4
18
/
1073309
Sức mạnh đột phá và vươn cao
longform
Sức mạnh đột phá và vươn cao

 

 

“Một trong năm bài học kinh nghiệm quan trọng nhất được rút ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đó là bài học về sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của nhân dân. Lấy “Dân làm gốc”, nhân dân vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực, động lực và mục tiêu của sự phát triển, bảo đảm tính bền vững, hài hòa ngay trong từng bước đi. Đó tiếp tục là hành trình xây dựng niềm tin trong tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, của vận hành hoạt động hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

Liên tiếp 4 năm liền (2017-2020) dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Cải cách hành chính (PAR Index), dẫn đầu Chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2019, vươn lên từ vị trí thứ 3 năm 2019 lên vị trí thứ nhất năm 2020 về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)… đã khẳng định niềm tin của nhân dân, của doanh nghiệp đối với tỉnh Quảng Ninh rất lớn và bền vững.

“Kết quả điều tra xã hội học, khảo sát đánh giá chỉ số niềm tin của nhân dân trên toàn tỉnh năm 2018 đạt 85,1%, năm 2019 đạt 95%, năm 2020 đạt trên 96%. Tất nhiên giá trị niềm tin của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp đối với tỉnh không chỉ thể hiện trên những lá phiếu điều tra xã hội học được thực hiện hàng năm, mà thực tế chúng ta đều đang thấy rất rõ, đó là sự đồng thuận, ủng hộ với các chủ trương mới, lớn của tỉnh, của huyện, của xã, là sự tham gia một cách chủ động của người dân, của doanh nghiệp để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh” - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trương Công Ngàn chia sẻ.

 
 

Điểm lại quá trình xây dựng giá trị niềm tin của nhân dân, của doanh nghiệp đối với tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây thấy rằng, càng trước những sự kiện, những biến cố lịch sử của thời đại càng bền chặt và được bồi đắp mạnh mẽ hơn. Điển hình như: Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019 trong đó nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long năm 2019 được tuyệt đại đa số nhân dân huyện Hoành Bồ phấn khởi đồng thuận ủng hộ cao. Sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, của doanh nghiệp cùng với tỉnh chiến thắng đại dịch Covid-19 năm 2020 giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định - phát triển” thực hiện thành công "mục tiêu kép" và chiến thắng nhanh nhất, sớm nhất trước làn sóng bùng phát dịch bệnh lần thứ 3 vào đầu năm 2021 để giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, điển hình là trong chiến dịch 30 ngày đêm GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh hoàn thành trong vòng 15 ngày tạo sức lan tỏa lớn trong công tác GPMB triển khai nhiều dự án khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố, khẳng định niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Sự đồng hành, “bắt sóng” của các nhà đầu tư chiến lược cùng với tỉnh kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, đẳng cấp, thúc đẩy hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công – tư thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn, với trên 195.231 tỷ đồng tham gia luân chuyển vào nền kinh tế là nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo bước tiến vượt bậc về các chỉ số PCI, PAR INDEX của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ninh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính,
xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo bước tiến vượt bậc về các chỉ số PCI, PAR INDEX của tỉnh,
thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ninh.

 

Để có được niềm tin đó của nhân dân, của doanh nghiệp trong những năm qua bằng tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích nhân dân, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt 3 khâu đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, XII của Đảng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Đó là, chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mạnh dạn thí điểm thành công nhiều mô hình mới, đột phá gắn với tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo và hiệu quả. Nhiều mô hình mới được thiết lập, tiếp tục phát huy hiệu quả trong nhiều năm qua như Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA), Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn… Đến nay, đã lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, ngày càng khẳng định sự nỗ lực cải cách thủ tục hành chính đi về thực chất, tinh thần cầu thị, lắng nghe và tiếp thu tiếng nói của nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp.

UBND tỉnh Quảng Ninh và Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao Động hạng Ba vì đã có thành tích trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2020. Ảnh: TTX Việt Nam
UBND tỉnh Quảng Ninh và Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) vinh dự được
Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao Động hạng Ba vì đã có thành tích trong công tác CCHC
giai đoạn 2011-2020. Ảnh: TTX Việt Nam
 

"Chìa khóa” công khai - minh bạch - phục vụ đã được tỉnh sử dụng hiệu quả mở cánh cửa xây dựng niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp. Trong đó, điển hình là công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện thông qua vận hành hiệu quả mô hình hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện liên thông bộ phận một cửa hiện đại cấp xã. Nhờ đó đã giảm được thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện, nâng cao chất lượng dịch vụ công, công khai, minh bạch thủ tục hành chính, từ tiếp cận thông tin cho đến cắt giảm 40 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng cho biết.

Gắn kết chặt chẽ giữa phát triển đô thị và nông thôn; giữa phát triển dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp; giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm phúc lợi xã hội và an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, đặc biệt tại khu vực biên giới trên bộ, trên biển. Tính gắn kết đó được thể hiện trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, từng bước đi, chính sách của tỉnh.

“Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) bắt đầu từ Quảng Ninh rồi được nhân rộng ra cả nước
“Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) bắt đầu từ Quảng Ninh rồi được nhân rộng ra cả nước
 

Điểm nhấn đáng chú ý là, trong khi lấy động lực chính là phát triển dịch vụ, công nghiệp thì tỉnh vẫn rất coi trọng phát huy lợi thế so sánh từng tiểu vùng để phát triển nông nghiệp hàng hóa dựa trên giá trị và tài nguyên bản địa, hình thành lên những sản phẩm riêng có gắn với “Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) bắt đầu từ Quảng Ninh rồi được nhân rộng ra cả nước. Định hình được mô hình cụ thể, sinh động kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, vận dụng cơ chế thị trường để chuyển hóa các tài nguyên văn hóa thành nguồn lực văn hóa, “vốn hóa” các giá trị văn hóa địa phương để hình thành nên các sản phẩm văn hóa đa dạng, độc đáo phục vụ du lịch - dịch vụ.

Trên quan điểm, mỗi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, trong 5 năm (2015-2020), tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 19 chính sách riêng về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và ưu tiên bố trí nguồn lực lớn cho các vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, yếu thế, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương, vùng miền. Hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến 100% thôn, bản vùng cao, biên giới và các đảo có dân cư sinh sống. Mở rộng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Toàn tỉnh có 85% trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 14,8, tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 54,6, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, đều cao hơn bình quân chung cả nước. Đó cũng chính là việc hướng đến các tiêu chí của “hạnh phúc” mà văn kiện Đại hội XIII đã nêu lên, trong đó cốt lõi là người dân phải được hưởng phúc lợi xã hội, hài hòa giữa đời sống vật chất và đời sống văn hóa tinh thần. Từ đây tạo những giá trị niềm tin bền vững.

Tỉnh Quảng Ninh hướng tới là địa bàn năng động, phát triển, cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền
Tỉnh Quảng Ninh hướng tới là địa bàn năng động, phát triển, cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền
 

“Sức mạnh nội sinh của mảnh đất, con người Quảng Ninh, được khơi dậy, từ chủ trương đúng, cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện tối đa để các thành phần kinh tế, mọi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân có thể phát huy, đóng góp trí lực vào sự phát triển của tỉnh. Đồng thời tranh thủ được các nguồn lực từ bên ngoài, nhất là từ nguồn vốn đầu tư, kinh nghiệm tiên tiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu trong nước và thế giới, để có những bước phát triển đột phá, đi tắt, đón đầu trong những khâu, lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc” - Ông Vũ Tiến Lộc, Trưởng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, nhận định.  

“Chúng ta tự tin với bề dày truyền thống đoàn kết, với nền tảng vững chắc của những giá trị niềm tin đã được gây dựng, vì vậy trước nhiệm vụ rất quan trọng, đó là tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh tình hình diễn biến còn có những phức tạp càng đòi hỏi tinh thần đoàn kết và vững niềm tin để xây dựng tỉnh, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới” - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hồi khẳng định.

Với những bước phát triển đột phá, đi tắt, đón đầu trong những khâu, lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc
Với những bước phát triển đột phá, đi tắt, đón đầu trong lĩnh vực kinh tế - xã hội,
Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc
 

“Quyết tâm giữ trọn niềm tin của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã có nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ rà soát cụ thể, chủ động tháo gỡ dứt điểm các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, nhất là ngành Than, nhiệt điện, xi măng, xây dựng, dệt may, điện tử... tăng nhanh năng lực sản xuất, sản lượng. Hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng cho biết.

Nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ, “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động”, cộng hưởng của giá trị niềm tin từ nhân dân trước tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì một Quảng Ninh phát triển, vì hạnh phúc của nhân dân, hành trình xây dựng những giá trị niềm tin tiếp tục được vun bồi như truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của vùng đất phên dậu Đông Bắc của Tổ quốc.

Thực hiện: Ngọc Lan

Biên tập: Đỗ Quang

 


>> Tạo dựng niềm tin, sẻ chia lợi ích

>> Quy hoạch chiến lược - Cam kết về môi trường đầu tư ổn định

>> Cú huých cho vùng khó vượt khó

>> Thổi bùng khát vọng đổi mới và làm giàu trên khắp các vùng quê Quảng Ninh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu