4
18
/
1100146
Xây dựng lực lượng Công an Quảng Ninh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại
longform
Xây dựng lực lượng Công an Quảng Ninh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

Cover

Ảnh trong văn bản

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, cùng với công an cả nước, lực lượng công an Quảng Ninh đã tập trung xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trấn áp các phần tử phản cách mạng, bảo vệ thành quả cách mạng, tính mạng và tài sản của nhân dân. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với vị trí chiến lược, tỉnh Quảng Ninh không chỉ là mục tiêu đánh phá của không quân Mỹ, mà còn là địa bàn địch cài cắm nhiều gián điệp, điệp viên của địch, hòng phá hoại cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Công an Quảng Ninh một mặt dốc toàn lực chi viện cho chiến trường miền Nam, mặt khác đẩy mạnh công tác đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng và bọn tội phạm.

Với chiến thuật "dùng người của địch, phương tiện của địch để đánh lại địch", Công an Quảng Ninh đã lập, đấu tranh khám phá hàng loạt chuyên án gián điệp, phản động. Trong giai đoạn này, Công an Quảng Ninh đã lập chuyên án đấu tranh bắt 7 vụ, 71 tên gián điệp và biệt kích do đế quốc Mỹ và tay sai tung ra Hồng Quảng và Hải Ninh; làm tan rã nhiều nhóm phản động hoạt động ở các vùng rừng núi; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự phục vụ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Cover

Những ngày Tháng Tám lịch sử này, chúng tôi có dịp gặp, trò chuyện với  Đại úy Nguyễn Thế Phê, nguyên Đội trưởng, Phòng Bảo vệ chính trị Ty Công an Hồng Quảng, sau là Công an Quảng Ninh. Mặc dù đã 83 tuổi, song những ký ức hào hùng về chuyên án BK63 trôi qua gần 5 thập kỷ trong cuộc đấu trí với kẻ thù thời kháng chiến chống Mỹ trong ông vẫn còn vẹn nguyên. Ông là người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý điệp viên ARES (tức Phạm Chuyên) trong suốt quá trình đấu tranh chuyên án giai đoạn kháng chiến chống Mỹ xâm lược.

Ông Nguyễn Thế Phê chia sẻ: Trong suốt 10 năm tham gia chuyên án, trực tiếp quản lý điệp viên Phạm Chuyên, thường xuyên tiếp xúc với khí tài và tiền vàng Mỹ, ngụy tiếp tế cho Phạm Chuyên, nhưng với bản lĩnh người chiến sĩ công an nhân dân, tôi cũng như các đồng đội luôn giữ vững lập trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi đã cung cấp hơn 300 tin giả, câu nhử bắt hàng chục tên gián điệp biệt kích, thu giữ tàu địch và số lượng lớn vũ khí, khí tài địch tiếp tế cho Phạm Chuyên, chuyển vào miền Nam đánh Mỹ. Chuyên án thành công đã góp phần đảm bảo an toàn các mục tiêu chính trị, cơ quan đầu não của tỉnh.

Cover

Kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, đất nước độc lập, thống nhất, cả dân tộc bước vào công cuộc xây dựng đất nước. Quảng Ninh với vị trí chiến lược vùng Đông Bắc Tổ quốc, là khu vực công nghiệp trọng yếu của cả nước với đường biên giới kéo dài cả trên bộ và trên biển, luôn là địa bàn hoạt động của các tổ chức gián điệp, phản động và các loại tội phạm khác. Nhận thức rõ nhiệm vụ, Công an Quảng Ninh đã tham mưu cho tỉnh triển khai toàn diện công tác công an, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống chiến tranh xâm lược biên giới; đấu tranh, tiêu diệt các tổ chức phản động ngay khi chúng manh nha hoạt động. Là một trong những điển hình của công an cả nước, tháng 8/1985, Công an Quảng Ninh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Với những cống hiến to lớn, đến nay Công an Quảng Ninh có 16 lượt tập thể, 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (Công an tỉnh được phong tặng năm 1980); 2 Huân chương Hồ Chí Minh; 51 Huân chương Quân công các hạng; 515 Huân chương Chiến công các hạng; 1 Huân chương Lao động hạng Ba; 4 Cờ luân lưu của Bác Hồ; 30 Cờ luân lưu của Chính phủ. 

Ảnh trong văn bản

Tiếp bước truyền thống cha anh, bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng công an tỉnh luôn chủ động đổi mới toàn diện các mặt công tác, nâng cao năng lực phát hiện, dự báo, nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương biện pháp bảo vệ an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 10 năm qua, lực lượng công an các cấp đã mở được 65 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung tấn công, trấn áp các băng, ổ, nhóm tội phạm; tổng truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã; tấn công trấn áp tội phạm mua bán người; phòng, chống ma túy; lập lại trật tự trong khai thác, chế biến, kinh doanh than; chống khai thác trái phép cát, đá sỏi, đất… Đồng thời, mở 23 đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, 9 đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Các lực lượng chức năng đã triệt xóa 808 băng, ổ, nhóm, liên quan 4.492 đối tượng phạm tội các loại. Đặc biệt, trong đó đã điều tra triệt xóa một số băng nhóm "cộm cán": Nhóm Luận (Luận Xẻ) ở Đông Triều; nhóm Dũng Phương ở Cẩm Phả; nhóm Tâm “Vượng” ở Bãi Cháy; nhóm Dũng “mặt sắt” ở Móng Cái…

Cover

Đối với các loại tội phạm hình sự, ma túy, Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh, xử lý triệt để với các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, kiềm chế tình hình tội phạm trên địa bàn. Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn là một trong 5 địa phương trọng điểm của cả nước có số lượng án hình sự khởi tố cao. Công tác điều tra, đấu tranh khám phá án hình sự của Công an tỉnh luôn đạt tỷ lệ từ 70-80% trở lên, trong đó trọng án đạt từ 95% trở lên. Cùng với việc đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, giải quyết các địa bàn trọng điểm, điểm phức tạp về tệ nạn và tội phạm ma tuý gây bức xúc trong dư luận, lực lượng công an toàn tỉnh tập trung đấu tranh triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia. Trong 10 năm qua đã phát hiện, bắt giữ 5.245 vụ (trong đó có 400 chuyên án) mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, liên quan 8.514 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan...

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương nêu cao hành động vì nhân dân phục vụ, tận tâm, hết lòng vì công việc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt 2 năm qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Ninh không quản ngại gian khổ, nguy hiểm, luôn đảm nhận vị trí tuyến đầu, ngăn chặn không để dịch lây lan trong cộng đồng. Lực lượng công an đã tăng cường công tác nắm người, nắm hộ, đảm bảo an toàn các khu cách ly, chốt kiểm soát liên ngành, bảo đảm an toàn cho các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các nước có dịch trở về Tổ quốc. Đồng thời, phát huy vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật lợi dụng dịch để hoạt động.

Cover

Dự báo tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự xã hội với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo quyệt, nhất là hoạt động của bọn tội phạm mới, tội phạm xuyên quốc gia, tệ nạn ma tuý, tai nạn giao thông, tình hình dịch bệnh cùng với những thách thức về an ninh phi truyền thống... đều là những vấn đề thách thức lớn. Do đó, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng công an tỉnh rất nặng nề.

Đại tá Vũ Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn hiện nay, Công an tỉnh tiếp tục tập trung củng cố và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các mặt công tác công an, các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản. Cùng với đó, chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tham mưu, phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Từ đó, tạo thế chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, không để xảy ra tình huống bất ngờ, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn và ngay từ cơ sở. Đồng thời, phòng ngừa và trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT, góp phần giữ vững kỷ cương xã hội, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ tốt các yêu cầu chính đáng của nhân dân…

Tự hào và phát huy truyền thống 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đồng lòng chung sức, lực lượng công an Quảng Ninh ngày càng nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy đảng, chính quyền, của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cover

Lưu Linh

Đồ họa: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu