Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 23:48 (GMT +7)
Vận động học tập ngoại ngữ, tin học
Thứ 4, 11/03/2015 | 07:04:03 [GMT +7] A A
Quảng Ninh đang tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Một trong 7 Quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh là Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực. Nghị quyết đầu tiên của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XIII là “Về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020”. Hiện tỉnh đang xây dựng và thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực Quảng Ninh đến năm 2020.
Cùng với những nghị quyết, quy hoạch, đề án lớn nhằm phát triển đột phá nguồn nhân lực nói trên, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã Quyết định phê duyệt Đề án “Vận động thanh thiếu nhi tham gia học tập ngoại ngữ và tin học đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Ban Chấp hành, Thường vụ Tỉnh Đoàn được giao chủ trì xây dựng Đề án, kế hoạch phối hợp giữa các ngành, phát động sơ kết, tổng kết phong trào, là bộ phận thường trực giúp tổng hợp, theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Đề án.
Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, sử dụng ngoại ngữ, tin học trong giai đoạn hiện nay, góp phần xây dựng hình ảnh thanh, thiếu nhi Quảng Ninh tự tin, năng động trong hội nhập quốc tế. Đề án còn nhằm tạo phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học sôi nổi trong đoàn viên thanh niên toàn tỉnh, góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và góp phần thực hiện chủ trương của tỉnh: “Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thực sự trở thành một địa bàn động lực trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, đến năm 2015 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại”.
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện Đề án là đổi mới, đa dạng hình thức học tập ngoại ngữ, tin học cho thanh thiếu nhi theo hướng sát thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng ở các cấp độ khác nhau.
Để đẩy mạnh học tập ngoại ngữ, tin học theo Đề án, cần có các cơ chế, chính sách hiệu quả. Cụ thể, đó là tham mưu các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để tổ chức phong trào học tập ngoại ngữ, tin học trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học cần xác định là tiêu chí trong đánh giá, trong thi tuyển, trong bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo từ cấp phòng, ban chuyên môn. Cần có cơ chế động viên, khuyến khích thanh thiếu nhi, cán bộ, công chức, viên chức học ngoại ngữ, tin học; có chính sách thu hút, ưu tiên người giỏi ngoại ngữ, tin học về làm việc tại Quảng Ninh. Đồng thời cũng cần có cơ chế đào tạo tại nước ngoài cho các cán bộ, công chức trẻ giỏi ngoại ngữ, tin học.
Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở. Trong quá trình thi tuyển, yêu cầu ngoại ngữ đã được đề cao. Không ít các đồng chí trúng tuyển đã thông thạo ngoại ngữ. Trường Đại học Hạ Long xin phép Bộ GD-ĐT mở 5 mã ngành đào tạo đại học trong năm 2015, trong đó 3 mã ngành về ngoại ngữ và tin học (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Công nghệ thông tin, Quản lý văn hoá, Du lịch).
Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực Quảng Ninh đến năm 2020 và Đề án “Vận động thanh thiếu nhi tham gia học tập ngoại ngữ và tin học đến năm 2020, tầm nhìn 2030” là cơ hội cho thanh thiếu nhi, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Quảng Ninh phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()