4
18
/
1100449
Trường học sẵn sàng, học sinh phấn khởi, hào hứng tới trường học trực tiếp
longform
Trường học sẵn sàng, học sinh phấn khởi, hào hứng tới trường học trực tiếp

Hôm nay, 14/2, toàn bộ các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đón học sinh đến trường học trực tiếp. Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất từ trước đó để sẵn sàng mở cổng trường học trở lại sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với quyết tâm đảm bảo mục tiêu kép: vừa an toàn, vừa chất lượng. Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh cũng như học sinh, việc đến trường học trực tiếp là may mắn của học sinh Quảng Ninh bởi học trực tuyến ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học nên phần lớn các phụ huynh đều đồng tình, ủng hộ việc cho con đi học; các em học sinh cũng rất hào hứng khi quay trở lại trường sau kỳ nghỉ. Đặc biệt, thành quả trong 2 năm chống dịch của Quảng Ninh đã mang lại niềm tin, động lực quan trọng cho các em học sinh khi đến trường học trực tiếp.

Để học sinh trở lại trường, công tác đảm bảo phòng dịch được Phòng Giáo dục và Đào tạo TX Quảng Yên xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong tuần qua, các trường học trên địa bàn TX Quảng Yên đã khẩn trương tổ chức dọn vệ sinh, khử khuẩn, tiêu độc phù hợp, linh hoạt tại các phòng học, phòng chức năng, các trang thiết bị đồ dùng dạy học (đồ chơi đối với mầm non), khuôn viên nhà trường… Đồng thời, tiến hành vệ sinh các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo theo quy định, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn đã đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, viên chức, người lao động, trẻ em, học sinh trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết. Song song với đó, chúng tôi cũng tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho học sinh đến trường, đảm bảo an toàn, không chủ quan, xem nhẹ việc phòng dịch nhưng cũng không thực hiện căng thẳng quá mức cần thiết, ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt của học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TX Quảng Yên chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể về việc thực hiện tổ chức dạy học trực tiếp cho trẻ em mầm non, học sinh từ ngày 14/02/2022; triển khai xây dựng các phương án, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đưa trẻ em mầm non, học sinh quay trở lại trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

100% trường học đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 với các phương án, kịch bản để xử lý tình huống khi có ca F0 hoặc dịch bệnh lây lan phù hợp với tình hình thực tế của trường và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Trong đó, tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả cơ chế phối hợp, kênh liên lạc 24/7 chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh một cách thường xuyên, chủ động, chặt chẽ, có hệ thống để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời; quản lý học sinh học tập ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Tất cả các trường hợp cán bộ, viên chức, người lao động, trẻ em mầm non, học sinh, có biểu hiện ho, sốt, khó thở…không đến cơ quan, đơn vị, trường học và chủ động tự test nhanh hoặc liên hệ với cơ sở y tế để được xét nghiệm, tư vấn, hỗ trợ y tế kịp thời; tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong các cơ quan, đơn vị, trường học.

Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh tới trường, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh như Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TX Quảng Yên) đã tổ chức test nhanh cho toàn bộ các em học sinh trước khi quay lại trường học.

Chúng tôi cũng xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng trong giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường, tuy nhiên muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trường học phải an toàn, an toàn từ dịch bệnh và an toàn về tai nạn thương tích, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vấn đề phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc xây dựng, giữ vững trường học an toàn là nhiệm vụ cấp thiết và từ đây là điều kiện tốt cho việc đảm bảo, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là hai nhiệm vụ xuyên suốt có mối quan hệ chặt chẽ và tác động với nhau mà ngành giáo dục và các nhà trường phải quyết tâm thực hiện đảm bảo.

Trong những ngày đầu học sinh quay lại học trực tiếp, các cơ sở giáo dục sẽ dành lượng thời gian phù hợp để học sinh làm quen trở lại với việc học trực tiếp; tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho trẻ em, học sinh tới trường; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh kiến thức và nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ bản thân và cộng đồng; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0.

Cùng với đó là tiếp tục tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh; tổ chức việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Em yêu thích môn tiếng Pháp bởi đây là một ngôn ngữ rất thú vị, thông dụng, giúp chúng ta tiếp thu nhiều nền văn hóa và mở rộng mối quan hệ trên khắp thế giới. Được học tập dưới mái trường THPT Hòn Gai là một cơ hội rất tuyệt vời đối với em, vì từ nhiều năm qua, tiếng Pháp thực sự đã trở thành “thương hiệu” về đào tạo của nhà trường. Từ trải nghiệm của bản thân và thực tế chương trình đào tạo tiếng Pháp rất hiệu quả tại Trường THPT Hòn Gai thân yêu, em thấy rằng tỉnh Quảng Ninh đã và đang rất quan tâm tới việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Điều này thể hiện rõ trong những đổi mới hiện hữu mà học sinh chúng em được hưởng thụ: Đội ngũ giáo viên chất lượng cao, tâm huyết với học sinh; phương pháp dạy và học ngoại ngữ được quan tâm đổi mới theo hướng giúp học sinh nâng cao kỹ năng giao tiếp, tự tin sử dụng ngoại ngữ; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy ngoại ngữ ở trường học được chú trọng đầu tư...

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay đã hơn 2 năm, mọi mặt đời sống đều bị ảnh hưởng tiêu cực. Em cũng thấy rằng việc học tập nói chung, ôn luyện ngoại ngữ nói riêng của em và hầu hết bạn bè đều gặp khó khăn. Dù đã rất chủ động học tập theo hình thức trực tuyến, nhưng việc được gặp gỡ trực tiếp hằng ngày với thầy cô, các bạn để cùng rèn luyện kiến thức, nhất là kỹ năng giao tiếp, tương tác bằng ngoại ngữ là điều rất cần thiết. Do đó khi được quay lại trường, tiếp tục hình thức học trực tiếp với phương châm “thích ứng linh hoạt”, em và các bạn đều rất hào hứng. 

Được đến trường, chúng em có cơ hội tham gia nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi để rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức, nâng cao khả năng ngoại ngữ cho mình. Như các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, các chương trình ngoại khóa hùng biện bằng ngoại ngữ từ cơ sở cho tới cấp tỉnh... Chúng em tin rằng, với việc phòng chống dịch hiệu quả như thời gian qua của Quảng Ninh, các ngôi trường luôn là nơi an toàn đối với học sinh. Đặc biệt, với việc học trực tiếp thì ngay cả các bạn học sinh ở các vùng nông thôn, miền núi cũng có cơ hội học tập ngoại ngữ tốt hơn, nhờ việc đổi mới chương trình đào tạo, triển khai tài liệu dạy học phù hợp với điều kiện đặc thù, phù hợp vùng miền và tiếp cận dần với chuẩn quốc tế. Việc theo học ngoại ngữ không chỉ dừng lại ở đam mê, sở thích cá nhân, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm ngay tại Quảng Ninh cho chúng em, nhất là các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp... là thế mạnh của tỉnh. 

Nhiều thế hệ cựu học sinh được trang bị tiếng Pháp từ trong nhà trường, khi tốt nghiệp đã đi du học tại nhiều trường đại học nổi tiếng của Pháp và nhiều nước trên thế giới, sau đó tiếp tục quay trở về Việt Nam sinh sống và làm việc, cống hiến cho quê hương. Đó cũng là mục tiêu mà em đang theo đuổi.

Đối với em, việc giành được vị trí vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia có nhiều ý nghĩa. Đó là một cánh cửa mở ra nhiều cơ hội mới trên con đường học tập, nghiên cứu, tiếp tục khám phá thêm nhiều tri thức mới để hoàn thiện bản thân. Mong rằng chiếc vòng nguyệt quế từ cuộc thi cũng sẽ truyền thêm cảm hứng, động lực học tập mới cho mọi người xung quanh em. Ngoài ra, em cũng xem việc chiến thắng tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cũng đã phần nào ghi nhận cho nỗ lực học tập của bản thân em trong những năm tháng học sinh, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ rất nhiều của bố mẹ, thầy cô, bạn bè.

Đặc biệt, em muốn nói tới môi trường học tập rất tốt mà em được hưởng thụ. Đó là ngôi trường THPT Bạch Đằng thân yêu với hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị học tập hiện đại được quan tâm đầu tư. Các thầy cô đều rất tận tâm, là người truyền cảm hứng học tập cho chúng em thông qua những bài giảng hay, mới mẻ, thú vị. Em cũng được bố mẹ, thầy cô định hướng về việc học không chỉ từ trong sách vở, mà còn đồng thời đến từ những trải nghiệm cuộc sống, những mối quan hệ xã hội hằng ngày... Tất cả những điều này đã giúp em có được nền tảng kiến thức vững vàng, là bước đệm quan trọng để em tiếp tục phấn đấu trong tương lai, có nhiều sáng tạo trong cuộc sống, lập nghiệp để xây dựng quê hương.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc học tập gặp không ít khó khăn cho cả học sinh và các thầy cô giáo. Những buổi học trực tuyến không thể nào thay thế được cho những tiết học trên lớp, khi mà thầy trò, bạn bè được gặp gỡ trực tiếp. Những hoạt động ngoại khóa, tập thể cũng vì quy định 5K mà phải hạn chế về số lượng, tần suất, quy mô... Tuy nhiên qua các phương tiện truyền thông đại chúng, em được biết Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chính sách phòng, chống dịch hiệu quả; việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cũng đã được thực hiện rất an toàn; các chính sách ưu tiên cho giáo dục kịp thời trong bối cảnh khó khăn chung. Những điển hình nỗ lực vượt khó, những sáng kiến mới của thầy và trò để không dừng việc học... cũng đã được ghi nhận ở nhiều nơi trong toàn tỉnh.

Hiện nay, em thấy thông tin về việc các trường học, gia đình được hướng dẫn chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức dạy học trực tuyến trở lại sau Tết đang rất được quan tâm. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi đưa con quay trở lại trường học trực tiếp. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và ngành y tế cần thực hiện tốt để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra... Điều này cho thấy tỉnh ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; học sinh Quảng Ninh luôn được quan tâm tạo môi trường học tập tốt nhất.

Hơn ai hết, tôi hiểu rằng các em học trò nhỏ rất cần những tương tác trực tiếp để việc dạy và học được hứng thú, hiệu quả. Đơn giản như những cái xoa đầu khen ngợi, cái nắm tay ấm áp uốn nắn trong từng con chữ, những cái ôm khích lệ... là điều mà nếu học trực tuyến không thể có được. Do đó, để chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, mỗi cán bộ giáo viên chúng tôi đều quán triệt phải thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch nhằm tạo môi trường an toàn nhất cho thầy và trò, bảo đảm việc dạy và học không bị gián đoạn.

Cụ thể, chúng tôi đã khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, như phòng cách ly y tế tạm thời, bố trí xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng phòng dịch cần thiết. Thời khóa biểu dạy học cho các lớp cũng đã được sắp xếp phù hợp, bảo đảm thuận tiện cho việc tổ chức dạy học trong tình hình mới. Phương án, kịch bản ứng phó với một số tình huống phát sinh khi học sinh học tập trực tiếp tại trường cũng đã được chuẩn bị, đảm bảo cho cả những giáo viên, học sinh nếu không thể đến trường học trực tiếp do là F0, F1 thì vẫn có thể tham gia các hoạt động của lớp qua hình thức trực tuyến. Như vậy sẽ đảm bảo cho mọi học sinh đều có quyền bình đẳng về học tập và tiếp nhận kiến thức.

Các em học sinh luôn ý thức tự giác đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trong suốt quá trình học tập, vui chơi tại trường.

Các giáo viên chủ nhiệm cũng đã thông báo và hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức dạy và học tại trường cũng đã được nhà trường đăng tải, gửi đầy đủ thông tin tới các gia đình để phụ huynh nắm rõ, yên tâm cho con em đi học. Đặc biệt là thông tin rõ cho các phụ huynh về các điều kiện an toàn mà nhà trường đã chuẩn bị để đón học sinh đi học, trong đó có cả những phương án xử lý khi phát hiện F0 trong trường học. Qua ghi nhận từ phụ huynh cho thấy, bên cạnh một bộ phận nhỏ bày tỏ sự lo lắng, nhà trường đã tiếp nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình tích cực. Đặc biệt, phần lớn phụ huynh đều rất tin tưởng vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy cô và gia đình...

Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường và gia đình, mọi tình huống sẽ được xử lý phù hợp và không gây xáo trộn cho học sinh. Ngay trong tuần đầu tiên, chúng tôi xác định cần làm tốt việc giúp học sinh làm quen, tăng cường các hoạt động tương tác, giao lưu, tạo điều kiện để các em yên tâm, hứng thú khi học trực tiếp tại trường. Niềm hạnh phúc đến ngay từ những điều tưởng chừng rất giản dị, đó là cô và trò được an toàn cùng nhau đến trường.

Được cô giáo thông báo con sẽ trở lại trường học tập ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tôi có chút lo lắng nhưng rất vui mừng. Bởi lẽ, trước Tết, vào những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, lớp của con gái tôi có một số buổi phải học trực tuyến và tôi thấy rằng hiệu quả không thể so được với học trực tiếp. Mặc dù cô giáo đã soạn giáo án phù hợp, tổ chức các hoạt động để thu hút sự tập trung, “lên dây cót” tinh thần cho học sinh nhưng hiệu quả không thể như mong muốn. Con tôi mới lớp 1, còn quá bé để có ý thức tự học cũng như sự tập trung thật tốt. Mặt khác, các con mới biết đọc, biết viết nên khi học bài, đọc bài qua màn hình rất khó khăn.

Những học sinh chưa thực hiện test nhanh tại nhà được giáo viên test tại trường.

Mấy hôm nay biết được đến trường con hào hứng lắm, cùng mẹ chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. Tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn để con mang đến trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp con tôi thông báo rằng trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh đi học, trong đó có cả những phương án xử lý khi phát hiện F0 trong trường học. Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường và gia đình, mọi tình huống sẽ được xử lý phù hợp. Chính vì thế, tôi và gia đình hoàn toàn yên tâm khi cho con đến trường.


Thực hiện: Lan Anh - Bảo Bình

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà