Năm 2023, lần thứ 7 liên tiếp (2017-2023) Quảng Ninh đứng ở vị trí quán quân PCI và là năm thứ 11 (từ năm 2013 - 2023) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công là tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn đề cao và thực hành văn hoá phục vụ người dân, doanh nghiệp; là sự nêu gương, làm gương của người đứng đầu qua hành động thực tế, "nhiệt huyết và truyền lửa vì lợi ích chung.

Khi văn hoá phục vụ đã trở thành lẽ tự nhiên

Là phường trung tâm của TP Hạ Long nên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hồng Hà gần như ngày nào cũng kín chỗ ngồi do người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông. Chị Bùi Thị Hải Đông, công chức Tư pháp - Hộ tịch của phường, vừa phụ trách mảng chứng thực vừa kiêm công việc kiểm soát TTHC, thủ quỹ, công tác hộ tịch, mặc dù phải xử lý rất nhiều công việc mỗi ngày, nhưng chị luôn giữ nụ cười thân thiện, niềm nở với đồng nghiệp, người dân.

Chị Hải Đông chia sẻ: “Công việc của tôi hằng ngày phải tiếp xúc nhiều với người dân, nhất là người dân đến làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực các văn bản giấy tờ. Nhiều người dân đến giao dịch vẫn chưa hiểu hết các TTHC, nên phải hướng dẫn mất nhiều thời gian hơn. Nhưng với tinh thần hết lòng vì công việc nên chúng tôi phải tự rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn, thái độ ân cần, lời nói dễ nghe để phục vụ nhân dân. Khi nhân dân có vướng mắc về các TTHC đều được chúng tôi phục vụ niềm nở, tận tình chu đáo”.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Đầm Hà hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích số trên điện thoại thông minh.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Đầm Hà hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích số trên điện thoại thông minh.

Bà Nguyễn Thị Phương Minh, khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, chia sẻ: Đến làm thủ tục hành chính, tôi được các cán bộ ở đây đón tiếp chu đáo, thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ. Có gì không hiểu tôi được giải đáp ngay. Điều đặc biệt tôi thấy rất hài lòng, đó chính là cách giao tiếp chuyên nghiệp, lời nói luôn lễ phép và ân cần.

Để có được sự ghi nhận, đánh giá cao từ các tổ chức, công dân đối với đội ngũ CB,CC,VC của phường, thời gian qua, phường Hồng Hà đã rất tích cực triển khai phong trào “CB,CC,VC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, đưa phong trào đi vào thực chất cũng như thực hiện tốt phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Cùng với đó phường cũng đã ban hành quy chế để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc hằng tháng và coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hằng năm đối với CB,CC, VC. Phường cũng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, phương thức làm việc của CB,CC, VC, đề xuất các biện pháp tổ chức quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp và văn hóa ứng xử văn minh, nhất là đối với những người làm việc tại bộ phận thường xuyên giao tiếp, tiếp xúc với nhân dân 

Tương tự, TX Quảng Yên cũng đã phát động phong trào thi đua theo tinh thần “3 xin” (xin lỗi - xin chào - xin cảm ơn) và “3 luôn” (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn giúp đỡ) nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ trong giao tiếp, ứng xử của CB,CC,VC trên địa bàn đối với tổ chức, cá nhân, đồng thời không ngừng nâng cao uy tín của các cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo TX Quảng Yên, đến nay  “3 xin, “3 luôn” đã vượt lên trên khuôn khổ của một phong trào thi đua, trở thành thói quen, nền nếp hằng ngày của đội ngũ CB,CC,VC thị xã. Kết quả có được đó là do những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của đội ngũ CB,CC, VC.

Cán bộ phường Yên Giang (TX Quảng Yên) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ phường Yên Giang (TX Quảng Yên) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh luôn đề cao mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động. Đặc biệt, đội ngũ CB,CC,VC, người lao động luôn thể hiện sự tôn trọng và tận tụy với nhân dân trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ khi được tập thể, lãnh đạo phân công.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ địa phương I, Ban Tổ chức Trung ương, trong lần giảng dạy tại lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào tháng 1/2024 đã khẳng định: Khi có đội ngũ CB,CC,VC tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân, luôn biết lấy kết quả sản phẩm công việc, chất lượng phục vụ, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm thước đo đánh giá năng lực và phẩm chất của mình, chắc chắc Quảng Ninh sẽ luôn thành công.

Hướng đến lợi ích chung vì sự phát triển của tỉnh

Trong suốt quá trình thực hiện cải cách hành chính, quan điểm của Quảng Ninh là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu, thì cuối cùng yếu tố con người vẫn là mấu chốt trong hệ thống đó. Chính vì vậy, việc chuẩn hóa và không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC,VC cũng như siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ cấp cơ sở chính là “cốt lõi” của một nền hành chính phục vụ, vì dân.

Trong nhiều năm qua tỉnh Quảng Ninh không ngừng đổi mới tư duy phát triển nhanh, bền vững, trong đó luôn nêu cao quan điểm lấy người dân làm trung tâm, vì hạnh phúc của Nhân dân để tạo nên thương hiệu Quảng Ninh. Theo đó,  tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả với nền quản trị hiện đại, tự chủ, năng động, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội; giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật…với đội ngũ cán bộ, công chức luôn đề cao và thực hành văn hoá phục vụ người dân và doanh nghiệp trở thành lẽ tự nhiên, là bổn phận, trách nhiệm.

Cán bộ Chi cục Thuế TX Đông Triều hướng dẫn 1 hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Cán bộ Chi cục Thuế TX Đông Triều hướng dẫn 1 hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Thời gian qua, tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, thái độ ứng xử với nhân dân, doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ trong các chỉ đạo nhiệm vụ thường xuyên của tỉnh; thậm chí đã được đưa vào chủ đề công tác năm nhiều lần, như: Năm 2015 là Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh; năm 2016 là Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long; năm 2017 là Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh; năm 2020 là Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững;…Đặc biệt, từ năm 2017, các sở, ngành, địa phương đã rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chế các quy định về thái độ, trách nhiệm, văn hóa, giao tiếp ứng xử nơi công sở. Các ngành, địa phương đều công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh những trường hợp vi phạm quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra đột xuất, thường xuyên việc chấp hành quy chế, lề lối làm việc của CBCCVC; triển khai định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, nhất là đối với những vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực...

Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc, hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, LLVT từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt đầy đủ, sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở. Đồng thời, có giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi đạo đức, văn hóa công vụ của đội ngũ CCVC, nhất là lĩnh vực liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Chất lượng cung ứng dịch vụ công là một trong những tiêu chí để CCHC Quảng Ninh vươn cao.

Chất lượng cung ứng dịch vụ công là một trong những tiêu chí để CCHC Quảng Ninh vươn cao.

Với những cách làm đồng bộ, hiệu quả, đến nay, tinh thần vì dân phục vụ đã trở thành nét đẹp văn hóa luôn hiện hữu trong mỗi CB,CC,VC toàn tỉnh. Tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Hầu hết CB,CC,VC từ tỉnh đến cơ sở đã tuân thủ quy định về thời gian, nghiêm túc thực hiện các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp chặt chẽ trong thực thi công vụ, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công. Số hồ sơ TTHC được các cấp giải quyết đúng hạn luôn đạt trên 99%. Những bức xúc, kiến nghị trong dân đều được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc, giải quyết kịp thời. Những hiệu quả mang lại đã góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân vào CB,CC,VC, cơ quan công quyền của tỉnh; tạo dựng nên những giá trị văn hóa công vụ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện: Hoài Anh
Trình bày: Hùng Sơn