Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 17:52 (GMT +7)
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo
Thứ 3, 05/09/2017 | 07:16:52 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, Quảng Ninh đã vận dụng sáng tạo những quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế phù hợp với thực tiễn GD&ĐT của tỉnh.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH của tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh được chú trọng đầu tư phát triển. Nhờ đó, ngành Giáo dục ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Năm học mới 2017-2018, trên địa bàn toàn tỉnh có 655 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông, trong đó: 215 trường mầm non, 181 trường tiểu học, 186 trường THCS, 59 trường THPT, 14 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên; trong tổng số trường có 45 trường tư thục (22 trường mầm non, 23 trường THPT). Tổng số lớp của các trường trong toàn tỉnh là 10.681, tăng 195 lớp so với năm học trước với 306.751 học sinh (so với năm học trước tăng 12.128 học sinh ở tất cả các cấp học).
Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị bồi dưỡng chính trị năm học 2017-2018 cho 200 cán bộ quản lý của các phòng GD&ĐT và trường học trong toàn tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hoa |
Đặc biệt, với quan điểm đầu tư cho phát triển GD&ĐT là đầu tư cho con người, nhằm tạo điều kiện cho giáo dục đi trước và phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của tỉnh, Quảng Ninh hướng trọng tâm vào đầu tư cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (QLGD). Tỉnh đã chú trọng xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD, nhằm tạo bước chuyển biến mới về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đồng thời, thường xuyên chú trọng chỉ đạo sàng lọc, lựa chọn để xây dựng đội ngũ cán bộ QLGD gồm những người ưu tú và thực sự có năng lực nhất; đánh giá, phân loại, kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Việc phát triển nguồn nhân lực cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục được phát triển theo hướng tạo bước chuyển biến về chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các nhà trường; chú trọng phát triển đội ngũ CBQL, giáo viên ở vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các trường chuyên biệt. Trong đó, ưu tiên thu hút giáo viên từ nguồn sinh viên đại học sư phạm trọng điểm hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc, giáo viên có trình độ và năng lực chuyên môn tốt từ các tỉnh ngoài cho các trường THPT của tỉnh.
Hàng năm ngành Giáo dục điều động từ 15-20 giáo viên, từ 1-2 CBQL có năng lực của các trường THPT thuận lợi về công tác quản lý, công tác chuyên môn hỗ trợ các trường THPT còn khó khăn (công lập và ngoài công lập); đồng thời điều động giáo viên có khả năng phát triển về chuyên môn từ các trường THPT khó khăn đến học tập kinh nghiệm, rèn luyện chuyên môn ở các trường THPT thuận lợi.
Các chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực trình độ cao làm việc trong các cơ sở giáo dục của tỉnh được chỉ đạo thực hiện theo hướng linh hoạt, đa dạng. Cụ thể như đẩy mạnh triển khai thu hút theo hình thức “dự án/hợp đồng” đối với đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, nhà khoa học, CBQL có uy tín và kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý, điều hành.
Sở GD&ĐT đã thực hiện việc thu hút giáo viên từ nguồn sinh viên đại học sư phạm trọng điểm hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc, giáo viên có trình độ và năng lực chuyên môn tốt từ các tỉnh ngoài cho các trường THPT Chuyên Hạ Long và các trường mũi nhọn của tỉnh. Đồng thời, tham mưu với tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với học sinh của tỉnh đã đạt giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế theo học các trường sư phạm, cam kết và tình nguyện về công tác lâu dài tại tỉnh; ưu tiên tuyển dụng, phân công công tác cho các đối tượng này sau khi tốt nghiệp. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa tỉnh với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thái Nguyên trong việc đào tạo, bồi dưỡng CBQL, giáo viên, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thực hiện các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, Sở GD&ĐT và các địa phương, đơn vị đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho hầu hết CBQL, giáo viên, nhân viên ở cả các bậc học trước khi bước vào năm học mới. Bên cạnh các nội dung bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp được quan tâm. Công tác xây dựng kế hoạch, đổi mới các hoạt động quản lý ở các cơ sở giáo dục, đổi mới hoạt động chuyên môn (dạy học tích hợp, giáo dục hoà nhập, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh...) được chú trọng.
Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Sở GD&ĐT đã cử cán bộ, giáo viên tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo chuyên môn do Bộ GD&ĐT. Sau tập huấn tại Bộ, Sở đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho CBQL, giáo viên cốt cán trên toàn tỉnh đối với các cấp học, bậc học, cụ thể: Ở cấp mầm non tập huấn cho 120 giáo viên cốt cán trong toàn tỉnh; ở cấp tiểu học tập huấn cho 233 giáo viên; cấp trung học: Tổ chức 20 cuộc tập huấn với 2.060 giáo viên tham gia.
Với những quyết sách đúng đắn, giải pháp phù hợp, Quảng Ninh đã phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Đến nay, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 19.121, trong đó: 1.603 CBQL; 16.910 giáo viên; 1.969 nhân viên. Đại bộ phận giáo viên của tỉnh đã được đào tạo chuẩn hoá, có lương tâm nghề nghiệp, yêu thương học sinh, giữ vững phẩm chất đạo đức, tận tuỵ hoàn thành trách nhiệm. Số lượng cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()