4
18
/
1100399
Năm mới khơi thông từ đường mới, cầu mới
longform
Năm mới khơi thông từ đường mới, cầu mới

Ngày đầu tiên của năm 2022, Quảng Ninh rộn ràng với thật nhiều niềm vui. Người dân náo nức chờ đón những công trình giao thông mới được đưa vào sử dụng. Đó là: Tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả; Cầu Tình yêu; cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Những công trình mới được kỳ vọng tiếp tục khơi thông cho sự phát triển, lan toả niềm tin, kỳ vọng vào năm mới thêm nhiều may mắn, thành công.

Chúng ta đã phá được rào cản về giao thông.

Ông Nguyễn Minh Bạch
Nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh

Những năm trước đây, khó khăn, trở ngại lớn nhất của tỉnh là hạ tầng giao thông. Từ Đông Triều chạy ra vùng biên Móng Cái chỉ có một con đường độc đạo là Quốc lộ 18, nhưng hơn 200km đường quốc lộ ấy, phần lớn là đường nhỏ hẹp với quá nhiều khúc cua. Anh em ngành Giao thông mỗi lần nhận thông tin có xe container bị đổ hay đường bị ách tắc, sạt lở là như ngồi trên đống lửa. Bởi vì nếu không có hạ tầng giao thông thuận lợi, Quảng Ninh khó mà tạo được đà để phát triển, thu hút đầu tư và khoảng cách giữa các địa phương trong tỉnh khó mà nối gần lại được. Nhưng ngày đó nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, chưa kể vẫn còn nhiều nút thắt trong phương thức đầu tư công nên việc phát triển hạ tầng giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Còn trong 10 năm trở lại đây, với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, tỉnh đã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. Đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có hạ tầng phát triển hạ tầng giao thông nhanh nhất cả nước, sở hữu tất cả các loại hình hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển. Với người từng gắn bó nhiều năm trong ngành Giao thông, tôi vui mừng vì những thành tựu lớn này của tỉnh. Tôi cũng mong rằng trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư, hoàn tiện quy hoạch giao thông vận tải theo hướng liên kết vùng và quốc tế. Tập trung hơn nữa trong đầu tư hạ tầng cảng biển, dịch vụ cảng biển logistics để phát huy hiệu quả hệ thống giao thông đường bộ với 200km đường cao tốc và tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vừa được hoàn thành trong ngày đầu tiên của năm mới này.

Mở ra không gian phát triển mới.

Ông Nguyễn Mạnh Cường
Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả

Ngày đầu tiên của năm 2022, Đảng bộ nhân dân các dân tộc của TP Cẩm Phả nói riêng cũng như nhân dân Quảng Ninh nói chung, có lẽ đều chung một cảm xúc vui mừng, phấn khởi. Đại dịch Covid-19 đã không làm chúng ta chậm nhịp phát triển, mà có thể nói làm tăng thêm ý chí, quyết tâm của chúng ta. Những công trình, dự án vượt bão Covid-19 đều tăng tốc để về đích đúng tiến độ, với nhiều ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt, với tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả được hoàn thành đã giúp thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hạ Long đến trung tâm đô thị TP Cẩm Phả giảm xuống còn một nửa so với trước đây khi đi theo tuyến đường Quốc lộ 18, tạo thành trục giao thông mới của thành phố, và giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 18. Đây cũng là dự án sẽ giúp TP Cẩm Phả phát huy hiệu quả quy hoạch kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách nội vùng; tăng khả năng khai thác các tiềm năng về thương mại, dịch vụ, du lịch, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua. Tuyến đường bao biển này cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Cẩm Phả trong việc mở ra không gian phát triển mới.

Nguồn cảm hứng cho văn nghệ sỹ sáng tác.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đỗ Kha
Nguyên Chi hội Trưởng chi hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tại Quảng Ninh

Tôi là người Quảng Ninh, sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh. Mạch nguồn văn hoá vùng Mỏ cùng sự phát triển không ngừng nghỉ của vùng đất này đã nuôi dưỡng nhiều cảm xúc trong tôi. Để từ đó, tôi có nhiều tác phẩm mang dấu ấn cá nhân mình, được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn. Một mùa xuân mới đã về trên quê hương Quảng Ninh, tôi thấy vui, bồi hồi và lắng đọng trong khoảnh khắc bước sang năm mới, năm 2022. Dù dịch bệnh vẫn chưa thể đẩy lùi, nhưng Quảng Ninh đã thật vững vàng, hiên ngang, như chính những công trình giao thông điểm nhấn mà hôm nay chúng ta đã đưa vào sử dụng. Nếu không có ý chí, không có quyết tâm, không dám đổi mới, làm sao chúng ta có cầu Tình Yêu – cây cầu nối đôi bờ Cửa Lục; làm sao chúng ta có thể có được đường bao biển đẹp và dài bậc nhất cả nước; rồi làm sao để có được kỳ tích cao tốc nối cao tốc… Tự hào lắm chứ, vui sướng lắm chứ.

Là nghệ sỹ nhiếp ảnh, tôi đã đi nhiều, rong ruổi trên những con đường, những địa danh của Quảng Ninh. Dấu ấn về văn hoá vùng Mỏ và khát vọng mãnh liệt vươn lên của vùng đất phía Đông Bắc của Tổ quốc thật sự khác biệt. Đó là chất liệu nuôi dưỡng tâm hồn tôi, cho tôi cảm hứng lao động nghệ thuật để cống hiến.

Tôi nghĩ, cầu Tình Yêu, được xây dựng và hoàn thành trên một không gian phát triển mới bên bờ Di sản, có truyền thống văn hóa công nhân mỏ hòa quyện với truyền thống của các đồng bào dân tộc vùng cao Đồng Sơn, Kỳ Thượng. Cây cầu là sự kết nối hạ tầng, giao thoa mở lối, để TP Hạ Long vươn lên tầm cao mới. Nếu ví cầu Bãi Cháy như là một “cây đàn Hòn Gai” bởi thiết kế và vẻ đẹp thanh tao, thì cầu Tình Yêu đã tạo nên mối lương duyên giữa đôi bờ Cửa Lục, mang trong mình sứ mệnh của lịch sử, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai để tiếp tục vẽ tiếp lên sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ mới. Với những giá trị ấy, cầu Tình Yêu chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng, chất liệu để các văn nghệ sĩ tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, cho ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật. .

Tự hào và ước mong sớm trở về Quảng Ninh.

Nguyễn Hoàng Cường
Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2018

Hiện tôi đang là sinh viên năm thứ 3 tại ĐH Kỹ thuật Swinburne (Australia). Mặc dù đi học xa nhà nhưng tôi vẫn theo dõi các tin tức về Quảng Ninh và thấy rất tự hào khi biết rằng trải qua 4 đợt dịch, những người dân của Quảng Ninh vẫn được sống trong môi trường an toàn và Quảng Ninh cũng là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất, sớm nhất trong cả nước. Nhớ về quê nhà những ngày này, tôi càng vui, tự hào và xúc động khi biết quê hương có thêm những bước phát triển mới. Đó là cây cầu nối đôi bờ Cửa Lục mang tên Tình yêu; là tuyến cao tốc nối cao tốc; ngôi trường THPT Hòn Gai của tôi cũng có diện mạo rất mới, hiện đại, quy mô, để tiếp sức, làm dày thêm những thành tích của Trường, của sự nghiệp giáo dục toàn tỉnh. Quảng Ninh nơi tôi có gia đình thân thương, có những tình cảm quê hương để nuôi dưỡng giấc mơ tôi. Nhìn quê hương đổi mới, trong khoảnh khắc bước sang năm mới, tôi vô cùng tự hào và xúc động. Quảng Ninh quê tôi không thua kém bất cứ vùng đất nào và chắc chắn trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa. Tôi ước mong sớm về Quảng Ninh, để được đi trên những công trình hôm nay.

Tự hào là công dân Quảng Ninh.

Ông Đỗ Quang Thận
Tổ 2, khu 2, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long

Hơn 60 năm sống ở Quảng Ninh, chứng kiến sự phát triển của tỉnh, tôi vô cùng tự hào khi được tận hưởng những sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh. Bản thân tôi vẫn luôn cảm thấy tự hào, vui mừng khi được là một người dân Quảng Ninh. Năm 2022 có lẽ vô cùng đặc biệt, hứa hẹn nhiều những đột phá mới của tỉnh ta. Vui nhất là trong ngày đầu tiên của năm mới, nhân dân được đi trên cây cầu mới mang tên cầu Tình Yêu; được đi ngắm tuyến đường bao biển rất đẹp, nằm bên bờ Di sản Vịnh Hạ Long, nối 2 thành phố du lịch hiện đại là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả. Tôi còn được biết đến nay chúng ta đã hoàn thành tới 200km cao tốc, một điều chưa từng có địa phương nào đạt được. Nhân dân chúng tôi vui mừng, phấn khởi vô cùng.

Trước đây, tỉnh thực hiện sáp nhập Hạ Long với Hoành Bồ, thì bây giờ chúng ta đã có 1 TP Hạ Long mới, đô thị lớn nhất về diện tích của cả nước. Không chỉ vậy, tôi tin đây sẽ là đô thị phát triển mạnh mẽ từ những quyết sách táo bạo của tỉnh Quảng Ninh. Con cháu chúng tôi sẽ được thụ hưởng sự phát triển này. Câu chuyện về những chuyến đò nối đôi bờ Cửa Lục giờ chỉ nằm trong trí nhớ của chúng tôi, nó nhắc chúng tôi hiểu hơn giá trị của cây cầu Tình Yêu, về khát vọng vươn lên của Quảng Ninh. Chúng tôi kỳ vọng cây cầu này sẽ bắt nhịp những niềm vui mới, mở rộng tương lai, phát huy lợi thế sẵn có, đưa TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tươi đẹp hơn trong thời gian tới.

Dồn hết tâm huyết, sức lực để hoàn thành cầu Tình Yêu.

Anh Nguyễn Đức Tính
Đội phó đội thi công, kỹ sư phụ trách công trình cầu Tình Yêu, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính

Là một kỹ sư phụ phụ trách công trình cầu Tình Yêu từ giai đoạn đầu đến nay, tôi luôn cảm thấy rất trân trọng, tự hào và tràn đầy nhiệt huyết. Tôi cũng hiểu rằng đây là một trong những công trình mang ý nghĩa lớn với tỉnh Quảng Ninh, đóng góp vào việc phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn sau này.

Cầu Tình Yêu theo đánh giá là cây cầu rất khó và nhiều điểm thi công mới lạ, nên các đơn vị thi công phải rất cẩn trọng để nghiên cứu, có phương án triển khai kỹ lưỡng. Không những vậy, quá trình thi công cầu trong bối cảnh dịch bệnh, cộng thêm nhiều yếu tố thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ công trình. Tôi cũng như nhiều anh em kỹ sư, công nhân đã có tới nửa năm thậm chí hơn 1 năm qua chưa về nhà, gắn bó có công trường, làm việc liên tục. Hôm nay, cây cầu Tình Yêu đã chính thức được đi vào sử dụng, chúng tôi thấy vô cùng tự hào. Với chúng tôi, cây cầu Tình Yêu này có ý rất lớn về tinh thần và tình cảm. Tâm huyết bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng, được đông đảo người dân đón nhận. Đây cũng sẽ là trải nghiệm quý giá để bản thân tôi tiếp tục thực hiện các công trình khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước.


Thực hiện: Hoàng Nga - Minh Đức

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang