Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 03:01 (GMT +7)
Động lực
Thứ 6, 05/10/2007 | 00:13:35 [GMT +7] A A
Một cán bộ của cơ quan tôi (ở phía Hòn Gai) nói: Khi chứng kiến hàng trăm người đi làm sáng ngày 3-10 phải chờ đợi vì cơ quan quản lý cầu Bãi Cháy cấm qua lại bằng xe máy do gió lớn, bảo rằng: Nếu nhà gần, chỉ làm việc trông giữ xe máy là “ăn đủ”. Không ngờ thấy một số chủ xe ô tô mở “dịch vụ” chuyển xe máy qua cầu mới thấy rằng mình “chưa cao lắm”.
Việc tuy không lớn, song lại gợi mở nhiều điều cho mỗi cơ quan và người đứng đầu, nhất là doanh nghiệp. Trước hết đó là vấn đề lợi ích. Thứ hai là sự năng động của người trong cuộc. Những vấn đề trên không có gì là mới mẻ. Ví như để kích thích sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, sự gắn bó của người lao động, Nhà nước đã thực thi chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều chủ doanh nghiệp hay “quên” yếu tố lợi ích người lao động.
Từ chuyện “năng động” của một số người “ăn theo” bão số 5, ngoài việc ghi nhận mặt tích cực là đã giúp một phần cho sự lưu thông trong điều kiện thời tiết bất thường, cũng cần đặt ra vấn đề vai trò quản lý của các cơ quan chức năng như đơn vị quản lý cầu, Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông… đến đâu. Bởi chẳng ai dám chắc, một trong những chuyến “tắc xi xe tải” bất đắc dĩ trên lại không bay xuống biển khi có một cơn, một thời điểm gió dữ bất thường. Vì người dân Quảng Ninh vẫn chưa quên tai hoạ của cơn lốc, mưa đá ngày 21-11-2006. May sao những điều xấu nhất đã không xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có điều vẫn học được: Lợi ích thiết thân, chính đáng bao giờ cũng là động lực và yếu tố kích thích hành động của người lao động nói chung, mỗi cá nhân nói riêng.
Liên kết website
Ý kiến ()