4
18
/
1100389
Khẳng định hiệu quả và nhân rộng mô hình hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh
longform
Khẳng định hiệu quả và nhân rộng mô hình hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh

Hội thảo Hợp nhất các cơ quan báo chí, thông tin cấp tỉnh từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh (TTTTT) Quảng Ninh do Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức đã diễn ra vào sáng ngày 26/12. Từ những góc nhìn khoa học, lý luận và thực tiễn, các đại biểu tham dự hội thảo đã thẳng thắn đánh giá toàn diện, sâu sắc công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, vận hành thí điểm mô hình hợp nhất cơ quan báo chí tại Quảng Ninh. Đồng thời, gợi mở, tham vấn các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của TTTTT Quảng Ninh trong thời gian tới; góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh trong tình hình mới.

Lần đầu tiên hội thảo về hợp nhất các cơ quan báo chí, thông tin cấp tỉnh được tổ chức, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu báo chí truyền thông, lãnh đạo các cơ quan báo chí theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Với sự tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ, các đại biểu tham dự hội thảo đã có những nhận định, đánh giá khách quan, khoa học, có chiều sâu, toàn diện, thấu đáo về mô hình hợp nhất cơ quan báo chí từ thực tiễn của TTTTT Quảng Ninh ở những góc độ lý luận, khoa học và thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Sau 3 năm ra đời và đi vào vận hành, TTTTT Quảng Ninh đã khẳng định được đây là một mô hình phù hợp, sau hợp nhất đã trở thành một chỉnh thể thống nhất, đồng bộ, hòa hợp, vận hành ngày càng nhuần nhuyễn, không chỉ bảo đảm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ cấp tỉnh đối với công tác báo chí, mà còn giúp đổi mới và tối ưu hóa mô hình tổ chức - quản lý cơ quan báo chí hiện đại trong cơ chế thị trường và kỷ nguyên số, giúp nắm vững và xử lý hài hòa mối quan hệ giữa chức năng tư tưởng, nguyên tắc tính khuynh hướng với chức năng kinh tế truyền thông trong hệ thống quản trị nội bộ cơ quan báo chí…

Nhà báo Mai Vũ Tuấn, Tổng biên tập, Giám đốc Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Trên cơ sở báo cáo kết quả hoạt động TTTTT Quảng Ninh, đồng nhất quan điểm, các đại biểu cho rằng, TTTTT Quảng Ninh là mô hình mới, đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí cấp tỉnh. Việc hợp nhất các cơ quan báo chí thông tin cấp tỉnh là việc chưa có tiền lệ, đã có nhiều băn khoăn khi thành lập mô hình cơ quan báo chí này.

Toàn cảnh hội thảo.
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo VN, khẳng định:
Tôi thực sự ấn tượng với chủ đề hội thảo, không phải bắt đầu từ lý luận mà là bắt đầu từ chính thực tiễn hoạt động của TTTTT Quảng Ninh – một mô hình mới, đầu tiên trong cả nước. Khi Đề án Trung tâm mới được khởi sự, bên cạnh sự kỳ vọng, chúng tôi nhận thấy có những dè dặt, nghi ngại và đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao, song những kết quả đạt được của TTTTT Quảng Ninh đã khẳng định hiệu quả việc triển khai mô hình này. Đó là 4 thành công lớn sau khi triển khai sáp nhập, gồm: Tổ chức bộ máy hợp lý, khoa học hơn, tạo năng lượng trong lao động sáng tạo của người làm báo; nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí truyền thông phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đất nước; cung cấp cho người dân những sản phẩm báo chí truyền thông chất lượng; giải quyết bài toán kinh tế, đảm bảo đời sống đội ngũ những người làm báo.

Bên cạnh những nhận định đánh giá khách quan về hiệu quả mô hình TTTTT Quảng Ninh, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra những ý kiến sâu sắc về các vấn đề như: Cấp quản lý trực tiếp tổ chức bộ máy mô hình hợp nhất báo chí hiện nay là Tỉnh ủy hay UBND tỉnh; tên gọi mô hình; tính phản biện trong triển khai mô hình báo chí; việc đáp ứng CNTT thích ứng với chuyển đổi số…

Nhà báo Nguyễn Minh Nhâm, Giám đốc Đài PTTH và Báo Bình Phước từ điểm cầu trực tuyến Bình Phước.

Bình Phước là địa phương thứ hai trong cả nước thực hiện mô hình hợp nhất cơ quan báo chí cấp tỉnh thứ hai sau Quảng Ninh, trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện ở địa phương. Chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hợp nhất Báo và Đài PTTH tỉnh Bình Phước trực thuộc UBND tỉnh, Nhà báo Nguyễn Minh Nhâm, Giám đốc Đài PTTH và Báo Bình Phước từ điểm cầu trực tuyến Bình Phước, chia sẻ: Bình Phước là tỉnh thứ 2 trong cả nước thực hiện hợp nhất các cơ quan báo chí và cũng có cái khác so với Quảng Ninh. Vì vậy, khi đi vào thực hiện, có những nội dung không phù hợp thực tế vừa làm vừa phải tìm tòi, nghiên cứu để xử lý những tình huống chưa từng xảy ra trong thực tế như: Việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn; việc xây dựng đề án vị trí việc làm đối với một cơ quan có 4 loại hình báo chí và hạ tầng số; tổ chức mô hình tòa soạn hội tụ; chế độ nhuận bút, giảm hợp đồng lao động… Song, với tinh thần “Cứ đi rồi sẽ đến”, cũng như Quảng Ninh, Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực trong quá trình thực hiện với phương châm “Chú trọng báo nói, đổi mới báo hình, cải tiến báo in, bứt phá báo điện tử”.

Tại hội thảo, các diễn giả, các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã gợi mở những bước đi, chiến lược nhằm gia tăng tiềm lực, quy mô, năng lực, sức ảnh hưởng của TTTTT Quảng Ninh để phát triển trong thời gian tới, hướng tới trở thành một tổ hợp truyền thông mạnh không chỉ của tỉnh Quảng Ninh, mà còn của cả vùng Đông Bắc. Trong đó, tập trung bàn luận về gắn kết, hội tụ các loại hình báo chí với nhau ở điều kiện cơ quan báo chí cấp tỉnh như TTTTT Quảng Ninh; về quản lý, điều hành tòa soạn, sắp xếp tổ chức bộ máy, thay đổi phương thức hoạt động sau hợp nhất, tạo nên màu sắc riêng của Quảng Ninh.

Điều hành hội thảo đều là những chuyên gia hàng đầu đến từ đơn vị quản lý và các tờ báo uy tín hiện nay.
Thạc sỹ Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viên Chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh:
Sự quan tâm ủng hộ của các cấp ngành từ Trung ương đến tỉnh Quảng Ninh, sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, của đội ngũ những người làm báo TTTTT Quảng Ninh chính là bệ phóng, là nền tảng quan trọng giúp Trung tâm hoàn toàn có thể trở thành một tập đoàn truyền thông không chỉ ở Quảng Ninh mà còn ở vùng Đông Bắc nước ta. Để đạt được mục tiêu đó, TTTTT Quảng Ninh cần phải nắm bắt, xác định đúng nhân khẩu học công chúng tiến tới tối ưu hóa công chúng; phải xây dựng được thương hiệu riêng cho mình, tạo được sự mới lạ, khác biệt; phát huy vai trò trung tâm, quyết định của đội ngũ ban biên tập trong việc đưa ra những quyết sách chiến lược xây dựng tập đoàn truyền thông trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã đưa ra những quan điểm, ý kiến đánh giá về cơ hội, thách thức của chuyển đổi số đối với cơ quan báo chí hợp nhất về vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến; các vấn đề tự chủ chi thường xuyên cùng hoạt động kinh tế truyền thông…

Nhà báo Ngô Việt Anh, Phó Trưởng Ban Nhân dân điện tử, cho rằng:
TTTTT Quảng Ninh hiện nay đang hội tụ được 5 vấn đề then chốt của mô hình tòa soạn hiện đại: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động nội dung, quản trị tòa soạn; sản xuất nhiều loại hình báo chí; phân phối đa nền tảng; tổ chức tòa soạn mở, đa nhiệm vụ; đội ngũ nhân sự đa năng. Song, trong giai đoạn chuyển đổi số, cơ hội và thách thức đang đặt ra với mô hình cơ quan báo chí hợp nhất như TTTTT Quảng Ninh. Để thành công trong quá trình chuyển đổi số của cơ quan báo chí hợp nhất cần phải thay đổi tư duy từ bộ máy lãnh đạo tòa soạn, chú trọng văn hóa chuyển đổi số trong nội bộ tòa soạn; cần đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng công nghệ, tiếp cận các xu hướng công nghệ mới, sản phẩm mới; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển tòa soạn hội tụ, báo chí đa phương tiện; đầu tư cho công tác quảng bá, tiếp cận với các đối tượng độc giả, khán thính giả mục tiêu, nhất là các nền tảng mạng xã hội…

Để mô hình hợp nhất các cơ quan báo chí, truyền thông cấp tỉnh như TTTT Quảng Ninh đạt được hiệu quả cao hơn nữa trong thực tế, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đã nhấn mạnh đến việc xây dựng, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ KHCN trong thời đại mới; vấn đề hoàn thiện và thống nhất về thể chế, chính sách từ Trung ương tới cấp tỉnh để mở đường, tạo hành lang pháp lý cần thiết cho sự phát triển của mô hình. GS.TS Tạ Ngọc Tấn cho rằng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT&TT cần sớm phối hợp tổ chức đánh giá mô hình, rút kinh nghiệm, đề xuất các thể chế, chính sách cụ thể để công nhận, nhân rộng và phát triển mô hình; Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng cần quan tâm ủng hộ để Trung tâm phát triển toàn diện trên nhiều phương diện.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương kết luận hội thảo.

Chỉ trong thời gian nửa ngày, song hội thảo đã quy tụ được những đánh giá khách quan trên cơ sở khoa học, những ý kiến tư vấn, khuyến nghị tâm huyết, trách nhiệm của các diễn giả, nhà khoa học, các cơ quan quản lý báo chí... Từ đây, gợi mở những tư duy mới về phương hướng, chiến lược phát triển cho báo chí Quảng Ninh nói riêng và các cơ quan báo chí địa phương trên cả nước nói chung trong bối cảnh, điều kiện mới.


Thực hiện: Trúc Linh - Đỗ Phương

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà