4
18
/
1100438
Sức mạnh của đoàn kết
longform
Sức mạnh của đoàn kết

Cover

Mỗi người dân Quảng Ninh hôm nay đều tự hào về vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc năng động, sáng tạo, phát huy ý chí tự lực, tự cường, trở thành một trong những địa phương tiên phong của cả nước trên rất nhiều lĩnh vực, là cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Những thành quả ấy chính là kết tinh của sức mạnh đại đoàn kết, ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Vùng mỏ Anh hùng. Ở bất kỳ thời kỳ nào, hoàn cảnh nào, truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” mãi là kim chỉ nam, cội nguồn sức mạnh để Quảng Ninh vững vàng tiến về phía trước.

Ảnh trong văn bản

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Trong sự nghiệp cách mạng của mình, tinh thần đoàn kết, truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của Vùng mỏ Anh hùng luôn được các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh trân trọng, giữ gìn, phát huy, viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng quê hương.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trò chuyện với cán bộ khu phố 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) tại hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 (tháng 4/2021). 

Trong suốt thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện là một tập thể đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, nhiệm vụ tổ chức và cán bộ; khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy, tầm nhìn chiến lược, đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức, không ngừng nâng cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; là nhân tố quyết định trong lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết đại hội đảng các cấp và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Sự đoàn kết của các cấp ủy được hiện diện trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, từ việc ban hành các nghị quyết, chương trình hành động thực hiện, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Đó chính là quan điểm lấy dân làm gốc, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Kế thừa những kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, bài học về tăng cường đoàn kết, thống nhất tiếp tục được Đảng bộ tỉnh đặt ở vị trí hàng đầu. Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định rõ: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo; huy động sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Ảnh với chú thích
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đỗ Phương

Cấp ủy, nhất là người đứng đầu luôn thể hiện quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quyết liệt, bài bản, khoa học. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khi nhận nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Nguyện phát huy truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, xứng đáng là trung tâm đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, của hệ thống chính trị toàn tỉnh. Từng đồng chí phải thường xuyên, hằng ngày nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ vững các nguyên tắc của Đảng, thượng tôn pháp luật để tạo ra một tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực sự đoàn kết, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội và chỉ đạo của cấp trên. Chúng tôi mỗi người còn rất nhiều hạn chế và không ít khiếm khuyết nên càng phải đoàn kết, thống nhất trong nội bộ như Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Đoàn kết làm ra sức mạnh”.

Để giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, các cấp ủy luôn quan tâm mở rộng dân chủ trong Đảng, trong xã hội. Từ đó, góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, hương ước, quy ước, xây dựng Đảng, chính quyền; trong tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; trong tham gia những công việc của địa phương với nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đạt hiệu quả cao. Điển hình như việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh với chú thích
Các hộ dân xã Bình Khê (TX Đông Triều) ký cam kết chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương phòng chống dịch Covid-19 (tháng 10/2021). 

Bài học về tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành hành động, kim chỉ nam trong việc xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Khê (TX Đông Triều), cho biết: Đảng bộ xã luôn coi trọng, xác định xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng cho mọi thành công. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu gương trách nhiệm, coi nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản và quan trọng. Trong mọi công việc đều công khai, bàn bạc, lấy ý kiến thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo; phân công từng thành viên phụ trách từng việc để triển khai thực hiện, như xây dựng nông thôn mới gắn với các tiêu chí xây dựng đô thị; đền bù, GPMB, quy hoạch đất ở cho người dân. Nhờ vậy, các nội dung công việc được triển khai đều thông suốt, thống nhất, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Ảnh trong văn bản

Ảnh với chú thích
Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV, ĐBQH tỉnh, tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử các chức danh của HĐND tỉnh.

Quyết tâm chính trị, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, thống nhất ý chí và hành động của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh chính là nguồn lực kỳ diệu đưa tỉnh ngày càng phát triển vững chắc, vượt qua nhiều thời điểm khó khăn, thách thức. Nhiều nội dung mới, khó, phức tạp, ít kinh nghiệm tiền lệ, song nhờ quyết tâm chính trị lớn, các cấp ủy kiên quyết thực hiện bằng những cách làm và bước đi phù hợp. Điều này được thể hiện rõ nét ở việc, Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi, thực hiện những giải pháp sáng tạo, đột phá để tiến hành đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, gắn với tinh giản biên chế, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, suy thoái tư tưởng, tha hoá quyền lực. Trong đó, đã có nhiều biện pháp triển khai sáng tạo, đi trước những chỉ đạo của Trung ương, là cơ sở thực tiễn để Trung ương nhận thức rõ hơn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế.

Ảnh căn trái

Đặc biệt tỉnh đã mạnh dạn, quyết tâm thực hiện các đột phá về thể chế, tổ chức, bộ máy; quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo cán bộ, xây dựng nguồn lực con người. Sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 3/13 địa phương cấp huyện và 119/177 địa phương cấp xã; 100% bí thư cấp huyện, 150 bí thư cấp xã không là người địa phương; 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn (bản, khu phố) theo phương châm “Dân tin - Đảng cử”. Nhờ đó, đến nay bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hợp lý hơn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Càng gian nan, khó khăn thì tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh càng tỏa sáng. 2 năm qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, Quảng Ninh đã trải qua quá nhiều khó khăn và thử thách khi giải bài toán làm thế nào để vừa phòng chống dịch, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Ảnh với chú thích
Cử tri thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với tinh thần chủ động, thống nhất, đồng thuận trong hệ thống chính trị, công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đã thành công trọn vẹn, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả và làm tốt công tác phòng, chống dịch. Cấp ủy khóa mới được bầu tại đại hội đảm bảo yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn, số lượng cơ cấu theo chỉ đạo của Trung ương và cấp trên. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại Quảng Ninh đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Cử tri hăng hái tham gia bầu cử thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bầu toàn tỉnh đạt 99,95%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.

Một lần nữa bài học về đoàn kết của cả hệ thống chính trị, với tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” của nhân dân Vùng mỏ tiếp tục được phát huy trong cuộc chiến đầy cam go với dịch Covid-19. Đó là những cống hiến không mệt mỏi của hàng nghìn con người trong lực lượng tuyến đầu chống dịch - những tình nguyện viên, y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ... toàn tâm, toàn lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Đó là hàng vạn công nhân ngành Than vừa căng mình phòng, chống dịch, vừa hăng say, miệt mài lao động giữ vững nhịp độ sản xuất. Đó là hoạt động hiệu quả của hơn 1.500 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19; hàng nghìn tổ liên gia “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người” góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.  Quảng Ninh đã tạo nên tấm lá chắn vững chắc, đồng lòng, chung sức cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Ông Nguyễn Cường Tâm (70 năm tuổi Đảng, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) phấn khởi nói: Cuộc đời tôi đã trải qua những năm tháng từ chiến tranh, bom đạn đến thời kỳ đổi mới của đất nước. Mỗi ngày chứng kiến sự đổi thay, phát triển của quê hương, tôi thấy rất phấn khởi và tự hào. Phải khẳng định chính sức mạnh đoàn kết, truyền thống Anh hùng, bất khuất của lớp lớp cha anh đã tiếp thêm động lực, niềm tin, khơi dậy trách nhiệm, cống hiến trong mỗi người con Vùng mỏ hôm nay. Từ đó, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh, tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ảnh với chú thích
Các thành viên Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu Núi Gạc trao đổi công việc với lãnh đạo phường tại Chốt phụ kiểm soát dịch phường Yên Thanh (TP Uông Bí), tháng 9/2021.

Những thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh thời gian qua cũng chính là minh chứng sinh động cho tinh thần đoàn kết. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) Quảng Ninh đạt 10,28%, đưa tỉnh nằm trong nhóm các địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng cao và là tỉnh liên tục trong 6 năm liền có tốc độ tăng trưởng 2 con số. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 51.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và dự toán HĐND tỉnh giao đầu năm, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong thực hiện GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh đã góp phần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các công trình trọng điểm, tạo nguồn lực thu hút đầu tư để phát huy thế mạnh của tỉnh; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, nâng cao đời sống của người dân. Qua đó, đưa Quảng Ninh trở thành một trong 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng lên từ 85,1% (năm 2018) lên trên 96% (năm 2020).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ĐBQH tỉnh, khẳng định: Năm 2021 với nhiều khó khăn thách thức, là năm thứ 2 chịu tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Song với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, “chủ động, linh hoạt, bình tĩnh, sẵn sàng”, tỉnh Quảng Ninh đã vượt qua được các đợt dịch, trở thành địa phương điển hình, điểm sáng về phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện bảo đảm an sinh, an dân, an ninh trật tự, ổn định phát triển kinh tế. Những kết quả đó thể hiện truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của Vùng mỏ Anh hùng; sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sáng tạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Chắc chắn, Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những đột phá mới trong tăng trưởng kinh tế năm 2022.

Trúc Linh
Đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu