Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 22:29 (GMT +7)
Thương hiệu - dựng đã khó, giữ còn khó hơn
Chủ nhật, 28/12/2014 | 06:30:14 [GMT +7] A A
Mấy hôm trước, trên báo Quảng Ninh có bài viết phản ánh tình trạng sản phẩm rau an toàn đã được cấp chứng nhận của một số HTX nông nghiệp ở TX Quảng Yên bị chính những người bao tiêu tuồn cả những sản phẩm kém chất lượng vào khi tiêu thụ trên thị trường. Hậu quả là do mua nhầm “rau bẩn” lẫn vào trong “rau sạch” nên đã có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra. Tuy thiệt hại về vật chất kể cũng chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng về mặt uy tín thương hiệu thì phải nói rằng thiệt hại do chuyện này gây ra là rất lớn. Khách hàng khi vào mua rau ở những điểm bán rau an toàn không còn cảm thấy “an toàn”, tin tưởng vào nhãn mác được gắn trên sản phẩm nữa. Và để xoá đi mối nghi ngờ này, e là không thể ngày một ngày hai…
Điều đáng nói là, theo như tác giả bài báo phản ánh, nguyên nhân thật đơn giản, không khó nhận biết; đó là khi các HTX bán sản phẩm cho đơn vị cung ứng thì “chỉ ước lượng số rau tương đương với số lượng túi đựng, chứ không trực tiếp đóng gói sản phẩm, không trực tiếp gắn nhãn mác sản phẩm…”. Từ đó tạo cơ hội cho đơn vị thu mua và cả những người bán lẻ, lợi dụng để “trà trộn” rau kém chất lượng từ bên ngoài vào…
Rõ ràng ở đây lỗi không chỉ ở phía đơn vị bao tiêu mà một phần còn từ phía người sản xuất. Không lẽ những người sản xuất ra sản phẩm rau an toàn lại không hình dung được điều gì có thể xảy ra khi sử dụng nhãn mác thương hiệu một cách thiếu cẩn trọng đến vậy? Cho dù là vì bất cứ lý do nào thì đây vẫn là lối làm việc tắc trách, không chuyên nghiệp. Ấy là chưa kể, chính cái việc không coi trọng, gìn giữ uy tín thương hiệu này của người sản xuất sẽ khiến họ đánh mất niềm tin về chất lượng thực sự của thương hiệu mà họ có…
Từng nghe nói trên thế giới có những doanh nghiệp lớn chỉ vì để “sổng” một, vài sản phẩm kém chất lượng ra thị trường mà người ta đã cho thu hồi toàn bộ lô hàng sản xuất ra cùng đợt, chỉ cốt để bảo toàn uy tín của thương hiệu. Liệu các doanh nghiệp sản xuất của ta có dám làm điều đó? Vậy nên, xét cho cùng, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, bản thân người sản xuất còn tuỳ tiện, không quản lý chặt chẽ việc sử dụng nhãn mác thương hiệu sản phẩm của mình thì làm sao người khác có thể coi trọng nó được!
Thế mới biết, dựng được một thương hiệu đã khó, nhưng giữ được nó còn khó hơn nhiều…
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()