4
18
/
1100391
Ngày Dân số Việt Nam 26/12: Nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới
longform
Ngày Dân số Việt Nam 26/12: Nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

 

 

Ngày Dân số Việt Nam 26/12: Nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

Trải qua nhiều giai đoạn, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trên cơ sở đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, phát huy được cơ cấu dân số vàng, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, đảm bảo chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Ảnh với chú thích

Thăm khám sức khỏe cho trẻ em tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Hoàng Văn Hy: Trải qua nhiều chặng đường đầy thử thách, nỗ lực của các thế hệ đội ngũ những người làm công tác dân số, công tác DS-KHHĐ tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu và tạo chuyển biến toàn diện. Nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã tạo ra bước ngoặt quan trọng trong đánh giá và tiếp cận dân số. Nếu như giai đoạn trước, công tác dân số chủ yếu tập trung vào giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, thì đến giai đoạn hiện nay, công tác dân số tập trung vào giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và gắn liền với các mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh.

Từ năm 2011 đến nay, cơ cấu dân số trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến từ cơ cấu dân số phụ thuộc sang cơ cấu dân số vàng, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh. Chất lượng dân số được cải thiện trên nhiều phương diện, tuổi thọ bình quân năm 2020 là 73,6 tuổi (tương đương với toàn quốc). Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh, tỷ lệ trẻ em được sàng lọc sơ sinh năm 2020 đạt 61,8%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 80%, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe đạt 94,1%.

Dân số bước đầu đã có sự phân bố hợp lý, gắn với quá trình quy hoạch, nông thôn mới, đô thị hóa, công nghiệp hóa và phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong 10 năm qua, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có 4 thành phố, 2 thị xã, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật động lực kết nối vùng, liên vùng, khu vực và quốc tế. Tỷ lệ dân số sống ở khu vực thành thị của tỉnh chiếm 64,56% cao so với cả nước (34,4%) và vùng đồng bằng sông Hồng (35,06%).

Ảnh với chú thích

 Bác sĩ tư vấn trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi phường Bạch Đằng (TP Hạ Long).

Một trong những địa phương thực hiện hiệu quả mô hình về sàng lọc trước sinh và sơ sinh là TP Uông Bí. Hiện nay mô hình hoạt động bằng hình thức tư vấn, tuyên truyền và khám sàng lọc thực hiện các xét nghiệm tại các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân. Trung tâm Y tế thành phố cũng phối hợp với Trạm Y tế các xã, phường tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm nhỏ và lồng ghép, tư vấn trong chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa về sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm tầm soát các dị tật bẩm sinh cho trẻ.  Hiện, tỷ lệ sàng lọc trước sinh của TP Uông Bí đạt 97,6%; 1.598/ 1.637 phụ nữ mang thai được khám tầm soát; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 84%; 972/1163 trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân xét nghiệm. 

Tiếp tục các giải pháp nhằm ổn định chất lượng, quy mô dân số, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai tốt hơn nữa công tác truyền thông thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi. Đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số, thành một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch phát triển của từng ngành, địa phương.

Vân Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu