Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 02:00 (GMT +7)
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ: Đồng bộ, hiệu quả trong triển khai Đề án 25
Thứ 5, 15/09/2016 | 04:21:00 [GMT +7] A A
Hiện thực hoá Đề án 25 và Nghị quyết 19-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Đào tạo cán bộ tỉnh, Trường Huấn luyện cán bộ đoàn đội tỉnh theo Quyết định số 1798-QĐ/TU (ngày 5-1-2015) của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Trường có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; nghiên cứu và ứng dụng khoa học; tham mưu triển khai xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh… Trường là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ.
Giảng viên Trường Đại học Macquarie (Úc) trực tiếp giảng dạy tại lớp học bồi dưỡng năng lực và phương pháp giảng dạy tiếng Anh do Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức, tháng 8-2016. Ảnh: TL |
Thực hiện hợp nhất ba cơ sở đào tạo của tỉnh thành một, theo thạc sĩ Đỗ Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, bước đầu cũng gặp không ít khó khăn, bất cập, nhưng đến nay sau gần 2 năm, nhà trường đã ổn định được tổ chức, triển khai các hoạt động theo mô hình mới; khắc phục được sự chồng chéo, bất cập trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; các vị trí việc làm đều được sắp xếp phù hợp; hoạt động giảng dạy đi vào nề nếp, công tác quản lý học viên ngày càng tốt hơn; hoạt động Đảng, đoàn thể ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Riêng về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến nay nhà trường đã giảm được 12 người; năm 2016 nhà trường đã tự chủ được 50% kinh phí…
Để có được kết quả đó, ngay sau khi có Nghị quyết 19, Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt sâu sắc tới các chi bộ khoa, phòng, trung tâm; phổ biến đến cán bộ, đảng viên, nhân viên biết về mục đích, nội dung cũng như các giải pháp nhà trường sẽ tổ chức thực hiện theo Nghị quyết 19 để tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn trường… Cụ thể, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy biên chế các khoa, phòng, trung tâm đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. Kiện toàn tổ chức Đảng và đoàn thể, tập trung vào công tác đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch; ổn định tư tưởng cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường tiếp tục yên tâm công tác. Nhà trường cũng rà soát, quy hoạch chức danh cán bộ diện nhà trường quản lý giai đoạn 2015-2020; tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm chức danh cán bộ lãnh đạo diện nhà trường quản lý; lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu cán bộ lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý đúng quy trình, quy định; xây dựng Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP… Đặc biệt, để tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, chỉ đạo, lãnh đạo công tác chuyên môn hiệu quả, Đảng uỷ ra nghị quyết phân công từng đồng chí trong BCH Đảng uỷ phụ trách, theo dõi hoạt động các chi bộ trực thuộc và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Đồng thời quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức. Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được Đảng uỷ quan tâm chỉ đạo, thực hiện trên cơ sở phù hợp với đặc thù của từng chi bộ và bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Qua đó, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên, học viên nhà trường nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không dao động trước khó khăn, thách thức, cố gắng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Với những cách làm đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu. Bên cạnh đó, cũng như nhiều đơn vị khác của tỉnh, do các nội dung trong Nghị quyết 19 còn mới và chưa có tiền lệ, nên trong quá trình triển khai, nhà trường gặp phải không ít khó khăn. Nhất là do ảnh hưởng của chủ trương tinh giản biên chế, Tỉnh uỷ chưa giao quyền cho nhà trường chủ động tổ chức thi tuyển, nên đội ngũ giảng viên hợp đồng làm trợ giảng, chờ thi tuyển chưa đủ tiêu chuẩn làm giảng viên để được hưởng các chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng để tạo ra lớp giảng viên kế cận. Trong khi từ nay đến năm 2020, số giảng viên có kinh nghiệm nghỉ hưu (khoảng gần 20 người) sẽ gây khó khăn cho nhà trường; số giảng viên chính hiện tại của trường còn ít (13,2%), không có giảng viên cao cấp, chưa có giảng viên trình độ tiến sĩ; một số giảng viên trẻ thiếu kinh nghiệm thực tiễn; một số giảng viên chưa say sưa, tâm huyết với hoạt động nghiên cứu khoa học… Những hạn chế đó đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian qua.
Để từng bước khắc phục những khó khăn này, theo thạc sĩ Đỗ Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường: Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường chủ động đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện, như tập trung đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ nhằm nâng cao năng lực, chất lượng giảng dạy, kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ giảng viên trẻ; rà soát lại vị trí việc làm để bố trí lao động cho phù hợp năng lực, trình độ; xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để cán bộ, giảng viên, nhân viên phát huy năng lực công tác… Tuy nhiên, các giải pháp đó chỉ khắc phục phần nào những tồn tại hạn chế, còn về lâu dài, nhà trường đề xuất tỉnh tạo điều kiện cho nhà trường trong công tác tuyển dụng, thi tuyển công chức bổ sung biên chế giảng viên kế cận tại các khoa lý luận để phục vụ hoạt động chuyên môn. Đồng thời, điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia đầu ngành… để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()