4
18
/
1100482
Quảng Ninh lập kỷ lục: 9 năm trong TOP 5 và 5 năm liên tục dẫn đầu PCI
longform
Quảng Ninh lập kỷ lục: 9 năm trong TOP 5 và 5 năm liên tục dẫn đầu PCI

Ngày 27/4, tại TP Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu; đồng thời lập kỷ lục 9 năm nằm trong TOP 5 và 5 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân trong bảng xếp hạng danh giá này.

Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; ngài Marc. E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Tại lễ công bố, VCCI đã dành thời gian để phân tích về tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI danh giá lần thứ 5 liên tiếp.

Cụ thể, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện theo thời gian. Cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, với hiệu quả và hiệu lực thực thi gia tăng. Những nỗ lực phòng chống tham nhũng đang phát huy tác dụng trong việc giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Chất lượng lao động và cơ sở hạ tầng có những cải thiện rõ rệt.

Các chuyên gia phân tích về tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Quảng Ninh, công tác hỗ trợ doanh nghiệp cũng được triển khai tích cực và hiệu quả. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin, thành lập các tổ công tác để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tập trung chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp với tình hình mới, xác định khu vực công nghiệp và xây dựng là trụ cột đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy mới và đưa vào sản xuất dự án lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại các KKT, KCN; nâng cao năng lực sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn…

Nhờ đó, năm 2021 dù còn nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư với tổng thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt trên 360 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu hút FDI thế hệ mới đạt gần 1,2 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2020. Trên địa bàn tỉnh hiện có 145 dự án FDI của các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, thực hiện hoạt động SXKD, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 8,15 tỷ USD.

Năm 2021, Quảng Ninh vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong ảnh: Tập đoàn Jinko Solar lựa chọn Quảng Ninh đầu tư 2 dự án công nghệ cao tại KCN Sông Khoai với giá trị gần 1 tỷ đô la.

Tại hội nghị, VCCI đã công bố kết quả PCI năm 2021. Quảng Ninh đạt 73,02 điểm trên thang điểm 100, đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp đến là Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc.

Đây cũng là các địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch Covid-19 (theo đánh giá của các doanh nghiệp).

Vị trí cuối bảng không có thay đổi nhiều so với năm trước, lần lượt từ cuối bảng lên là Cao Bằng, Hòa Bình, Kon Tum...

Đây là năm thứ 17 liên tiếp VCCI công bố Bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Báo cáo PCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó có 10.127 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại 22 địa phương tại Việt Nam.

Đây là cuộc điều tra lấy mẫu ngẫu nhiên, được thực hiện bài bản, khoa học theo các chuẩn mực cao của thế giới, phản ánh đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Như vậy, Quảng Ninh đã duy trì 5 năm liên tiếp xếp ở vị trí quán quân và 9 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Kết quả này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực phát triển KT-XH ngay cả khi chịu tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19; khẳng định sự quyết tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh một cách hiệu quả; tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào...

Phát biểu sau khi nhận Cúp quán quân PCI năm 2021, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã bày tỏ cảm ơn đối với nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, với Chính phủ và VCCI. Đó chính là phần thưởng trân trọng, quý giá, là kết quả của quá trình nỗ lực, liên tục bền bỉ, có kế thừa, đổi mới và phát triển để xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, quyết tâm đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới cho phát triển.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: ngôi vị Quán quân PCI 2021 là kết quả của quá trình nỗ lực, liên tục bền bỉ, có kế thừa, đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Là sự nỗ lực trong cải cách nền hành chính quản lý - quản trị - kiến tạo phát triển, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động… để giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả của cả quá trình nhận thức đầy đủ vai trò của các khu vực kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng cho phát triển để xác định trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, thực hiện các cam kết, giữ vững niềm tin, luôn đặt mình ở vị trí nhà đầu tư để thấu hiểu, thấu cảm, chia sẻ, đồng hành.

Là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng với đó là mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường”, đánh giá khách quan, độc lập thông qua phiếu điều tra, khảo sát mức độ tín nhiệm đối với bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở... Kết quả của sự hội tụ bản sắc văn hoá, con người Quảng Ninh với ý chí tự lực, tự cường được chuyển hoá thành ý chí, quyết tâm, khát vọng mãnh liệt về phát triển…

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức nhiều chương trình gặp mặt, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh, chỉ số PCI được khảo sát thường niên với Quảng Ninh không chỉ là một kênh tin cậy để lắng nghe ý kiến chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mà còn là thương hiệu của địa phương, là nguồn lực, động lực phát triển nhanh, bền vững, là mục tiêu chính trị đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định “Hằng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI”.

