lại là ở một tỉnh lấy du lịch làm ngành then chốt, đó là có được một môi trường sống thân thiện, không chỉ cho người dân, mà quan trọng hơn là cho cả du khách và các nhà đầu tư v.v.. Hay cũng có thể nói, Chương trình “Nụ cười Hạ Long” là minh chứng về sự quyết tâm tạo dựng niềm tin về một “môi trường sống đẹp” mà Quảng Ninh đang phấn đấu xây dựng, là “lời hứa danh dự” của “chủ nhà” khi đón chào khách đến Quảng Ninh.
Tuổi trẻ Hạ Long hưởng ứng Nụ cười Hạ Long. Ảnh: Thái Bình |
Nhưng “cái đích” mà Chương trình “Nụ cười Hạ Long” hướng tới không phải chỉ là “nụ cười” hiểu theo nghĩa hạn hẹp; hay nói chính xác hơn, không phải chỉ là cách thể hiện thái độ ứng xử bề ngoài (mặc dù điều này cũng rất cần thiết, không được xem nhẹ!). Cái quan trọng hơn, đó là làm sao để xây dựng một môi trường sống thân thiện giữa người với người, và giữa người với thiên nhiên. Về mặt này, dường như vẫn còn không ít người, không ít đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp v.v.. chưa thực sự chú ý khi triển khai Chương trình. Điều đó thể hiện ngay trong cuộc thi ảnh “Nụ cười Hạ Long” của Báo Quảng Ninh mà chúng tôi vừa nhắc tới ở trên. Có vẻ như vẫn còn hơi ít những bức ảnh dự thi phản ánh những việc làm, những hành động v.v.. thể hiện sự thân thiện với môi trường sống nói chung, mà vẫn chủ yếu phản ánh “nụ cười”, dẫu tươi tắn, nhưng vẫn chỉ như một “lời hứa”, một sự cam kết... mà thôi! Đã đành, sự thân thiện sẽ “từ nụ cười đến trái tim”, nhưng nếu chỉ có vậy thì chưa chắc đã thuyết phục được ai. Niềm tin bắt đầu từ ánh mắt, nụ cười, nhưng nó chỉ đọng lại “sâu rễ, bền gốc” khi có những việc làm cụ thể...
Điều này thực ra chẳng có gì mới; từ nhiều năm trước, thành phố Đà Nẵng cũng đã triển khai cách làm này và đã tạo được những chuyển biến rõ rệt. Nếu đến phố cổ Hội An thì sẽ cảm nhận ngay được điều đó. Ở đây, người dân không chỉ cởi mở với du khách, mà còn luôn ý thức một cách tự giác trong việc xây dựng một nếp sống đẹp, đảm bảo môi trường trong lành v.v.. Chính những việc làm đó đã làm cho Hội An trở thành một điểm đến thân thiện thực sự!
Hy vọng, với “Nụ cười Hạ Long”, Quảng Ninh cũng sẽ làm được điều đó!
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()