Sau đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh đã nhanh chóng phục hồi và có bước tăng trưởng, bứt phá ngoạn mục, đóng góp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Thông qua mạng lưới liên kết du lịch, Quảng Ninh đã và đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch của Việt Nam và đang thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Bài 1: Phát huy mạng lưới liên kết

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn du lịch (tháng 3/2022), Quảng Ninh đã đón nhiều đoàn khách, nổi bật là đoàn khách đến từ TP Hồ Chí Minh - đây là một trong những thị trường tiềm năng với nguồn khách dồi dào cùng kinh nghiệm làm du lịch đa dạng. Bởi vậy, việc liên kết, mở rộng thị trường này đã và đang mang đến nhiều cơ hội mới cho du lịch Quảng Ninh. Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage, nhận định: Chúng tôi tập trung kết nối, nhất là hợp tác với các đơn vị lữ hành như TST tourist - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh để giới thiệu sản phẩm và đưa khách đến Quảng Ninh và ngược lại. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, giai đoạn được coi là “ngủ đông” của ngành du lịch, chúng tôi tập trung vào những đoàn khách lớn của các công ty, tập đoàn của TP Hồ Chí Minh để tổ chức những chương trình hội nghị tổng kết cuối năm. Đồng thời, giới thiệu những dòng sản phẩm thế mạnh, đặc thù của tỉnh vào mùa đông như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long hay hướng đến những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Du khách TP Hồ Chí Minh tham quan hang động trên Vịnh Hạ Long, tháng 4/2022.

Du khách TP Hồ Chí Minh tham quan hang động trên Vịnh Hạ Long, tháng 4/2022.

Không chỉ xúc tiến du lịch với TP Hồ Chí Minh, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận nhằm hỗ trợ, phát huy lợi thế, khai thác nguồn lực hợp lý để phát triển du lịch. Tỉnh đã ký kết hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố để xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên vùng. Điển hình, trong hợp tác liên kết với TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh quan tâm phát triển du lịch biển gắn với các địa danh du lịch nổi tiếng, là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Bên cạnh đầu tư các sản phẩm du lịch, phát triển tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long - Cát Bà, tỉnh Quản Ninh và TP Hải Phòng còn gắn kết thông qua hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, giúp việc di chuyển ngày càng thuận tiện hơn.

Hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương miền Trung với TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, tháng 4/2022.

Hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương miền Trung với TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, tháng 4/2022.

Cùng với đó, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Bắc Giang, Lào Cai; ký kết chương trình hợp tác 3 tỉnh (Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa). Qua đó, tạo cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và hợp tác tìm kiếm đối tác, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn, mang tính đặc trưng liên vùng.

Với thế mạnh về hạ tầng giao thông, Quảng Ninh có thêm nhiều cơ hội mở rộng liên kết du lịch vùng đối với các tỉnh, thành phố trong nước. Tỉnh tiếp tục phối hợp để mở các đường bay mới từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tới một số cảng hàng không nội địa, như: Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... Với việc liên kết vùng miền, kích cầu du lịch nội địa, tỉnh tiếp tục xây dựng thương hiệu Quảng Ninh - điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

Du khách trải nghiệm tại Công viên Sun world Hạ Long (TP Hạ Long).

Du khách trải nghiệm tại Công viên Sun world Hạ Long (TP Hạ Long).

Việc liên kết du lịch vùng không chỉ dừng lại ở các chương trình xúc tiến sản phẩm du lịch mà còn đẩy mạnh ở công tác phối hợp truyền thông, quảng bá. Để phát triển thị trường nội địa, Quảng Ninh tiếp tục tập trung triển khai nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến, xây dựng gói sản phẩm cạnh tranh, tổ chức các chương trình, sự kiện để thu hút khách ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Theo ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch đang tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho nhân viên; chủ động giải pháp bảo đảm ổn định đời sống, tạo sự gắn bó, cống hiến lâu dài, hiệu quả của người lao động với doanh nghiệp. Đồng thời, quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

Có thể thấy, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giúp khai thác những thế mạnh của từng địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá... Đây cũng là dịp để ngành du lịch nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo có được chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ tốt nhất ở các điểm đến, các địa phương liên kết phát triển du lịch. Ngoài ra, việc liên kết du lịch là một trong những động lực để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành tạo ra các gói sản phẩm ưu đãi, thu hút du khách.

Lãnh đạo tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Việt Nam) trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) tại Quảng Ninh, tháng 10/2022.

Lãnh đạo tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Việt Nam) trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) tại Quảng Ninh, tháng 10/2022.

Cùng với chủ động, tích cực phát huy vai trò liên kết du lịch nội địa, Quảng Ninh còn tham gia các diễn đàn liên kết du lịch khu vực để mở rộng thị trường khách quốc tế. Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 tổ chức tại Quảng Ninh (từ ngày 24-28/10/2022) với sự tham gia của 10 địa phương từ 10 nước trong khu vực Đông Á là cơ hội để thắt chặt mối liên kết phát triển du lịch và mở rộng thị trường với các địa phương thành viên. Từ năm 2006, 3 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Udonthani (Thái Lan) đã có mối quan hệ hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Với Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); thành phố di sản văn hóa thế giới Luang Prabang; Di sản văn hóa khu khảo cổ học Ban Chiang (Udonthani) đã tạo nên “tam giác di sản”. Thông qua chương trình hợp tác kết nối “tam giác di sản” đã tạo các tour, tuyến du lịch giữa các địa phương. Đặc biệt, sự kết nối trên đường bộ, đường hàng không cũng tạo điều kiện để du khách đến các điểm của “tam giác di sản” được thuận lợi.

Gần đây nhất, tháng 1/2023, Quảng Ninh đã đón 500 khách du lịch của Tập đoàn Cuckoo đến từ Malaysia. Đoàn sang Việt Nam tham quan theo lịch trình 4 ngày 3 đêm, trong đó ở lại Hạ Long 2 đêm, tham quan Vịnh Hạ Long, lưu trú tại khách sạn 4-5 sao, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương. Các thành viên Đoàn đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ tại TP Hạ Long. Theo kế hoạch, Tập đoàn Cuckoo sẽ đưa thêm 500 khách đến TP Hạ Long vào tháng 5 này.

Nhân viên trên du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II được tập huấn, đào tạo trực tiếp.

Nhân viên trên du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II được tập huấn, đào tạo trực tiếp.

Thời gian qua, thông qua chương trình hợp tác của diễn đàn, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực hợp tác với các tỉnh thành viên EATOF trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, qua đó nhiều tổ chức, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của các tỉnh thành viên có thêm nhiều thông tin cần thiết về du lịch tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, tích cực hợp tác trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh thành viên EATOF như: Gangwon (Hàn Quốc), Tottori (Nhật Bản), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines) là địa phương có ngành du lịch phát triển, có nhiều kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch. Tại các sự kiện du lịch, thương mại trong nước, tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực quảng bá hình ảnh du lịch của các tỉnh thành viên trong tổ chức diễn đàn EATOF tới đông đảo nhân dân và du khách khi đến tham quan tỉnh Quảng Ninh. Hằng năm, tỉnh đã cử các đoàn cán bộ và đoàn nghệ thuật tham gia các sự kiện lớn, các lễ hội do các tỉnh thành viên tổ chức.

Bài 2: Mở rộng thị trường khách quốc tế

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Quảng Ninh đón nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường khách quốc tế khi lượng khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn đạt trên 17.000 lượt khách. Trong đó, Vịnh Hạ Long đón trên 10.000 lượt khách du lịch quốc tế tham quan, lưu trú. Đặc biệt, ngay trong ngày đầu năm mới (mồng 1 Tết Nguyên đán), Quảng Ninh đón tàu biển quốc tế hạng sang Silver Spirit “xông đất” đưa 500 hành khách, chủ yếu đến từ Mỹ và Châu Âu. Dự kiến, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 4.000 khách tàu biển quốc tế từ nay đến giữa năm 2023.

Tàu Silver Spirit cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tháng 1/2023.

Tàu Silver Spirit cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tháng 1/2023.

Theo thông tin của Sở Du lịch, ngay trong tháng 1/2023, Quảng Ninh đã đón 90.000 lượt khách quốc tế. Kết quả này thể hiện những tín hiệu khởi sắc và cơ hội để Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực thực hiện đa dạng các giải pháp thu hút khách. Trong đó, tỉnh tập trung nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá và bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để khai mở, tăng “sức hút” đối với thị trường khách quốc tế, thời gian qua nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng mạnh đến dòng khách chi tiêu cao. Theo ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Hạ Long Pacific, để tập trung thu hút khách quốc tế và mang đến chất lượng dịch vụ đẳng cấp, tháng 2/2023 đơn vị đã đưa vào hoạt động du thuyền 5 sao trị giá 200 tỷ đồng. Du thuyền có sức chứa lên đến 500 khách với diện tích khoảng 600m2 cùng nhiều tiện tích đẳng cấp. Đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp được lựa chọn trong và ngoài nước. Đáng chú ý, đơn vị đã tuyển thêm nhiều nhân viên có trình độ tốt về tiếng Anh, kỹ năng bài bản từ thị trường du lịch sôi động như Philippines để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Trong 10 năm qua, ngành du lịch Quảng Ninh đã có bước phát triển ngoạn mục, gắn, đóng góp tích cực cho sự phát triển cua tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 53 triệu lượt; tổng thu từ lĩnh vực du lịch đạt 101.302 tỷ đồng, nộp ngân sách 11.617 tỷ đồng. Trong đó, các thị trường khách quốc tế trọng điểm lưu trú tại Quảng Ninh tăng mạnh so với năm 2015, điển hình như: Trung Quốc tăng 80%, Mỹ tăng 25%, Anh tăng 36%, Tây Ban Nha tăng 40%... Thời gian lưu trú trung bình của du khách đạt 2,74 ngày. Hoạt động du lịch đã góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Tỷ trọng ngành dịch vụ tăng từ 39,3% (năm 2015) lên 41,2% (năm 2020).

Đám cưới cặp đôi Ấn Độ được tổ chức hoành tráng trên du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II (tại TP Hạ Long) với sức chứa 500 khách, tháng 2/2023.

Đám cưới cặp đôi Ấn Độ được tổ chức hoành tráng trên du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II (tại TP Hạ Long) với sức chứa 500 khách, tháng 2/2023.

Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch ghi dấu ấn bằng nhiều đột phá, ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng du lịch với hệ thống giao thông đồng bộ đã tạo chuỗi liên kết đường bộ - đường không - đường thủy hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế, như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu biển chuyên biệt phục vụ du lịch duy nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện nay. Tỉnh cũng hoàn thành nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, như: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Cầu Tình Yêu, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, góp phần hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281km, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến thành phố biên giới Móng Cái còn khoảng 3 giờ đồng hồ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có trên 2.000 cơ sở lưu trú du lịch trên bờ và tàu thủy lưu trú với tổng số khoảng 36.000 phòng nghỉ...

Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng là trung tâm du lịch quốc gia, đẳng cấp quốc tế; địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa, nghỉ dưỡng cao cấp có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chuyên nghiệp, chất lượng cao có thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu; có năng lực cạnh tranh quốc tế, liên kết với các hãng hàng không, tàu biển, các tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế. Chỉ tiêu cụ thể, đến năm 2030, tổng khách lịch đến Quảng Ninh đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2022. Ảnh: Đỗ Phương

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2022. Ảnh: Đỗ Phương

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng nhiều biến động khác về thị trường, mặc dù có nhiều chính sách hấp dẫn du lịch, song thị trường khách du lịch quốc tế phục hồi khá chậm (năm 2022 khách quốc tế chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng lượng khách du lịch). Để thực hiện mục tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đẩy mạnh các chương trình xúc tiến quảng bá, tổ chức gần 200 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh. Đặc biệt, xây dựng sản phẩm, gói kích cầu du lịch, trong đó hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm hiện có, như: Tham quan và các dịch vụ trên vịnh Hạ Long; sản phẩm tại khu danh thắng di tích Yên Tử, Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều…, khu vực huyện Bình Liêu, Tiên Yên, Cô Tô và khu vực biển đảo với tiêu chí đảm bảo an toàn phù hợp với thị hiếu, xu hướng du lịch mới; tập trung khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm (dù lượn, leo núi) du lịch Golf … Tỉnh cũng tập trung rà soát, đánh giá và chuẩn hóa các tổ chức đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động du lịch nhằm mục tiêu tăng chất lượng lao động du lịch, bổ sung lực lượng còn thiếu hụt.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tháng 1/2023.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tháng 1/2023.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, năm 2023, Sở tổ chức chương trình làm việc, xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Ấn Độ… , hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao, mở rộng liên doanh, liên kết vùng với các đối tác trong nước và nước ngoài, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức phát triển thị trường, liên kết các tuyến và sản phẩm du lịch. Đồng thời, liên kết với các hãng tàu biển để mở lại tuyến hải trình đưa khách du lịch quốc tế đến địa phương bằng đường biển, trên các tàu du lịch 5 sao.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với các cơ quan đại diện, các tổ chức nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thị trường quốc tế. Đồng thời, tổ chức các đoàn khảo sát gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông trong nước đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ninh để nhân rộng hình ảnh Quảng Ninh điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Nguyễn Huế - Hoàng Quỳnh
Trình bày: Tất Đạt