4
18
/
1100351
Quảng Ninh 2021 - Bức tranh toàn cảnh
longform
Quảng Ninh 2021 - Bức tranh toàn cảnh

Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”- chủ đề công tác năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh đã về đích thành công. Văn hóa “Kỷ luật và Đồng tâm” của người Quảng Ninh tiếp tục là sức mạnh nội sinh đưa miền mỏ bất khuất vượt qua năm thứ 2 liên tiếp chịu ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành “mục tiêu kép” 2021!

* Năm thứ 2, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục khiến cả thế giới chao đảo bởi sự biến chủng của virut. Dịch bệnh như vết dầu loang phá vỡ các giải pháp ứng phó được thực hiện từ năm 2020 ở nhiều địa phương.

“3 trước, 4 tại chỗ”, chủ động dự phòng từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh trở thành binh chủng ”đánh giặc Covid-19” dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền thống nhất ý chí và hành động, tự lực, tự cường. Người đứng đầu nêu gương, trách nhiệm, nghiêm túc quán triệt, quyết liệt triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương bằng những chủ trương, chiến lược, giải pháp đúng đắn, khoa học, kịp thời mang tính tổng thể.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều

Chính vì vậy, chỉ trong 1 tuần, “binh chủng Quảng Ninh” đã nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan nhanh của đợt dịch bệnh lần thứ 3, dập tắt ổ dịch Vân Đồn, khóa chặt ổ dịch Đông Triều. Và giữ Quảng Ninh xanh an toàn trong 114 ngày của đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 do “cơn bão” biến thể Delta gây ra.

Với độ phủ tiêm vắc xin cao của cả nước, mũi 1 đạt 95,8%, mũi 2 đạt 80,98% đảm bảo an toàn đã tạo nền tảng rất căn bản để Quảng Ninh chuyển hướng thực hiện Chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với lộ trình từng bước, chặt chẽ, khả thi.

Trong dịch bệnh, người Quảng Ninh thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, hào sảng bằng việc cử 6 đoàn công tác với 820 y bác sỹ, nhân viên y tế hỗ trợ 5 tỉnh, thành phố trong phòng chống dịch; tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ công dân là người tỉnh khác, người nước ngoài đang làm việc, học tập tại tỉnh; ủng hộ đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cùng cả nước chống dịch Covid-19.

* Ngày 23/5/2021, Tỉnh đã tổ chức thành công trên mọi phương diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95% (nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước; cao nhất trong 4 kỳ bầu cử gần đây).

* Thế giới chao đảo vì dịch bệnh khiến cho một số chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn, đứt gãy, giá nguyên, nhiên, vật liệu, cước, phí vận chuyển hàng hóa quốc tế... tăng cao. Việc huy động chuyên gia, nhà quản lý và lao động chất lượng cao, nhà thầu nước ngoài, máy móc, thiết bị nhập khẩu phục vụ các dự án đầu tư, đầu tư công bị gián đoạn.

Kiên định mục tiêu tăng trưởng hai con số trong trạng thái bình thường mới, Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, xác định rõ khu vực công nghiệp và xây dựng là trụ cột, bù đắp cho du lịch, dịch vụ, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách theo nghị quyết đề ra, trọng tâm là công nghiệp than, điện, chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ.

Kết thúc năm 2021, Quảng Ninh đứng thứ 2 trong cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP. 

* Đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách, để “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tỉnh Quảng Ninh đã phát động chiến dịch 100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, Cầu Cửa Lục 1.

Khẳng định địa bàn hấp dẫn, chiến lược, năm 2021, Quảng Ninh khởi công, khởi động 4 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD gồm: Bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, Khu phức hợp Hạ Long Xanh, Sân golf Đông Triều. 4 dự án được đánh giá là luồng sinh khí mới để tạo đà cho Quảng Ninh bứt tốc trong giai đoạn tới.

 

* 1 năm qua, ở Quảng Ninh sân trường vẫn rực rỡ màu áo đồng phục, vẫn rộn ràng, ríu rít tiếng cô trò và bài giảng bởi trên 321.000 học sinh trên toàn tỉnh vẫn được đến trường hàng ngày. Ngày 05/9/2021 - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, khai giảng năm học mới, tỉnh Quảng Ninh với 321.137 học sinh và hơn 2,1 vạn thầy cô giáo đã đồng loạt tổ chức khai giảng trên địa bàn toàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp.

Nhờ giữ được là vùng xanh an toàn nên Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT an toàn, nghiêm túc, được dư luận đánh giá cao đồng thời tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong thời kỳ dịch bệnh Covid.

Đặc biệt tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021, hỗ trợ 100% học phí năm học 2021-2022 cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, với số tiền hỗ trợ khoảng trên 138 tỷ đồng.

”BÌNH AN- HẠNH PHÚC; KỶ LUẬT VÀ ĐỒNG TÂM” - đó là hình dung trọn vẹn nhất về Quảng Ninh 2021! 

VẬN HÀNH CAO NHẤT CƠ CHẾ PHÒNG CHỐNG DỊCH, THÍCH ỨNG LINH HOẠT

C

hưa lúc nào chủ quan, lơ là, chưa lúc nào bằng lòng, tự mãn với kết quả chống dịch thành công năm 2020 khi là địa bàn tuyến đầu trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong suốt năm 2021, phòng, chống dịch Covid-19 luôn là ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh Quảng Ninh.

Từ tâm thế của người đứng đầu tỉnh đến mỗi người dân là một binh chủng trong trận chiến, “Kỷ luật và Đồng tâm” để có chủ trương, chiến lược, giải pháp đúng đắn, khoa học, kịp thời những vấn đề khó, chưa có tiền lệ vừa phát sinh từ trong phòng, chống dịch bệnh.

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến”  của phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở - là “chìa khóa” để Quảng Ninh giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới” qua 4 đợt dịch, tạo nền tảng rất căn bản để thực hiện thành công chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

 

Xem chi tiết <<<

HAI CON SỐ TĂNG TRƯỞNG QUÝ GIÁ

S

ố liệu Tổng Cục thống kê công bố ngày 1/12/2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh ước tăng 10,28%, cao hơn 1,07 điểm % so với cùng kỳ (CK tăng 9,21%), là mức tăng trưởng cao, đứng thứ 2 so với các tỉnh, thành phố trong trong cả nước. Với tốc độ tăng trưởng GRDP mà Tổng cục thống kê công bố, Quảng Ninh nằm trong nhóm các địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng cao và là tỉnh liên tục trong 6 năm liền có tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Kết quả đó là sự kết tinh của sức sáng tạo, quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Kiên trì, nỗ lực, cố gắng, thích ứng nhanh, chủ động, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Đó là nền móng quan trọng để tỉnh tiếp tục có sự bứt phá trong thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tiếp theo. 

Xem chi tiết <<<

TÁI CƠ CẤU HỢP LÝ CÁC KHU VỰC KINH TẾ

C

ơ cấu các khu vực kinh tế của Quảng Ninh giai đoạn 2010-2020 đã từng bước được điều chỉnh theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực Công nghiệp – Xây dựng và tăng dần ở khu vực Dịch vụ. Cụ thể, tỷ trọng Khu vực dịch vụ của tỉnh năm 2010 là 39,3%, đến năm 2018 là 44,8%, đến năm 2020 là 47%. Ngược lại, tỷ trọng khu vực Công nghiệp – Xây dựng năm 2010 là 53,4%, năm 2018 là 49,2%, đến năm 2020 là 48%. Ở khu vực Nông nghiệp, tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế tỉnh lần lượt là: 8,7% (năm 2010), 6% (năm 2018), và 5% (năm 2020).

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện (năm 2020) và từng bước tác động đến nền kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhìn nhận những tác động của đại dịch tới tăng trưởng ở các khu vực kinh tế của tỉnh.

Chính vì vậy, từ năm 2020 tỉnh đã tính toán để từng bước cơ cấu lại các khu vực kinh tế của tỉnh, trên cơ sở thích ứng với đại dịch.

Đến năm 2021, có thể nói về việc cơ cấu lại các khu vực kinh tế của tỉnh diễn ra rõ nét, bài bản hơn, tỉnh cũng thực thi nhiều giải pháp mới, hiệu quả hơn. Trong đó, khu vực Công nghiệp – Xây dựng được tỉnh xác định là trụ cột tăng trưởng chính. Qua đó, đảm bảo tăng trưởng đạt mức 2 con số theo đúng mục tiêu đặt ra từ đầu năm.

Xem chi tiết <<<

TRỒI LÊN NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN, CHẾ TẠO


B

áo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ninh năm 2021 khẳng định, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 31,94%, đóng góp 3,3 điểm % trong tốc độ tăng GRDP năm và là ngành đóng góp tăng trưởng lớn nhất trong GRDP của tỉnh.

Như vậy kết thúc năm 2021 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng 11,9% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh (đứng thứ 3 sau ngành khai khoáng và ngành điện).

Đây là thành quả của cả quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng của tỉnh Quảng Ninh trong suốt giai đoạn 10 năm qua khi thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ "nâu" sang "xanh", đặc biệt từ Đại hội XV, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành nghị quyết đầu tiên là phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trồi lên.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký: Qua 2 năm bị tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cho thấy quá trình ấp ủ, nuôi dưỡng trong suốt 10 năm qua khi thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đã tạo một mảnh đất đủ dinh dưỡng để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trồi lên, khẳng định tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

Xem chi tiết <<<

3 ĐỘT PHÁ CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỘNG MẠNH MẼ


N

ghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, tiếp tục xác định 3 đột phá chiến lược (đầu tư hoàn thiện hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung phát triển nguồn nhân lực) vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh phải dồn lực thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch, thế nhưng thực hiện 3 đột phá chiến lược vẫn được quan tâm, chú trọng.

