4
18
/
1100055
Xác lập giá trị, niềm tin của nhân dân: Khẳng định vai trò, vị thế của trí tuệ Vùng mỏ
longform
Xác lập giá trị, niềm tin của nhân dân: Khẳng định vai trò, vị thế của trí tuệ Vùng mỏ

Cover

Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, sự tâm huyết, hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, mang tiếng nói của cử tri, nhân dân đến với Quốc hội. Từ đó, tạo được niềm tin đối với cử tri, góp phần vào thành công chung của Quốc hội cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. 

Ảnh trong văn bản

Ngay từ cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên, khi đó Quảng Ninh còn là tỉnh Quảng Yên và tỉnh Hải Ninh đến cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV được tổ chức vào ngày 22/5/2016, các cử tri của Quảng Ninh luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân, tham gia bỏ phiếu với tỉ lệ cao. Những ngày diễn ra cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của quần chúng tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền. Qua 14 lần bầu cử ĐBQH, Quảng Ninh đã bầu được tổng số 98 đại biểu tham gia 14 nhiệm kỳ Quốc hội, trong đó có nhiều đại biểu tham gia nhiều nhiệm kỳ Quốc hội.

Các ĐBQH tỉnh là những người đã được tôi luyện trong thực tiễn, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, tiêu biểu cho phẩm chất, trí tuệ của giai cấp công nhân Vùng mỏ “Kỷ luật và Đồng tâm” và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, được dân tin yêu, tín nhiệm. Đó còn là những đại biểu ưu tú ở Trung ương được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tín nhiệm giới thiệu tham gia ứng cử tại Quảng Ninh; trong đó có nhiều đại biểu đã hoạt động cách mạng, tham gia các tổ chức chính trị - xã hội nhiều năm gắn bó và có những cống hiến quan trọng trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc, xây dựng CNXH, được nhân dân các dân tộc trong tỉnh tín nhiệm. Dù còn đương chức hay đã nghỉ hưu, dù tham gia một khóa hay nhiều khóa hoặc đã về với đời thường, dù là công dân của tỉnh Quảng Ninh hay đại biểu do Trung ương giới thiệu, các vị ĐBQH tỉnh đều đã gắn bó với cuộc sống của nhân dân Quảng Ninh, quyết tâm hành động xây dựng, phát triển tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần giữ vững vùng Đông Bắc thân yêu của Tổ quốc.

Ảnh với chú thích

4 khóa liên tiếp với gần 20 năm được hoạt động chuyên trách cho Quốc hội, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ĐBQH tỉnh từ khóa XI-XIV đã để lại những dấu ấn trên nghị trường quốc hội. Đại biểu Ngô Thị Minh tâm sự: Tôi và gia đình luôn trân trọng, biết ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh đã ủng hộ, dìu dắt, tạo điều kiện để tôi phát huy năng lực, trí tuệ, cống hiến, hết lòng vì cử tri và nhân dân, truyền tải những ý kiến, nguyện vọng của cử tri Vùng mỏ trên nghị trường Quốc hội. Giờ đây, sang cương vị mới là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT không nằm trong cơ cấu để làm ĐBQH chuyên trách như trước đây, song với sự tin yêu của cử tri Vùng mỏ và cử tri ngành Giáo dục, tôi vẫn sẽ luôn nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm với công việc do Đảng và nhân dân giao phó, khẳng định vai trò người đại biểu nhân dân.

Nguyên ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Nhất, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, vẫn còn nhớ như in cảm xúc khi đảm nhận trọng trách ĐBQH tỉnh khóa VIII. Bà Nhất bộc bạch: Đại diện cho giai cấp công nhân lao động, tôi đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm ĐBQH tỉnh khóa VIII khi mới 24 tuổi. Khi ấy, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào song cũng thấy đây là một trách nhiệm rất nặng nề. Trong suốt những năm đảm nhận trọng trách ĐBQH tỉnh, bản thân tôi cùng các vị đại biểu trong đoàn đã làm cầu nối giữa cử tri, nhân dân, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh với bộ, ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội, thẳng thắn đưa ra những kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của Quốc hội và đạt được những kết quả tích cực.

Ảnh với chú thích

Trong những nhiệm kỳ qua, 98 đại biểu được nhân dân Quảng Ninh tin yêu, tín nhiệm bầu làm ĐBQH từ khóa I đến khóa XIV đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; góp phần đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững hơn nữa; tiếp tục là cực tăng trưởng kinh tế có sức hấp dẫn, lan tỏa trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

Ảnh trong văn bản

Gánh vác trên vai trọng trách của người đại biểu nhân dân, mỗi ĐBQH tỉnh đều nỗ lực phát huy trí tuệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc qua các “sản phẩm” trên nghị trường Quốc hội. Đó là những ý kiến thảo luận sâu sắc, những kiến nghị tâm huyết, chất vấn đến cùng trên nghị trường hay những báo cáo kết quả giám sát khảo sát và nhất là các dự án luật được Quốc hội thông qua với số phiếu cao.

Một trong những nhiệm vụ đã được các ĐBQH tỉnh thực hiện hiệu quả trên nghị trường Quốc hội đó là việc tham gia vào các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH tỉnh đã rất tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến thể hiện quan điểm, góc nhìn mới vào các dự thảo dự án luật. Các tham góp của các ĐBQH tỉnh được cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra tiếp thu.

Ảnh với chú thích

ĐBQH tỉnh khóa XIII, khóa XIV Đỗ Thị Lan, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, chia sẻ: Với vai trò là ĐBQH tỉnh 2 khóa liên tiếp, tôi đã thẳng thắn chất vấn những vấn đề mà cử tri Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung quan tâm tại phiên chất vấn trong mỗi kỳ họp và đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều kiến nghị đã được Chính phủ quan tâm giải quyết. Như trong Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngay sau phiên chất vấn, Quốc hội đã đưa vào nghị quyết và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể về nội dung đầu tư kè biên giới tại tỉnh Quảng Ninh, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nhiều ý kiến đề xuất đóng góp của tôi cũng đã được Quốc hội tiếp thu, điều chỉnh trong các dự án luật như: Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đầu tư công tư…

Không những vậy, việc truyền tải những ý kiến, nguyện vọng của cử tri Vùng mỏ trên nghị trường Quốc hội được các ĐBQH tỉnh đề cập rất nhiều ở các kỳ họp của Quốc hội thông qua các phiên thảo luận tổ, hội trường và ở các phiên chất vấn. Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, các ĐBQH tỉnh đã bám đuổi đến cùng các vấn đề cử tri quan tâm tại các phiên chất vấn. Đó là những vấn đề về quy hoạch, xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường do bụi than, vấn đề về phát triển công nghiệp chế biến, an toàn giao thông hay vấn đề cử tuyển, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao; các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số… Nhiều kiến nghị của cử tri, chất vấn từ các ĐBQH tỉnh đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành nghiêm túc xem xét, giải quyết, trả lời. Có những nội dung đã được các bộ, ngành vào khảo sát trực tiếp để đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn của địa phương.

Ảnh với chú thích

Ông Lương Thiêm Phú, người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở thôn Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, ghi nhận vai trò của các ĐBQH tỉnh, đã bám sát đời sống cử tri, nhân dân, giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề. Ông Phú chia sẻ: Tôi thường xuyên theo dõi các phiên tranh luận tại kỳ họp Quốc hội nên nhận thấy công tác giám sát tại cơ sở ngày càng được quan tâm. Trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc cử tri, gặp gỡ đồng bào dân tộc ở các bản xa xôi của tỉnh để từ đó hiểu rõ cuộc sống của người dân và truyền đạt ý kiến của cử tri đến với Quốc hội. Tôi mong muốn, trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, góp phần hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Ảnh với chú thích

Sau các kỳ họp Quốc hội, thông qua tiếp xúc cử tri, các ĐBQH tỉnh đã báo cáo với cử tri những nội dung, kết quả của kỳ họp, động viên nhân dân thực hiện tốt những nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời lắng nghe, tập hợp ý kiến của cử tri để kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những nội dung công việc, nhiệm vụ liên quan đến quốc kế dân sinh. Những ý kiến kiến nghị của cử tri cũng sẽ được đề cập trong các phát biểu tham luận hoặc chất vấn trực tiếp của ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại các kỳ họp của Quốc hội.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ĐHQH tỉnh, nhận định: Những năm qua, các ĐBQH tỉnh đã làm tròn trách nhiệm của một đại biểu nhân dân, đóng góp tích cực, có hiệu quả thiết thực vào việc phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đất nước nói chung. Đoàn ĐBQH Quảng Ninh cũng đã bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của từng ĐBQH, nắm sát tình hình cử tri nhân dân để tổ chức hoạt động đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào kết quả chung của Quốc hội, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Lưu Linh

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu