Khám phá bên trong những chiếc thuyền buồm vượt đại dương

Trong những ngày nghỉ ngơi để chuẩn bị cho cuộc đua tiếp theo, Đội thuyền buồm HaLong Bay, Viet Nam đã tổ chức cho các phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và một số khách mời tham quan, khám phá chiếc thuyền đã đưa đội vượt qua đại dương đến với Hạ Long. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã ghi lại hình ảnh trên những chiếc thuyền vượt đại dương. 

Thuyền trưởng Josh Stickland đón những vị khách quý lên tham quan thuyền HaLong Bay, Viet Nam. Đây là chiếc thuyền đại diện cho tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam mà đội đua của anh vừa điều khiển vượt đại dương để về neo đậu tại bến cảng mà thủy thủ đoàn thân thương gọi là "Home land" - "quê nhà".

Thuyền trưởng Josh Stickland đón những vị khách quý lên tham quan thuyền HaLong Bay, Viet Nam. Đây là chiếc thuyền đại diện cho tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam mà đội đua của anh vừa điều khiển vượt đại dương để về neo đậu tại bến cảng mà thủy thủ đoàn thân thương gọi là "Home land" - "quê nhà".

Thuyền trưởng Josh Stickland cùng các thủy thủ trong đội chia sẻ về hành trình vượt đại dương của đội, đặc biệt là về những thử thách trong cuộc đua số 7 "Khám phá bất tận Vịnh Hạ Long", thuộc chặng 5 "Thử thách Châu Á - Thái Bình Dương".

Thuyền trưởng Josh Stickland cùng các thủy thủ trong đội chia sẻ về hành trình vượt đại dương của đội, đặc biệt là về những thử thách trong cuộc đua số 7 "Khám phá bất tận Vịnh Hạ Long", thuộc chặng 5 "Thử thách Châu Á - Thái Bình Dương".

"Clipper Race không phải là nơi dành cho những người yếu tim hoặc ngại làm việc. Có rất nhiều vai trò để chơi trên boong. Đội đua của bạn sẽ được đào tạo để trở thành một đơn vị tự lực, có khả năng xử lý mọi tình huống dù điều kiện có khắc nghiệt đến đâu. Bên cạnh những công việc chính là sở trường của từng người, bất cứ ai trong chúng tôi cũng đều có thể trở thành thợ điện nước, hoa tiêu, đầu bếp, thợ làm bánh, chuyên gia CNTT, thợ sửa chữa cánh buồm, người dự báo thời tiết hay bác sĩ..."

"Clipper Race không phải là nơi dành cho những người yếu tim hoặc ngại làm việc. Có rất nhiều vai trò để chơi trên boong. Đội đua của bạn sẽ được đào tạo để trở thành một đơn vị tự lực, có khả năng xử lý mọi tình huống dù điều kiện có khắc nghiệt đến đâu. Bên cạnh những công việc chính là sở trường của từng người, bất cứ ai trong chúng tôi cũng đều có thể trở thành thợ điện nước, hoa tiêu, đầu bếp, thợ làm bánh, chuyên gia CNTT, thợ sửa chữa cánh buồm, người dự báo thời tiết hay bác sĩ..."

Josh giới thiệu với các vị khách về phòng điều khiển kỹ thuật - nơi anh và các hoa tiêu, trợ lý kỹ thuật phụ trách. Nơi đây là khu vực quan trọng nhất với toàn bộ các hệ thống máy móc, trang thiết bị điện tử hiện đại như định vị GPS, rada, điện thoại vệ tinh, hệ thống đo lường khí tượng thủy văn... đáp ứng toàn bộ các quy chuẩn quốc tế cho hải trình vượt đại dương.

Josh giới thiệu với các vị khách về phòng điều khiển kỹ thuật - nơi anh và các hoa tiêu, trợ lý kỹ thuật phụ trách. Nơi đây là khu vực quan trọng nhất với toàn bộ các hệ thống máy móc, trang thiết bị điện tử hiện đại như định vị GPS, rada, điện thoại vệ tinh, hệ thống đo lường khí tượng thủy văn... đáp ứng toàn bộ các quy chuẩn quốc tế cho hải trình vượt đại dương.

Trong những ngày qua, Thuyền trường Josh và các cộng sự đã hoàn thành việc xác định hành trình trên hải đồ và bàn bạc về chiến thuật cho cuộc đua tiếp theo.

Trong những ngày qua, Thuyền trường Josh và các cộng sự đã hoàn thành việc xác định hành trình trên hải đồ và bàn bạc về chiến thuật cho cuộc đua tiếp theo.

"Đối với những chiếc thuyền tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới này, bộ phận quan trọng nhất chính là những cánh buồm. Mỗi thuyền có đến 11 buồm khác nhau được chúng tôi sử dụng tùy thuộc vào từng loại gió, từng điều kiện thời tiết. Tất cả đều được phân loại theo vị trí, khu vực chính xác." - thủy thủ Adrian Birrer, Thợ sửa buồm của đội HaLong Bay, Viet Nam, chia sẻ.

"Đối với những chiếc thuyền tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới này, bộ phận quan trọng nhất chính là những cánh buồm. Mỗi thuyền có đến 11 buồm khác nhau được chúng tôi sử dụng tùy thuộc vào từng loại gió, từng điều kiện thời tiết. Tất cả đều được phân loại theo vị trí, khu vực chính xác." - thủy thủ Adrian Birrer, Thợ sửa buồm của đội HaLong Bay, Viet Nam, chia sẻ.

Cột buồm chính cao hơn 20 mét với kết cấu vô cùng bền chắc, có thể đứng vững trước bão gió đại dương. Tất cả được kết nối với hệ thống các buồm phụ bằng hệ thống ròng rọc và dây kéo chuyên dụng, được phân loại rõ ràng theo kích cỡ và màu sắc.

Cột buồm chính cao hơn 20 mét với kết cấu vô cùng bền chắc, có thể đứng vững trước bão gió đại dương. Tất cả được kết nối với hệ thống các buồm phụ bằng hệ thống ròng rọc và dây kéo chuyên dụng, được phân loại rõ ràng theo kích cỡ và màu sắc.

Cột buồm chính cao hơn 20 mét với kết cấu vô cùng bền chắc, có thể đứng vững trước bão gió đại dương.

Tất cả được kết nối với hệ thống các buồm phụ bằng hệ thống ròng rọc và dây kéo chuyên dụng, được phân loại rõ ràng theo kích cỡ và màu sắc.

"Sức khỏe, chắc chắn rồi và những bữa ăn nữa - đó là điều có lẽ là quan trọng nhất đối với chúng tôi trong mỗi cuộc đua. Ngoài các công việc theo nhóm và cả đội, công việc chính của tôi là một người chăm sóc sức khỏe của cả đội. Nhưng về cơ bản, công việc đó có thể được thực hiện bởi tất cả các thành viên - những người đã được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong những chuyến vượt đại dương dài ngày. Vai trò của bếp trưởng Susan Went (bên phải) đây mới quan trọng. Cô ấy giữ cho cái bụng của chúng tôi luôn ấm với những bữa ăn ngon, bổ dưỡng và nóng hổi. Đó là trạm "nhiên liệu" để chúng tôi căng buồm vượt biển, cũng là động lực cần thiết để nâng cao tinh thần" - Bà Laura Bowen - phụ trách y tế đội HaLong Bay, Vietnam, chia sẻ.

"Sức khỏe, chắc chắn rồi và những bữa ăn nữa - đó là điều có lẽ là quan trọng nhất đối với chúng tôi trong mỗi cuộc đua. Ngoài các công việc theo nhóm và cả đội, công việc chính của tôi là một người chăm sóc sức khỏe của cả đội. Nhưng về cơ bản, công việc đó có thể được thực hiện bởi tất cả các thành viên - những người đã được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong những chuyến vượt đại dương dài ngày. Vai trò của bếp trưởng Susan Went (bên phải) đây mới quan trọng. Cô ấy giữ cho cái bụng của chúng tôi luôn ấm với những bữa ăn ngon, bổ dưỡng và nóng hổi. Đó là trạm "nhiên liệu" để chúng tôi căng buồm vượt biển, cũng là động lực cần thiết để nâng cao tinh thần" - Bà Laura Bowen - phụ trách y tế đội HaLong Bay, Vietnam, chia sẻ.