Nhờ cách làm linh hoạt, bám sát thực tiễn phát triển của địa phương cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Quảng Ninh vẫn có những bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng 3 đột phá chiến lược trong “bão Covid-19”.

Thành quả từ 3 đột phá chiến lược đã góp phần quan trọng giúp Quảng Ninh hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021.

Xem chi tiết <<<

KÍCH CẦU ĐẦU TƯ NGOÀI NGÂN SÁCH

T

hu hút đầu tư ngoài ngân sách trong 2 năm qua, đặc biệt là ở năm 2021, dưới tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 đã trở thành bài toán khó ở nhiều địa phương trong cả nước.

Thế nhưng, Quảng Ninh đã tìm được lời giải cho bài toán hóc búa này. Năm 2021, nhiều dự án ngoài ngân sách, trong đó có những dự án quy mô lớn, tầm nhìn dài hạn liên tục “đổ bộ” vào tỉnh.

Cùng với đó, hàng loạt các nhà đầu tư đã, đang tiếp tục bày tỏ nguyện vọng được nghiên cứu, phát triển các dự án tại tỉnh trong tương lai gần. Đây là cơ hội lớn để Quảng Ninh đón đầu hiệu quả các làn sóng đầu tư mới trong đại dịch, cũng như chuẩn bị cho chặng đường bứt phá “hậu Covid-19”.

Xem chi tiết <<<

GIỮ VỮNG THỨ HẠNG 4 CHỈ SỐ HÀNH CHÍNH QUAN TRỌNG

T

heo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực này, vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng PCI, PAR-INDEX, SIPAS và PAPI trong nhiều năm liên tục không phải ngẫu nhiên có được trong một sớm một chiều, mà là “trái ngọt” từ gốc rễ đã được Quảng Ninh “gieo trồng” và nỗ lực “chăm sóc, vun đắp” suốt 1 thập kỷ qua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định: Là địa phương đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này cùng lúc xếp hạng nhất ở cả 4 chỉ số đã thể hiện thành quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên trì, quyết liệt của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh, sự đồng lòng, nhất quán từ tư duy cho đến hành động.

Kết quả đó cũng cho thấy niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, sự đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dành cho tỉnh rất lớn lao. Thành quả đó cũng là hiện thực sinh động nhất thể hiện khát vọng không ngừng của Quảng Ninh trong hành trình cải cách, đổi mới.

 

Xem chi tiết <<<

NĂM HỌC AN TOÀN Ở ĐỊA BÀN AN TOÀN


C

hưa bao giờ ngành giáo dục đào tạo, các em học sinh sinh viên, các thầy cô giáo lại có nhiều khó khăn, thách thức, vất vả như trong 2 năm 2020 và 2021 do đại dịch Covid-19 gây ra.

Song cũng chưa khi nào, nhà giáo, nhà trường ở Quảng Ninh lại chủ động, kịp thời đề ra phương án phù hợp, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp và hình thức dạy học để các hoạt động giáo dục không bị ngưng trệ.

Nhờ quyết sách đúng đắn, kịp thời, qua 4 đợt dịch, tại Quảng Ninh, mọi người dân vẫn có được niềm vui, niềm hạnh phúc được sống trong “vùng xanh” an toàn. Trên 321.100 học sinh và hơn 2,1 vạn thầy cô giáo được đến trường dự lễ khai giảng năm học mới trong khi nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, thầy cô và các em học sinh nhiều nơi đã không thể tổ chức khai giảng trực tiếp.

 

Xem chi tiết <<<

ĐẶT DÂN Ở VỊ TRÍ TRUNG TÂM – BÀI HỌC THÀNH CÔNG 2021

N

ăm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng trực tiếp không nhỏ, nhưng với tinh thần tất cả vì sự bình an của nhân dân, quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống rất kịp thời, thiết thực. Qua đó, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận sâu sắc của người dân, tạo động lực, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tiếp tục chung một ý chí, đồng lòng với tỉnh và đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc chiến chống dịch.

Trải qua các đợt dịch phức tạp chưa từng có từ đầu năm đến nay, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất tỉnh đến các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ tỉnh tới cơ sở đã không quản ngại khó khăn, luôn tranh thủ từng giờ, từng phút quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; không lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, từ đó tạo ra địa bàn ổn định, an toàn phát triển kinh tế - xã hội.

 

Xem chi tiết <<<


Tổ chức sản xuất: Ngọc Lan

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt