
Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt ở thời kỳ đổi mới, Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu trong kiến thiết đô thị và có những nét khác biệt về phát triển đô thị rất đáng tự hào. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu được xây dựng, phát triển đồng bộ, hiện đại, Quảng Ninh đã và đang phát huy vai trò hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng của Vùng đồng bằng sông Hồng, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư

Tháng 10/1963, tỉnh Quảng Ninh chính thức được thành lập. Giai đoạn 1963-2008, trong quá trình tách các địa phương, các đảo, tỉnh đã thành lập huyện Cẩm Phả (năm 1975), thành lập TP Hạ Long (năm 1993), thành lập huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô (năm 1994), thành lập lại TX Móng Cái (năm 1998), huyện Đầm Hà và huyện Hải Hà (năm 2001). Tiếp đó, đến năm 2003, sau 10 năm thành lập TP Hạ Long đã được công nhận là đô thị loại I và năm 2008 thành lập TP Móng Cái.

Hạ tầng đô thị Vân Đồn ngày một cải thiện, đáp ứng kịp thời sự phát triển của địa phương. Ảnh: Mạnh Trường
Hạ tầng đô thị Vân Đồn ngày một cải thiện, đáp ứng kịp thời sự phát triển của địa phương. Ảnh: Mạnh Trường
Tuy nhiên, từ năm 2010 tới nay, nhờ có sự phát triển cao về kinh tế - xã hội, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong công tác phát triển đô thị và quy hoạch đô thị, tỷ lệ đô thị hóa của Quảng Ninh mới có sự đột phá mạnh mẽ. Nhất là sau khi có 7 quy hoạch chiến lược. Từ nền tảng của những quy hoạch chiến lược, để tạo nguồn lực cho phát triển đô thị, Quảng Ninh đã xác định công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý, thực hiện quy hoạch đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, xác định quy hoạch là khởi nguồn của sự phát triển, là khung pháp lý cho việc đầu tư phát triển các lĩnh vực... tỉnh đã tiếp tục lập các lớp quy hoạch từ đô thị, vùng huyện, đến phân khu chức năng, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung toàn tỉnh đến nay đạt 100%.
Tỉnh cũng mạnh dạn thực hiện và thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đảm bảo các quy hoạch định hướng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh đã huy động hơn 123.000 tỷ đồng cho phát triển kết cấu hạ tầng, tạo sự bứt phá về giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ. Nhiều công trình trọng điểm của tỉnh hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và hợp tác quốc tế, kết nối các trung tâm đô thị, cảng biển, KCN, khu công nghệ cao của tỉnh... tạo hệ sinh thái đô thị bền vững, gắn kết.
Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất trong cả nước huy động được tư nhân đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đường cao tốc...

WTA đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là “Sân bay hàng đầu khu vực châu Á năm 2023”. Ảnh: Đỗ Phương
WTA đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là “Sân bay hàng đầu khu vực châu Á năm 2023”. Ảnh: Đỗ Phương
Đánh giá cao quyết tâm, cách làm đột phá của tỉnh, ngày 2/9/2022, trong lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh:
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có tư duy, nhận thức, định hướng phát triển, triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa nguồn lực trong phát triển đô thị, hạ tầng giao thông. Do đó, lãnh đạo các địa phương khác cũng cần nghiên cứu mô hình phát triển của Quảng Ninh để nhân lên ở địa phương mình. Các địa phương phải tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay, khối óc, chân trời, cửa biển của mình, dám nghĩ, dám làm không trông chờ, ỷ lại, xóa bỏ cơ chế xin - cho, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
Từ sự tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, đến nay Quảng Ninh có 13 đô thị, hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đều phát triển đúng và vượt kế hoạch nâng loại đô thị như đề xuất, với tỷ lệ đô thị hóa là 68,5%, cao hơn tỷ lệ trong Vùng đồng bằng sông Hồng (40,43%) và tỷ lệ đô thị hóa của cả nước (35,74%), là một trong 5 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước. Tính trong giai đoạn 2015-2021, tỷ lệ đô thị hóa của Quảng Ninh khá nhanh, từ 59,1% (năm 2015) lên 67,5% (năm 2021) và năm 2022 đạt 68,5% (tăng 8,4% trong 7 năm). Kết quả này là do quá trình mở rộng phạm vi các khu vực nội thị tại các địa phương như: TX Quảng Yên, TX Đông Triều và thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn).

TP Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Hùng Sơn
TP Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Hùng Sơn
Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về phát triển TP Hạ Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, đã tạo ra nguồn lực và động lực xây dựng, hoàn thiện, tạo bước phát triển đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, địa giới hành chính, không gian phát triển của thành phố được mở rộng, phát triển theo hướng bền vững hơn, với tầm nhìn dài hạn. Đây cũng là xu thế tất yếu, bởi Quảng Ninh là tỉnh có tới 4 thành phố lớn (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Móng Cái).
Để gia tăng giá trị của liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội của các địa phương, cũng như toàn vùng, Quảng Ninh cũng là địa phương chủ động đề xuất triển khai nhiều nội dung quan trọng như: Ký kết biên bản hợp tác với các tỉnh, thành phố trong vùng (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng). Đặc biệt năm 2022, BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cùng với BTV Tỉnh ủy Bắc Giang, BTV Tỉnh ủy Hải Dương cùng nhau họp bàn và có Kết luận chung về triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa 3 tỉnh Quảng Ninh - Bắc Giang - Hải Dương giai đoạn 2022-2025, làm cơ sở để triển khai trong thời gian tới.

Một góc đô thị trung tâm TP Móng Cái. Ảnh: Trần Bình (Trung tâm TT-VH Móng Cái)
Một góc đô thị trung tâm TP Móng Cái. Ảnh: Trần Bình (Trung tâm TT-VH Móng Cái)
Tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng đường tốc độ cao ven biển phía Bắc, nối liền Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa; ký kết và triển khai thực hiện biên bản Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó là việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối liên vùng (cầu Bạch Đằng, cầu Triều, cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng...), dần khẳng định được vai trò là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh phía Bắc (Việt Nam) và Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc); trở thành một trọng điểm phát triển kinh tế biển; một trung tâm dịch vụ hàng hải và vận tải biển.
Hướng tới đô thị kiểu mẫu, văn minh, hiện đại

Bến cảng cao cấp Ao Tiên Vân Đồn do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền đầu tư.
Bến cảng cao cấp Ao Tiên Vân Đồn do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền đầu tư.

Tháng 4/2023, Thủ tướng Cộng hòa Séc cùng phái đoàn đi tham quan, khảo sát vị trí và tiến độ thi công của Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng tại KCN Việt Hưng (TP Hạ Long).
Tháng 4/2023, Thủ tướng Cộng hòa Séc cùng phái đoàn đi tham quan, khảo sát vị trí và tiến độ thi công của Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng tại KCN Việt Hưng (TP Hạ Long).

Quảng Ninh có sự phát triển nhanh về hệ thống đô thị, đi kèm với đó là chất lượng của các đô thị cũng được cải thiện đáng kể. Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực, nhưng theo đánh giá chung, các đô thị trên địa bàn vẫn còn có những hạn chế nhất định. Trong đó một số đô thị chưa đạt tiêu chí, tiêu chuẩn, mật độ dân số đô thị thấp, dân cư đô thị tập trung chủ yếu ở Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, cùng với đó là hạ tầng kỹ thuật của các đô thị chưa được đầu tư đồng bộ.
Các đô thị phát triển nhanh, có quy mô lớn chủ yếu phân bố tập trung tại khu vực ven biển, bám trục QL18, gắn với các khu vực phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp, cửa khẩu. Trong khi đó, các đô thị phát triển chậm, quy mô nhỏ chủ yếu tại các huyện miền núi, hải đảo do hạn chế về điều kiện tự nhiên, địa hình, giao thông. Hệ thống đô thị của tỉnh chủ yếu phát triển theo tuyến, nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch nơi có điều kiện đất đai, hoặc gắn với vùng có tài nguyên phát triển về du lịch, dịch vụ, khai thác than, công nghiệp, cảng biển, tại trung tâm đơn vị hành chính cấp huyện.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Với mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, bằng sự kế thừa phát triển, Quảng Ninh tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho phát triển đô thị. Để có mục tiêu, chỉ tiêu, danh mục các dự án ưu tiên đảm bảo đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, ngày 13/4/2023, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, theo hướng đô thị hiện đại, xanh, văn minh, giàu bản sắc, phát triển bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Hệ thống đô thị tỉnh Quảng Ninh kết hợp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hài hoà giữa cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị với phát triển các đô thị mới; bảo đảm kiến trúc đô thị hiện đại, giàu bản sắc, các yếu tố văn hóa đặc trưng được giữ gìn, phát huy liên kết vùng và lợi thế kết nối đa chiều của các đô thị; bảo đảm chất lượng sống tại các đô thị ở mức cao, đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cho dân cư đô thị.
Theo đó, trong Chương trình phát triển đô thị, Quảng Ninh xác định đến năm 2025 có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 70-75%; đến năm 2030 có 12 đơn vị hành chính với 12 đô thị (Hải Hà và Móng Cái sáp nhập thành 1 đơn vị hành chính), tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%. Quảng Ninh hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn.
Thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp: Xây dựng năng lực quản lý đô thị; quy hoạch; nâng cao năng lực thực hiện chức năng quản lý nhà nước; thu hút dân số và đào tạo nguồn nhân lực; phát triển hệ thống công trình hạ tầng đô thị; phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Quan điểm của tỉnh cũng được chỉ rõ từ nay đến năm 2030, sẽ kiên trì thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực". Từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị toàn tỉnh phát triển theo mô hình chuỗi đô thị, là động lực phát triển kinh tế Vùng đồng bằng sông Hồng, miền Bắc với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu được xây dựng và phát triển đồng bộ, hiện đại, phát huy vai trò hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng của Vùng đồng bằng sông Hồng, miền Bắc.
Trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng động lực về giao thông, du lịch, dịch vụ đã có và đang nghiên cứu đầu tư, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đô thị phù hợp với giai đoạn phát triển KT-XH, kết hợp hài hoà giữa quá trình đô thị hoá, phát triển đô thị với công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng NTM và cơ cấu lại nền kinh tế, quản lý phát triển xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Việc phát triển đô thị cũng sẽ được thực hiện thông qua việc thúc đẩy sản xuất và xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và kinh tế đô thị. Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hạ tầng về KHCN, tích hợp kết nối liên thông, trọng tâm là hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, nhằm chuyển đổi số toàn diện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Như vậy, trong tương lai không còn xa, Quảng Ninh sẽ tiếp tục là một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt, tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng đồng bằng sông Hồng và miền Bắc. Đồng thời, phát triển hệ thống các đô thị theo hướng nhanh, bền vững, là tiền đề quan trọng trong phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Qua đó xác định vai trò và vị thế của tỉnh trong mối quan hệ vùng, là khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng - an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế. Từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị toàn tỉnh phát triển theo mô hình chuỗi đô thị, là động lực phát triển kinh tế của Vùng đồng bằng sông Hồng.
Ở hành trình phát triển mới này, Quảng Ninh cũng đặt quyết tâm xây dựng địa phương trở thành đô thị có tầm ảnh hưởng và vị trí xứng đáng của một trong 3 cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc.
**************************
I - Những dấu mốc đáng nhớ:
1. Năm 2014: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 7 quy hoạch chiến lược
+ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
+ Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050.
+ Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
+ Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
+ Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
+ Quy hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
+ Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu (2011-2015) tỉnh Quảng Ninh.

2. Năm 2023: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

II - Thành tựu tự hào




Ngày xuất bản: 12/9/2023
Nội dung: THU CHUNG - HOÀNG NGA
Trình bày: MẠNH HÀ