Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 20:11 (GMT +7)
Sơn trắng và tàu vỏ kim loại
Thứ 4, 11/01/2012 | 05:10:21 [GMT +7] A A
Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long, năm 2011, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành và tổ chức thực hiện Quyết định 716. Cùng với thực hiện Quyết định 716, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo không cấp phép đối với tàu du lịch đóng mới vỏ gỗ, còn nếu là vỏ kim loại thì mới được cấp phép.
Việc triển khai Quyết định 716 tuy có khó khăn, song vẫn được các chủ tàu du lịch đồng tình thực hiện. Nay tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có quyết định “đồng phục” các tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, cụ thể là vỏ tàu sơn màu trắng và cánh buồm mang màu nâu (nếu có buồm).
Việc sơn vỏ tàu màu trắng và cánh buồm màu nâu (nếu có buồm) được quy định: Sơn trắng vỏ tàu từ mớn nước không tải trở lên, kể cả phần cabin (trừ tời, neo, cột bích, ống khói, cột buồm, phần kính và các thiết bị khác trên boong sơn màu đặc chủng). Tàu có đầu rồng thì được phép sơn đầu rồng bằng màu sơn truyền thống, dân gian. Hạn thực hiện phải xong trước 30-4-2012, sau ngày này, tàu nào không thực hiện thì không được cấp phép hoạt động kinh doanh trên Vịnh.
Việc tạo ra đặc trưng “biển xanh, tàu trắng, buồm nâu” trên Vịnh Hạ Long sẽ làm Hạ Long nên thơ hơn.
Quyết định “đồng phục” trắng tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đã được nhiều du khách, chủ tàu đồng tình. Đây cũng là tiến trình tiếp theo của việc thực hiện Quyết định 716, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời tổ chức tốt nhất cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Đây cũng là việc khởi đầu để Quảng Ninh từng bước xây dựng đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long hiện đại, sang trọng, an toàn và hiệu quả.
Qua việc triển khai thực hiện quyết định “đồng phục” tàu nói trên được dư luận quan tâm cũng có nhiều ý kiến, trong đó có cả những ý kiến chưa thống nhất.
Có ý kiến cho rằng, khoảng thời gian để hoàn thành việc sơn tàu quá ngắn, cần được nới rộng hơn. Có ý kiến cho rằng, với vỏ tàu màu trắng, khi sương mù rất khó phát hiện, có thể dẫn tới va đập. Điều này khó thuyết phục, bởi khi có sương mù, thì tàu màu trắng hay nâu, hay các vật thể khác cũng bị che khuất không khác nhau là mấy. Cũng có ý kiến là việc sơn trắng tàu sẽ làm các chủ tàu phải bỏ ra khoản đầu tư không nhỏ. Nếu là việc đáng để đầu tư thì không có gì là uổng phí cả. Nhiều ý kiến cho rằng, với tàu vỏ gỗ, việc sơn trắng dễ bị tróc bẩn, nhất là ở những điểm đóng đinh han gỉ và việc sơn trắng chỉ đẹp khi tàu vỏ kim loại. Điều này thì đúng, song để tàu luôn trắng đẹp thì còn phải phụ thuộc vào việc sơn, bảo dưỡng... Hơn nữa, từ nay Quảng Ninh chỉ cấp phép cho tàu du lịch đóng mới vỏ kim loại, và với tàu vỏ kim loại thì việc sơn trắng tàu không còn phải băn khoăn nữa.
Không chỉ quan tâm đến phương tiện an toàn, thẩm mỹ, việc tổ chức cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long cũng đang đòi hỏi những nhà quản lý, những người làm du lịch có cách làm mới.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()