
Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu đón 19 triệu lượt khách. Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được bởi tỉnh sở hữu đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như du lịch biển đảo, văn hoá tâm linh, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, du lịch thể thao, vui chơi, giải trí…; hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, thương hiệu mạnh; đồng thời có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành phố trong nước cũng như quốc tế. Quảng Ninh phấn đấu trong tương lai không xa sẽ trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trung tâm nghỉ dưỡng giải trí cao cấp, khẳng định là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Quảng Ninh được ví như “một nước Việt Nam thu nhỏ”, có đa dạng các loại địa hình từ đồng bằng, vùng núi, ven biển... là cơ sở tạo ra sự phong phú, độc đáo về đa dạng sinh học. Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng cùng sự nỗ lực của tỉnh, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa” trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
“Sức nóng” của các sản phẩm du lịch mới
7 tháng năm 2024 Quảng Ninh đón gần 13 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, tương đương với lượng khách quốc tế của cả năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 29.300 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Quảng Ninh tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ tiêu phát triển du lịch; là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.
Với hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, có cả cao tốc, cảng biển, sân bay, cửa khẩu cùng hàng loạt các chính sách kích cầu, liên kết mở rộng phát huy lợi thế du lịch của tỉnh, ngay sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Quảng Ninh phục hồi nhanh chóng, trở thành điểm đến an toàn, lý tưởng cho du khách. Mỗi một mùa (xuân, hạ, thu, đông) tỉnh đều định hướng, tung ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách.

Các thí sinh tham gia Vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tham quan Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả).
Các thí sinh tham gia Vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tham quan Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả).
Nổi bật từ đầu năm 2024 đến nay, TP Hạ Long có rất nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I được đưa vào khai thác tại Vịnh Hạ Long; tàu Essence Grand Halong Bay Cruise 2 khai thác tuyến tham quan, trải nghiệm mới trên Vịnh Bái Tử Long. Với thiết kế sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, sản phẩm kết nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long, giúp nâng tầm chất lượng dịch vụ trên vịnh, mở rộng không gian du lịch biển đảo.
Dịp hè 2024, Hạ Long “bừng sáng” với nhiều sự kiện sôi nổi: Lễ hội Carnaval Hạ Long; Liên hoan lân, sư, rồng; Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn; Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại; Lễ hội thả diều; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024; Lễ hội Bia và Chả mực... Hạ Long còn mở rộng không gian du lịch cộng đồng về các địa phương vùng cao, như Bằng Cả, Sơn Dương, Kỳ Thượng…

Đội đua Qingdao tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Thơm
Đội đua Qingdao tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Thơm
Các địa phương khác trong tỉnh cũng phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế và đặc thù bản sắc văn hóa dân tộc để đẩy mạnh phát triển du lịch. Điển hình: Huyện Bình Liêu có sản phẩm du lịch trải nghiệm đi bộ xuyên rừng; tắm thác Khe Tiền 2... Huyện đảo Cô Tô mở rộng không gian du tại thôn Đảo Trần với tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương; tham quan đảo 7 sao, vui chơi kết hợp ngắm hoàng hôn trên bãi biển Tình Yêu; cắm trại đêm tại Thanh Lân; đạp xe trải nghiệm Cô Tô đêm… Huyện Vân Đồn đưa 2 khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn và Angsana Quan Lạn vào khai thác; tiếp tục khai thác lợi thế các điểm du lịch trải nghiệm, sinh thái tại các xã Bản Sen, Minh Châu, Quan Lạn, Vạn Yên, Hạ Long, Đông Xá, Đoàn Kết...

Người Dao Thanh Y ở xã Bằng Cả (TP Hạ Long) còn lưu giữ được nhiều kỹ năng thêu trang phục để truyền cho thế hệ trẻ. Ảnh: Hà Phong
Người Dao Thanh Y ở xã Bằng Cả (TP Hạ Long) còn lưu giữ được nhiều kỹ năng thêu trang phục để truyền cho thế hệ trẻ. Ảnh: Hà Phong

Thúc đẩy thị trường khách quốc tế
Với thiết kế sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, sản phẩm kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long là 2 du thuyền Grand Pioneers, do Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đầu tư, khai trương đi vào hoạt động vào cuối năm 2023 và tháng 5 vừa qua. Cặp du thuyền song sinh này có hơn 100 phòng lưu trú cao cấp với nhiều dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, khai thác “Hành trình di sản” trên cả Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong khai thác hải trình kết nối giữa 2 vùng vịnh này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trên vịnh, nhất là với không gian du lịch mới - Vịnh Bái Tử Long.

Du thuyền Grand Pioneers hướng tới phục vụ dòng khách ở phân khúc cao cấp, có mức chi tiêu cao. Ảnh: Ngọc Mai
Du thuyền Grand Pioneers hướng tới phục vụ dòng khách ở phân khúc cao cấp, có mức chi tiêu cao. Ảnh: Ngọc Mai
Thu hút mạnh dòng khách quốc tế luôn được tỉnh hướng đến. Quảng Ninh tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường khách du lịch, trọng tâm là Trung Quốc, Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Ấn Độ... Trên cơ sở tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Du lịch 7 tháng năm 2024, tỉnh đã điều chỉnh kịch bản thu hút khách du lịch cả năm lên 19 triệu lượt khách, tăng thêm 2 triệu lượt so với mục tiêu đề ra đầu năm.
Hiện thực hóa mục tiêu sau điều chỉnh, tỉnh tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách và phát huy tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các sản phẩm du lịch mới, nhất là đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế những tháng cuối năm nay. Cuối tháng 8/2024 Quảng Ninh đón đoàn khoảng 6.000 khách du lịch Ấn Độ. Ngành Du lịch tăng cường xúc tiến, quảng bá hướng đến các thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật…

Hành trình trekking xuyên rừng, khám phá các bãi biển và nhiều sản phẩm mới ở Thanh Lân, huyện Cô Tô tạo sức hút du khách. Ảnh: Tạ Quân
Hành trình trekking xuyên rừng, khám phá các bãi biển và nhiều sản phẩm mới ở Thanh Lân, huyện Cô Tô tạo sức hút du khách. Ảnh: Tạ Quân

Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024 tổ chức tháng 7/2024 tại Quảng trường 30/10 và Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm tỉnh.
Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024 tổ chức tháng 7/2024 tại Quảng trường 30/10 và Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm tỉnh.
Tỉnh dự kiến mở mới 2 tuyến du lịch đường biển: Từ thành phố Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đến TP Hạ Long và tuyến từ TP Quảng Châu (Trung Quốc) đến TP Hạ Long. Đồng thời kết nối các doanh nghiệp mở tuyến du lịch quốc tế từ Hàn Quốc và đường bay nội địa khu vực phía Nam đến Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Chuyên gia của Hội đồng Di tích và di chỉ quốc tế (ICOMOS) – UNESCO thẩm định thực địa tại chùa Vân Tiêu (TP Uông Bí). Ảnh: Nguyễn Thơm
Chuyên gia của Hội đồng Di tích và di chỉ quốc tế (ICOMOS) – UNESCO thẩm định thực địa tại chùa Vân Tiêu (TP Uông Bí). Ảnh: Nguyễn Thơm
Từ nay đến cuối 2024, tỉnh tổ chức trên 90 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, trong đó có nhiều sự kiện quy mô lớn: Chương trình Đại nhạc hội Hàn Quốc và Việt Nam; Giải chạy Vnexpress Marathon Amazing 2024; Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024… Đặc biệt, cụ thể hóa Đề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”, từ nay đến cuối năm 2024, Hạ Long hứa hẹn sôi động với nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa hấp dẫn: Lễ hội Thuyền buồm, Dù bay, Moto nước “Vượt sóng Hạ Long 2024”; Lễ hội Khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long”; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Lễ hội Mùa ổi chín; Ngày Di sản Vịnh Hạ Long; Lễ hội Hoa tại thiên đường hoa Quảng La…
Với sự phong phú, đa dạng cùng nâng tầm chất lượng các sản phẩm du lịch, Quảng Ninh đang trở thành điểm hẹn của khách du lịch cả 4 mùa trong năm.

