Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 15:35 (GMT +7)
Điển hình của sự vô trách nhiệm
Thứ 4, 30/05/2007 | 00:27:54 [GMT +7] A A
Những ngày qua dư luận cả nước hết sức bất bình, phẫn nộ trước hành vi ém nhẹm, giấu giếm thông tin về những cơ sở sản xuất nước tương vi phạm quy định về VSATTP của cơ quan chức năng thuộc TP Hồ Chí Minh.
Cụ thể là qua kiểm tra của lực lượng Thanh tra y tế (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) đã phát hiện từ lâu trong sản phẩm nước tương của nhiều cơ sở sản xuất có chứa chất gây ung thư 3-MCPD vượt quá mức cho phép tới 3-4 ngàn lần. Thế nhưng những thông tin quan trọng có giá trị cảnh báo người tiêu dùng này lạibị cơ quan chức năng “cất kỹ” không công bố cho báo chí và người dân biết. Giải thích về việc làm khó hiểu này, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và Thanh tra y tế cứ loanh quanh nại ra đủ thứ lý do mà chẳng có lý do nào có sức thuyếtphục. Còn người dân thì có quyền đặt câu hỏi, phải chăng trong vụ việc này cơ quan chức năng đã bị các cơ sở sản xuất vi phạm “bịt mồm” nên hámiệng mắc quai?
Thật không thể tưởng tượng nổi, một cơ quan quản lý nhà nước được sinh ra là để bảo vệ sức khoẻ người dân, thế mà những cán bộ, công chức này lại im lặng đang tâm để một chất độc hại hằng ngày ngấm dần vào cơ thể của hàng triệu người tiêu dùng. Tại sao lại có những con người, tổ chức vô cảm, thiếu trách nhiệm đến mức táng tậnlương tâm như vậy? Cái tội tày đình này phải được lãnh đạo địa phương và Bộ Y tế làm rõ, xử lý nghiệm minh để người tiêu dùng còn có cơ sở đặt niềm tin.
Và không chỉ đối với các cơ quan quản lý nhà nước, mà đây còn là bài học lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có tư tưởng làm ăn theo kiểu chụp giật. Chỉ vì chạy theo lợi nhuận mà các doanh nghiệp này đã bất chấp tất cả, rút ngắn công đoạn sản xuất, dùng hoá chất để kích thích sự lên men nhanh đã làm phát sinh chất độc hại trong sản phẩm. Những ngày này người tiêu dùng cả nước đang tẩy chay các sản phẩm nước tương kể cả nó được bày bán trong các siêu thị có uy tín hay trong các chợ bình dân (điều này thật oan cho các cơ sở làm ăn chân chính). Thử hỏi lợi nhuận mà các doanh nghiệp thu được có đủ bù đắp cho sự thiệt hại này?
Không có gì có thể mua được khi niềm tin của người tiêu dùng bị đổ vỡ. Dù sản xuất, kinh doanh trong nền kinh tế nào, môi trường nào thì chữ tín vẫn phải là hàng đầu, đó là chân lý nếu muốn phát triển bền vững.
Liên kết website
Ý kiến ()