Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 14:22 (GMT +7)
Phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đột phá
Thứ 3, 16/08/2022 | 09:24:00 [GMT +7] A A
Sau gần 10 năm kiên trì thực hiện các quy hoạch, đẩy mạnh “3 đột phá chiến lược”, tỉnh Quảng Ninh đã định vị những giá trị, cơ hội, cùng thách thức để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển, nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.
Quảng Ninh có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, đường cao tốc dọc tỉnh nối đến thị trường quốc tế. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng cơ sở, hạ tầng dịch vụ - du lịch, hạ tầng chiến lược đều được tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo các hành lang phát triển mới; gắn kết chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, tiến bộ và công bằng xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh tháng 4/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá rất cao những kết quả, thành tựu đột phá mà tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Tôi đã có một số lần về thăm và làm việc với Quảng Ninh, lần nào cũng để lại trong tôi những cảm xúc và ấn tượng rất sâu sắc, xúc động, tốt đẹp. Tận mắt chứng kiến những thành quả cụ thể, tôi rất vui mừng, phấn khởi về sự phát triển của Quảng Ninh trong những năm gần đây. Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc".
Với quan điểm phát triển nhanh nhưng phải bền vững, tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, bên cạnh đặt mục tiêu phát triển cho từng giai đoạn, tỉnh thường xuyên triển khai công tác hậu kiểm, rà soát và điều chỉnh cho phù hợp với xu thế và tình hình mới. Trong đó kiên trì thực hiện không gian phát triển theo hướng: Một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực; đẩy mạnh liên kết vùng nhằm bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của tỉnh.
Cụ thể, để có định hướng cho hạ tầng phát triển, trở thành "sợi chỉ đỏ" kết nối mạch nguồn, Quảng Ninh đã hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022. Quy hoạch đã nhận diện những mâu thuẫn, thách thức để từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp, bền vững. Đồng thời, tiếp tục kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, ưu tiên bố trí, sử dụng vốn NSNN (dự kiến giai đoạn 2021-2025 là 58.700 tỷ đồng) như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác cho phát triển hạ tầng giao thông.
Song song với đó, tỉnh triển khai nhiều công trình giao thông mới có tính liên kết cao; tham gia vào trục cao tốc phía Đông gồm 4 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, để trở thành trục kinh tế phát triển năng động nhất miền Bắc. Qua đó sẽ thúc đẩy mạnh mẽ, hình thành chuỗi liên kết vùng bằng nhiều công trình giao thông mới, kết nối đồng bộ tại tất cả các địa phương trong và ngoài tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối hài hòa các phương thức vận tải, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Quảng Ninh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình có tính đột phá, gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, tuyến có tính kết nối, như: Hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ cao tốc Hạ Long - Móng Cái; kêu gọi đầu tư cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên, cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đối với các tuyến đường giao thông khác sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng, xây mới một số tuyến có tính kết nối, nhu cầu vận tải cao. Đối với đường đô thị, tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây mới mạng lưới đường đô thị theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Chú trọng phát triển các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường ven biển kết nối các vùng đô thị để phân bổ lưu lượng giao thông, tránh nguy cơ ùn tắc.
Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, chú trọng đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu trên địa bàn tỉnh; xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng biển theo quy hoạch của Bộ GTVT phục vụ vận tải hàng hóa (đặc biệt hàng xuất khẩu) và vận tải du lịch; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hướng trở thành đầu mối vận chuyển hành khách và nơi trung chuyển, vận tải hàng hóa của khu vực; tiếp tục phát triển các sân bay taxi phục vụ du lịch.
Phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện nhằm mục tiêu điều chỉnh kịp thời những thay đổi trong thời gian qua, cập nhật theo các quy hoạch, chiến lược của quốc gia, phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh. Đây là cơ sở để đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông hợp lý và thống nhất trong toàn tỉnh, có quy mô phù hợp với từng vùng, từng địa phương, hình thành những trục giao thông kết nối các cụm, khu vực phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện khai thác tiềm năng hiện có và phát triển năng lực của ngành GTVT.
Việc tiếp tục ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, sẽ từng bước phá đi rào cản ngăn cách giữa các vùng miền, giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các địa phương trong vùng. Quảng Ninh sẽ trở thành địa phương đi đầu trong thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc tế, khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tạo ra từ các hệ thống giao thông chiến lược theo đúng những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()