Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 17:18 (GMT +7)
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Thứ 5, 18/07/2024 | 13:53:55 [GMT +7] A A
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Quảng Ninh thực hiện trong những năm qua. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục một cách thuận tiện nhất.
Ngồi tại nhà, ông Nguyễn Xuân Hiệp, phố Minh Khai, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả đã thực hiện được TTHC trực tuyến về cấp đổi giấy phép lái xe hạng B2. Và sau 5 ngày làm thủ tục, ông đã nhận được giấy phép lái xe mới qua đường bưu điện. Ông Hiệp cho biết: “Ngoài việc đến Bệnh viện khám để lấy giấy khám sức khỏe phục vụ cho thực hiện thủ tục, tôi không phải đến Trung tâm hành chính công và không mất thời gian chờ đợi. Ngay tại nhà, với chiếc điện thoại, mọi thao tác thực hiện thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, gọn nhẹ”.
Hiện nay, rất nhiều người dân, doanh nghiệp đều cảm nhận rõ tiện ích từ cải cách TTHC trên địa bàn. Quảng Ninh luôn xác định kiểm soát TTHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Do đó, tỉnh chỉ đạo các các sở, ban, ngành và địa phương thường xuyên rà soát các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu số để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện các TTHC.
Phương châm mà tỉnh đề ra là "lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả…”. Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã cập nhật lên hệ thống Một cửa điện tử và cổng dịch vụ công của tỉnh 326 TTHC được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, trong đó thêm mới 76 TTHC, thay thế 1 TTHC, sửa đổi bổ sung 160 TTHC.
Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.750 thủ tục gồm 1.340 TTHC cấp tỉnh, 289 TTHC cấp huyện và 121 TTHC cấp xã. Số TTHC cấp tỉnh đưa vào thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh là 1.297 thủ tục. Còn các TTHC cấp huyện, cấp xã đều được đưa vào giải quyết tại các Trung tâm HCC cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Các TTHC tiếp tục được các ngành cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định; thường xuyên rà soát, phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ ngay tại Trung tâm. Tất cả các thủ tục được xây dựng quy trình đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Quy trình được xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Việc niêm yết, công khai TTHC được thực hiện bằng mã QR tại trụ sở Trung tâm, cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia... dễ dàng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện.
Quảng Ninh cũng đẩy nhanh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Các cơ quan liên quan của tỉnh thường xuyên rà soát, thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện theo “quy trình 5 bước trên môi trường điện tử”, thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC gắn với thực hiện chữ ký số điện tử trong toàn bộ quy trình.
Hiện các sở, ban, ngành cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 628 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 372 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Cấp huyện cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 97 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 103 dịch vụ công trực tuyến một phần. Cấp xã cung cấp 78 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 31 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Đến hết tháng 5/2024, tính trên cả phần mềm chuyên ngành và hệ thống Một cửa điện tử tỉnh, cấp tỉnh đã thực hiện số hóa 59.276 hồ sơ đầu vào (đạt 85,8%), trả 24.241 kết quả bản điện tử (đạt 34,8%); cấp huyện đã thực hiện số hoá 66.009 hồ sơ đầu vào (đạt 98,1%), trả 60.432 kết quả bản điện tử (đạt 90,8%); cấp xã đã thực hiện số hoá 79.432 hồ sơ (đạt 97,4%), trả 76.970 kết quả bản điện tử (đạt 94,7%).
Tỷ lệ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh luôn đạt cao, 6 tháng đầu năm 2024, qua hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành cho thấy, cấp tỉnh đã tiếp nhận 71.289 hồ sơ TTHC và đã giải quyết 69.604 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%; cấp huyện đã tiếp nhận tổng số 220.696 hồ sơ TTHC và đã giải quyết 204.007 hồ sơ, trong đó 203.766 hồ sơ đúng hạn và trước hạn; cấp xã tiếp nhận 82.533 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 81.274 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hạn chiếm tỷ lệ 99,9%.
Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước 7 năm liên tiếp (2017-2023) giữ vị trí quán quân PCI; 5 năm liên tiếp (2019-2023) dẫn đầu chỉ số SIPAS; 5 năm (2018-2020 và 2022-2023) dẫn đầu chỉ số PAR Index, trong đó có 2 năm 2020 và 2022 đồng thời dẫn đầu cả 4 chỉ số PCI, SIPAS, PAR Index, PAPI. Điều này càng khẳng định quyết tâm chính trị và cách làm bài bản, khoa học, hiệu quả trong công tác cải cách TTHC, xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, kiến tạo phát triển, quản trị địa phương phát triển bền vững.
Cầm Khuê
Liên kết website
Ý kiến ()