Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 20:35 (GMT +7)
"Xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên"
Thứ 3, 10/01/2012 | 17:34:52 [GMT +7] A A
Ngày 5-1, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND về việc quy định tất cả các tàu hoạt động kinh doanh vận chuyển khách tham quan du lịch, tàu vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long thực hiện sơn vỏ tàu màu trắng và lắp cánh buồm nâu (nếu tàu sử dụng buồm).
Xung quanh vấn đề trên có nhiều ý kiến khác nhau, các doanh nghiệp kinh doanh tàu thuyền đang băn khoăn về màu sơn, cách thức, thời điểm sơn..., chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Mạnh Lượng, Chi Hội trưởng Chi hội tàu thuyền du lịch Hạ Long về vấn đề này.
PV: UBND tỉnh vừa có Quyết định về việc tiến hành sơn tàu màu trắng cho tàu thuyền du lịch, ý kiến của ông về việc trên như thế nào ?
Ông Đào Mạnh Lượng: Theo tôi, việc tạo thương hiệu, nâng cao chất lượng đội tàu, cải thiện dịch vụ du lịch... là việc làm cần thiết. Chúng tôi rất đồng tình. Việc thay đổi sơn tàu màu trắng hay một màu khác là một hướng đi tích cực, trước mắt nhằm nâng cao thẩm mỹ cho các con tàu chở khách tham quan Vịnh. Ở góc độ là một sản phẩm du lịch, sơn trắng, theo tôi, là một ý tưởng mới nhằm đổi mới hình ảnh sản phẩm tàu du lịch của Hạ Long.
[links(right)]
Xây dựng hình ảnh du lịch Hạ Long, chúng tôi cũng chính là những đơn vị được hưởng lợi đầu tiên và cũng chịu tác động đầu tiên. Chúng tôi rất mong được đóng góp ý, sức mạnh, trí tuệ cùng thống nhất để du lịch Hạ Long chuyên nghiệp, mang đặc trưng riêng. Ngoài hình ảnh, chúng ta phải thực sự thay đổi về chất lượng dịch vụ, nhân lực phục vụ du lịch... để Hạ Long thực sự đẹp và được du khách ghi nhận.
PV: Việc thực hiện sơn trắng tàu sẽ có những thuận lợi và khó khăn như thế nào đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long ?
Ông Đào Mạnh Lượng: Hiện hơn 1/2 số tàu đang hoạt động tại Cảng tàu khách Bãi Cháy đã được quét sơn PU nâu. Trên thực tế, sơn PU có màu nâu, bền, chi phí lớn hơn nhiều so với sơn trắng hoặc sơn thông thường. Thế nên về lâu dài, đặc biệt đối với các tàu được đóng mới, sửa chữa, sơn lại, chi phí sơn tàu không thực sự là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại cho tới khoảng tháng 4 là thời gian cao điểm đón khách của các doanh nghiệp. Nhiều doanh đã ký hợp đồng với các đoàn khách quốc tế nên sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Hơn nữa, thời gian sơn tàu thực hiện trong vòng 4 tháng, theo tôi là hơi gấp đối với doanh nghiệp. Bởi để sơn đẹp, đúng quy trình thông thường sẽ mất khoảng 10 ngày/1tàu để: lên đà, tảy sơn, để ráo và sơn, chờ khô sơn... Nhưng nếu doanh nghiệp đồng thuận vào cuộc thì tất cả sẽ được khắc phục.
Sơn tàu màu trắng nhằm xây dựng thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh và người được hưởng lợi đầu tiên chính là các doanh nghiệp. |
PV: Theo ông, cần có giải pháp như thế nào để đem lại hiệu quả cho hình ảnh du lịch Quảng Ninh, thoả mãn quyền lợi của doanh nghiệp ?
Ông Đào Mạnh Lượng: Quyết định sơn tàu màu trắng nhằm nâng cao hình ảnh của tàu thuyền Hạ Long, theo tôi nghĩ chúng ta nên có sự đối thoại thẳng thắn để tìm ra một cách làm thuận lợi nhất, hiệu quả nhất. Các ngành chức năng và các doanh nghiệp nên bàn bàn bạc trao đổi rõ ràng, mang tính xây dựng mà không nên có sự áp đặt. Ngoài ra, đây là một việc quan trọng liên quan tới hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh du lịch Quảng Ninh cần có sự nghiên cứu khoa học, tính toán kỹ lưỡng để đem lại sự phù hợp, lợi ích chung cho các doanh nghiệp cũng như ngành Du lịch. Theo tôi, sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên là mấu chốt của vấn đề.
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
Tạ Quân
Liên kết website
Ý kiến ()