4
18
/
1100435
2 năm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Sức mạnh tổ chức, sức mạnh bộ máy
longform
2 năm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Sức mạnh tổ chức, sức mạnh bộ máy

T

rong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều bày tỏ sự ấn tượng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Đặc biệt là việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, từ đó lan tỏa tới toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương.

Để làm được điều này, Tỉnh ủy Quảng Ninh và các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị với mục tiêu cơ bản là: Xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến về "chất", bảo đảm tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. 

Từ việc đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo; cùng với việc quyết liệt đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng được bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả và đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đã trở thành một trong những động lực quan trọng giúp Quảng Ninh đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật trên các lĩnh vực, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, ổn định, bình quân 5 năm đạt 10,7%; thu ngân sách trên địa bàn luôn đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước; kết cấu hạ tầng chiến lược có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện vượt bậc; cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ, thực chất…Đó là những minh chứng sống động cho tính đúng đắn và hiệu quả của những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức bộ máy - nâng tầm năng lực lãnh đạo tại Quảng Ninh. Từ đó, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

T

ừ nền tảng vững chắc đã có ở những giai đoạn trước, bước sang năm 2020 cũng là năm Quảng Ninh phải đối mặt với nhiều bất lợi do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng tỉnh vẫn hoàn thành việc tổ chức Đại hội cấp cơ sở sớm hơn so với quy định của Trung ương và là một trong số ít những địa phương được Trung ương biểu dương trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, có những điểm mới, cách làm mới trong công tác chuẩn bị, tổ chức, điều hành Đại hội, được Ban Tổ chức Trung ương, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nghiên cứu, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Kết quả đó có được xuất phát từ sức mạnh của một hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo. Đồng thời, thể hiện tầm nhìn, quyết đoán của các cấp lãnh đạo tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sớm chủ động thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng chống, dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp.

- Ngày 30/5/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị  về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể hoá Chỉ thị, ngày 4/7/2019, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 308-KH/TU về tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Cùng với việc quán triệt theo các nội dung chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng nhiều điểm mới, như: “Tiếp tục thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp huyện ở 3 địa phương và mở rộng thực hiện đối với những nơi có đủ điều kiện, thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã tối thiểu 75% trở lên; thực hiện 100% bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương, 75% trở lên bí thư cấp xã không là người địa phương; thực hiện 100% việc bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, kể cả Đảng bộ Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh sau khi thống nhất với đảng ủy lực lượng vũ trang Trung ương; tiếp tục thống nhất chủ trương 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố theo mô hình “Dân tin, Đảng cử”.

Kết quả, 100% trưởng các thôn, khu đều được bầu làm bí thư chi bộ với số phiếu bầu cao tuyệt đối. Như luồng gió mới trong việc thực hiện dân chủ hóa từ hạt nhân nhỏ nhất trong hệ thống chính trị là cấp thôn, bản, khu phố, chủ trương bầu bí thư đồng thời là trưởng thôn, khu đã được nhân dân toàn tỉnh đón nhận trong niềm vui được tôn trọng, quyền quyết định của dân đã thực sự có trọng lượng trong xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh nhà. Từ đây, góp phần mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Ngày 25/7/2020 toàn tỉnh đã hoàn thành đại hội ở 20/20 đảng bộ cấp huyện, sớm hơn so với quy định của Trung ương hơn một tháng (Trung ương quy định xong trước ngày 31/8/2020). Các đại hội triển khai công tác nhân sự đúng các bước theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo kỹ lưỡng, công phu, khách quan, toàn diện và bầu tập thể cấp ủy khóa mới trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động; đảm bảo phù hợp về độ tuổi, cơ cấu, nữ, dân tộc, cán bộ có trình độ chuyên môn. Các nghị quyết được thông qua đều đúng với định hướng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, thể hiện rõ trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn, khát vọng của Đảng bộ và định hướng phát triển.

T

ừ ngày 25-27/9/2020, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức và hoàn thành tốt đẹp, đề ra những mục tiêu, giải pháp mang tính đột phá cho sự phát triển của tỉnh. Mỗi đại biểu tham dự đại hội đã phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân, lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, với một cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo phát triển tỉnh nhà trong 5 năm tới để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, Đại hội đã bầu Đoàn đại biểu gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ tỉnh, có khả năng đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV chính là kết quả của quyết tâm chính trị lớn, của tinh thần, ý chí đoàn kết, thống nhất và niềm tin trọn vẹn của nhân dân với Đảng. Đây cũng là bước mở đầu quan trọng cho Quảng Ninh tiếp tục thổi bùng khát vọng đổi mới và vững bước tự tin trên chặng đường phát triển tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Quảng Ninh bước vào giai đoạn mới với quyết tâm xây dựng tỉnh nhà kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại; trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của miền Bắc. Đây là khát vọng đổi mới của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, hướng tới sự phát triển bền vững, đem lại lợi ích cao, chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người dân.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, bước sáng năm 2021 cũng như các địa phương trong cả nước Quảng Ninh tiếp tục phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt dịch thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta. Song, một lần nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để ngầy bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn kịp thời, bảo đảm sự đồng bộ, tổng thể, liên thông, rõ ràng, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai các bước của cuộc bầu cử được triển khai khoa học, chính xác, nhanh, sớm, vượt tiến độ về thời gian theo quy định của Trung ương.

Cuộc bầu cử đã thực sự phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng, ở mỗi bước hiệp thương Quảng Ninh đều có tỷ lệ cơ cấu cao hơn so với quy định của Trung ương và thuộc nhóm địa phương cao nhất cả nước (sau hiệp thương lần thứ nhất, số dư bình quân của cấp tỉnh là 4,32 lần, của cấp huyện là 3,26 lần, cấp xã là 3,18 lần; sau hiệp thương lần thứ hai, số dư bình quân của cấp tỉnh là 2,5 lần, của cấp huyện là 2,19 lần, cấp xã là 2,23 lần).

Việc đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu được những người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng. Việc tổ chức vận động bầu cử đến việc bỏ phiếu, kiểm phiếu được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Quảng Ninh vào ngày 14/4, Chủ tịch Quốc hội vương Đình Huệ đánh giá rất cao các sáng kiến của Quảng Ninh trong triển khai cụ thể hoá các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng: Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, nghiêm túc, đúng Luật Quảng Ninh sẽ thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2Q26, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất an toán tuyệt đối, tạo được sự đồng thuận cao, thực sự là ngày hội toàn dân để lựa chọn được đại biểu xứng đóng nhất vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp 23/5 đã thực sự là ngày hội của non sông trên đất mỏ anh hùng – vùng địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc trong niềm hân hoan, phấn khởi, tin tưởng của hàng triệu cử tri và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

KẾT QUẢ BẦU CỬ NGÀY 23/5

Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Quảng Ninh sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân, mở ra những vận hội mới cho sự phát triển của đất nước, của tỉnh trong giai đoạn mới.

Sau khi hoàn thiện bộ máy hệ thống chính trị, tỉnh Quảng Ninh quyết liệt bắt tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho giai đoạn mới, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu vào năm 2030. Theo đó, tỉnh đưa ra 3 nhóm giải pháp cụ thể. Đó là kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả giữa xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn; tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực thi kỷ luật Đảng, gắn kết chặt chẽ với thanh tra, kỷ luật hành chính. Bên cạnh đó, Quảng Ninh chủ trương phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh yêu cầu đảm bảo tiêu chí "nhanh và bền vững": Đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, từng bước phát triển kinh tế số. Quảng Ninh xác định ngành du lịch, dịch vụ nhanh, bền vững ngày càng giữ vai trò chủ đạo và sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP.
Bên cạnh đó, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo cần được tăng nhanh, ứng dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường, công nghiệp thông minh có giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại, tạo đột phá đóng góp vào GRDP và thu ngân sách. Tỉnh cũng nỗ lực phát triển công nghiệp phụ trợ, phục vụ công nghiệp sản xuất, chế biến, chế tạo.

Giá trị ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2010-2020 (tỷ đồng)
Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đặt mục tiêu phát triển hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh; phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển; tập trung phát triển bền vững hành lang kinh tế, đô thị ven biển gắn với hành lang giao thông đồng bộ, hiện đại ngày càng hoàn thiện của tuyến phía tây và tuyến phía đông.
Tỉnh sẽ tiếp tục tái cơ cấu đầu tư công, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải; thúc đẩy tiến độ đầu tư các công trình dự án có tính liên kết cao, khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển để tạo ra nhiều trung tâm kết nối hạ tầng dịch vụ, giao thông quốc tế. Cụ thể, một số dự án cần được tập trung nguồn lực để hoàn thành gồm: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, đường tốc độ cao ven sông tuyến miền Tây, cầu Cửa Lục 1, 2, 3 và các dự án hạ tầng động lực của thành phố Hạ Long. Tỉnh đồng thời phối hợp với thành phố Hải Phòng sớm đầu tư xây dựng hoàn thành các dự án cầu Rừng, cầu Lại Xuân.
Với mong muốn thúc đẩy kinh tế bền vững, Quảng Ninh xác định cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hoàn thành quá trình chuyển đổi số vững chắc; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.
Nhóm giải pháp thứ ba được tỉnh đề ra là đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống. Quảng Ninh quyết tâm mở rộng và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác phát triển. Cùng với đó, tỉnh xây dựng và củng cố xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh.
Với vị thế quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc; tiền đề và nền tảng vững chắc từ những thành tựu quan trọng và toàn diện sau gần 35 năm đổi mới, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây và nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh quyết tâm khắc phục yếu kém, khuyết điểm, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh, tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Thực hiện: Minh Thu - Lưu Linh - Tất Đạt