
So với các hạ tầng truyền thông khác của Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, Báo Quảng Ninh điện tử là loại hình báo chí mới nhất, “trẻ” nhất nhưng có bước phát triển nhanh nhất của Trung tâm và ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong đời sống báo chí, đời sống xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, nắm bắt cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phát triển nội dung trên các nền tảng truyền thông hiện đại, trong đó có mạng xã hội nhằm tiếp cận đông đảo công chúng.

Ngày 31/8/2006, Trang thông tin điện tử Báo Quảng Ninh ra mắt bạn đọc tại địa chỉ http://www.baoquangninh.com.vn. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của báo Quảng Ninh, báo chí Quảng Ninh nói chung. Đồng thời, Trang thông tin điện tử cũng đặt nền móng cho sự phát triển của Báo Quảng Ninh điện tử.

Giao diện báo Quảng Ninh điện tử.
Giao diện báo Quảng Ninh điện tử.
Khi mới thành lập, Trang thông tin điện tử Báo Quảng Ninh chỉ có 20 chuyên mục, thu hút khoảng 3.000-4.000 lượt độc giả truy cập/ngày. Đến tháng 8/2011, Báo Quảng Ninh cho ra đời phiên bản mới của Trang thông tin điện tử gồm 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung. Tiếp đó, đến tháng 6/2015, một lần nữa Trang thông tin điện tử Báo Quảng Ninh được nâng cấp với giao diện hoàn toàn mới, tích hợp thêm Thư viện điện tử.

Với giao diện đẹp, nhiều chuyên mục mới, nội dung phong phú, cập nhật thường xuyên, liên tục gần 50 chuyên mục với hàng trăm tin, bài, ảnh mỗi ngày, Trang thông tin điện tử Báo Quảng Ninh đã thu hút được lượng độc giả ngày một tăng. Trải qua một thập kỷ xây dựng và phát triển, đến năm 2016, Trang thông tin điện tử Báo Quảng Ninh được nâng cấp thành báo Quảng Ninh điện tử, bước sang giai đoạn hoạt động mới theo hướng chuyên nghiệp hơn, chính quy, hiện đại hơn để đưa thông tin đến với bạn đọc nhanh nhất, chính xác nhất.

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chính thức khánh thành Báo Quảng Ninh điện tử phiên bản mới, ứng dụng Quảng Ninh Media trên nền tảng OTT ngày 21/6/2021.
Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chính thức khánh thành Báo Quảng Ninh điện tử phiên bản mới, ứng dụng Quảng Ninh Media trên nền tảng OTT ngày 21/6/2021.
Tuy nhiên, sự thay đổi có tính cách mạng của báo Quảng Ninh điện tử phải tính bắt đầu từ khi thành lập Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh. Sau khi được thành lập, Trung tâm tiếp tục duy trì báo Quảng Ninh điện tử ở địa chỉ: http://baoquangninh.com.vn, lồng ghép các tính năng, chuyên mục của trang thông tin điện tử http://qtv.vn vào báo Quảng Ninh điện tử. Báo Quảng Ninh điện tử đẩy mạnh việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa đi đôi với đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tin, bài. Đặc biệt, cuối năm 2020, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện dự án Nâng cấp báo Quảng Ninh điện tử. Đến tháng 4/2021, Dự án hoàn thành, báo Quảng Ninh điện tử đi vào vận hành với giao diện và CMS mới hoàn toàn so với phiên bản cũ.
Hiện nay, báo Quảng Ninh điện tử đang hoạt động ở địa chỉ https://baoquangninh.vn và đã có những bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng những công nghệ làm báo hiện đại, nắm bắt xu hướng của báo chí trong nước và quốc tế. Mở giao diện báo Quảng Ninh điện tử, bạn đọc có thể thấy Báo đang “trình làng” những sản phẩm mới, áp dụng công nghệ báo chí - truyền thông hiện đại. Cái gì các tờ báo lớn của Việt Nam có thì báo Quảng Ninh điện tử cũng áp dụng ngay: Từ ảnh 360 độ, LENS, thông tin đồ họa tĩnh và đồ họa tương tác, dòng sự kiện timeline, cho đến việc ứng dụng phần mềm Shorthand để thực hiện các tác phẩm báo chí dữ liệu, E-magazine… Đồng thời, tích hợp các tính năng phát thanh, truyền hình trực tuyến, các ứng dụng di động; tăng tính tương tác của báo điện tử, mở rộng quy mô và hình thức truyền thông của báo chí.
Kế thừa những ưu việt của phiên bản cũ, báo Quảng Ninh điện tử phiên bản mới được đổi mới theo hướng hiện đại, có những bước đột phá so với hệ thống cũ, đảm bảo các yêu cầu của kênh truyền thông đa phương tiện, loại bỏ các tính năng trùng lặp; ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, biên tập và xuất bản theo mô hình Tòa soạn hội tụ đa phương tiện hiện đại. Báo cũng bắt kịp dòng chảy chuyển đổi số với giao diện tiện ích, dễ dàng chia sẻ trên các ứng dụng công nghệ phổ biến hiện nay như: Zalo, Facebook, Viber, Twiter…, giúp bạn đọc có thể chia sẻ, trao đổi, lan tỏa thông tin một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Đồng thời, Trung tâm cũng triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động app Quảng Ninh Media trên nền tảng OTT dành cho các thiết bị di động thông minh. App có truyền hình trực tuyến, phát thanh trực tuyến, xem lại các chương trình phát thanh truyền hình, đọc báo điện tử... Trung tâm cũng thực hiện Podcast trên báo điện tử, gắn mã QR cho những bài viết nổi bật để độc giả quét mã QR trên báo in tự động truy xuất đến bài trên báo Quảng Ninh điện tử. Qua đó, tăng tính tương tác, nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, giúp bạn đọc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết ở mọi lúc, mọi nơi.

Thành viên Ban tổ chức nhấn nút khởi động Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” trên website http://www.baoquangninh.vn và http://www.quangninh.gov.vn.
Thành viên Ban tổ chức nhấn nút khởi động Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” trên website http://www.baoquangninh.vn và http://www.quangninh.gov.vn.
Đồng chí Bùi Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, cho biết:
Báo Quảng Ninh điện tử có lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên hùng hậu với quân số hơn 100 người từ 14 phòng nghiệp vụ của Trung tâm để tham gia các quy trình sản xuất tác phẩm báo điện tử. Nhờ đó, nhiều tác phẩm đã được phóng viên và biên tập đầu tư, dựng bài theo cách làm báo hiện đại, như Emagazine, infographic, story… nên sống động, hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều độc giả quan tâm theo dõi và đánh giá cao.
Hiện tại, báo Quảng Ninh điện tử đạt trung bình 60.000-80.000 lượt truy cập/ngày, đặc biệt có những ngày cao điểm đạt hơn 200.000 lượt, tác phẩm có số truy cập nhiều nhất là hơn 170.000 lượt. Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đang tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công nghệ làm báo để phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của độc giả và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số báo chí.


Nắm bắt cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại, những năm qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh (QMG) đã tích cực phát triển nội dung trên các nền tảng truyền thông hiện đại, trong đó có mạng xã hội. Đây là hướng đi hứa hẹn tạo ra nguồn thu mới cho trung tâm và tiếp cận nhiều hơn lượng độc giả, phục vụ độc giả hiệu quả nhất.
Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội đã và đang tạo ra tác động đa chiều lên ngành báo chí. Việc phát triển nội dung trên các nền tảng số đang là xu hướng được nhiều cơ quan báo chí thực hiện nhằm tìm kiếm thêm độc giả.
Không nằm ngoài xu hướng này, từ khi được thành lập, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phát triển báo chí trên nền tảng mạng xã hội bằng cách củng cố các kênh đã có, xây dựng thêm kênh mới trên các nền tảng truyền thông hiện đại gồm cả: Youtube, Facebook, Tiktok, Zalo… Không chỉ đơn thuần là đưa các tác phẩm báo chí lên nền tảng mạng xã hội, QMG đã có chiến lược riêng nhằm phát triển nội dung số; đồng thời coi đây là hướng đi chủ đạo khi tập trung phát triển có trọng điểm, có đầu tư cho các kênh này. Nhờ đó, đến nay QMG đang sở hữu một hệ thống kênh mạng xã hội phong phú, hoạt động hiệu quả thuộc dạng top đầu tại Quảng Ninh và khu vực, có lượng lớn độc giả quan tâm theo dõi.
Trong đó, fanpage trên mạng xã hội Facebook của trung tâm mang tên QMG-Tin tức Quảng Ninh 24/7 đã có 306.000 lượt theo dõi, trở thành trang cung cấp thông tin chính thống về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và đời sống uy tín hàng đầu trên địa bàn tỉnh, được đông đảo công chúng tin cậy. Nhiều video được đăng tải trên kênh đã thu hút hàng triệu lượt xem. Phát huy lợi thế của mạng xã hội, QMG đã tổ chức livestream trên kênh các sự kiện quan trọng của tỉnh để độc giả dễ dàng theo dõi, tương tác.

Cử tri trong tỉnh cùng tham gia chất vấn trực tuyến lãnh đạo các sở, ngành tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV.
Cử tri trong tỉnh cùng tham gia chất vấn trực tuyến lãnh đạo các sở, ngành tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV.
Nổi bật là livestream Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh với tổng cộng 628.000 lượt xem, gần 11.000 lượt xem đồng thời. Tháng 7/2023, lần đầu tiên Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV đã được QMG livestream trên mạng xã hội qua fanpage QMG-Tin tức Quảng Ninh 24/7, giúp nhân dân có thể đặt câu hỏi trực tuyến và được trả lời ngay tại kỳ họp. Phiên trực tiếp đã thu hút 26.000 lượt xem, 1.200 lượt thích, 559 lượt bình luận...
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, fanpage QMG-Tin tức Quảng Ninh 24/7 đã thực sự trở thành kênh truyền thông hiệu quả, đưa thông tin về dịch bệnh, các chính sách của chính quyền tới người dân, giải đáp các thắc mắc nhanh chóng. Cùng với đó, QMG đã rất nhanh nhạy phối hợp với Sở GD&ĐT, các trường trên địa bàn tổ chức sản xuất, đăng các video dạy học trực tuyến phục vụ nhu cầu của học sinh trong thời gian học tập trực tuyến, không được tới trường...
Chị Trần Thị Huệ (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) chia sẻ:
Công việc hằng ngày bận rộn không có thời gian, nên tôi thường chọn cách lướt các thông tin trên fanpage của QMG khi rảnh rỗi. Thông tin của trang rất hữu ích, được đăng tải thường xuyên và đặc biệt trang có độ tin cậy cao nên có thể kiểm chứng được thông tin khi đọc từ nhiều nguồn mạng xã hội khác.
Khi tiếp cận được công chúng nhiều hơn, giữ được uy tín, thông qua các trang mạng xã hội QMG liên tục được người dân cung cấp các nguồn tin đa dạng, trong đó có nhiều vấn đề về đời sống xã hội, vấn đề nóng được người dân quan tâm. Từ những thông tin này, phóng viên của QMG có thể đến tận nơi tác nghiệp, sản xuất các tác phẩm báo chí mang hơi thở của cuộc sống, được công chúng hoan nghênh, ủng hộ.
Với đặc thù của tỉnh du lịch, từ năm 2022, QMG còn xây dựng một fanpage chuyên biệt giới thiệu các điểm đến, ẩm thực đặc sắc, những trải nghiệm du lịch hấp dẫn trên địa bàn mang tên Quảng Ninh Ăn chơi 24/7. Đến nay, trang này đã có 23.000 lượt theo dõi, góp phần quảng bá tích cực cho du lịch Quảng Ninh.
Phát huy những kết quả đạt được từ việc vận hành 2 fanpage tiếng Việt trên Facebook, QMG đã xây dựng và đưa vào vận hành 1 tài khoản mạng xã hội tiếng Anh mang tên QMG-Halong News nhằm tiếp cận với độc giả người nước ngoài quan tâm tới du lịch, đầu tư và thông tin khác về Quảng Ninh. Đây cũng được coi là hướng đi mới, tích cực để tiếp cận công chúng đa dạng hơn của trung tâm.
Cùng với đó, QMG cũng sớm xây dựng được 2 kênh Youtube Quảng Ninh TV, trong đó kênh Youtube phối hợp với BHMedia bắt đầu hoạt động từ 14/12/2020 và hiện có 112.000 lượt đăng ký, đạt nút bạc Youtube, đem lại doanh thu cho trung tâm và đơn vị đối tác. Kênh Youtube Quảng Ninh TV thứ hai thường xuyên đăng tải các chương trình phát sóng đặc sắc của QMG và phát trực tiếp các chương trình thời sự hằng ngày, thu hút lượng lớn người xem; hiện kênh đã đạt 49.000 lượt đăng ký.
Từ năm 2021 trở lại đây, QMG còn sở hữu kênh Tiktok QMG-Tin tức Quảng Ninh đạt 22.000 lượt theo dõi (trong đó có những video đăng tải lên tới 1,1 triệu lượt xem); kênh Zalo QMG Tin tức Quảng Ninh với gần 4.000 lượt theo dõi. Gần đây nhất, tháng 10/2023, QMG phối hợp với Công ty cổ phần Tổng công ty truyền hình Cáp Việt Nam, công ty cổ phần truyền thông ON+ xây dựng kênh video riêng trên ứng dụng Onlala nhằm cập nhật kịp thời nền tảng ứng dụng mới đang có xu thế phát triển tốt, đồng thời các chương trình đặc sắc của QMG cũng được quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội của phía đối tác.
Trong kế hoạch đầu tư cho các nền tảng số của mình, QMG cũng xác định phải xây dựng các kênh mạng xã hội mang đặc trưng riêng, nhằm tạo giá trị cạnh tranh khác biệt. Do đó, năm 2024, QMG sẽ thử nghiệm vận hành và đưa vào hoạt động thêm kênh Youtube dành riêng cho 2 di sản nổi bật, mang tầm quốc tế của Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long và Yên Tử. Đây hứa hẹn sẽ là một kênh truyền thông hiện đại, có độ phủ lớn, góp phần thu hút thêm người dân, du khách trong nước và nước ngoài đến với Quảng Ninh. Từ đó giúp QMG làm tốt hơn nhiệm vụ được tỉnh giao.

Phóng viên, biên tập viên Phòng Biên tập Báo Quảng Ninh điện tử và Cổng thông tin biên tập sản phẩm báo chí phục vụ cho việc đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của QMG.
Phóng viên, biên tập viên Phòng Biên tập Báo Quảng Ninh điện tử và Cổng thông tin biên tập sản phẩm báo chí phục vụ cho việc đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của QMG.
Việc phân phối nội dung trên đa nền tảng đang là nhiệm vụ trọng yếu trong xu hướng truyền thông số hiện nay. Với hướng đi này, QMG có thể đưa nội dung của mình tiếp cận với nhiều độc giả hơn, cả ở trong nước lẫn nước ngoài, đặc biệt là những người trẻ có thói quen xem qua thiết bị di động. Có thể thấy, việc làm chủ các nền tảng số này không chỉ giúp QMG có thêm độc giả, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, mà đây cũng sẽ là nơi hứa hẹn tạo ra nguồn thu mới thông qua các hoạt động quảng cáo.
Ngày xuất bản: 11/1/2024
Nội dung: BẢO BÌNH - KHÁNH ĐAN
Trình bày: MẠNH HÀ