Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 00:00 (GMT +7)
Du lịch và thương mại
Thứ 3, 04/09/2007 | 13:11:15 [GMT +7] A A
Có lẽ Trung Quốc là quốc gia khá thành công trong việc kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa phát triển du lịch và thương mại. ở tất cả các địa phương mối quan hệ này luôn có sự gắn kết chặt chẽ. Các điểm, tuyến du lịch, tham quan nào cũng có các cửa hàng kinh doanh, cơ sở sản xuất, siêu thị để thu hút khách du lịch. Và một điều không thể nào chê được là nghệ thuật tiếp thị của các cơ sở này thật tuyệt vời khiến cho khách du lịch không thể nào cưỡng lại được, phải chi tiêu tới đồng tiền cuối cùng.
Một hướng dẫn viên du lịch cho biết, quan điểm của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Trung Quốc là chấp nhận hạ giá tour để thu hút khách nhưng bù lại sẽ lấy lãi từ việc bán hàng cho du khách. Có thể nói đây là cách nhìn xa trông rộng vì lợi ích toàn cục, không vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp nào.
Xem người lại ngẫm đến ta, thấy rằng hoạt động kinh doanh du lịch của Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng còn thiếu tầm nhìn, còn nặng về kiểu làm ăn chộp giật, quá đề cao lợi ích cục bộ của từng doanh nghiệp, cơ sở. Chính vì vậy các dịch vụ để phục vụ cho khách du lịch còn hết sức nghèo nàn, đơn điệu. Một ví dụ điển hình, khách du lịch đến Quảng Ninh muốn đi siêu thị thì không biết sẽ tìm ở đâu. Và như vậy sẽ không có cơ hội để giới thiệu các mặt hàng, các nét văn hoá của địa phương. Và điều quan trọng hơn là không tạo được điều kiện để khách mở hầu bao góp phần vào việc tăng thu cho ngân sách. Được biết, có những đoàn khách nước ngoài được đưa đến các cơ sở sản xuất gốm sứ ở Đông Triều nhưng họ chỉ xem là chính còn việc mua các sản phẩm tại đây rất hãn hữu vì thiếu tính độc đáo và cả do trình độ tiếp thị kém.
Du lịch là thế mạnh của Quảng Ninh, nhưng để có sự đột phá và phát triển bền vững cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Mà trước hết hãy gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và thương mại...
Liên kết website
Ý kiến ()