4
18
/
1100132
Tập trung cao nhất phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu tăng trưởng GRDP 2 con số
longform
Tập trung cao nhất phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu tăng trưởng GRDP 2 con số

Cover

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, tập trung trí tuệ, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công. Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong Quý III và Quý IV năm 2021, tiếp tục chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, bám sát tình hình thực tế để có giải pháp xử lý các vấn đề đột xuất, phát sinh, tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP mức hai con số và tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 51.000 tỷ đồng. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, tranh luận tại Tổ cũng như tại Hội trường; với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh, kỳ họp thứ 2 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2021) HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung chương trình đề ra, thông qua 16 nghị quyết theo thẩm quyền với sự đồng thuận của 100% các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh không chỉ trong 6 tháng cuối năm 2021 mà còn cho cả giai đoạn 2021 - 2025. 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nội dung thiết thực, thể hiện rõ trách nhiệm của người được chất vấn và đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề mà mình quan tâm, trăn trở có trọng tâm, trọng điểm được cử tri, Nhân dân quan tâm theo dõi, đánh giá cao.

HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất cao đánh giá: Sáu tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, kéo dài, khó lường từ các đợt bùng phát với biến chủng mới, gây ảnh hưởng rất nặng nề tới các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, động lực của tỉnh, tỉnh đã luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, thống nhất ý chí và hành động, kiên trì thực hiện thành công phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, kiên cường vượt qua các làn sóng dịch, trụ vững, giữ được địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm thiểu ảnh hưởng tới đời sống xã hội, nhanh chóng khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành “mục tiêu kép”. Tăng trưởng GRDP đạt 8,02% cao hơn nhiều so với cùng kỳ và trung bình cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước cơ bản đạt kịch bản đề ra; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường. Quốc phòng - an ninh, chính trị - xã hội được đảm bảo. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức thành công trên mọi phương diện, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an ninh, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được chỉ đạo sát sao. Những kết quả mang dấu ấn nổi bật đó tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ tạo sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng trong xã hội.

HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND các cấp, sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch (y tế, công an, biên phòng, quân sự, các địa phương biên giới, địa bàn trọng điểm), lực lượng tuyến đầu phát triển kinh tế; sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, kiên trì phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng, tương đối toàn diện, nổi bật và đậm nét trong thực hiện “mục tiêu kép” và chủ đề công tác năm trong 6 tháng đầu năm 2021.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thống nhất với những hạn chế, tồn tại mà báo cáo của UBND tỉnh đã trình bày, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh đã chỉ rõ. Vấn đề cần đặc biệt quan tâm đó là giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nhất là vốn ODA, thu hút vốn FDI vẫn ở mức thấp; hiệu quả thu hút đầu tư, sử dụng đất, tốc độ phát triển của các khu kinh tế, khu công nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm trong ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh…Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế so với yêu cầu.

Cover

Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến mới phức tạp, tiếp tục gây ra những tác động, ảnh hưởng tiêu cực và nhiều khó khăn, thách thức hơn đối với tỉnh ta trong việc giữ vững thành quả phòng chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong Quý III và Quý IV năm 2021, chúng ta phải tiếp tục chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, bám sát tình hình thực tế để có giải pháp xử lý các vấn đề đột xuất, phát sinh, tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, trong đó phải chú trọng một số công việc sau đây:

Một là, tiếp tục tập trung cao nhất phòng chống dịch Covid-19; thực hiện đồng bộ, liên tục, thường xuyên, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh; từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là chính quyền cấp xã phải triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới đã có nhiều thay đổi Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể chính, chiến lược “5K + Truyền thông + Công nghệ +Vắc xin”; triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên diện rộng an toàn, hiệu quả, phấn đấu tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất. Đồng thời các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị phải tận dụng thời cơ trong đại dịch Covid-19 để đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và chính quyền số.

Hai là, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội, phấn đấu đạt được các mục tiêu tăng trưởng GRDP mức hai con số và tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 51.000 tỷ đồng. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn của ngành than và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, hộ kinh doanh cá thể, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư của mọi thành phần kinh tế còn tồn đọng, kéo dài, nhất là các dự án trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, địa bàn trọng điểm chiến lược; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giữ vững năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; để huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển và tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn, kích cầu đối với các hoạt động du lịch, lữ hành, tiêu dùng nội địa, nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị. Rà soát, đánh giá hiện trạng, tháo gỡ khó khăn, ràng buộc trách nhiệm, thực thi nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, bảo đảm tiết kiệm, nâng cao tỷ lệ lấp đầy. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng lộ trình và nâng cao chất lượng các dự án, công trình động lực, chiến lược, có ý nghĩa đòn bẩy, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, định hình các hành lang giao thông gắn với các hành lang đô thị, hành lang kinh tế của Thành phố Hạ Long và hai tuyến phía Tây và phía Đông nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các địa phương. 

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tăng thu, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài sản công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. UBND tỉnh sát sao chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các địa phương rà soát các khoản hụt thu, tìm nguồn thu bù đắp, nhất là khoản thu từ tiền sử dụng đất, gắn với các dự án phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết dứt điểm các thủ tục tồn đọng trong quý III/2021.

Ba là, chú trọng phát triển văn hóa, con người, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm. Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường bền vững, bảo tồn di sản và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, khẩn trương triển khai Nghị quyết của HĐND vừa thông qua về Chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2021 - 2022 trong trạng thái bình thường mới. Quan tâm các giải pháp tạo sinh kế, việc làm, nâng cao thu nhập. Chủ động các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Quan tâm phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở thu hút lao động chất lượng cao, công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Bốn là, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện lộ trình tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm theo các chủ trương của Trung ương và của Tỉnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, xác định cụ thể trách nhiệm, gắn với kiểm soát quyền lực và tăng cường phối hợp, kiểm tra, giám sát. Xây dựng chính quyền địa phương các cấp liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. 

Năm là, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; không để bị động, bất ngờ; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng chống cháy, nổ.

Cover

Trong những ngày này, các cấp các ngành, các địa phương trong tỉnh đang thiết thực tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, chăm lo thực hiện các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ tỉnh, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh. 

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân các dân tộc tiếp tục chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Với kết quả tốt đẹp của kỳ họp, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu