Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 19:35 (GMT +7)
Vụ xử lý hàng rong và bài học trọng dân
Thứ 2, 20/04/2020 | 15:33:17 [GMT +7] A A
Hai ngày cuối tuần vừa qua, dư luận Quảng Ninh và cả nước không khỏi tranh cãi và bàn luận về vụ việc xử lý một người bán hàng rong tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long xảy ra từ hôm 16/4.
Sự việc bắt đầu khi 1 trang mạng xã hội đã đăng tải clip về vụ việc, trong đó một người phụ nữ bán rau đang khóc lóc van xin lực lượng chức năng tha không đưa về phường và tịch thu rau. Sự việc bị đẩy lên cao trào khi người phụ nữ bị kích động huơ con dao vẫn dùng dể cắt rau quả cho khách ra nhằm bảo vệ xe rau của mình, còn cắn vào tay những người xông vào tước con dao. Sau đó, người phụ nữ bị tổ công tác đẩy lên xe đưa về phường xử lý.
Một cơn bão bình luận và chia sẻ đã diễn ra khi clip được đăng tải lên MXH. |
Chỉ trong vài tiếng, clip đã thu hút hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ và sau đó là rất nhiều tờ báo mạng giật tít đưa tin sự việc. Người xem lúc ấy không cần quan tâm đến bản chất, nguồn cơn của sự việc. Dù biết người phụ nữ bán hàng không đúng nơi quy định và không tuân thủ lệnh cách ly xã hội là sai, song họ cố biện minh rằng chỉ vì chị ấy nghèo nên phải bất chấp luật để mưu sinh. Cộng đồng mạng chỉ tập trung vào một vài câu nói không chuẩn mực và ngữ điệu chỉ đạo đanh thép của người nữ cán bộ phụ trách để chỉ trích. Hầu hết các ý kiến đều tỏ ra thương xót, bảo vệ người phụ nữ bán rau và lên án người cán bộ phường bằng những bình luận nặng nề như vô cảm, cứng nhắc, máu lạnh. Thậm chí, câu chuyện còn bị nâng cao quan điểm, suy diễn và quy chụp là đối xử tàn độc với dân như trên trang cá nhân của một nghệ sĩ nổi tiếng.
Dư luận chỉ tạm lắng xuống khi có thêm thông tin là người phụ nữ bán rau kia đã bị nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm và Thành ủy Hạ Long đã có văn bản chỉ đạo với cách xử lý được ghi nhận là nhanh và khéo. Ngoài yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, Thành ủy Hạ Long còn yêu cầu Bí thư và Chủ tịch phường Bãi Cháy phải đến tận nhà xin lỗi công dân vì phát ngôn thiếu chuẩn mực trong quá trình thực thi công vụ.
Từ nhiều ngày nay, các lực lượng chức năng liên tục phải tăng cường kiểm soát nhắc nhở người dân tuân thủ lệnh cách ly xã hội. Ảnh: Hằng Ngần |
Như vậy, rõ ràng mấu chốt ở đây chỉ là cách thức ứng xử trong giải quyết công việc với nhân dân. Trong câu chuyện trên, nếu người cán bộ phường có cách nói chuẩn mực và mềm mại hơn thì đã không làm thổi bùng lên làn sóng bức xúc trong dư luận đến vậy.
Sau hai ngày, khi câu chuyện được làm rõ, đến thời điểm này, ai sai, sai như thế nào, dư luận đã có đánh giá khách quan hơn. Thành phố Hạ Long đã khéo léo trong cách hóa giải bức xúc mà vụ việc gây ra qua cách xử lý kịp thời, thấu tình đạt lý; làm rõ trách nhiệm, sai đâu xử đấy, qua cách giải thích, chỉ đạo của người đứng đầu Thành ủy.
Biện pháp xử lý nhanh chóng và khéo léo của Thành ủy Hạ Long được đánh giá đã góp phần hóa giải bức xúc trong dư luận. |
Sự việc đã bước đầu xử lý, song nó lại là bài học đắt giá trong công tác dân vận mà cụ thể ở đây là bài học trọng dân, là sự khéo léo trong công tác dân vận ở cơ sở, nhất là khi người dân ở đây có nhận thức còn hạn chế, lại là những người buôn thúng bán bưng, thường được cho là có đời sống khó khăn và được xếp vào nhóm yếu thế cần được quan tâm, giúp đỡ. Cán bộ cơ sở là những người tiếp xúc thường xuyên nhất với nhân dân, là người trực tiếp triển khai mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Do đó, để người dân đồng thuận, ủng hộ và tuân thủ, người cán bộ cơ sở rất cần phải có thái độ chân thành, tôn trọng nhân dân, nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ nhân dân; phải lấy việc trọng dân là cách ứng xử hàng đầu chứ không thể nóng nảy với nhân dân. Cán bộ là công bộc của dân thì ứng xử với dân phải đúng đạo đức và phong cách công bộc.
Thiết nghĩ, chúng ta cũng không cần quá lo lắng rằng chị bán rau sẽ được nước lấn tới, tiếp tục ra đường bán rong, nếu bán chắc chị đã biết sẽ cần phải bán ở đúng nơi quy định. Và việc này cũng là bài học cho người dân về ý thức tôn trọng chủ trương, chính sách pháp luật.
Cổ nhân đã có câu “Nói phải củ cải cũng nghe”. Nói phải ở đây không chỉ là nói cho đúng mà còn cần phải nói cho khéo vì “Trăm cái lý chẳng bằng một tí cái tình”. Chỉ vì một chút thiếu khéo léo, mềm mỏng, thiếu sự trọng dân mà thay vì dân vận thì có thể làm cho dân giận, ảnh hưởng không chỉ đến cá nhân mà còn có thể làm xấu hình ảnh của tổ chức.
Quỳnh Tâm
Liên kết website
Ý kiến ()