Quan điểm của Quảng Ninh là “cái gì không đo đếm được thì không quản lý được”, “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, phương châm “giành được niềm tin của doanh nghiệp đã khó, mà giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”, và không tự chủ quan, tự thỏa mãn mà luôn nhận diện kịp thời những khó khăn, thách thức để tìm cách tháo gỡ, giải quyết…

Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là điều kiện tiên quyết để tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp giữ vững đà tăng trưởng.

Với kết quả xếp hạng PCI đứng đầu cả nước, Quảng Ninh xác định vai trò và trách nhiệm cao hơn, đòi hỏi tỉnh càng phải tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đề cao trách nhiệm trong việc xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ; tận dụng tối đa mọi cơ hội nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng xanh; luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt...

Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, nhất là phát huy hiệu quả mô hình đối tác công - tư (PPP)… định hình hệ sinh thái khởi nghiệp thế hệ mới mà mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền và các yếu tố bảo đảm là một phức hợp, quan hệ cộng sinh, tạo tiền đề tương hỗ cho nhau, cùng thắng, cùng phát triển, cùng nắm tay nhau đi đường dài, đường xa.

Tại lễ công bố, đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh: Báo cáo PCI năm 2021 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế các địa phương đã giữ vững được xu hướng cải thiện theo thời gian. Một số chuyển biến rõ nét bao gồm mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh, công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đã có những cải thiện rõ rệt, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn.

Đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, chúc mừng tỉnh Quảng Ninh với 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI.

Báo cáo PCI năm 2021 không chỉ chỉ ra dư địa cải cách, mà còn góp phần tổng kết và nhân rộng những mô hình, công nghệ cải cách cho các địa phương. Nhiều thực tiễn tốt trong cải cách môi trường kinh doanh ở địa phương, qua các hoạt động của dự án PCI đã được lan tỏa.

Năm 2022 là năm vượt khó, là năm “bước ngoặt” trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 2022 cũng là năm “giữ lửa” cải cách, và tiếp tục khơi thông các nguồn lực cho cộng đồng doanh nghiệp để nền kinh tế Việt Nam bứt phá nhanh hơn trong những năm sắp tới. Kỳ vọng ấy chỉ có thể đạt được nếu có sự đồng hành, chung tay của các cơ quan nhà nước ở Trung ương, địa phương và sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp.

Đoàn đại biểu Quảng Ninh chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hợp tác và nỗ lực của tất cả các bên, năm 2022 sẽ đem lại “sức sống mới” cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói riêng. VCCI cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ và chính quyền các địa phương.

Thay mặt VCCI và cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đồng chí Phạm Tấn Công chúc mừng, vinh danh danh hiệu "Chính quyền kiến tạo" cho các địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI năm nay, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh - 5 năm đứng đầu bảng xếp hạng.

Bà Nguyễn Thị Trâm Anh, định cư tại Cộng hòa Séc: “Tôi tự hào là một người dân Quảng Ninh”
Tôi là người Quảng Ninh và hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Séc. Dù xa quê hương, nhưng tôi luôn theo sát từng bước đi của tỉnh Quảng Ninh. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông tôi nhận thấy sự thay đổi từng ngày trên mảnh đất quê hương mình. Các điều kiện về hạ tầng, văn hóa, kinh tế,… đều có những sự thay đổi và phát triển vượt bậc. Các công trình đều mang dấu ấn riêng và trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết. Rất nhiều kiến trúc độc đáo và nhiều công trình đã, đang được tỉnh thu hút đầu tư xây dựng giúp Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu và ngày càng phát triển.
Đặc biệt, qua thông tin Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi đầu PCI trong 5 năm liên tiếp khiến cho tôi cũng như bà con định cư tại nước ngoài đều cảm thấy tự hào, phấn khởi. Khi dịch bệnh ổn định, nhất định tôi sẽ trở về quê hương để tận hưởng cuộc sống và trải nghiệm thành phố biển xinh đẹp.
Ông Cao Đức Toàn, nhân viên Công ty TNHH MTV Quốc tế FPT Telecom Hà Nội: “Luôn hướng về thành phố biển”
Những năm gần đây, Quảng Ninh liên tục thăng hạng PCI và trở thành địa phương liên tục đứng đầu toàn quốc trong nhiều năm liền. Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục thành công trong việc giữ vững ngôi đầu trong bảng xếp hạng PCI toàn quốc. Điều này khẳng định sự quyết tâm đổi mới, đột phá của Quảng Ninh trong công tác điều hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư để xây dựng Quảng Ninh ngày càng phát triển.
Làm tại doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, nhưng bản thân thường xuyên về Quảng Ninh công tác, tìm kiếm đối tác mới và ký hợp đồng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tôi thấy tất cả các khâu hỗ trợ doanh nghiệp đều được tỉnh Quảng Ninh triển khai tích cực và hiệu quả. Các chính sách được ban hành hợp lý, tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin, thành lập các tổ công tác để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp với tình hình mới, xác định khu vực công nghiệp và xây dựng là trụ cột đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, nâng cao năng lực sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn…
Là người con Quảng Ninh, tôi luôn hướng về Quảng Ninh và mong muốn tỉnh tiếp tục phát triển mạng lưới công nghệ thông tin chất lượng cao để thực hiện tốt nhất cho định hướng chuyển đổi số toàn diện của tỉnh và có những bước đi vững chắc hơn nữa để giữ vững được ngôi đầu PCI trong những năm tiếp theo.
Ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam): “Quảng Ninh xứng đáng với vị thế đứng đầu PCI suốt 5 năm qua”
Qua nghe thông tin Quảng Ninh tiếp tục lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, cá nhân tôi thấy không có gì bất ngờ. Bởi Quảng Ninh hoàn toàn xứng đáng với vị thế đứng đầu bảng xếp hạng quan trọng này. Xin chúc mừng Quảng Ninh!
Dẫn chứng từ góc nhìn của Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ nhất các yếu tố hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, nổi trội là hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ, hiện đại; công tác cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp ngày càng đạt được hiệu quả thực chất; tiềm năng về nguồn nhân lực dồi dào… Chính những yếu tố đó đã khiến Tập đoàn Jinko Solar nhanh chóng lựa chọn Quảng Ninh để đầu tư tiếp dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam ngay sau khi dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư, hình thành chuỗi dây chuyền sản xuất tấm quang năng khép kín có quy mô lớn tại Việt Nam. Trong suốt quá trình tạo lập những dấu mốc đầu tiên, Jinko Solar Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, đồng hành của Quảng Ninh trong mọi mặt. Tôi tin rằng không chỉ Jinko Solar mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư khác cả trong và ngoài nước cũng có cái nhìn và đánh giá giống như chúng tôi về năng lực cạnh tranh, mức độ cải thiện môi trường, thu hút đầu tư của Quảng Ninh.
Ông Sahashi Takuya, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Mitsubishi Corporation Việt Nam: “Quảng Ninh là điểm đến tiếp theo trong chiến lược đầu tư kinh doanh của Mitsubishi”
Tôi từng có 20 năm làm việc tại Việt Nam và cũng từng ấy thời gian có hoạt động kinh doanh tại Quảng Ninh. Tôi rất ngỡ ngàng và đánh giá rất cao sự chuyển mình mạnh mẽ, tích cực của tỉnh, đặc biệt là trong công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khai thác tối đa thế mạnh từ cảnh quan thiên nhiên, tiềm năng từ các KKT, KCN của tỉnh để đóng góp vào phát triển KT-XH. Từ những đột phá này, Quảng Ninh ngày càng khẳng định mình là một trong những địa phương đứng đầu Việt Nam về năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh.
Mitsubishi hiện là công ty lớn của Nhật Bản, hoạt động rộng khắp trong các lĩnh vực: Thực phẩm, y dược, bất động sản, lắp ráp, vật tư công nghiệp... với hơn 200 văn phòng đại diện trên thế giới. Với sự phát triển nhanh, mạnh về mọi mặt như hiện nay, Quảng Ninh đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có chúng tôi. Thời gian tới, thông qua các sở, ngành chức năng của Quảng Ninh, Công ty TNHH Mitsubishi Corporation Việt Nam sẽ xúc tiến làm việc trực tiếp với tỉnh để tìm hiểu về những cơ hội đầu tư và hợp tác phát triển trong các lĩnh vực mà chúng tôi đang hoạt động, qua đó kỳ vọng và tin tưởng sẽ nhanh chóng triển khai được các dự án chất lượng trên địa bàn tỉnh. Kết quả dẫn đầu PCI năm thứ 5 liên tiếp của Quảng Ninh hôm nay chắc chắn sẽ củng cố thêm quyết tâm của Mitsubishi trong việc lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến tiếp theo trong chiến lược đầu tư kinh doanh.
Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên: “Tạo dựng và giữ vững niềm tin của doanh nghiệp đối với địa phương là yếu tố tiên quyết nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư”
TX Quảng Yên luôn xác định việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường, thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, là khâu đột phá giúp thúc đẩy sự phát triển ngày càng bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong đó, thị xã xác định rằng, việc xây dựng chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp trên tinh thần thực sự cầu thị và lắng nghe, tạo dựng và giữ vững niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với địa phương chính là yếu tố tiên quyết nhất. Kết quả đứng đầu PCI 5 năm liên tục vừa qua chính là phản ánh chân thực nhất niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp dành cho tỉnh Quảng Ninh.
Để tiếp tục vững bước trên hành trình phát triển, đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh, TX Quảng Yên tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính, trong đó tập trung vào việc duy trì và nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại. Đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch các dự án trọng điểm; hoàn thiện cơ sở hạ tầng tạo động lực phát triển; cải cách thủ tục hành chính và đề cao trách nhiệm thực thi công vụ, văn hóa ứng xử, kỷ luật, kỷ cương công vụ...
Ông Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị ủy Đông Triều: “Sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của địa phương”
Để luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả, TX Đông Triều đã luôn coi trọng việc định lượng, đo lường đánh giá một cách thực chất, khách quan các kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp. Bởi, sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của địa phương. Vì vậy, ngay cả khi đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng DDCI 2021 và liên tục 3 năm liền đứng thứ nhất về cải cách hành chính nhưng chúng tôi luôn xác định Đông Triều vẫn phải nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường đầu tư của thị xã nói riêng và của tỉnh nói chung.
Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, địa phương tiếp tục nhận diện để kịp thời khắc phục những điểm số chưa đạt cao. Tất cả các giải pháp đều phải được thực hiện trên tinh thần quyết tâm cao nhất, nỗ lực nhiều nhất để góp phần cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, về chỉ tiêu “Hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI”. Đồng thời, bám sát tinh thần và triển khai có hiệu quả, thực chất Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện.
Ông Trịnh Văn Nhuận, Cục phó Cục Hải quan tỉnh: “Cụ thể hóa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp”
Với cam kết sẽ luôn “Lắng nghe - Chia sẻ - Đồng hành”, năm 2022, Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thúc đẩy xuất nhập khẩu an toàn. Cụ thể hóa cam kết này, Cục đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp thông qua nhiều kênh thông tin (email, điện thoại, tin nhắn SMS, tổ chức đoàn công tác hỗ trợ…) để nắm bắt kịp thời thông tin tình hình hoạt động, cũng như khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để giải đáp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Ngoài ra, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng tổ chức kiện toàn lại các tổ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp từ cấp Cục tới các Chi cục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Với những nỗ lực này, theo kết quả thu NSNN quý I/2022 vừa được Tổng cục Hải quan công bố, Cục Hải quan Quảng Ninh là đơn vị xếp trong nhóm 10 Cục Hải quan tỉnh, thành phố có số thu cao nhất toàn ngành Hải quan.
Để có được những thành công lớn hơn, thời gian tới, đơn vị tập trung cung cấp thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2021-2025; các chương trình, đề án cải cách hiện đại hóa trọng điểm của ngành Hải quan; các điều ước, cam kết quốc tế về tạo thuận lợi thương mại; biến động của thị trường XNK do tác động của dịch Covid-19…
Tin rằng, với một địa phương có đường biên cả trên đất liền, biển và đường hàng không, khi ngành Hải quan làm tốt các nhiệm vụ được giao sẽ đóng góp vào thành công chung của tỉnh trong việc giữ chân và thu hút doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Ninh.
Ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc Dự án Sân golf Đông Triều (Tập đoàn Silk Path): “Quảng Ninh không ngừng đổi mới và sáng tạo, mang đến môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp”
Chúng tôi không hề ngạc nhiên và bất ngờ với việc Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị trí quán quân PCI lần thứ 5. Bởi qua theo dõi nhiều năm tôi thấy Quảng Ninh luôn là địa phương có thể coi là đi đầu cả nước trong những mô hình cải cách, sáng tạo và thực thi các chính sách.
Riêng với Tập đoàn Silk Path, chúng tôi đã có mặt ở tất cả các địa phương trong cả nước, nhưng khi triển khai dự án Sân Golf ở Đông Triều, chúng tôi đánh giá rất cao công tác phối hợp, đồng hành của tỉnh và TX Đông Triều trong công tác triển khai các thủ tục đầu tư của dự án, công tác GPMB, vận động tuyên truyền người dân…
Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cùng với công tác phòng chống dịch, Quảng Ninh đã đổi mới, sáng tạo để đưa bộ máy hành chính của tỉnh ngày càng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tốt nhất. Tôi nghĩ, chính sự hài lòng ngày một cao của doanh nghiệp là câu trả lời phản ánh chính xác, khách quan nhất cho thành công của tỉnh Quảng Ninh ngày hôm nay.


Thực hiện: Đỗ Phương - Minh Đức- Hoàng Nga - Minh Hà

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang - Mạnh Hà