Đam mê văn hóa truyền thống, nhiệt huyết với du lịch sinh thái bảo vệ môi trường, dám đương đầu với thách thức để mở lối đi riêng. Đó là cách những người trẻ đang tạo ra những sản phẩm du lịch mới, độc đáo của Quảng Ninh.
"Phiên chợ ký ức xưa” của A Thứ
Đi vào hoạt động từ tháng 10/2023 ngay trong khuôn viên quán café Museum, nằm cạnh Bảo tàng Quảng Ninh, “Phiên chợ ký ức xưa” là sản phẩm du lịch do Hội Cổ vật Quảng Ninh phát triển và đăng ký là sản phẩm du lịch mới năm 2024. Khởi đầu phiên chợ chỉ là điểm hẹn cho những người yêu cổ vật, thích sưu tầm cổ vật giao lưu, đến nay dần trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn, là nơi trưng bày, giao lưu, chia sẻ chuyện xưa, đầy hoài niệm không chỉ với những người Quảng Ninh, mà du khách cả trong và ngoài nước.

Du khách trao đổi các món đồ cũ tại "Phiên chợ ký ức xưa". (Ảnh nhân vật cung cấp)
Du khách trao đổi các món đồ cũ tại "Phiên chợ ký ức xưa". (Ảnh nhân vật cung cấp)
Từ chiếc bàn là con gà (phải cho than nóng vào đậy nắp mới dùng được) gần 80 năm tuổi, đến chiếc máy khâu phượng hoàng nay đã vắng bóng; chiếc điện thoại quay số là biểu tượng cho sự sung túc một thời; chiếc quạt con cóc đơn sơ với tiếng kêu cọt kẹt; những muôi, đĩa được chế từ vỏ máy bay… Tất cả đều gợi lại những năm tháng chiến tranh gian khổ nhưng hào hùng của thế hệ cha anh.
Anh Nguyễn Thanh Hải (TP Hạ Long) chia sẻ: “Phiên chợ này rất hay, rất đặc sắc. Đến đây mọi người được chiêm ngưỡng, chạm vào và nhớ lại những ký ức ngày xưa. Nó mang tính nhân văn và gợi nhắc một thời đã qua. Mỗi món đồ ở đây đều có một câu chuyện riêng, song đều thể hiện tình yêu, cách tri ân quá khứ, sự trân trọng của thế hệ trẻ hôm nay về một thời đất nước gian khó, về ông cha ta đã sống và cống hiến cho bình yên của hiện tại”.

Du khách ngắm nhìn những món đồ cũ tại "Phiên chợ ký ức xưa". Ảnh: Hà Phong
Du khách ngắm nhìn những món đồ cũ tại "Phiên chợ ký ức xưa". Ảnh: Hà Phong
Đến ngõ 7D, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) ghé thăm “tổng hành dinh” - nơi lưu giữ những món đồ cũ, đồ xưa, được trưng bày bán, trao đổi trong "Phiên chợ ký ức xưa", chúng tôi tìm gặp anh Lê Minh Thứ (SN 1986, tên thường gọi là A Thứ), Chánh Văn phòng Hội Cổ vật tỉnh, người chủ trì đứng sau sản phẩm “Phiên chợ ký ức xưa”. Giữa tầng tầng, lớp lớp những món đồ xưa cũ, chiếc nọ xen lẫn chiếc kia, anh Thứ say sưa kể với chúng tôi về món đồ mà anh mới sưu tầm được và cơ duyên khiến anh đưa sản phẩm ra phục vụ du khách.
“Năm 2018 sau khi thôi việc trong doanh nghiệp nhà nước, tôi ra ngoài thành lập công ty du lịch riêng. Lúc đó sản phẩm du lịch chỉ có tour phổ biến phục vụ khách công ty, trường học đi 2 ngày 1 đêm tới những điểm như Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Cẩm Phả. Sau một thời gian khai thác du lịch theo cách này, tôi khai thác thêm các tour đưa khách về khu vực miền núi của Hạ Long, trải nghiệm vườn cam, vườn ổi.”

Anh Lê Minh Thứ say mê chia sẻ về những món đồ cũ.
Anh Lê Minh Thứ say mê chia sẻ về những món đồ cũ.
Tuy nhiên, ngay cả khi chuyển sang những tour du lịch có tính khám phá như vậy, anh Thứ vẫn không thấy hài lòng. “Tôi không còn hài lòng với việc cung cấp những tour du lịch đơn thuần chụp ảnh, check-in, tắm biển nữa, mà mong muốn mang tới những sản phẩm mà sau chuyến đi điều đọng lại với họ là những cảm xúc riêng, sâu lắng, đầy hoài niệm. Một chuyến đi khiến cho họ sẽ nhớ thật lâu về Quảng Ninh”.

Một chiếc radio cũ hơn 50 tuổi vẫn chạy tốt trong kho đồ cũ của A Thứ.
Một chiếc radio cũ hơn 50 tuổi vẫn chạy tốt trong kho đồ cũ của A Thứ.

Những món đồ sứ cổ được A Thứ lưu giữ.
Những món đồ sứ cổ được A Thứ lưu giữ.


Một góc kho đồ cũ của A Thứ.
Một góc kho đồ cũ của A Thứ.
Du lịch lặn biển và nhặt rác của "Đức Cô Tô"
Sinh ra và lớn lên tại Cô Tô, anh Phạm Văn Đức (SN 1992), ông chủ trẻ của Công ty TNHH Khám phá Cô Tô (Cô Tô Adventure), là người đứng sau sản phẩm du lịch độc đáo: Lặn biển ngắm san hô. Anh là người tiên phong đưa môn lặn biển về vùng biển Cô Tô, nhờ đó Cô Tô cũng là nơi duy nhất ở miền Bắc đang khai thác sản phẩm du lịch này.
Để đưa lặn biển trở thành sản phẩm du lịch, cùng với hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thì điều quan trọng là anh Đức có được đội ngũ HLV bộ môn lặn chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ du khách, đưa ra chỉ dẫn và hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi, thân thiện, dễ mến, giúp du khách chụp ảnh hay tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường dưới biển, như nhặt rác, trồng san hô, dọn rác trên bãi biển.

Du khách lặn biển bằng ống thở ngắm san hô tại đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô).
Du khách lặn biển bằng ống thở ngắm san hô tại đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô).
Vượt hàng nghìn cây số để đến Cô Tô lặn biển, nhặt rác, ông Tim Jones (du khách đến từ Anh) cho biết: “Thật tuyệt vời! Tôi được ngắm nhìn đáy biển với những rạn san hô nhiều màu sắc và rất nhiều loài cá, các loài sinh vật biển. Càng tuyệt vời hơn khi tôi được góp sức dù là rất nhỏ thôi để giúp Cô Tô sạch hơn. Những gì các bạn đang làm cần được nhân rộng lên để giúp môi trường xanh, sạch hơn. Trải nghiệm tại Cô Tô khiến tôi rất vui và hạnh phúc vì mình được làm việc có ích”.
“Tôi sinh ra và lớn lên tại Cô Tô, tôi yêu mảnh đất này. Vì thế khi làm du lịch tôi tâm niệm rằng mình phải giúp quê hương mình đẹp hơn mỗi ngày. Trước mối đe dọa từ rác thải nhựa, rác thải du lịch, tôi nghĩ tại sao lại không cho du khách tham gia nhặt rác để bảo vệ môi trường. Vậy là tour du lịch kết hợp nhặt rác ra đời”, anh Đức chia sẻ.

Anh Phạm Văn Đức, Giám đốc Công ty Cô Tô Adventure, hướng dẫn các quy định khi lặn ngắm san hô cho du khách.
Anh Phạm Văn Đức, Giám đốc Công ty Cô Tô Adventure, hướng dẫn các quy định khi lặn ngắm san hô cho du khách.

Du khách trải nghiệm lặn ngắm san hô.
Du khách trải nghiệm lặn ngắm san hô.
Sản phẩm du lịch lặn biển vừa mang tính khám phá độc đáo, vừa mang tính sinh thái, phụ thuộc vào môi trường thiên nhiên, nên làm sao để giảm tác động tiêu cực tới môi trường luôn là ưu tiên hàng đầu của anh Đức. Anh cho biết khi tham gia vào tour du lịch, du khách được khuyến cáo không sờ, chạm vào san hô, hạn chế sử dụng kem chống nắng để tránh ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của san hô.

Du khách cùng nhân viên Công ty Cô Tô Adventure dọn rác trên bãi biển ở đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô).
Du khách cùng nhân viên Công ty Cô Tô Adventure dọn rác trên bãi biển ở đảo Thanh Lân (huyện Cô Tô).
Cô Tô Adventure sau 3 đợt nuôi cấy san hô thành công tại các điểm lặn biển được cấp phép, đang hoàn thiện sản phẩm, dự kiến đưa “lặn biển cấy san hô” vào phục vụ từ tháng 9/2024.

Nhóm của anh Đức lặn biển cấy san hô.
Nhóm của anh Đức lặn biển cấy san hô.
Những người trẻ, bằng tình yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường, sự trân trọng, nâng niu với lịch sử, văn hóa và quá khứ, đang tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, có dấu ấn riêng. Con đường mà họ đang đi chắc nhiều người từng nghĩ tới, nhưng họ là người đặt những bước chân đầu tiên. Những doanh nhân trẻ làm du lịch bằng tình yêu và sự đam mê, đang góp phần đưa du lịch Quảng Ninh đi theo hướng ngày càng đặc sắc và bền vững.



Du lịch tàu biển với những dòng khách sang trọng, chi trả cao tới Hạ Long từ lâu được coi là "mùa vàng" của du lịch Quảng Ninh. Ngành Du lịch tỉnh đang làm mới mình, kỳ vọng những "mùa vàng" bội thu thời gian tới.
Những tín hiệu vui
Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch tàu biển đang có sự hồi phục sau đại dịch Covid-19. Cùng với sự phục hồi chung, thị trường tàu biển tới Quảng Ninh đang có sự khởi sắc.
Mùa du lịch tàu biển 2024 bắt đầu với tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm. Đó là sự trở lại của nhiều “khách hàng” sang trọng, quen thuộc. Tiêu biểu là tàu biển Celebrity Solstice (hãng Royal Caribbean Cruise Lines) mang theo hơn 3.000 khách với nhiều quốc tịch như Mỹ, Canada, Anh, Australia… đến Việt Nam với 4 chuyến vào các ngày 28/12/2023, 5/1, 21/1 và 29/1/2024. Trong hải trình xuyên Việt, tàu trải nghiệm du lịch di sản và du lịch biển ở Huế và Nha Trang. Du khách đến Quảng Ninh trải nghiệm chèo thuyền kayak để chiêm ngưỡng gần hơn Di sản, Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long.

Cặp tàu biển Summer Muse và nhiều tàu biển quốc tế khác chọn Hạ Long là điểm đến trong mùa tàu biển 2023-2024.
Cặp tàu biển Summer Muse và nhiều tàu biển quốc tế khác chọn Hạ Long là điểm đến trong mùa tàu biển 2023-2024.
Trong các tháng tiếp theo, Hạ Long tiếp tục đón nhiều chuyến tàu biển cập bến. Đó là tàu biển Silver Moon hành trình TP Hồ Chí Minh - Huế - Hạ Long (từ ngày 6-12/3); tàu biển Celebrity Solstice hành trình Vũng Tàu - Nha Trang - Huế - Hạ Long (9-3/3) và Hạ Long - Huế (17-21/3); tàu biển Azamara Onward đến Hạ Long - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh (24-29/3)... Đặc biệt việc 3 siêu tàu biển quốc tế là Seabourn Odyssey (quốc tịch Bahamas), Mein Schiff 5, Azamara Onward (đều quốc tịch Malta) cùng có mặt trên Vịnh Hạ Long vào một thời điểm (24/3) là khá hiếm hoi.
Du khách tàu biển tới Hạ Long không chỉ trong mùa cao điểm, mà cả dịp hè. Đáng nói, nhiều chuyến tàu biển quốc tế mới, sang trọng đã chọn Hạ Long là điểm đến lần đầu và sẽ trở lại. Tháng 6/2024 Hạ Long đón các chuyến tàu biển siêu sang cập bến. Điển hình như tàu biển The World (quốc tịch Mỹ) lần đầu tiên trở lại Hạ Long sau đại dịch Covid-19, đưa trên 170 du khách là các triệu phú, tỷ phú chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu. Với 4 ngày neo tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đây là tàu biển có thời gian lưu lại Quảng Ninh dài ngày nhất từ đầu năm 2024 đến nay. Gần đây, ngày 27/6 Hạ Long lần đầu tiên đón tàu Blue Dream Melody đưa trên 630 du khách đến từ Trung Quốc tham quan Vịnh Hạ Long.

Tàu biển Silversea Cruise đưa hàng trăm du khách tới Hạ Long, ngày 30/3/2024.
Tàu biển Silversea Cruise đưa hàng trăm du khách tới Hạ Long, ngày 30/3/2024.
Từ đầu năm 2024 đến nay Quảng Ninh đón khoảng 50 chuyến tàu biển quốc tế mang theo 40.000 lượt du khách đến từ các thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Quốc... Dự kiến trong năm 2024 Hạ Long là điểm đến của 60-70 chuyến tàu biển, mang theo khoảng 70.000 lượt khách. Các năm tiếp theo lượng khách sẽ tăng khoảng 15-20% với sự xuất hiện đều đặn của các hãng tàu biển lớn: Royal Carribean; Holland America; Tui Cruises; Resorts World Cruises; Viking Ocean Cruises...
Để thêm nhiều "mùa vàng"
Theo đánh giá, Quảng Ninh có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị phần du lịch tàu biển ở trong nước và khu vực. Những năm gần đây, Hạ Long luôn quan tâm cải thiện hạ tầng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù cho khách tàu biển; các doanh nghiệp, địa phương chung tay phát triển, làm mới điểm đến, sản phẩm du lịch... để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách. Quảng Ninh hiện có đa dạng trải nghiệm, hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt, vốn là vấn đề nan giải của du lịch tàu biển trước đây. Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh thu hút du lịch tàu biển quốc tế ngay cả trong dịp hè, vốn không phải là cao điểm của dòng khách này.

Khu Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả, TP Hạ Long) là một trong điểm đến thu hút khách du lịch tàu biển.
Khu Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả, TP Hạ Long) là một trong điểm đến thu hút khách du lịch tàu biển.
Cùng với nhiều chính sách quảng bá, xúc tiến, thu hút khách, nhiều điểm đến, hành trình, sản phẩm quan tâm đầu tư, làm mới, đã và đang thu hút du khách. Điển hình như: Bản người Dao, Khu Bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả, TP Hạ Long); 21 hành trình tham quan, du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, trong đó có rất nhiều điểm dừng chân lần đầu tiên được “mở cửa” với du khách...

Huyện Bình Liêu xây dựng sản phẩm nhà trình tường cho khách quốc tế, khách tàu biển.
Huyện Bình Liêu xây dựng sản phẩm nhà trình tường cho khách quốc tế, khách tàu biển.
Nhiều địa phương, cơ quan quản lý, đơn vị lữ hành xúc tiến khởi động lại tour truyền thống, như: Tham quan làng quê, làng nghề truyền thống ở TX Quảng Yên; tour du lịch miệt vườn, du lịch làng nghề gốm sứ ở TX Đông Triều; các tour tuyến hấp dẫn, các điểm đến Cao Sơn (xã Hoành Mô), Khe Tiền - Sông Moóc (xã Đồng Văn), khám phá rừng hồi, sở, check-in thác Khe Tiền - Sông Moóc, trải nghiệm nhà trình tường, văn hóa người Dao bản địa ở huyện Bình Liêu... Đây là các điểm đến tiềm năng cho khách tàu biển.
Trước đó, tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các điểm, tour du lịch hấp dẫn, phù hợp cho khách du lịch nói chung, khách tàu biển nói riêng, như: Yoko Onsen Quang Hanh; Sun World Halong, Tour xe bus 2 tầng ngắm cảnh Hạ Long... Các ngành chức năng tạo mọi điều kiện cho các hãng tàu du lịch quốc tế đưa khách đến Quảng Ninh; tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác an ninh, an toàn, chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch.

Du khách quốc tế vui mừng khi đến Hạ Long.
Du khách quốc tế vui mừng khi đến Hạ Long.
Quảng Ninh đang từng bước tạo sức hút với du khách tàu biển quốc tế. Điều này góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt du khách của tỉnh trong năm 2024.




Với những gam màu sáng, bức tranh du lịch Quảng Ninh thời gian qua cho thấy sức bứt phá mạnh mẽ. Các chỉ số từ đầu năm 2024 tới nay đều tăng so với kịch bản và cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm mới phong phú, trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Kết quả cao, kỳ vọng lớn
Du lịch Quảng Ninh có 2 mùa cao điểm du lịch, là mùa hội xuân và mùa du lịch hè. Vào mùa hội xuân, Quảng Ninh thu hút du khách hành hương, đi lễ và tham quan, vãng cảnh vào 3 tháng đầu năm, tập trung vào hệ thống di sản là hàng trăm đình, chùa, miếu, nghè với các lễ hội xuân phong phú về số lượng, loại hình và giàu có về giá trị lịch sử, văn hoá trên địa bàn tỉnh.

Đông đảo du khách hành hương, tham quan Khu di tích - Danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí).
Đông đảo du khách hành hương, tham quan Khu di tích - Danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí).
Mùa cao điểm du lịch hè, Quảng Ninh giống như thiên đường trải nghiệm cho du khách thoả sức vẫy vùng trong khung cảnh mây nước trong xanh suốt dải bờ biển trải dài và các vùng đảo của tỉnh, từ Di sản thế giới Vịnh Hạ Long cho đến các bãi biển Vân Đồn, Quan Lạn, Minh Châu, Cô Tô, Cái Chiên, Trà Cổ…
Điểm hút khách bậc nhất của Quảng Ninh vẫn là Vịnh Hạ Long, năm 2024 đặc biệt ghi dấu sự trở lại đáng kể của dòng khách nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, di sản này đón gần 1,65 triệu lượt du khách, tăng 36,8%; phí tham quan đạt 496,4 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này chiếm hơn 28% số du khách đến Hạ Long (5,8 triệu khách).
Khẳng định là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh, Hạ Long thu hút đông đảo cả du khách trong nước và khách quốc tế, tập trung vào 10 thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật. 6 tháng đầu năm 2024 khách quốc tế đến Quảng Ninh gần 2 triệu lượt (tăng 140% so với cùng kỳ 2023) thì Hạ Long chiếm trên 1 triệu lượt khách. Đón nhiều khách du lịch, sau Hạ Long là Uông Bí (2,66 triệu lượt), Móng Cái (2 triệu lượt) nửa đầu năm 2024...

Du khách nước ngoài chèo kayak tại khu vực Trà Sản - Cống Đỏ trên Vịnh Hạ Long.
Du khách nước ngoài chèo kayak tại khu vực Trà Sản - Cống Đỏ trên Vịnh Hạ Long.
Quảng Ninh đề ra mục tiêu là đón 17 triệu khách, trong đó có 3 triệu khách quốc tế trong năm 2024. Với những con số khả quan đã đạt được trong nửa đầu năm, tỉnh mạnh dạn đặt mục tiêu phấn đấu cả năm thu hút 19 triệu lượt du khách, trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch trên 46.400 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, nhiều địa phương có chỉ tiêu điều chỉnh cao so với kế hoạch ban đầu, như Hạ Long 10,3 triệu lượt khách (tăng 1,3 triệu); Móng Cái 3,25 triệu lượt khách (tăng 1 triệu); Vân Đồn 1,76 triệu lượt khách (tăng 1 triệu)…

Du khách nước ngoài đến với đảo Cô Tô.
Du khách nước ngoài đến với đảo Cô Tô.

Du khách vui chơi tại Wyndham Garden Sonasea - khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại Vân Đồn.
Du khách vui chơi tại Wyndham Garden Sonasea - khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại Vân Đồn.

Trải nghiệm dịch vụ ngâm chân thảo dược của người Dao Thanh Y tại mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí).
Trải nghiệm dịch vụ ngâm chân thảo dược của người Dao Thanh Y tại mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí).
Để hiện thực hóa các mục tiêu
Với mục tiêu này, Quảng Ninh đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, nối tiếp các sự kiện, hoạt động sôi nổi những tháng đầu năm, từ giờ đến cuối năm tỉnh và các địa phương sẽ tổ chức 92 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, từ quốc tế, cấp quốc gia, đến cấp tỉnh, cấp địa phương.

Không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày là một sản phẩm du lịch mới tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều).
Không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày là một sản phẩm du lịch mới tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều).
Bên cạnh đó, tỉnh dự kiến mở các tuyến du lịch đường biển đến Hạ Long: TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) - Hạ Long; TP Quảng Châu (Trung Quốc) - Hạ Long. Từ đó xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển, khai thác khách du lịch 2 chiều Hạ Long - Bắc Hải, Hạ Long - Quảng Châu và ngược lại. Chú trọng thị trường khách tàu biển là hướng đi chiến lược, bởi sau dịch Covid-19 thì Hạ Long là điểm đến của nhiều hãng tàu biển. Không chỉ mùa đông - xuân là mùa cao điểm của khách tàu biển, mà ngay trong mùa hè, Hạ Long đã đón nhiều tàu biển quốc tế hạng sang, khoảng 50 chuyến mang theo 40.000 lượt du khách quốc tế từ đầu năm 2024 đến nay.
Cùng với đường biển, tỉnh chú trọng kết nối các đường bay quốc tế qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Vô Tích (Giang Tô, Trung Quốc) - Vân Đồn; Jeju (Hàn Quốc) - Vân Đồn. Đồng thời tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp, mở tuyến du lịch quốc tế khác từ Trung Quốc, Hàn Quốc và đường bay nội địa khu vực phía Nam đến Quảng Ninh qua Cảng hàng không này.

Du thuyền Grand Pioneers là một sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, được doanh nghiệp đầu tư, đưa vào khai thác trên Vịnh Hạ Long.
Du thuyền Grand Pioneers là một sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, được doanh nghiệp đầu tư, đưa vào khai thác trên Vịnh Hạ Long.
Các nội dung xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế được đẩy mạnh, nhất là với thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ và thị trường trọng điểm của tỉnh là Trung Quốc thông qua các cửa khẩu khu vực phía Bắc, như Móng Cái, Hoành Mô, Lào Cai và khách du lịch tàu biển. Quảng Ninh phấn đấu năm 2024 thu hút 2 triệu khách từ thị trường Trung Quốc, 100.000 khách từ thị trường mới Ấn Độ.
Để tăng thêm sức hút cho du lịch Quảng Ninh, tỉnh chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới. Từ đầu năm 2024 đến nay, cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, các địa phương, doanh nghiệp đã đưa vào khai thác hơn 20 sản phẩm du lịch mới ở khắp các vùng miền trong tỉnh, tạo ra những điểm nhấn mới cho du lịch các địa phương.
Đáng chú ý có nhiều sản phẩm đẳng cấp cao. Tiêu biểu ở Hạ Long có siêu du thuyền Grand Pioneers khai thác “Hành trình di sản”, lần đầu tiên kết nối Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long; một số du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới, trải nghiệm kỳ nghỉ trên Vịnh Hạ Long. Vân Đồn lần đầu tiên có 2 khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại đảo Cái Bầu và đảo Quan Lạn là Wyndham Garden Sonasea và Angsana Quan Lạn. Qua đây, góp phần hoàn thiện hạ tầng du lịch, nâng cao về đẳng cấp, chất lượng, mở ra cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ cho du lịch Vân Đồn nói riêng, Quảng Ninh nói chung.

Đồi Phượng Hoàng là một thắng cảnh đẹp của Uông Bí, đặc biệt thu hút du khách vào mùa thu đông.
Đồi Phượng Hoàng là một thắng cảnh đẹp của Uông Bí, đặc biệt thu hút du khách vào mùa thu đông.
Vào mùa thu đông này, Quảng Ninh khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp tục đầu tư, đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới, từ các sản phẩm du lịch biển đảo tới du lịch cộng đồng, sinh thái, du lịch biên giới, du lịch MICE. Nghiên cứu, đưa vào khai thác các sản phẩm dịch vụ gắn với giá trị Di sản Vịnh Hạ Long theo hướng gia tăng trải nghiệm cho du khách; khai thác hành trình kết nối Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long…
Chỉ đạo thực hiện: Lan Hương
Tổ chức sản xuất: Hoàng Quý
Thực hiện: Nguyễn Huế - Đào Linh - Tạ Quân - Phan Hằng
Trình bày: Tất Đạt