4
18
/
1100238
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính ngân sách, đầu tư công để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, tổng thu NSNN đạt 51.000 tỷ đồng
longform
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính ngân sách, đầu tư công để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, tổng thu NSNN đạt 51.000 tỷ đồng

Cover

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công. Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Quyết tâm giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định trong trạng thái bình thường mới”; tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính ngân sách, đầu tư công để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, tổng thu NSNN đạt 51.000 tỷ đồng. 

Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Với sự chuẩn bị tích cực của các cơ quan liên quan, sau một thời gian thỏa đáng làm việc khoa học, khẩn trương, nghiêm túc, tập trung, dân chủ, thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri, nhân dân toàn tỉnh, Kỳ họp thứ 4 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thông qua 07 nghị quyết với sự đồng thuận của 100% các đại biểu HĐND tỉnh tham dự Kỳ họp.

Những nội dung được quyết định tại Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng đối với điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là điều hành tài chính, ngân sách, đầu tư công của tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo. Vì vậy, ngay sau Kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần khẩn trương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo chủ trương, chiến lược mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia để vừa chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân là xuyên suốt, trên hết, trước hết, vừa giữ được địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”, giữ vững đà tăng trưởng, thực hiện bằng được “mục tiêu kép” năm 2021 và những năm tiếp theo, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, ổn định nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, công bố, công khai để nhân dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.

Trong bối cảnh mới càng phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, nhất là vai trò trực tiếp, thường xuyên, hằng ngày, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp cơ sở sâu sát, cụ thể trong công tác tổ chức thực hiện; tăng cường nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân, người lao động là chủ thể, là trung tâm, là “chiến sĩ” quyết định sự thành công trong phòng, chống dịch. Chúng ta phải luôn luôn chủ động tầm soát để phát hiện sớm nhất nguồn lây nhiễm, nhất là của đối tượng, khu vực, địa điểm có nguy cơ cao; kiên quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, không để ổ dịch âm ỉ hình thành trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở lưu trú, trong trường học, các chợ…

Yêu cầu người dân phải tuân thủ nguyên tắc “5K”, kể cả khi đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa dịch xâm nhập; củng cố và phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát, người và phương tiện ra vào tỉnh phù hợp với tình hình mới để quản lý, kiểm soát có hiệu quả người, phương tiện đi về, đi ra từ vùng có dịch bảo đảm lưu thông hàng hóa, con người thông suốt, thuận lợi, không gây ách tắc, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng; song phải phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch của địa phương trong giai đoạn trước mắt để tập trung triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin mũi nhắc lại (mũi 2) cho 100% người dân có chỉ định tiêm, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10 năm 2021.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 bảo đảm dạy và học an toàn, trong đó, cần củng cố, tăng cường năng lực y tế học đường và ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong các nhà trường để dạy, học trực tuyến sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống cấp độ dịch bệnh bảo đảm chất lượng dạy và học.

Hai là, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2021 theo Nghị quyết số 02 ngày 02/12/2020, Kết luận số 266 ngày 16/6/2021, số 298 ngày 15/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 301 ngày 09/12/2020, số 15 ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh; phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10% và tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 51.000 tỷ đồng. Trong đó, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về dịch bệnh cho chuyên gia, kỹ sư, công nhân, lao động của ngành Than, các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, các công trường xây dựng, nhà máy, xí nghiệp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn về dịch bệnh, nhất là ngành du lịch, dịch vụ. Tạo thuận lợi nhất về thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa những tháng cuối năm. Rà soát quy trình, giải quyết thuận lợi về lao động, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào địa bàn bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch. Triển khai kịp thời, nghiêm túc các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 theo các nghị quyết của Chính phủ và của tỉnh.

Siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính - ngân sách nhà nước. Quyết liệt triển khai thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm; nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu đến 31/12/2021 giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch đầu năm, đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình. Triển khai thành công Đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm” đảm bảo chậm nhất ngày 31/12/2021 hoàn thành 03 công trình trọng điểm: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1.

Từng địa phương phải tập trung rà soát các khoản hụt thu, tìm nguồn thu bù đắp, nhất là khoản thu từ tiền sử dụng đất, gắn với các dự án phát triển sản xuất kinh doanh; giải quyết dứt điểm các thủ tục tồn đọng để bù đắp các khoản giảm thu, thất thu ở ngành dịch vụ, du lịch, thu từ xuất nhập khẩu và các ngành kinh tế khác do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đảm bảo nguyên tắc có thu mới có chi.

Ba là, tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 - năm đầu tiên của thời kỳ ổn định ngân sách mới 2022-2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Nghị quyết số 122 của Quốc hội; Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tiếp tục kiên trì thực hiện tốt quan điểm: Huy động, phân bổ và sử dụng tổng thể các nguồn lực, trong đó nguồn lực bên trong là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả với nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; chỉ chi ngân sách nhà nước trong khả năng cân đối. Nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước; phát huy mạnh mẽ vai trò vốn “mồi” của đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực ngoài nhà nước; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển. Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, kéo dài, lãng phí, nhất là sau phân cấp đầu tư. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiện đại, tập trung cho 3 đột phá chiến lược, các công trình, dự án trọng điểm có sức lan tỏa cao, các lĩnh vực ưu tiên, vùng động lực, vùng khó khăn đã được Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định, bảo đảm cơ cấu đầu tư hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa các vùng miền, lĩnh vực vừa gia tăng động lực tăng trưởng, vừa bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp chênh lệch vùng miền và khoảng cách giàu nghèo.

Bốn là, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý chủ động, sâu sát nắm tình hình, tăng cường đối thoại, nắm bắt, kịp thời hỗ trợ giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư về thủ tục hành chính, mặt bằng thi công, vật liệu san lấp, nhất là các dự án trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, tại các địa bàn trọng điểm chiến lược. Người đứng đầu các cấp, chính quyền, các sở ngành sâu sát, thường xuyên rà soát, đôn đốc đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án không phân biệt nguồn vốn. Trong đó, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các sở ngành, địa phương liên quan phát động chiến dịch động viên nhân dân đồng tình, ủng hộ để phấn đấu hoàn thành GPMB tuyến đường ven sông tốc độ cao Quảng Yên - Uông Bí - Đông Triều, phấn đấu hoàn thành chậm nhất trong quý I/2022.

UBND tỉnh xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi ngành du lịch “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; trước mắt, trong tháng 10/2021, mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch; trên cơ sở đó, khẩn trương rút kinh nghiệm để tháng 11/2021 thí điểm đón khách du lịch nội địa ngoại tỉnh, trọng tâm là các tour tuyến du lịch đảm bảo an toàn dịch bệnh như mô hình du lịch tại các khu vực tương đối biệt lập với đất liền, du lịch dài ngày tại đảo Tuần Châu, các đảo của huyện Cô Tô, Vân Đồn, TP Móng Cái, Hải Hà và các xã vùng cao tại huyện Bình Liêu; nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ khép kín, không tác động tới cộng đồng dân cư. Phấn đấu đón 1,5 - 2 triệu khách du lịch trong quý IV/2021.

Tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, số 16/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về “Chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, thực sự cải thiện chất lượng cuộc sống, thu nhập của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và khu vực nông thôn của tỉnh.

Toàn tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc các sở, ban, ngành cần ưu tiên dành tối đa thời gian, công sức, tâm huyết, trí tuệ, trăn trở với công tác lập quy hoạch của tỉnh, của ngành liên quan đến trách nhiệm của ngành mình, địa phương mình là chủ công nòng cốt tham gia với tư vấn nước ngoài để có bản quy hoạch chất lượng, khả thi, có sức cạnh tranh cao.

Năm là, tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, thường xuyên, liên tục Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân và doanh nghiệp gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo; năm 2021, chúng ta phải giữ vững vị trí đứng đầu của 04 chỉ số PCI, Par Index, PAPI, SIPAS. Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở; quan tâm giải quyết các cụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Sáu là, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; không để bị động, bất ngờ. Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đẩy mạnh phòng, chống, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trấn áp các loại tội phạm trong những tháng cuối năm. Chủ động các phương án phòng chống thiên tai, bão lũ, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng chống cháy, nổ. Tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ biên giới, thúc đẩy giao thương và phòng, chống dịch COVID-19.

Ảnh với chú thích
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Kính thưa Hội đồng!

HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương dưới sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy, tổ chức đảng; tinh thần làm việc bền bỉ, kiên cường, những hy sinh thầm lặng, đóng góp to lớn, thiết thực của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch với hình ảnh những người chiến sĩ áo trắng đã không quản ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa”; hình ảnh “anh Bộ đội Cụ Hồ”, người “chiến sĩ Công an nhân dân” luôn sát cánh cùng ngành Y tế trên tuyến đầu phòng chống dịch và hỗ trợ tiêm chủng; hình ảnh “mái đầu bạc” của các cựu chiến binh, cán bộ đã nghỉ hưu trong các Tổ COVID-19 cộng đồng vẫn đi “rà từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người” vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân, sự an toàn - ổn định - phát triển của tỉnh; sự nỗ lực cống hiến hết mình của lực lượng tuyến đầu trong sản xuất, của hàng vạn công nhân ngành Than và các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất vừa căng mình phòng, chống dịch bệnh, vừa thi đua lao động, sản xuất, làm ra nhiều của cải vật chất nhất có thể; sự chung sức, đồng lòng, tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và của tỉnh, tinh thần tự giác, trách nhiệm, tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và sự đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Thời gian còn lại của năm 2021 còn rất ít, trong khi khối lượng công việc thường xuyên rất lớn và nhiều việc trọng tâm, cấp bách phải triển khai đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, làm dứt điểm và lượng hóa được kết quả; quyết tâm xây dựng Quảng Ninh là một trong những địa phương điển hình về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ vững đà tăng trưởng hai con số, vai trò cực tăng trưởng kinh tế toàn diện khu vực phía Bắc.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa 14, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu