Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 06:42 (GMT +7)
Niềm vui Cẩm Phả
Thứ 5, 09/07/2015 | 06:48:26 [GMT +7] A A
Để bảo vệ môi trường và hiện đại hoá khai thác than, ngành Than đã tiến hành thực hiện thay thế việc vận chuyển than trên đường bộ, đường sắt chuyên dùng bằng đường băng tải.
Trong Quyết định số 577, ngày 3-3-2010, của UBND tỉnh về việc quy hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thuỷ nội địa tiêu thụ than và lộ trình cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông có nội dung: “Đến năm 2014 tháo dỡ tuyến đường sắt từ Tây Khe Sim đến ga Cọc Sáu” (TP Cẩm Phả). Quyết định này trên cơ sở đề nghị của Sở Giao thông - Vận tải, cùng văn bản tham gia của các ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
Việc xây dựng tuyến băng tải để thay thế tuyến đường sắt chuyên dùng vận chuyển than là quyết tâm của ngành Than và của tỉnh nhằm đảm bảo vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Hơn nữa việc tháo dỡ tuyến đường sắt cũng mở ra một không gian phát triển đô thị mới cho các địa phương của tỉnh.
Ngay sau khi có quyết định đến năm 2014 tháo dỡ tuyến đường sắt Tây Khe Sim - ga Cọc Sáu, người dân của 8 phường/16 phường, xã của TP Cẩm Phả là Cẩm Thạch, Cẩm Thuỷ, Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Sơn và Cẩm Phú đều vui mừng, trông đợi. Chính vì vậy, khi đến năm 2014, chưa thấy tiến hành tháo dỡ tuyến đường sắt này khiến cử tri bức xúc, phản ánh với các Đại biểu HĐND tỉnh…
Chính vì vậy, ngày 7-7, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản tiến hành tháo dỡ tuyến đường sắt nói trên đã mang lại niềm vui, niềm tin cho người dân Cẩm Phả về sự phát triển, đổi mới của ngành Than, của TP Cẩm Phả nói riêng, của tỉnh Quảng Ninh nói chung. Sau 36 năm, tuyến đường sắt hơn 10km, mỗi ngày có khoảng 30 lượt tàu chạy này đã hoàn thành “sứ mệnh” của mình.
Ngành Than đã sớm tháo dỡ tuyến đường sắt chuyên dùng chở than trong nội thị TP Hạ Long, chuyển các bãi than, cảng than ra khỏi trung tâm nên TP Hạ Long mới có được tầm vóc như hôm nay. Do đó, việc tháo dỡ tuyến đường sắt Tây Khe Sim - ga Cọc Sáu sẽ là mở ra điều kiện phát triển mới cho đô thị Cẩm Phả.
Do điều kiện khách quan, nên việc thi công tuyến băng tải Lép Mỹ - cảng Km6 chậm. Do đó, sau khi dỡ bỏ tuyến đường sắt Tây Khe Sim - ga Cọc Sáu, việc vận chuyển than bằng đường bộ chuyên dùng và phải ngang qua Quốc lộ 18 để ra cảng.
Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh về việc sắp xếp cảng, bến thuỷ nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 1268 ngày 12-5-2015) thì việc vận chuyển than bằng ô tô ngang qua Quốc lộ 18 ra cảng Km6 sẽ chấm dứt vào ngày 31-12-2016. Và từ ngày 1-1-2017, vận chuyển than bằng băng tải vượt Quốc lộ 18 tại K144+050 để ra cảng Km6.
Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản, Giám đốc Trung tâm điều hành Quảng Ninh cho biết, dự án băng tải vận chuyển than từ Lép Mỹ ra cảng Km6 đang được Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến cuối II-2016 sẽ hoàn thành.
Niềm vui của Cẩm Phả được nhân lên khi cùng với tháo dỡ đường sắt chở than trong nội thị là dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương đang được xúc tiến triển khai. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để TP Cẩm Phả đột phá phát triển.
Nguyên Đan[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()