Susan người phụ nữ Australia đam mê việc nấu nướng. Và nhiệm vụ chính cô ấy đảm nhiệm trên thuyền đua là cung cấp cho những thủy thủ luôn làm việc hết công suất những bữa ăn đảm bảo hợp khẩu vị theo văn hóa ẩm thực của từng quốc gia và trên hết là các bữa ăn nóng sốt, đủ dinh dưỡng. Trước mỗi cuộc đua, lương thực, thực phẩm luôn được chuẩn bị đầy đủ cho cả đội trên cơ sở tính toán dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Susan người phụ nữ Australia đam mê việc nấu nướng. Và nhiệm vụ chính cô ấy đảm nhiệm trên thuyền đua là cung cấp cho những thủy thủ luôn làm việc hết công suất những bữa ăn đảm bảo hợp khẩu vị theo văn hóa ẩm thực của từng quốc gia và trên hết là các bữa ăn nóng sốt, đủ dinh dưỡng. Trước mỗi cuộc đua, lương thực, thực phẩm luôn được chuẩn bị đầy đủ cho cả đội trên cơ sở tính toán dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Thực phẩm tươi sống sẽ đủ cho tất cả các thành viên trong khoảng 7 ngày đầu tiên ở mỗi chặng đua. Những ngày sau đó, các thành viên sẽ sử dụng sản phẩm đóng hộp và đồ khô. Tất cả được chia nhỏ theo từng ngày, bảo quản trong kho trữ đông, tủ lạnh hoặc sắp xếp gọn gàng trong các hộc đồ dưới khoang thuyền, có lưới bảo vệ để tránh đổ vỡ.

Thực phẩm tươi sống sẽ đủ cho tất cả các thành viên trong khoảng 7 ngày đầu tiên ở mỗi chặng đua. Những ngày sau đó, các thành viên sẽ sử dụng sản phẩm đóng hộp và đồ khô. Tất cả được chia nhỏ theo từng ngày, bảo quản trong kho trữ đông, tủ lạnh hoặc sắp xếp gọn gàng trong các hộc đồ dưới khoang thuyền, có lưới bảo vệ để tránh đổ vỡ.

"Tôi là một thợ làm bánh khá thạo nghề. Trong những ngày dừng chân tại Hạ Long, tôi đã tìm được loại bột mì khá chất lượng. Trong những ngày đầu tiên, thực đơn sẽ có sandwich tươi ngon và giàu năng lượng." - Bếp trưởng Susan chia sẻ.

"Tôi là một thợ làm bánh khá thạo nghề. Trong những ngày dừng chân tại Hạ Long, tôi đã tìm được loại bột mì khá chất lượng. Trong những ngày đầu tiên, thực đơn sẽ có sandwich tươi ngon và giàu năng lượng." - Bếp trưởng Susan chia sẻ.

"Sau bữa ăn là giấc ngủ hết sức quan trọng. Trong hành trình vượt biển, chúng tôi chia 2 ca làm việc, đảm bảo quân số luôn có 10 người thường trực trên boong; đồng thời đảm bảo mọi người đều được luân phiên ngủ khoảng 10 tiếng/ngày. Những chiếc giường ngủ được thiết kế dạng treo để tiết kiệm tối đa diện tích vô cùng "khiêm tốn" trong cabin. Chúng vô cùng chắc chắn và nếu như đã quen với nó thì rồi bạn cũng sẽ thấy nó khá dễ chịu".

"Sau bữa ăn là giấc ngủ hết sức quan trọng. Trong hành trình vượt biển, chúng tôi chia 2 ca làm việc, đảm bảo quân số luôn có 10 người thường trực trên boong; đồng thời đảm bảo mọi người đều được luân phiên ngủ khoảng 10 tiếng/ngày. Những chiếc giường ngủ được thiết kế dạng treo để tiết kiệm tối đa diện tích vô cùng "khiêm tốn" trong cabin. Chúng vô cùng chắc chắn và nếu như đã quen với nó thì rồi bạn cũng sẽ thấy nó khá dễ chịu".

"Ok Susan, chị có thể đi ngủ để giữ gìn sức khỏe, chuyện bếp núc để tôi. Ôi nhưng xin lỗi, tôi chỉ đùa thôi, bếp núc không phải sở trường của tôi, cả đội sẽ từ bỏ cuộc đua nếu tôi vào bếp mất. Sở trường của tôi là kỹ thuật, cơ khí" - Kỹ sư trưởng Olaf Kaden - một thủy thủ vô cùng vui tính, dễ mến chia sẻ.

"Ok Susan, chị có thể đi ngủ để giữ gìn sức khỏe, chuyện bếp núc để tôi. Ôi nhưng xin lỗi, tôi chỉ đùa thôi, bếp núc không phải sở trường của tôi, cả đội sẽ từ bỏ cuộc đua nếu tôi vào bếp mất. Sở trường của tôi là kỹ thuật, cơ khí" - Kỹ sư trưởng Olaf Kaden - một thủy thủ vô cùng vui tính, dễ mến chia sẻ.

"Thứ đáng giá nhất trên chiếc thuyền của chúng tôi để khoe với các bạn là hệ thống này đây. Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt. Đương nhiên rồi, bạn thắc mắc với một chiếc thuyền bé tí như này, đồ ăn thì giải quyết được thôi, đồ khô, đồ hộp, viên dinh dưỡng... đúng chứ? Nhưng nước uống thì không thể mang theo nhiều đủ cho hành trình. Hệ thống này giúp thủy thủ đoàn chúng tôi có đủ nước để sử dụng cho ăn uống suốt hải trình vượt đại dương".

"Thứ đáng giá nhất trên chiếc thuyền của chúng tôi để khoe với các bạn là hệ thống này đây. Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt. Đương nhiên rồi, bạn thắc mắc với một chiếc thuyền bé tí như này, đồ ăn thì giải quyết được thôi, đồ khô, đồ hộp, viên dinh dưỡng... đúng chứ? Nhưng nước uống thì không thể mang theo nhiều đủ cho hành trình. Hệ thống này giúp thủy thủ đoàn chúng tôi có đủ nước để sử dụng cho ăn uống suốt hải trình vượt đại dương".

"Sẽ rất dài dòng để có thể giải thích cho các bạn hiểu làm thế nào để lọc nước biển thành nước ngọt. Nhưng nôm na là khi tôi khởi động bảng điều khiển này, một máy bơm sẽ hoạt động, hút nước biển qua hàng loạt hệ thống màng lọc và các chất lọc biến nước biển thành nước ngọt, có thể uống trực tiếp được. Đầu ra của nước ngọt sẽ là những vòi nước ở khu bếp của Susan phía kia. Tôi sẽ là người đầu tiên kiểm tra và uống thử để đảm bảo chất lượng nước. Nhiệm vụ giữ cho hệ thống lọc nước luôn hoạt động ổn định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi" - Olaf hào hứng chia sẻ.

"Sẽ rất dài dòng để có thể giải thích cho các bạn hiểu làm thế nào để lọc nước biển thành nước ngọt. Nhưng nôm na là khi tôi khởi động bảng điều khiển này, một máy bơm sẽ hoạt động, hút nước biển qua hàng loạt hệ thống màng lọc và các chất lọc biến nước biển thành nước ngọt, có thể uống trực tiếp được. Đầu ra của nước ngọt sẽ là những vòi nước ở khu bếp của Susan phía kia. Tôi sẽ là người đầu tiên kiểm tra và uống thử để đảm bảo chất lượng nước. Nhiệm vụ giữ cho hệ thống lọc nước luôn hoạt động ổn định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi" - Olaf hào hứng chia sẻ.

"Nước ngọt chỉ đủ để ăn uống, không đủ nước để tắm giặt. Đó là điều làm tôi thấy khó khăn nhất... Còn bây giờ thì xin chào những người bạn đáng mến, tôi sẽ đi ngủ 1 giấc đây..."

"Nước ngọt chỉ đủ để ăn uống, không đủ nước để tắm giặt. Đó là điều làm tôi thấy khó khăn nhất... Còn bây giờ thì xin chào những người bạn đáng mến, tôi sẽ đi ngủ 1 giấc đây..."

"Được rồi các bạn, gió đã nổi lên, giờ xuất phát của chặng đua tiếp theo cũng đã cận kề. Chúng ta lại căng buồm vượt đại dương thôi nào..." - Josh Stickland Thuyền trưởng "HaLong Bay, Viet Nam" phấn khởi nói.

"Được rồi các bạn, gió đã nổi lên, giờ xuất phát của chặng đua tiếp theo cũng đã cận kề. Chúng ta lại căng buồm vượt đại dương thôi nào..." - Josh Stickland Thuyền trưởng "HaLong Bay, Viet Nam" phấn khởi nói.

Ngày đăng: 1/3/2024
Thực hiện: MINH HÀ - ĐỖ PHƯƠNG