Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 21:51 (GMT +7)
Sáng tạo, xây dựng các sản phẩm du lịch
Thứ 6, 26/12/2014 | 06:35:21 [GMT +7] A A
Bên cạnh sự phát triển nhanh, mạnh trong những năm qua, phải thẳng thắn nhìn nhận, du lịch Quảng Ninh vẫn có những điểm yếu mà sau nhiều loay hoay chưa tìm ra giải pháp hiệu quả. Trong khuôn khổ bài viết này, chỉ xin đề cập tới một góc nhỏ, đó là chuyện sản phẩm quà tặng lưu niệm của du lịch Quảng Ninh. Sau hành trình tham quan các danh lam thắng cảnh, khám phá những điểm dừng chân hấp dẫn, thưởng thức các món hải sản tươi ngon, đặc sắc, tâm lý phổ biến của khách du lịch là muốn tìm mua món quà mang tính đặc trưng nổi bật của địa phương.
Không chỉ với du khách nước ngoài, mà ngay cả khách du lịch trong nước song nếu ở quá xa chắc chắn, dù có muốn cũng không thể mang theo chả mực - món ăn tiêu biểu, mang đậm hương vị vùng biển Quảng Ninh đã được xác lập kỷ lục châu Á năm 2013. Vậy thì những món đồ thủ công mỹ nghệ làm từ than đá - cũng là một nguyên liệu chỉ có thể tìm được ở Quảng Ninh. Nhưng xin thưa, tại các điểm du lịch cũng không dễ tìm và việc đầu tư cho sản phẩm này vẫn ở mức manh mún. Mới đây, trong một buổi làm việc của nhóm chuyên gia tư vấn cho tỉnh Quảng Ninh về định hướng phát triển công nghiệp sáng tạo, một thành viên trong nhóm đã đưa ra ý kiến thú vị và vô cùng xác đáng. Đó là, sản phẩm du lịch không hẳn là chưa có, nhưng cái thiếu chính là không ai quan tâm đến bao bì đóng gói ra sao. Ví như một sản phẩm mỹ nghệ bằng than đá, tuy thích, khách du lịch cũng rất e dè, vì sự đóng gói quá thủ công của người bán; thậm chí, cả sản phẩm chả mực cũng được đóng gói thiếu chuyên nghiệp, không thống nhất. Hơn nữa, việc quảng bá cho sản phẩm phải được bắt đầu từ chính bao bì đóng gói.
Từ thực tế nói trên cho thấy việc tổ chức cuộc thi sáng tạo, xây dựng các sản phẩm du lịch phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu Quảng Ninh là vô cùng cần thiết. Thật đáng ghi nhận khi Sở Công thương đã đứng ra xây dựng kế hoạch và thể lệ cuộc thi này để báo cáo với UBND tỉnh và đã nhận được sự đồng ý kịp thời. Mục đích của cuộc thi này nhằm chọn ra các giải pháp sáng tạo để quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, hải sản; sản phẩm làng nghề; sản phẩm thủ công mỹ nghệ hiện có của Quảng Ninh để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, từ cuộc thi tạo ra các sản phẩm mới, mang tính đặc trưng nổi bật của tỉnh Quảng Ninh làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch. Được biết, sản phẩm dự thi được chia làm 2 loại: thứ nhất dòng sản phẩm là những giải pháp sáng tạo để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, hải sản, quảng bá thương hiệu Quảng Ninh; thứ hai dòng sản phẩm mới được sáng tạo là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm mới, thể hiện sự sáng tạo độc đáo và có khả năng đưa vào sản xuất đại trà phù hợp với đối tượng khách du lịch.
Với quy mô tổ chức cấp tỉnh và đối tượng tham gia rộng rãi gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hy vọng, cuộc thi cũng chính là một trong những giải pháp tháo gỡ một điểm tồn tại, hạn chế bấy lâu của du lịch Quảng Ninh. Và điều có ý nghĩa lớn hơn, đó là sự chung tay của các sở, ngành trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của tỉnh phát triển bền vững hơn thay vì chuyện cứ nhắc tới du lịch cho rằng, đó là chuyện của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()