Sau 2 ngày làm việc trách nhiệm, hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Vững niềm tin, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích chung, chúng ta nhất định thành công; xây dựng Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giữa nhiệm kỳ khoá XV của chúng ta đã thành công tốt đẹp. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị rất nghiêm túc, chu đáo, bài bản, khoa học, cầu thị và có tính tự phê bình sâu sắc, tính tổng kết thực tiễn cao và nhất trí cao với các nội dung nêu trong các báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ Đại hội XV đến nay và tình hình 6 tháng đầu năm 2023; không khí thảo luận dân chủ, thẳng thắn, chân tình, trách nhiệm cao. Để bế mạc, kết thúc hội nghị sau đây, tôi xin thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu, tổng kết lại những kết quả chủ yếu của Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

I - VỀ NHÌN LẠI NỬA ĐẦU NHIỆM KỲ KHOÁ XV VÀ TÌNH HÌNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao cho rằng: Trong bối cảnh, tình hình có nhiều khó khăn, thách thức mới xuất hiện và phức tạp, nặng nề hơn so với dự báo, cũng như so với cùng kỳ của một số nhiệm kỳ gần đây tác động trực tiếp tới sự ổn định và phát triển của địa phương, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV và Thường trực Tỉnh ủy đã ưu tiên cao nhất công tác phòng, chống, kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh Covid-19, chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội bằng những quyết sách khoa học, kịp thời, đúng đắn, hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa sáng tạo Nghị quyết Đại hội XV một cách đầy đủ, toàn diện 4 quan điểm, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 nhiệm vụ, giải pháp thường xuyên, 3 khâu đột phá chiến lược, 15 đề án gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 “Xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt khoảng 10%/năm. GRDP đạt trên 10.000 USD”. Nổi bật là:

Một là, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Đảng bộ nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động để thực hiện có hiệu quả các quyết sách đổi mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền có nhiều tiến bộ, coi trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với cách làm và sự đầu tư bài bản, thực sự đặt người dân, doanh nghiệp ở vị trí trung tâm và đã tạo ra bước đột phá mới, trở thành địa phương duy nhất nhiều năm liền dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới; mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được tăng cường.

Hai là, chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện tái cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách tích cực, bền vững, đúng hướng, vượt qua các khó khăn thách thức chưa từng có; đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, tạo được những thành tựu bứt phá ấn tượng trong và sau đại dịch. Giữ vững đà tăng trưởng (GRDP) cao, ổn định trên 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016 – 2022); Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, hết năm 2022 đạt gần 270.000 tỷ đồng (chỉ đứng sau Hà Nội, Hải Phòng ở khu vực phía Bắc), ước cả năm 2023 đạt 312.420 tỷ đồng, chỉ đứng sau Hà Nội, Hải Phòng, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh luôn vượt chỉ tiêu Trung ương giao, đứng ở tốp đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và giữ vai trò chủ đạo. Tạo bước đột phá mới về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông chiến lược, dựa chủ yếu vào nguồn lực xã hội, kết hợp với vai trò dẫn dắt bởi nguồn lực nhà nước được đầu tư tập trung, tạo ra lợi thế cạnh tranh mới và nguồn lực, động lực mới cho tỉnh. Liên kết vùng ngày càng chặt chẽ; gắn kết hài hòa giữa phát triển đô thị với nông thôn. Diện mạo, cảnh quan của các vùng miền trong tỉnh thay đổi từng ngày. 6 tháng đầu năm 2023 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thử thách, với sự nỗ lực vượt bậc của hệ thống chính trị toàn tỉnh, nhất là hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy- HĐND-UBND tỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của Quảng Ninh đạt 9,46%, cao nhất so với cùng kỳ của các năm từ đầu nhiệm kỳ XV đến nay, đứng thứ 4 cả nước, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 28.000 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra. 

Ba là, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội được chăm lo phát triển. GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 8.291 USD, gấp đôi bình quân chung của cả nước (cao nhất ở khu vực phía Bắc), ước năm 2023 đạt 9.469 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020; hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở cả 3 cấp và về đích trước 3 năm chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin truyền thông chất lượng cao và bảo đảm chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nhất là ở khu vực miền núi, biên giới, hải đảo. Các tiềm năng về lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ninh được khơi dậy, phát huy; nhiều di tích văn hóa được đầu tư bảo tồn, tôn tạo khang trang; có cơ chế thích hợp để chuyển hóa thành nguồn lực phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong nước sớm triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong nước sớm triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong nước sớm triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân.

Bốn là, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển. Tích cực, chủ động xây dựng Quảng Ninh thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động đối ngoại được chú trọng mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Những kết quả, thành tựu chủ yếu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay như vừa nêu trên đây, có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, nhưng quan trọng nhất là các quyết sách của Nghị quyết Đại hội XV đã được thực tế thời gian qua chứng minh là đúng đắn, phù hợp, có tính dự báo cao và có tầm nhìn chiến lược, thể hiện khát vọng phát triển, chọn đúng khâu đột phá, xác định đúng trọng tâm. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khâu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; vừa bao quát toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhưng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; rõ người, rõ việc, rõ nguồn lực, rõ kết quả và rõ lộ trình để hoàn thành từng công việc; vừa tập trung vào những vấn đề cấp bách đặt ra, vừa chú trọng các chủ trương lớn mang tính chiến lược, lâu dài trong tầm nhìn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; chú trọng đổi mới tư duy phát triển, mạnh dạn thí điểm áp dụng thành công nhiều mô hình quản trị mới như mô hình “Dân tin, Đảng cử”; phương châm “5 thật”, “6 dám”; “3 trước”, “4 tại chỗ”, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; nội lực là căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực tạo ra nguồn lực tổng hợp tối ưu; phát triển tư duy mới về mô hình tổ chức không gian phát triển “một tâm, hai tuyến đa chiều, các mũi đột phá, ba vùng động lực”; từng bước định hình hệ giá trị địa phương Quảng Ninh với các đặc trưng “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc”... Đó là do sự kiên định, nhất quán, vững vàng, trăn trở tìm tòi, sáng tạo, chủ động, linh hoạt thích ứng với tình hình thay đổi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mà hạt nhân là Thường trực Tỉnh ủy, người đứng đầu, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các cấp uỷ, tổ chức đảng trong việc chỉ đạo căn cơ, bài bản, khoa học triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, các chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh ủy; nhạy bén xử lý kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn; sự quản lý, điều hành nhạy bén, quyết liệt, có hiệu quả của chính quyền các cấp; sự nỗ lực đổi mới đồng bộ, có hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh; phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân, cán bộ, đảng viên, nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang Quảng Ninh, đồng bào Quảng Ninh ở các tỉnh, thành phố trong nước và ở nước ngoài đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước, văn hóa và cách mạng, sự năng động, tự lực, tự cường và khát vọng đổi mới sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào về quê hương, đất nước, sức mạnh của Vùng mỏ anh hùng “kỷ luật và đồng tâm”.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi nhiệt liệt ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đóng góp to lớn của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ tỉnh tới cơ sở; sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã trách nhiệm, tận tâm, tận lực đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh, quyết tâm tạo lập, giữ vững thành quả trong khát vọng và niềm tự hào giữ vững vị thế, uy tín của tỉnh là cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc cùng chung đích đến vì hạnh phúc của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, như: (1) Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, nhất là trong khâu tổ chức thực hiện có nội dung, có việc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Một số cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải xem xét xử lý, kỷ luật Đảng và truy tố, xét xử; một bộ phận cán bộ hạn chế về năng lực, trình độ, thiếu chí tiến thủ, gần đây có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thậm chí sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ quản lý. (2) Phát triển một số ngành kinh tế biển và phát triển một số KKT, KCN chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế, chưa có đột phá mới. (3) Nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng còn yếu và thiếu; quy mô dân số còn nhỏ. (4) Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là quản lý tài nguyên, khoáng sản, đầu tư công, đất đai, quản lý phát triển xã hội... có mặt còn hạn chế. (5) Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tuy đã được kiềm chế, kiểm soát nhưng chưa vững chắc ở một số địa bàn…

Từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong nửa đầu nhiệm kỳ khoá XV vừa qua, chúng ta đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, trong đó: (1) Phải thực sự coi trọng chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và phát triển bền vững, bao trùm đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường sinh thái, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia; không ngừng tìm kiếm các không gian phát triển mới, nguồn lực, động lực mới cho sự phát triển bền vững. Phát huy nội lực, dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của Nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội. (2) Đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cấp cơ sở; dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ kế cận, lãnh đạo, quản lý và cán bộ cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. (3) Giữ vững sự đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, nêu cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, trước hết là trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xứng đáng là trung tâm đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, của hệ thống chính trị toàn tỉnh. (4) Luôn đổi mới tư duy phát triển, bám sát thực tiễn; khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. (5) Chỉ đạo phải bao quát, toàn diện, tổng thể, liên thông, song phải có trọng tâm, trọng điểm, rõ khâu đột phá, kịp thời phát hiện “điểm nghẽn” để tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện dứt điểm, đo lường được kết quả, hiệu quả.

II - VỀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TỪ NAY ĐẾN HẾT NHIỆM KỲ ĐẠI HỘI KHOÁ XV VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023

Những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ còn có những diễn biến phức tạp, khó lường; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới cũng đang đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn; ngày càng có nhiều thách thức của những hình thái phức tạp an ninh phi truyền thống chứa đựng nhiều yếu tố bất định như thiên tai, dịch bệnh, an ninh mạng… chúng ta tuyệt nhiên không được tự mãn, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh một số mâu thuẫn vốn có đã được phát hiện, nhận thức sâu sắc, từng bước giải quyết, nhưng chưa được như mong muốn, như: Giữa khai thác than, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia với phát triển du lịch, dịch vụ trên cùng một địa bàn; giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa với phát triển nông nghiệp sinh thái, bảo vệ môi trường trước tác động của biến đổi khí hậu...; trong quá trình phát triển, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đối diện những thách thức mới như giữa mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 khi quy mô nền kinh tế rất lớn với sự thiếu hụt dân số, lao động có kỹ năng và nguồn nhân lực chất lượng cao; giữa xây dựng Quảng Ninh sớm trở thành trung tâm du lịch quốc tế; phát triển Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng với nguồn lực còn hạn hẹp, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, uy tín, thương hiệu…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo tiền đề vững chắc về kinh tế - kỹ thuật hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2030 đã được xác định tại Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; từ nay đến hết nhiệm kỳ tôi xin lưu ý, nhấn mạnh thêm và mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn nữa những việc sau đây:

Một là, tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang và vị thế rất quan trọng của Quảng Ninh, nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về các mặt. Phát triển nhanh nhưng phải bền vững; tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, nhất là với một tỉnh có tốc độ phát triển bứt phá như Quảng Ninh, như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khi đã có hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, Quảng Ninh trong giai đoạn tới muốn tăng trưởng bền vững chúng ta phải thực sự chú trọng hơn nữa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, lao động có kỹ năng gắn với tăng nhanh quy mô và chất lượng dân số; mạnh dạn đi đầu áp dụng công nghệ mới, nhất là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao hiệu quả chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, giải phóng mọi nguồn lực phát triển, phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo, lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng, phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển; giữ vững sự ổn định và phát triển bền vững ngành than, điện theo quy hoạch gắn với bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và quá trình chuyển đổi năng lượng; tạo đột phá trong thu hút có chọn lọc nguồn vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, tăng nhanh quy mô và tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn, công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, khá giả, chú trọng nghề nuôi biển bền vững, xây dựng Quảng Ninh thành Trung tâm thủy sản miền Bắc…

Hai là, tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; lấy con người làm trung tâm của mọi sự phát triển và mọi sự phát triển đều hướng đích vì hạnh phúc của nhân dân, tiếp tục có chính sách cụ thể phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Quảng Ninh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo.

Huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn vốn đầu tư ngoài xã hội để đầu tư, phát triển giáo dục- đào tạo, y tế; đổi mới căn bản toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nhanh đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo lao động có kỹ năng, kiến thức, tay nghề, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo; xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với những chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao, nhất là phải chăm lo vấn đề nhà ở công nhân, lao động ngành than, các khu công nghiệp, khu kinh tế… để thu hút và giữ chân nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công trước mắt và chiến lược.

Ba là, đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các công trình giao thông chiến lược (như Cầu Cửa lục 3, Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đường tỉnh 342…), cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục, hạ tầng số... gắn với kiên trì thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực”, thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, khai thác tối đa lợi thế của các hành lang phát triển mới, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên, đất đai, bảo vệ môi trường và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng theo quy hoạch, kế hoạch...

Bốn là, tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng cải cách hành chính tập trung vào các trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt là đất đai, lao động giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiếp tục giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI; giữ vững thương hiệu của tỉnh về một “Điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công”. Bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa đổi mới cải cách hành chính và cải cách tư pháp. Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, trong sạch, vững mạnh, công khai; đạt các chuẩn mực quốc tế, minh bạch, nói không với tham nhũng, tiêu cực, coi trọng trách nhiệm giải trình, thường xuyên đối thoại với nhân dân.

Năm là, làm tốt nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác phát triển, tuyệt đối không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; Xây dựng xã hội ngày càng trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh phục vụ người dân sinh sống, làm việc và du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Giữ vững môi trường an ninh, an toàn, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững...

Sáu là, cần thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính. Đây là nhiệm vụ “then chốt”, bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác.

Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, suy thoái. Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đổi mới công tác cán bộ, đánh giá, sử dụng, đào tạo cán bộ để thu hút, lựa chọn đúng người vào bộ máy lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, thiết lập, vận hành cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu lực, hiệu quả để kiên quyết sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giảm sút uy tín, nhất là nhũng nhiễu doanh nghiệp, gây phiền hà cho người dân; chống tư tưởng làm việc “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn”, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý nhà nước, giảm mạnh hội họp, giảm giấy tờ, thủ tục hành chính trong Đảng, trong nội bộ.

Ngay trong 6 tháng cuối năm 2023, chúng ta phải quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và quản lý chặt chẽ đầu tư công.  Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới năm 2024. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thúc đẩy tiến độ, nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công gắn với nâng cao chất lượng công trình, dự án, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, gắn với ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án lớn, trọng điểm ngoài ngân sách. Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao, có trọng tâm, trọng điểm vào các KCN, KKT, bảo đảm thực chất, hiệu quả và bền vững. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là tài chính ngân sách, đất đai, tài nguyên, than, khoáng sản, môi trường... Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân với mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không”. Rà soát các cơ chế, chính sách của địa phương đã ban hành theo thẩm quyền, để bổ sung, hoàn thiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực và tạo động lực mới, kiến tạo phát triển. Ðẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý giữa các cấp chính quyền, gắn với cơ chế kiểm soát rủi ro, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Khắc phục triệt để các kiến nghị sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.

Tập trung làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, lao động, việc làm, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin, tuyên tuyền về kết quả giữa nhiệm kỳ, 6 tháng đầu năm 2023, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Trước đòi hỏi ngày một cao về chất lượng, hiệu quả của công việc trong giai đoạn mới, để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên trong tỉnh, tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và từng đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và người đứng đầu các cấp cần tiếp tục gương mẫu chấp hành nghiêm túc hơn nữa các quy chế, chế độ công tác; nghiêm túc, tự soi, tự sửa, tự phê bình và phê bình, kiên định mục tiêu, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, tự giác nhận trách nhiệm chính trị lĩnh vực mình phụ trách; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và các biểu hiện tiêu cực khác; giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; tư tưởng, chính trị vững vàng, quan điểm đúng đắn để tạo ra một tập thể lãnh đạo thực sự đoàn kết, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; gương mẫu về đạo đức, lối sống trong công tác, trong cuộc sống của bản thân, gia đình và người thân, giữ gìn danh dự, uy tín của mình ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh. Mỗi đồng chí phải luôn chủ động sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực hành động, đổi mới sáng tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trên mỗi cương vị của mình, ngang tầm với sự phát triển của tỉnh ta và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thực hành phong cách làm việc khoa học, sâu sát, cụ thể tập thể, dân chủ, gần dân, trọng dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, khiêm tốn học hỏi, nói đi đôi với làm, bằng hành động thực tế theo việc đến cùng, dứt điểm, đo đếm được kết quả, hiệu quả; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, uy tín và kết quả công tác của từng đồng chí trên mỗi cương vị được giao.

Chúng ta có quyền tự hào về thành tựu 60 năm xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh; thành quả sau hơn 35 năm đổi mới, nhất là trong vòng 01 thập kỷ trở lại đây, đặc biệt là kết quả nổi bật, toàn diện, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV đến nay đã và đang tạo nền tảng vững chắc, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Không chủ quan, tự mãn với những gì đã đạt được, luôn hướng về phía trước, chúng ta sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách mới; càng trong khó khăn, chúng ta càng phải kiên cường, kiên trì cố gắng, trui rèn bản lĩnh, đoàn kết, chung sức, đồng lòng. Niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa con người Quảng Ninh “Kỷ luật và đồng tâm” càng cần tiếp tục được nhân lên, tỏa sáng hơn nữa. Vững niềm tin, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích chung, chúng ta nhất định thành công, tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết XV của Đảng bộ tỉnh gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh là tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.