4
18
/
1100576
Làm theo Bác để người dân ấm no, hạnh phúc - Bài 3: Cùng hướng về mục tiêu khát vọng hùng cường của dân tộc
longform
Làm theo Bác để người dân ấm no, hạnh phúc - Bài 3: Cùng hướng về mục tiêu khát vọng hùng cường của dân tộc

“Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc”. Câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 7/4/2022 đã khẳng định những bứt phá và tăng tốc phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đi cùng với đó là bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần năng động sáng tạo, thể hiện khát vọng vươn lên của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã cụ thể hóa mục tiêu khát vọng hùng cường của dân tộc trong Báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025: “Phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, truyền thống cách mạng, văn hóa, sự năng động và khát vọng đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mạnh mẽ và bền vững”; “thổi bùng khát vọng, niềm tin và hành động xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh trong mỗi cán bộ, đảng viên, từng người dân và trong toàn bộ hệ thống chính trị”; “… Với khát vọng phồn vinh và nhân ái, nhất định hiện thực hóa thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Quảng Ninh - Vùng đất vinh dự được Người đặt danh xưng Quảng Ninh và 9 lần đón Người về thăm, cổ vũ - xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, một trong những nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Phải xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh không ngừng phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững, nội lực của tỉnh được củng cố, tăng cường, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc.

Diện mạo, cảnh quan vùng đất Quảng Ninh thay đổi từng ngày.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực thi có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và năng lực điều hành, quản lý của chính quyền được nâng lên; nhiều mô hình mới, cách làm đột phá, sáng tạo đạt hiệu quả rõ nét được thực tiễn chứng minh. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố, nâng lên rõ rệt.

Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ bình quân 5 năm 2016 - 2020 đạt 10,7% so với giai đoạn 2011 - 2015 là 9,2%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong hơn 2 năm qua, trong điều kiện khó khăn, thách thức chưa từng có, đặc biệt là các đợt bùng phát dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương và phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo, Quảng Ninh đã kiên cường giữ vững địa bàn “An toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới” thực hiện tốt “mục tiêu kép” với đà tăng trưởng GRDP trên hai con số. Năm 2021, Quảng Ninh đạt được mức tăng trưởng 10,28% (đứng thứ 2 cả nước). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh cả năm đạt 52.467 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 7.614 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Bãi tắm Hòn Gai nằm bên tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đẹp nhất TP Hạ Long, được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2021.

Quảng Ninh thực hiện ba đột phá chiến lược có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có bước đột phá. Liên kết vùng ngày càng chặt chẽ; gắn kết hài hoà giữa phát triển đô thị với nông thôn. Diện mạo, cảnh quan vùng đất Quảng Ninh thay đổi từng ngày. Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện nằm trong nhóm đứng đầu cả nước. Cải cách hành chính có bước đột phá, tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn - nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển.

Cùng với đột phá về thu hút nguồn lực đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm các lĩnh vực văn hoá, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội. Toàn tỉnh có 9/13 địa phương cấp huyện, 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 87,66%; đạt 55 giường bệnh, 14,85 bác sĩ, 2,6 dược sĩ đại học và 23 điều dưỡng trên 1 vạn dân. Đặc biệt, năm 2022, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng và đi vào chiều sâu. Ứng phó có hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là dịch bệnh, thiên tai. Vị thế và uy tín của Quảng Ninh được nâng cao.

Thời gian tới, để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, Quảng Ninh xác định tiếp tục coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ thực sự “của dân, do dân, vì dân”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược: Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông, tổng thể; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI.

Du khách tham quan, trải nghiệm tàu du lịch đêm trên Vịnh Hạ Long. Ảnh Hoài Anh

Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; giữa đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền, bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống mọi mặt của nhân dân. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh.

Với những nhiệm vụ trọng tâm trên, Quảng Ninh luôn khẳng định quyết tâm nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, sự năng động, tự lực, tự cường và khát vọng đổi mới, sáng tạo để xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng - an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với thợ lò công ty Than Vàng Danh. Ảnh Hùng Sơn

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt ấn tượng với những thành quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Quảng Ninh đã nổi lên là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn "an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới;" thực hiện tốt "mục tiêu kép" với đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021) và chủ động chuyển sang thực hiện "thích ứng an toàn" và giành được những kết quả tích cực bước đầu.

Trên đà những thắng lợi đã đạt được, cùng với ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần năng động, sáng tạo, Tổng Bí thư tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc.


Thực hiện: Đặng Dung - Ngọc Huyền

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang