4
531
/
1100195
Rộn ràng, hân hoan ngày khai trường “đặc biệt”
longform
Rộn ràng, hân hoan ngày khai trường “đặc biệt”

Cover

Hôm nay, 5/9, học sinh toàn tỉnh náo nức, phấn khởi tham dự khai giảng năm học mới 2021-2022. Niềm vui của ngày khai trường càng thêm ý nghĩa khi các trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức khai giảng bằng hình thức tập trung. Nhờ thành quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân triển khai hết sức tích cực trong thời gian qua, tỉnh đã và đang giữ được “vùng xanh”, và ngày hội đến trường của các em học sinh toàn tỉnh được diễn ra đầy vui tươi, phấn khởi trong điều kiện an toàn của trạng thái bình thường mới.

Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã ghi lại nhiều hình ảnh đẹp của lễ khai giảng "đặc biệt" năm học mới 2021-2022:

Ảnh với chú thích
Nhờ những thành quả của công tác phòng, chống dịch đã được tỉnh kiên trì, quyết tâm thực hiện suốt thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang giữ vững được vùng xanh, và ngày khai giảng năm học mới 2021 – 2022 đã thực sự trở thành một ngày hội của các em học sinh khi các em được dự lễ khai giảng trực tiếp cùng thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu.
Ảnh với chú thích
Thời gian qua, tất cả các địa phương, các nhà trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh đều chuẩn bị chu đáo các kịch bản, phương án trong công tác phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học. Các quy định về phòng, chống dịch đã được các nhà trường triển khai nghiêm túc ngay từ sớm, chuẩn bị lễ khai giảng năm học mới.
Ảnh với chú thích
Buổi sáng 5/9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa, gây ảnh hưởng đến việc tới trường của các em học sinh. Tuy nhiên không vì thế mà phụ huynh và học sinh lơ là, chủ quan, tất cả đều thực hiện nghiêm các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.
Ảnh với chú thích
Phụ huynh và học sinh huyện vùng cao Bình Liêu hân hoan đến trường, đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch.
Ảnh với chú thích
Chị Lỷ Thị Hoa, xã Tình Húc, huyện Bình Liêu vừa giúp con trai thắt khăn quàng đỏ, đeo khẩu trang cẩn thận, vừa chia sẻ: “Được đi khai giảng, được đến trường với thầy cô, bạn bè là niềm vui lớn nhất của các con rồi. Tất cả là nhờ các cấp, các ngành và tất cả người dân đồng chúng ta lòng làm tốt việc phòng chống dịch…”
Ảnh với chú thích
Sau một quãng thời gian dài không được đến trường vì ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với nghỉ hè, các bạn học sinh đều vui vẻ, háo hức khi được quay trở lại trường, gặp lại bạn bè, thầy cô.
Ảnh với chú thích
Nụ cười tươi và ánh mắt hồn nhiên của các cô, cậu học trò trong ngày khai giảng là minh chứng rõ nhất cho những thành quả của công tác phòng, chống dịch của tỉnh, với mục tiêu đảm bảo địa bàn an toàn trong trạng thái bình thường mới, để các em học sinh được đến trường trong điều kiện an toàn.
Ảnh với chú thích
Được tận hưởng nhiều niềm vui nhất có lẽ là các cô, cậu học trò lớp 1. Khi trong ngày đầu tiên được cắp sách tới trường, các em được chào đón trong vòng tay của thầy cô và các anh chị lớp trên.
Ảnh với chú thích
Các bạn trẻ bậc mầm non xúng xính váy áo trong ngày khai giảng năm học mới. Tuy không mấy dễ chịu khi phải đeo khẩu trang nhưng các bạn vẫn rất phấn khởi, vui tươi.
Ảnh với chú thích
Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong vui mừng khi gặp lại nhau trong ngày khai giảng với điều kiện an toàn của trạng thái bình thường mới.
Ảnh với chú thích
Cùng với công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch, việc chăm lo về cơ sở vật chất cho năm học mới cũng được tỉnh hết sức quan tâm, chú trọng đầu tư. Trong ảnh: Trường THPT Hòn Gai mới được hoàn thành, kịp đón học sinh trong ngày khai giảng.
Ảnh với chú thích
Trong ngày khai giảng năm học mới, các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành cho các em học sinh rất nhiều tình cảm, thể hiện rõ sự quan tâm, chăm lo. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng cô và trò Trường Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang chụp ảnh lưu niệm trong không khí đầy vui tươi, phấn khởi.
Ảnh với chú thích
Các thầy, cô giáo tận tình chăm sóc cho học sinh, đảm bảo sức khỏe cho các em trong ngày khai giảng.
Ảnh với chú thích
Các bạn học sinh đứng nghiêm trang trong lễ chào cờ của ngày hội đến trường.
Ảnh với chú thích
Nữ sinh lớp 10 Trường THPT Lê Chân (TX Đông Triều) lần đầu tiên được khoác lên mình bộ áo dài trắng trong ngày bước chân vào bậc học THPT.

Năm học 2021-2022 cũng là một năm học rất đặc biệt khi HĐND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non và học sinh tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo mức thu học phí công lập. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi nhận lại niềm vui, cảm xúc của nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tình, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên): “Chủ động xây dựng các phương án dạy và học theo diễn biến dịch” 

Bước vào năm học mới 2021-2022, thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn rất vui mừng, phấn khởi vì tất cả học sinh trong trường đều quay lại trường học bình thường, an toàn. Trước khi vào đầu năm học mới, Nhà trường đã cho rà soát danh sách tất cả học sinh ra khỏi tỉnh trong dịp nghỉ hè; phối hợp với địa phương và lực lượng y tế giám sát theo dõi học sinh đủ điều kiện sức khỏe và đảm bảo phòng, chống dịch mới được quay lại trường học. Đặc biệt, 100% giáo viên trong nhà trường đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19.

Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2021-2022, Nhà trường cũng đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh đến lớp tùy theo diễn biến dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên và học sinh là phải thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, tổ chức vệ sinh khử trùng hằng ngày và chia vị trí sân chơi cho các em, hạn chế đến mức thấp nhất việc tụ tập đông người. Trường hợp nếu địa bàn có ca F0, chuyển sang học trực tuyến, nhà trường sẽ bố trí đủ phương tiện hỗ trợ giáo viên kết nối học sinh học trực tuyến hiệu quả. Mục tiêu hàng đầu của Nhà trường trong năm học này ngoài nâng cao chất lượng dạy và học còn đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường mỗi ngày.

Cô giáo Hoàng Thị Huyền, Trường Tiểu học Đồng Tâm (huyện Bình Liêu): “Vận động học sinh đến lớp đầy đủ”

Khác với vùng xuôi, đầu năm học mới ở các trường học huyện vùng cao Bình Liêu nói chung là thời điểm chúng tôi phải nỗ lực vận động từng em học sinh ra lớp đầy đủ. Hàng năm, công việc huy động học sinh ra lớp, nhất là các trường học ở vùng sâu, vùng xa trong đó có địa bàn xã Đồng Tâm gặp không ít khó khăn. Do điều kiện kinh tế, đời sống người dân còn khó khăn; một bộ phận phụ huynh nhận thức về việc đưa con em đến trường còn hạn chế; nhiều học sinh đang phải phụ giúp gia đình sản xuất nên ngại đến trường. Tuy nhiên từ đầu tháng 8/2021 đến nay, các thầy, cô giáo trong Trường đã tập trung sớm hơn so với kế hoạch để trực tiếp đến các thôn bản, từng gia đình, tuyên truyền vận động và đón học sinh tới trường. Nhờ đó, năm học mới này tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Để duy trì sĩ số học sinh đến lớp ổn định, đầu năm học mới giáo viên trong trường tiếp tục bám bản đến tận từng nhà phụ huynh tìm mọi biện pháp huy động các em đến trường. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách vở đều được Nhà trường, phụ huynh học sinh chuẩn bị khá đầy đủ. Điều này giúp giáo viên trong Trường yên tâm đứng lớp dạy chữ cho các em.

Anh Trần Trọng Đại (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long): "Việc hỗ trợ học phí đã làm nức lòng phụ huynh và học sinh"

Tôi được biết, năm học 2021-2022, tỉnh hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non và học sinh tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo mức thu học phí công lập. Tôi nghĩ đây là một quyết sách rất nhân văn, kịp thời và hợp lòng dân. Nhất là sau gần 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các ngành du lịch, dịch vụ, vận tải… gần như phải dừng hoạt động, vì vậy việc miễn giảm học phí sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân, đặc biệt là đối với những lao động tự do, lao động thu nhập thấp, những người mất việc vì dịch Covid-19. Ngay khi HĐND tỉnh biểu quyết thông qua vào cuối tháng 8 đã làm nức lòng phụ huynh, học sinh và là minh chứng tuyệt vời nhất cho thấy, tỉnh vẫn ưu tiên dành sự chăm lo hàng đầu cho ngành Giáo dục, không để bất kỳ một trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường. Phải nói rằng, đây chính là nguồn động viên ý nghĩa, thiết thực ngay trước thềm năm học mới, hướng đến một nền giáo dục toàn dân và là điều kiện để mọi học sinh đều bình đẳng trong cơ hội tiếp cận với nền giáo dục một cách tốt nhất.

Chị Phạm Thị Hoa (phường Vàng Danh, TP Uông Bí): "Tự hào, may mắn khi là một người dân Quảng Ninh"

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm học 2021-2022 ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước đã phải thay đổi kế hoạch tựu trường, khai giảng và thậm chí nhiều nơi các trường không thể tổ chức khai giảng tập trung. Hơn nữa, học sinh nhiều địa phương sẽ phải học online; nhiều gia đình vì hoàn cảnh quá khó khăn mà không thể mua đủ các thiết bị phục vụ cho việc học trực tuyến của các con và nhiều học sinh phải tạm dừng đến trường khi đang nằm trong diện F0, F1, F2, phải điều trị hay cách ly y tế theo quy định.

Vì vậy, tôi cũng như các phụ huynh khác, cảm thấy thật sự may mắn và tự hào khi là một người dân của Quảng Ninh. Gia đình chúng tôi được đưa con đến trường trong ngày lễ Khai giảng, các cháu được mặc quần áo mới, được nhìn ngắm ngôi trường của mình với cờ hoa và những gương mặt rạng rỡ, được gặp bạn bè, cô giáo, được chạy nhảy, nô đùa…. thay vì ngồi trước máy tính. Tôi rất mong, Quảng Ninh sẽ tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, về phía phụ huynh học sinh, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhà trường và các con để thực hiện nghiêm túc mọi quy định của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Em Phạm Tố Uyên, lớp 11b2, Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long): “Ngôi trường mới là động lực để chúng em cố gắng học tập tốt trong năm học mới”

Hòa chung các bạn học sinh trong toàn tỉnh được nô nức đến trường trong ngày khai giảng là niềm vui và niềm mong mỏi của chúng em. Năm nay, chúng em không chỉ may mắn hơn các bạn học sinh một số tỉnh, thành khác khi được đón khai giảng trực tiếp tại trường mà còn được học tập trong một ngôi trường mới khang trang, hiện đại nhất tỉnh, được đầu tư trang sắm đầy đủ vật chất để chúng em học tập.

Những năm trước, mặc dù cũng đã được đầu tư cải tạo nhưng một số phòng học có diện tích khá nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của chúng em. Khu vực dành cho hoạt động giáo dục thể chất ngoài trời, sân vui chơi cho học sinh, diện tích cây xanh cũng vẫn còn hạn chế... Với các khối nhà học mới có kiến trúc hiện đại, diện tích trường được mở rộng gấp đôi ngay trước thềm năm học mới thực sự là niềm hạnh phúc và là động lực to lớn để chúng em cố gắng học tập, đạt được những thành tích cao, không phụ lòng tin tưởng, đầu tư của tỉnh, của thầy cô, cha mẹ đã dành cho chúng em. Chúng em cũng rất biết ơn và trân trọng những cách làm, chỉ đạo kịp thời của các bác lãnh đạo tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để chúng em có được buổi lễ khai giảng đầy tình cảm và ý nghĩa này. 

Em Chu Khánh Phương, lớp 8, Trường Tiểu học và THCS Cái Chiên (huyện Hải Hà): “Cảm thấy vô cùng may mắn khi được đón một mùa khai giảng quen thuộc trong bối cảnh dịch bệnh”

Bắt đầu năm học mới, cùng với các bạn học sinh trong đất liền, học sinh ngoài tuyến đảo chúng em cũng được trở lại trường học gặp thầy cô, bạn bè và cảm nhận được không khí tựu trường sau thời gian dài phải nghỉ và học tại nhà. Với em, đây là niềm vui, niềm hạnh phúc và xen lẫn cảm xúc phấn khởi, hồi hộp khi trở lại trường học.

Được tựu trường, cảm nhận không khí vui tươi trong ngày Khai giảng và học tập trao đổi kiến thức trực tiếp tại lớp học với thầy, cô giáo và các bạn sẽ giúp chúng em học tập tốt hơn. Việc không còn phải học online tại nhà nữa sẽ giúp cho kiến thức của chúng em được vững vàng và tập trung học tập ở mức cao hơn.

Cùng với đó, chúng em cảm thấy vô cùng may mắn khi được trở lại trường học với cơ sở vật chất của nhà trường đều được tu sửa khang trang, được thầy cô đón vào lớp trong niềm vui tựu trường cùng việc đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: Phun khử khuẩn, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách...

Em Chu Văn Thể, lớp 10B10, Trường THPT Đông Triều (TX Đông Triều): Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường” 

Nếu như các tỉnh, thành khác trên cả nước vẫn đang “gồng mình” chống dịch thì học sinh chúng em vẫn được đến trường, vẫn được đón một mùa khai giảng như bao năm học khác nhờ những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả của tỉnh. Năm nay là năm học vô cùng mới mẻ với bản thân em, khi em vừa kết thúc lớp 9 tạm biệt mái trường Tiểu học và THCS Tân Việt để bước vào môi trường học tập mới tại trường THPT Đông Triều, với tập thể thầy cô, bạn bè mới và nhiều điều mới mẻ. Chính vì vậy, việc được tựu trường trong năm học mới là điều hết sức ý nghĩa và quan trọng với em. 

Em sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn trong đại dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để góp phần nhỏ bé của mình cùng tỉnh vượt qua được những thách thức của dịch bệnh Covid-19 và tiếp tục nỗ lực học tập đạt được những thành tích cao trong môi trường học tập mới.

 

Ảnh: PV - CTV
Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu